Powered by Techcity

Tiến sĩ Nguyễn Khánh Trung, nhà sáng lập Công ty CP Bác sĩ thương hiệu (Brand Doctor Group): Thiếu bản sắc, doanh nghiệp khó tồn tại lâu bền

Tiến sĩ Nguyễn Khánh Trung được mệnh danh là bác sĩ thương hiệu đầu tiên của Việt Nam, là nhà sáng lập Công ty CP Bác sĩ thương hiệu (Brand Doctor Group). Nhiều năm qua, Brand Doctor đã nỗ lực hỗ trợ các đối tác trong việc phát triển thương hiệu doanh nghiệp (DN), con đường đầy khó khăn nhưng cũng là động lực để thực hiện sứ mệnh của mình.





Ông Nguyễn Khánh Trung. Ảnh: Đ.Lê
Ông Nguyễn Khánh Trung. Ảnh: Đ.Lê

Mới đây, khi tham gia Hội nghị Gắn kết sở hữu trí tuệ và các mục tiêu phát triển bền vững thông qua hoạt động đổi mới và sáng tạo do Sở Khoa học và công nghệ tổ chức, tiến sĩ Nguyễn Khánh Trung đã chia sẻ với Báo Đồng Nai cuối tuần về các giải pháp xây dựng thương hiệu của DN.

Thương hiệu là cái cốt của DN

* Thưa ông, kinh tế Việt Nam đang trên đường phát triển mạnh và là mảnh đất màu mỡ cho DN thành lập, phát triển. Thế nhưng, hầu như rất ít các thương hiệu có thể tồn tại lâu dài, dù rằng họ có những bước đi đầu tiên rất đáng ngưỡng mộ?

– Đó là một thực tế. Có nhiều cách giải thích, và theo tôi, lý do lớn nhất chính là bản thân tổ chức ấy thiếu đi “bản sắc” thật sự của mình. Thiếu bản sắc vì thế theo năm tháng sẽ trở nên “già nua”, “xa lạ” trong con mắt của thị trường. Bản sắc ấy cần được thể hiện “hoàn hảo” thông qua thương hiệu họ dày công xây dựng. Bắt đầu bằng triết lý xây dựng hệ thống nhận diện, có thể kể đến triết lý thiết kế logo, khẩu hiệu và các biểu hiện khác của thương hiệu ấy đảm bảo khi hệ thống này vận hành, chúng sẽ sống trọn vẹn với từng sản phẩm mà thương hiệu ấy hiện diện.

Tiếp đến là, cần phát triển thương hiệu đó theo “từng giá trị riêng biệt” mà DN muốn theo đuổi để cuối cùng để lại trong tâm trí khách hàng những giá trị cảm nhận “riêng biệt” mà không có bất kỳ thương hiệu nào có thể có được.




Báo cáo khảo sát DN của Bộ Công thương năm 2020 cho thấy, ấn tượng về hình ảnh biểu trưng cho sản phẩm hàng hóa Việt Nam còn mờ nhạt. Chỉ có 20% DN đầu tư xây dựng thương hiệu và chỉ chú trọng đăng ký tại Việt Nam, chưa đăng ký tại thị trường nước ngoài, thiếu quan tâm khai thác và quản lý thương hiệu. Việc quảng bá xúc tiến hình ảnh trên các phương tiện thông tin đại chúng còn chưa được quan tâm đúng mức.

* Như vậy, thương hiệu chính là câu chuyện sống còn của DN?

– Có thể thấy, thương hiệu chính là phần giá trị đặc biệt mà thị trường, khách hàng và thời đại lưu giữ trong tâm trí theo năm tháng. Giá trị ấy như là phần “linh hồn”, “phần cảm xúc” và cả những ước mơ đi theo cùng thời đại. DN dù thuộc bất cứ ngành nghề, lĩnh vực nào đều cần thấu hiểu thương hiệu mình.

