Powered by Techcity

Tăng kết nối vùng để Đồng Nai bứt phá phát triển

Đồng Nai là tỉnh có vị trí trọng yếu ở khu vực phía Nam, trung tâm công nghiệp và phát triển đô thị. Thế nhưng, những năm gần đây việc phát triển đô thị ở Đồng Nai chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế. Vậy, đâu là nguyên nhân để phát triển đô thị ở Đồng Nai thời gian tới trong bối cảnh hàng loạt công trình hạ tầng trọng điểm quốc gia sắp đưa vào hoạt động trên địa bàn, phóng viên Báo Nhân Dân đã có cuộc phỏng vấn Tiến sĩ khoa học, kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, Chuyên gia quy hoạch đô thị.

Công nghiệp rải khắp tỉnh là điều đáng lo

Phóng viên: Trước đây Đồng Nai được cho là “đàn anh” của Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu trong phát triển đô thị với thành phố Biên Hòa trung tâm của vùng Đông Nam Bộ (trừ Thành phố Hồ Chí Minh), thì những năm gần đây hai địa phương trên đã có sự bứt phá về phát triển đô thị và đang dần bỏ xa tỉnh Đồng Nai. Là chuyên gia quy hoạch đô thị có uy tín trong nước và quốc tế, theo ông, đâu là nguyên nhân?

Tiến sĩ khoa học, kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn: 4 tỉnh, thành phố, gồm: Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu đóng góp nhiều nhất cho ngân sách Trung ương. Cả 4 địa phương này đều phát triển công nghiệp, nhưng riêng Đồng Nai, tình hình khó khăn về phát triển công nghiệp và phát triển đô thị từ điểm nghẽn về kết nối hạ tầng. Một khi kết nối hạ tầng tốt hơn, sẽ giúp giảm giá thành vận chuyển nguyên vật liệu đến nhà máy, vận chuyển sản phẩm công nghiệp đưa đi tiêu thụ trong nước và quốc tế. Phát triển đô thị cũng vậy, rất cần có hạ tầng kỹ thuật tốt, kết nối giao thông thuận tiện và tiện ích hạ tầng xã hội đầy đủ.

Trong bối cảnh kết nối đường bộ 4 địa phương trong vùng Thành phố Hồ Chí Minh đều chưa hoàn chỉnh, thì 3 tỉnh, thành phố kia vẫn có nhiều lợi thế thuận lợi hơn Đồng Nai. Bình Dương có hệ thống đường sắt tốt với ga Sóng Thần lớn nhất vùng, Thành phố Hồ Chí Minh có hệ thống cảng Cát Lái và Hiệp Phước thuận tiện, còn Bà Rịa – Vũng Tàu có hệ thống cảng biển tốt với Thị Vải – Cái Mép lớn nhất vùng.





Tiến sĩ khoa học, kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn. (Ảnh: VietSuccess, 2024)
Tiến sĩ khoa học, kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn. Ảnh: VietSuccess, 2024

Điểm nghẽn thứ hai là Đồng Nai quy hoạch phát triển công nghiệp thiếu định hướng chiến lược kết hợp tốt với phát triển đô thị bền vững. Thời gian qua, doanh nghiệp xin phát triển công nghiệp ở đâu Đồng Nai đều được hỗ trợ. Tuy nhiên, việc hỗ trợ đó thiếu định hướng chiến lược tốt, nên có thể gây ra thiệt hại về lâu dài cho Đồng Nai.

Xem bản đồ phân khu chức năng, có thể thấy công nghiệp đang dàn trải ra khắp cả tỉnh, chỗ nào cũng có nhà máy, khu công nghiệp. Mới nhìn tưởng đáng mừng nhưng thật ra là đáng lo, vì điều này đồng nghĩa với xe container chạy khắp cả tỉnh, không những làm tăng chi phí logistics một cách lãng phí do vận chuyển chồng chéo, mà còn gây ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng sống và sự an toàn của người dân.





Tiến sĩ khoa học, kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn góp ý quy hoạch phát triển đô thị tỉnh Đồng Nai đến năm 2030, tầm nhìn 2050.

Tăng liên kết vùng, kết nối đa phương tiện

Phóng viên: Để đô thị Đồng Nai phát triển xứng tầm thời gian tới, ông có khuyến nghị gì với tỉnh?.

Tiến sĩ khoa học, kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn:Theo tôi Đồng Nai có rất nhiều lợi thế và tiềm năng, nhưng để khai thác được các yếu tố này, tỉnh cần có những chiến lược bảo tồn, chỉnh trang và phát triển hiệu quả hơn với tư duy đột phá.

Đầu tiên, cần tận dụng được mối liên kết hợp tác vùng và kết nối đa phương tiện. Trong đó, Đồng Nai cùng với các tỉnh, thành phố trong vùng nên thúc đẩy việc hình thành trục giao thông huyết mạch có tầm quan trọng chiến lược hàng đầu trong vùng đô thị Thành phố Hồ Chí Minh.

Đó là hệ thống giao thông đa phương tiện (đường sắt kết hợp với đường thủy, đường bộ, đường cao tốc vành đai và hướng tâm) nối liền các khu công nghiệp tại Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu, với các đầu mối hạ tầng trọng điểm cửa ngõ quốc gia và quốc tế của vùng là Cụm cảng Thị Vải Cái Mép (Bà Rịa – Vũng Tàu), Sân bay quốc tế Long Thành (Đồng Nai), Ga Sóng Thần (Bình Dương)… thông qua hệ thống đường bộ và đường cao tốc kết nối vùng.





Cầu Nhơn Trạch trên tuyến Vành đai 3 đang được xây dựng để kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với tỉnh Đồng Nai.

Như vậy, trong chuỗi sinh thái kinh tế biển phía đông của vùng đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, tất cả hàng hóa công nghiệp của 4 địa phương trên dồn ra Cảng Thị Vải – Cái Mép để xuất khẩu. Lúc này, chắc chắn giá thành sản phẩm sẽ giảm nhiều, góp phần giúp kinh tế phát triển mạnh. Các đô thị đồng thời cũng có thể liên kết hoạt động du lịch, hợp tác kinh tế xã hội một cách hiệu quả hơn.

Thứ hai, tỉnh nên quy hoạch lại các khu công nghiệp dồn về một phía, tách biệt so với đô thị và kết hợp với tận dụng hạ tầng giao thông có giá thành vận chuyển rẻ là đường sắt và đường thủy, nối kết với nhau thông qua hệ thống đường bộ và đường cao tốc. Đồng Nai có thể tham khảo thêm mô hình đô thị liên hợp công nghiệp, đang được thực hiện khá thành công tại Bình Dương.

Thứ ba, phát triển đô thị trung tâm của Đồng Nai trong tương quan liên kết với Thành phố Hồ Chí Minh. Trong tương quan kết nối chiến lược với đô thị trung tâm của vùng đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai có lợi thế rất lớn so với các tỉnh, thành phố trong vùng. Đó là có thể kết nối trực tiếp từ trung tâm đô thị Biên Hòa với trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh qua hệ thống đường bộ cao tốc và qua tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên – Biên Hòa – Sân bay Long Thành.





Trung tâm đô thị Biên Hòa hiện nay đã quá chật chội.
Trung tâm đô thị Biên Hòa hiện nay đã quá chật chội.

Khu vực trung tâm đô thị Biên Hòa hiện hữu đã quá chật chội nên việc chuyển đổi công năng khu công nghiệp Biên Hòa 1 thành trung tâm đô thị mới và hiện đại của Đồng Nai không những bức thiết trước nhu cầu mở rộng, mà còn mở ra nhiều cơ hội mới cho phát triển đô thị gắn kết với giao thông công cộng theo mô hình TOD (Transit Oriented Development). Việc này giúp cho khu trung tâm mới của Biên Hòa kết nối trực tiếp qua tuyến metro số 1 với trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh, tạo sức hấp dẫn mà hầu như không nơi nào có được.