Những câu chuyện DN phát triển vững mạnh và trường tồn luôn gắn vào giá trị khác biệt và sáng tạo của bản thân DN đó. Chúng tôi đang thực hiện cuộc khảo sát đối với các khách hàng, nhằm đánh giá và xem xét tình hình hiện tại của DN, từ đó tư vấn về định vị, chiến lược phát triển và hệ thống nhận diện thương hiệu. Mỗi DN sẽ được tư vấn phù hợp với đặc điểm riêng, bản sắc của mình để tạo nên sự khác biệt.

* Trong xây dựng thương hiệu, DN cần có đánh giá ra sao đối với vấn đề sở hữu trí tuệ?

– Đối với tất cả DN, sở hữu trí tuệ là tài sản rất quan trọng. DN cần quan tâm và bảo hộ sở hữu trí tuệ nhằm tránh việc bị sao chép, bắt chước công thức của mình. Có những trí tuệ mà chỉ có thị trường cảm nhận và đánh giá. Theo khảo sát quốc tế thì có 65% khách hàng cảm thấy được kết nối về mặt cảm xúc với các thương hiệu khiến họ cảm nhận được các thương hiệu ấy đang quan tâm đến họ. Do vậy, sức sống của sở hữu trí tuệ là phải được ứng dụng, đi vào cuộc sống thì mới có giá trị.

Góp sức cùng DN xây dựng thương hiệu

* Để có thể đọc vị được thương hiệu, DN cần người hỗ trợ, nói nôm na là “bác sĩ thương hiệu” cho mình, quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

– Ở nước ngoài khái niệm bác sĩ gia đình rất phổ biến. Brand Doctor mong muốn có những người bác sĩ như vậy ở trong DN để họ có thể hiểu, gắn bó và yêu DN hơn.

Chúng tôi (Brand Doctor) đang nỗ lực để cung cấp các dịch vụ cho DN. Theo đó, Brand Doctor xem bệnh và điều trị để DN được chữa lành những tổn thương về thương hiệu và giá trị phát sinh trong các giai đoạn phát triển, cùng những biến động của thị trường.





Doanh nghiệp phải luôn nỗ lực để xây dựng thương hiệu phù hợp với nhu cầu thị trường. Ảnh: Đ.Lê
Doanh nghiệp phải luôn nỗ lực để xây dựng thương hiệu phù hợp với nhu cầu thị trường. Ảnh: Đ.Lê

* Cụ thể thì Brand Doctor có thể hỗ trợ gì cho DN?

– Brand Doctor xác định sứ mệnh của mình là hỗ trợ xây dựng thương hiệu cá nhân, DN từ sâu bên trong để đồng hành và tiếp bước trên con đường vững mạnh, phát triển. Sứ mệnh mà Brand Doctor đặt ra không chỉ nâng tầm DN trong nước mà phải vươn ra quốc tế với tiềm lực nội tại vững chắc.

Brand Doctor đem đến cho các đối tác, khách hàng giải pháp đồng hành trọn vẹn với 7 bước gồm: khảo sát SBI, tư vấn định hướng, tham gia ecosBDG, đào tạo, điều chỉnh chiến lược, tư vấn triển khai và cập nhật định vị theo thời gian. Từ đây, những giải pháp hữu hiệu, phù hợp với nguồn lực và khả năng của DN sẽ được đề xuất nhằm xây dựng những giá trị khác biệt, nâng cao năng lực cạnh tranh của DN.

* Tư vấn cho DN, làm “bác sĩ thương hiệu” là điều không dễ dàng bởi từ ý tưởng, mong muốn của mình đến việc DN thực hành theo đâu phải một sớm một chiều. ông có cảm nhận thấy điều đó?

– Tất nhiên, vất vả là điều chắc chắn, bởi DN của Việt Nam đa số vẫn đang ở quy mô nhỏ và vừa. Nhiều khi họ đã quen với cách làm theo người khác mà quên mất việc phải tạo ra khác biệt thì mới có thể tồn tại và phát triển, làm theo lối mòn, dẫn đến những sai lầm nghiêm trọng. Khó khăn là có nhưng cũng là động lực để kích thích đội ngũ Brand Doctor mang những kiến thức, trải nghiệm của mình đồng hành cùng các đối tác.