Tỉnh Đồng Nai nên xin cơ chế đặc thù cho vùng đô thị, giống như Nghị quyết 98 của Quốc hội đã dành cho Thành phố Hồ Chí Minh, để phát triển thí điểm đô thị dọc theo không gian giao thông công cộng theo mô hình TOD.





Trong phát triển đô thị Đồng Nai cần phát triển diện tích cây xanh.
Trong phát triển đô thị Đồng Nai cần phát triển diện tích cây xanh.

Nói chung, để góp phần bổ sung cho nhau trong tương quan liên kết hợp tác vùng, những cái gì mà các tỉnh, thành phố trong vùng, đặc biệt là Thành phố Hồ Chí Minh đang còn thiếu hoặc yếu, thì Đồng Nai cứ làm ngược lại. Đơn cử như, khi hiện nay Thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 0,5m2 không gian xanh/người, thì Đồng Nai nên phát triển hướng đến tiêu chí tối thiểu 10m2 không gian xanh/người.

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu, trong khi nhiều khu vực trong Thành phố Hồ Chí Minh có nguy cơ ngập trong tương lai khi nước biển dâng, thì tỉnh Đồng Nai có thể tận dụng lợi thế ở vùng đất cao để phát triển theo định hướng đô thị không ngập.

Tích hợp quy hoạch sân bay và quy hoạch đô thị

Phóng viên: Riêng với phát triển đô thị sân bay Long Thành đang được tỉnh Đồng Nai tổ chức thi thiết kế quy hoạch quốc tế. Được biết, bản thân là một thành viên của Ban Giám khảo cuộc thi này, ông có ý kiến gì để quy hoạch bài bản đô thị sân bay Long Thành, tạo động lực để cùng “cất cánh” với sân bay.

Tiến sĩ khoa học, kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn: Vừa qua, tôi được mời tham gia Hội đồng Giám khảo cuộc thi quốc tế thiết kế quy hoạch cho đô thị sân bay Long Thành. Quy hoạch đô thị sân bay là một nhiệm vụ khó khăn, vì chưa có tiền lệ ở Việt Nam, cho dù đây đã là một định hướng mới đang phát triển mạnh và khá thành công tại nhiều nước như: Hoa Kỳ, Singapore, Hà Lan, …kể từ đầu thế kỷ 21.





Sân bay Long Thành đang được đẩy nhanh tiến độ, dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác giai đoạn 1 vào tháng 9-2026.

Cho đến nay, quy hoạch sân bay và quy hoạch đô thị tại các tỉnh, thành phố tại Việt Nam vẫn còn đang được thực hiện tách riêng. Cụ thể, cơ quan giao thông vận tải nhận trách nhiệm chính trong việc phê duyệt quy hoạch nằm trong ranh giới các sân bay, chứ không quan tâm nhiều đến quy hoạch đô thị xung quanh sân bay.

Ngược lại, việc quy hoạch đô thị xung quanh các sân bay được chuyển về địa phương thực hiện, để sau đó thụ động kết nối với sân bay dựa theo “hiện trạng” quy hoạch sân bay đã được phê duyệt. Đây là cách làm quy hoạch không những lạc hậu, mà còn tác hại lớn về lâu dài.

Để phát triển quy hoạch đô thị sân bay tại Việt Nam nói chung và tại Long Thành nói riêng, điều khó khăn nhất hiện nay không phải là vấn đề quy hoạch thiết kế xây dựng và kỹ thuật mà là sự sẵn sàng đổi mới tư duy và ý chí quyết tâm thay đổi cơ chế cũ để phối hợp hiệu quả quy hoạch, quản lý sân bay gắn kết song hành với quy hoạch và quản lý các khu đô thị xung quanh.

Điều này, để tăng tính hiệu quả và tính khả thi của tổng thể đô thị sân bay, trong tương quan liên kết và hợp tác công tư-trong nước và nước ngoài trong nền kinh tế thị trường, hợp tác giữa hoạt động trong sân bay, hoạt động kinh tế xã hội của các khu đô thị xung quanh sân bay.

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn ông!

Theo nhandan.vn

 



Nguồn

Cùng chủ đề

Sẵn sàng cho cao điểm mua sắm Tết

Chỉ còn hơn một tuần nữa là đến Tết Nguyên đán 2025, công tác chuẩn bị hàng hóa phục vụ người tiêu dùng dịp này đang được các địa phương, doanh nghiệp (DN) lớn, siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng tiện lợi, chợ truyền thống… trên địa bàn tỉnh tập trung triển khai. Người tiêu dùng chọn mua các mặt hàng, sản phẩm Tết tại một siêu thị ở thành phố Biên Hòa. Ảnh:Hải Quân Nhiều DN trong...

Nguồn cung hàng hóa phục vụ Tết dồi dào

Hiện nay, nhu cầu mua sắm phục vụ Tết Nguyên đán 2025 tại Đồng Nai bắt đầu tăng. Năm nay, tình hình kinh tế tăng trưởng khá, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn tỉnh tăng. Do đó, người tiêu dùng nới lỏng chi tiêu nên khả năng sức mua sẽ tăng so với dịp Tết Nguyên đán 2024. Theo các siêu thị, trung tâm mua sắm, cửa hàng, chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh, hiện nhu...

Hứa hẹn một năm mới bùng nổ hoạt động văn nghệ giải trí

Chỉ còn 10 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán 2025. Năm nay, từ các hoạt động giải trí ngoài trời, trong rạp đến chương trình trên màn ảnh nhỏ đều hứa hẹn sôi nổi, hấp dẫn, thu hút đông đảo khán giả tham gia. Có thể kể đến hàng loạt chương trình chào xuân được tổ chức ở hầu hết các địa phương trên cả nước. Trong đó, Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là...

Hợp tác để phát triển vững mạnh

Hai năm qua, vùng Đông Nam Bộ (ĐNB) có nhiều thỏa thuận hợp tác chung, song phương giữa các địa phương. Sự hợp tác này giúp các bên thực hiện tốt hơn mục tiêu chung, giải quyết vấn đề phát sinh ngoài khả năng của một địa phương.  Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức phát biểu tại Hội nghị Hợp tác vùng Đông Nam Bộ năm 2025. Ảnh: H.Lộc Phát huy kết quả đã đạt được, năm nay, 6...

Dòng sông kể chuyện mùa Xuân

Huyền Vy đứng lặng bên bờ sông Đồng Nai, đôi mắt nhìn theo dòng nước lững lờ trôi. Nơi này, mười năm trước, cô từng cùng đám bạn chạy nhảy, nô đùa, tiếng cười vang cả không gian. Có lần bị mẹ mắng, Huyền Vy cũng ra sông như muốn cùng sông chia sẻ nỗi buồn. Gió từ sông thổi lên mát rượi, mang theo hương bùn non và thoang thoảng mùi cỏ dại, nhưng với cô giờ đây,...

Cùng tác giả

Sẵn sàng cho cao điểm mua sắm Tết

Chỉ còn hơn một tuần nữa là đến Tết Nguyên đán 2025, công tác chuẩn bị hàng hóa phục vụ người tiêu dùng dịp này đang được các địa phương, doanh nghiệp (DN) lớn, siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng tiện lợi, chợ truyền thống… trên địa bàn tỉnh tập trung triển khai. Người tiêu dùng chọn mua các mặt hàng, sản phẩm Tết tại một siêu thị ở thành phố Biên Hòa. Ảnh:Hải Quân Nhiều DN trong...