Chúng tôi kỳ vọng đạt được những thành tựu lớn, trở thành đối tác chiến lược của nhiều DN hàng đầu, tiên phong trong việc phát triển các giá trị chiều sâu của thương hiệu và thực hiện những dự án có tầm ảnh hưởng toàn cầu.

Đó là vấn đề của tương lai còn trước mắt, các DN nhỏ và vừa là những đối tác tiềm năng. Hiện tại, chúng tôi đang hỗ trợ một DN ngành thực phẩm quy mô khởi nghiệp của Biên Hòa trong việc xây dựng thương hiệu, xây dựng chiến lược phát triển của mình. Đã có những thành công bước đầu, song để có thể thu về được kết quả như mong muốn cần phải nỗ lực nhiều. Điều quan trọng là DN ấy phải xây dựng được chiến lược cụ thể nhằm nâng cấp giá trị, cập nhật sự đổi mới về chiến lược kinh doanh và các thông điệp xung quanh nhằm giúp khách hàng cảm nhận được giá trị mà DN mang lại.

* Xin cảm ơn ông!

Đào Lê (thực hiện)

 

 

 



Nguồn

Cùng chủ đề

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đồng Nai đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, thi hành kỷ luật 2 phó giám...

(ĐN)- Thực hiện Quy chế làm việc, dưới sự chủ trì của Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huỳnh Thanh Bình, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy vừa tổ chức kỳ họp thứ 47 để xem xét, đề nghị cấp có thẩm quyền thi hành kỷ luật đồng chí Dương Văn Đông, Phó bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải và Nguyễn Thị Mộng Thu, Ủy viên...

Đồng Nai sẽ bắt đầu tăng trưởng 2 con số từ năm 2025

(ĐN)- Đây là khẳng định của Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương thực hiện kết luận của Trung ương, các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về tăng trưởng kinh tế do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì ngày 21-2. Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị - Ảnh VGP/Nhật Bắc Cùng chủ trì và tham dự hội nghị...

2 đại biểu Đồng Nai đạt Giải thưởng Lý Tự Trọng của Trung ương Đoàn

(ĐN) - Ban Chấp hành Trung ương Đoàn vừa có thông báo về kết quả xét chọn Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2025. Chân dung 2 đại biểu của Đồng Nai đạt Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2025 Trong số 100 đại biểu được chọn trao giải thưởng lần này, Đồng Nai có 2 đại biểu đó là anh Nguyễn Thành Hiệp, Bí thư Chi đoàn Trường tiểu học Hòa Bình, phường Tân Hòa (thành phố Biên Hòa) và chị...

Amata với 3 thập niên phát triển công nghiệp tại Đồng Nai

Tròn 30 năm có mặt tại Việt Nam với điểm đến đầu tiên là tỉnh Đồng Nai, đến nay, Tập đoàn Amata (Thái Lan) đã có 5 dự án đầu tư vào tỉnh với tổng vốn hơn 600 triệu USD, cùng một số dự án đầu tư tại một số tỉnh, thành khác trong cả nước. Khu công nghiệp Amata (thành phố Biên Hòa). Ảnh: N. Liên Tập đoàn Amata có nhiều đóng góp quan trọng trong phát triển công nghiệp...

Mất cắp thiết bị điện, 13 ngàn hộ dân mất điện

(ĐN) - Ngày 21-2, Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai cho biết, chỉ riêng trong 2 tháng đầu năm 2025, công ty ghi nhận 5 vụ mất cắp vật tư thiết bị (VTTB) của ngành điện và 21 vụ mất cắp VTTB thuộc tài sản của người dân (sau điện kế). Hiện trường dây điện bị cắt trộm ngày 17-2 tại khu vực chân cầu Ghềnh (thuộc phường Hiệp Hòa, thành phố Biên Hòa). Ảnh: Điện lực Biên Hòa Mới nhất là...