Nguồn cung hàng hóa phục vụ Tết dồi dào

Hiện nay, nhu cầu mua sắm phục vụ Tết Nguyên đán 2025 tại Đồng Nai bắt đầu tăng. Năm nay, tình hình kinh tế tăng trưởng khá, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn tỉnh tăng. Do đó, người tiêu dùng nới lỏng chi tiêu nên khả năng sức mua sẽ tăng so với dịp Tết Nguyên đán 2024. Theo các siêu thị, trung tâm mua sắm, cửa hàng, chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh, hiện nhu...

Hứa hẹn một năm mới bùng nổ hoạt động văn nghệ giải trí

Chỉ còn 10 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán 2025. Năm nay, từ các hoạt động giải trí ngoài trời, trong rạp đến chương trình trên màn ảnh nhỏ đều hứa hẹn sôi nổi, hấp dẫn, thu hút đông đảo khán giả tham gia. Có thể kể đến hàng loạt chương trình chào xuân được tổ chức ở hầu hết các địa phương trên cả nước. Trong đó, Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là...

Hợp tác để phát triển vững mạnh

Hai năm qua, vùng Đông Nam Bộ (ĐNB) có nhiều thỏa thuận hợp tác chung, song phương giữa các địa phương. Sự hợp tác này giúp các bên thực hiện tốt hơn mục tiêu chung, giải quyết vấn đề phát sinh ngoài khả năng của một địa phương.  Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức phát biểu tại Hội nghị Hợp tác vùng Đông Nam Bộ năm 2025. Ảnh: H.Lộc Phát huy kết quả đã đạt được, năm nay, 6...

Dòng sông kể chuyện mùa Xuân

Huyền Vy đứng lặng bên bờ sông Đồng Nai, đôi mắt nhìn theo dòng nước lững lờ trôi. Nơi này, mười năm trước, cô từng cùng đám bạn chạy nhảy, nô đùa, tiếng cười vang cả không gian. Có lần bị mẹ mắng, Huyền Vy cũng ra sông như muốn cùng sông chia sẻ nỗi buồn. Gió từ sông thổi lên mát rượi, mang theo hương bùn non và thoang thoảng mùi cỏ dại, nhưng với cô giờ đây,...

Cùng chuyên mục

Sẵn sàng cho cao điểm mua sắm Tết

Chỉ còn hơn một tuần nữa là đến Tết Nguyên đán 2025, công tác chuẩn bị hàng hóa phục vụ người tiêu dùng dịp này đang được các địa phương, doanh nghiệp (DN) lớn, siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng tiện lợi, chợ truyền thống… trên địa bàn tỉnh tập trung triển khai. Người tiêu dùng chọn mua các mặt hàng, sản phẩm Tết tại một siêu thị ở thành phố Biên Hòa. Ảnh:Hải Quân Nhiều DN trong...

Nguồn cung hàng hóa phục vụ Tết dồi dào

Hiện nay, nhu cầu mua sắm phục vụ Tết Nguyên đán 2025 tại Đồng Nai bắt đầu tăng. Năm nay, tình hình kinh tế tăng trưởng khá, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn tỉnh tăng. Do đó, người tiêu dùng nới lỏng chi tiêu nên khả năng sức mua sẽ tăng so với dịp Tết Nguyên đán 2024. Theo các siêu thị, trung tâm mua sắm, cửa hàng, chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh, hiện nhu...

Hợp tác để phát triển vững mạnh

Hai năm qua, vùng Đông Nam Bộ (ĐNB) có nhiều thỏa thuận hợp tác chung, song phương giữa các địa phương. Sự hợp tác này giúp các bên thực hiện tốt hơn mục tiêu chung, giải quyết vấn đề phát sinh ngoài khả năng của một địa phương.  Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức phát biểu tại Hội nghị Hợp tác vùng Đông Nam Bộ năm 2025. Ảnh: H.Lộc Phát huy kết quả đã đạt được, năm nay, 6...