Cùng tác giả

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đồng Nai đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, thi hành kỷ luật 2 phó giám...

(ĐN)- Thực hiện Quy chế làm việc, dưới sự chủ trì của Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huỳnh Thanh Bình, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy vừa tổ chức kỳ họp thứ 47 để xem xét, đề nghị cấp có thẩm quyền thi hành kỷ luật đồng chí Dương Văn Đông, Phó bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải và Nguyễn Thị Mộng Thu, Ủy viên...

Đồng Nai sẽ bắt đầu tăng trưởng 2 con số từ năm 2025

(ĐN)- Đây là khẳng định của Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương thực hiện kết luận của Trung ương, các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về tăng trưởng kinh tế do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì ngày 21-2. Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị - Ảnh VGP/Nhật Bắc Cùng chủ trì và tham dự hội nghị...

Lãnh đạo tỉnh làm việc với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Chiều 20/2, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng chủ trì buổi làm việc với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) và các sở, ngành liên quan về tình hình hoạt động, những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các nhiệm vụ trên lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch.​ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng chủ trì buổi làm việc​​  Phó Giám đốc Sở VHTTDL Bùi Thanh Nam báo cáo tại cuộc họp,...

2 đại biểu Đồng Nai đạt Giải thưởng Lý Tự Trọng của Trung ương Đoàn

(ĐN) - Ban Chấp hành Trung ương Đoàn vừa có thông báo về kết quả xét chọn Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2025. Chân dung 2 đại biểu của Đồng Nai đạt Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2025 Trong số 100 đại biểu được chọn trao giải thưởng lần này, Đồng Nai có 2 đại biểu đó là anh Nguyễn Thành Hiệp, Bí thư Chi đoàn Trường tiểu học Hòa Bình, phường Tân Hòa (thành phố Biên Hòa) và chị...

Amata với 3 thập niên phát triển công nghiệp tại Đồng Nai

Tròn 30 năm có mặt tại Việt Nam với điểm đến đầu tiên là tỉnh Đồng Nai, đến nay, Tập đoàn Amata (Thái Lan) đã có 5 dự án đầu tư vào tỉnh với tổng vốn hơn 600 triệu USD, cùng một số dự án đầu tư tại một số tỉnh, thành khác trong cả nước. Khu công nghiệp Amata (thành phố Biên Hòa). Ảnh: N. Liên Tập đoàn Amata có nhiều đóng góp quan trọng trong phát triển công nghiệp...

Cùng chuyên mục

Đồng Nai sẽ bắt đầu tăng trưởng 2 con số từ năm 2025

(ĐN)- Đây là khẳng định của Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương thực hiện kết luận của Trung ương, các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về tăng trưởng kinh tế do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì ngày 21-2. Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị - Ảnh VGP/Nhật Bắc Cùng chủ trì và tham dự hội nghị...

Amata với 3 thập niên phát triển công nghiệp tại Đồng Nai

Tròn 30 năm có mặt tại Việt Nam với điểm đến đầu tiên là tỉnh Đồng Nai, đến nay, Tập đoàn Amata (Thái Lan) đã có 5 dự án đầu tư vào tỉnh với tổng vốn hơn 600 triệu USD, cùng một số dự án đầu tư tại một số tỉnh, thành khác trong cả nước. Khu công nghiệp Amata (thành phố Biên Hòa). Ảnh: N. Liên Tập đoàn Amata có nhiều đóng góp quan trọng trong phát triển công nghiệp...

Đảm bảo nguồn vốn cho các dự án xử lý nước thải đô thị

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức vừa có chỉ đạo Sở Kế hoạch và đầu tư khẩn trương tham mưu, cân đối nguồn và bố trí đủ vốn thực hiện các dự án xử lý nước thải đô thị đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư. Dự án Khu đô thị tại thành phố Biên Hòa có hệ thống thu gom, xử lý nước thải sinh hoạt nội bộ. Ảnh...