Khối lượng vận tải hàng hóa đạt khoảng 95,8 triệu tấn

Thông tin từ Cục Thống kê Đồng Nai, doanh thu vận tải hàng hóa của tỉnh năm 2024 ước đạt hơn 22 ngàn tỷ đồng, tăng 16% so với năm 2023. Khối lượng vận tải hàng hóa trong năm qua ước đạt 95,8 triệu tấn, tăng 13,1% so với năm 2023. Khối lượng luân chuyển hàng hóa tăng gần 13,8% so với năm trước. Đặc biệt, trong tháng 12-2024, hoạt động vận tải hàng hóa và các dịch vụ logistics...

Điện lực Đồng Nai nhận và giải quyết tin báo sự cố điện xuyên Tết

(ĐN) - Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai (PC Đồng Nai) mới có thông báo tiếp nhận yêu cầu dịch vụ điện của khách hàng đến 16h30 ngày 24-1 (tức 25 tháng Chạp) qua các kênh là: tổng đài chăm sóc khách hàng; website, app chăm sóc khách hàng; trực tiếp tại Phòng Giao dịch khách hàng… Điện lực Đồng Nai tiếp nhận và giải quyết tin báo sự cố điện 24/24g xuyên Tết. Ảnh Thy Hà Riêng đối với các...

Đồng Nai tăng cường kiểm tra giết mổ không phép, sản phẩm động vật không đảm bảo vệ sinh

(ĐN) - Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn vừa ban hành Quyết định số 14/QĐ-SNN về việc thành lập Đoàn liên ngành kiểm tra tình trạng giết mổ không phép; vận chuyển, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật không đảm bảo vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Lực lượng chức năng kiểm cơ sở giết mổ tại huyện Thống Nhất. Ảnh: B.Nguyên Mục tiêu nhằm đảm bảo vệ sinh an...

Công ty TNHH United Jumbo chủ động khắc phục hậu quả sau vi phạm

(ĐN)- Công ty TNHH United Jumbo, đường số 10 , Khu công nghiệp Suối Tre, phường Suối Tre, thành phố Long Khánh đã chủ động thực hiện nghiêm túc quyết định xử phạt hành chính, đóng phạt theo đúng quy định, đồng thời khắc phục hậu quả đã gây ra trên lĩnh vực bảo vệ môi trường. Công ty TNHH United Jumbo hiện đang hoạt động sản xuất, kinh doanh tại Khu công nghiệp Suối Tre, phường Suối Tre, thành...

Tập trung hoàn thành tốt các cuộc điều tra kinh tế

(ĐN) - Đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được đặt ra tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ 2025 của Cục Thống kê Đồng Nai được tổ chức ngày 16-1. Ông Trần Quốc Tuấn, Cục trưởng Cục Thống kê Đồng Nai trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các cá nhân. Ảnh: TKDN Theo báo cáo của Cục Thống kê Đồng Nai, năm qua, đơn vị đã có nhiều...

Đồng Nai ưu tiên đón dòng vốn FDI xanh

Đầu năm 2025, Đồng Nai đã đón một số nhà đầu tư từ Bỉ, Đài Loan đến tìm hiểu môi trường đầu tư. Đây là những doanh nghiệp (DN) sản xuất trên lĩnh vực công nghệ cao gồm: bán dẫn, các sản phẩm phục vụ ngành y học tiên tiến, công nghệ xử lý môi trường… Dây chuyền sản xuất tại nhà máy của doanh nghiệp Đức. Ảnh: N.Liên Hiện nay, Đồng Nai thu hút đầu tư có chọn lọc, ưu...

Kỳ vọng bước phát triển mới trong năm 2025

Năm 2024, bên cạnh những mặt thuận lợi, huyện Thống Nhất cũng gặp phải những khó khăn, thách thức trong các lĩnh vực kinh tế, xã hội. Nhờ sự nỗ lực của chính quyền địa phương, người dân và doanh nghiệp (DN) mà kinh tế của huyện tiếp tục duy trì được tốc độ tăng trưởng khá, cơ cấu chuyển dịch đúng định hướng. Bí thư Huyện ủy Thống Nhất Cao Tiến Sỹ (bên phải hàng trước) đến thăm và...

Tin nổi bật

Tin mới nhất