Cần môi trường đầu tư tốt để thu hút 41 tỷ USD

Theo Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, Đồng Nai cần 41 tỷ USD (hơn 1 triệu tỷ đồng) để đầu tư cho các lĩnh vực. Trong đó, giai đoạn 2021-2025, cần 478,2 ngàn tỷ đồng; giai đoạn 2026-2030, cần khoảng 525,5 ngàn tỷ đồng (bình quân hơn 105 ngàn tỷ đồng/năm). Dự kiến nguồn vốn trên có 20% của ngân sách nhà nước, 80% của các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài...

“Tăng tốc” đầu tư xử lý nước thải đô thị

Từ nhiều năm trước, Đồng Nai đã quy hoạch và mời gọi đầu tư hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt cho đô thị Biên Hòa, Long Khánh và một số huyện khác. Tuy nhiên, sau 10 năm, mới có thành phố Biên Hòa đầu tư được trạm xử lý nước thải sinh hoạt có công suất 3 ngàn m3/ngày đêm, đáp ứng khoảng 2,5% lượng nước thải sinh hoạt của thành phố. 10 đô thị còn lại...

Doanh nghiệp tập trung cho mùa sản xuất đầu năm

Trên địa bàn thành phố Long Khánh, các doanh nghiệp (DN) đang tập trung cho nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh đầu năm 2025. Cùng với mục tiêu chung của địa phương, nhiều DN cũng cho thấy triển vọng tăng trưởng của mình khi tuyển thêm lao động để phục vụ nhu cầu sản xuất. Sản xuất tại Công ty TNHH Thương mại sản xuất mít sấy Hưng Phát. Ảnh: V.Gia Cùng với đó, các DN tích cực đầu tư sâu...

Giá heo hơi lập đỉnh mới

Hiện giá heo hơi thương lái đang mua tại trại đã lên đến 73-74 ngàn đồng/kg, cao hơn từ 1-2 ngàn đồng/kg so với tuần trước đó, cao hơn cả giai đoạn cao điểm tiêu thụ dịp Tết Nguyên đán 2025. Theo thông tin của Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, tổng số heo của Đồng Nai tại chợ đầu mối Hóc Môn (Thành phố Hồ Chí Minh) hiện đạt 4.120 con/ngày đêm. Sức mua trên thị trường đã về...

Đồng Nai có 1.979 cơ sở chăn nuôi di dời hoặc ngưng chăn nuôi

Tính đến cuối năm 2024, toàn tỉnh đã có 1.979 cơ sở chăn nuôi di dời hoặc ngưng chăn nuôi, đạt tỷ lệ hơn 65,8% trên tổng số cơ sở phải di dời hoặc ngưng chăn nuôi. Các cơ sở chăn nuôi phải di dời đa số gặp khó khăn là thiếu nguồn lực để đầu tư tại địa điểm mới; đa số lao động tại các cơ sở chăn nuôi đều lớn tuổi nên chuyển đổi nghề nghiệp...

Hoàn thành thủ tục cấp phép, gia hạn, nâng công suất các mỏ đất, đá trong tháng 2-2025

Ngày 18-2, Văn phòng Chính phủ ban hành thông báo chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà trong chuyến công tác tại tỉnh Đồng Nai để thúc đẩy cung ứng vật liệu cho các dự án trọng điểm phía Nam. Thời gian qua, các bộ, ngành, địa phương và đơn vị có liên quan đã nỗ lực tìm giải pháp để dần tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về nguồn vật liệu, nhưng việc...

Đồng Nai mời gọi tham gia cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo 2025

(ĐN)- Sở Khoa học và công nghệ vừa có văn bản gửi các cơ quan, đơn vị nhằm hỗ trợ truyền thông, mời gọi các dự án tham gia Cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Đồng Nai” năm 2025. Theo đó, cuộc thi dành cho các tổ chức, nhóm cá nhân (mỗi nhóm không quá 5 thành viên), cá nhân có ý tưởng, dự án khởi nghiệp, có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên khai thác...

Tin nổi bật

Tin mới nhất