Nổi lên như một diễn viên ấn tượng của dòng phim kinh dị Việt Nam, Lý Hồng Ân quen mặt với khán giả với các phim điện ảnh như: Người lắng nghe, Thiên linh cái, Kẻ ăn hồn hay phim trực tuyến Mất tích đêm 30 chiếu dịp Tết Giáp Thìn 2024.
Lý Hồng Ân sinh năm 1997, sở hữu gương mặt sáng,lối diễn xuất biến hóa linh hoạt. |
Từ cuối tháng 3-2024, Lý Hồng Ân bận rộn trên phim trường các tỉnh khi tham gia đóng bộ phim truyền hình Duyên của đạo diễn Nguyễn Phương Điền. “Đây gần như là lần đầu tiên tôi tham gia một dự án truyền hình dài hơi và vai Ái Mỹ trong phim cũng là vai diễn phản diện đầu tiên của tôi. Địa hạt truyền hình rất mới mẻ đối với tôi và tôi phải hòa nhập với lịch quay, tiến độ quay, phong cách làm việc, diễn xuất… Tôi học cách bình tĩnh thích nghi với đoàn phim và cả vai diễn của mình trong Duyên. Hy vọng khán giả sẽ đón nhận khi bộ phim chiếu trên truyền hình trong năm nay” – Hồng Ân chia sẻ với Đồng Nai cuối tuần.
* Không ngại thử thách
Hồng Ân kể: “Tôi đến với nghệ thuật bằng một sự thôi thúc bên trong. Khi là sinh viên chuyên ngành ngôn ngữ Tây Ban Nha ở Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh), tôi tự hỏi mình liệu đã đi đúng hướng chưa? Ước mơ mình thật sự là gì? Tôi nhận ra thuở bé mình đã thích nghệ thuật, từ ca hát đến nhảy múa và nhất là diễn xuất. Vậy nên tôi “lấy hết can đảm” thi vào Trường đại học Sân khấu – điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh để khởi đầu thực hiện mong ước trở thành một diễn viên!”.
Làm mẫu ảnh, diễn viên trong các MV, TVC, phim ngắn, sitcom, webdrama… và tiến đến phim điện ảnh, phim truyền hình, có thể nói Lý Hồng Ân tiêu biểu cho thế hệ nghệ sĩ Gen Z không ngại ngần trước mọi cơ hội tích lũy kinh nghiệm, phát triển tài năng diễn xuất và gần hơn với khán giả.
Sau những phim điện ảnh thể loại kinh dị Người lắng nghe (đạo diễn Khoa Nguyễn), Thiên Linh Cái – Thất Sơn Tâm Linh (đạo diễn Lê Bình Giang), Kẻ ăn hồn (đạo diễn Trần Hữu Tấn), Lý Hồng Ân đóng vai chính trong serie phim trinh thám Mất tích đêm 30 của đạo diễn Hàm Trần, dài 7 tập phát trên Galaxy Play. Vai diễn Mai trong phim do Hồng Ân đóng lột tả nhân vật thiện lương song chịu đựng nhiều đau thương, bi kịch (dựa trên vụ án có thật ngoài đời về nữ sinh giao gà bị hãm hại ở Điện Biên). Hồng Ân vượt qua thách thức mới để hoàn thành vai diễn khó trong phim thể loại tâm lý tội phạm này.
Để trưởng thành trong diễn xuất, sắc vóc và lối sống, Hồng Ân cho biết cô không ngại khó khăn khi nhận tham gia dự án phim. Ví dụ như trải qua 7 tháng tiền kỳ và quay phim Kẻ ăn hồn trong điều kiện sinh hoạt, môi trường, thời tiết đều khắc nghiệt ở vùng cao. Cô cho biết: “Mỗi dự án phim tôi đều học rất nhiều điều từ đoàn phim, gặp gỡ nhiều người, nhận ra mình chưa làm tốt điểm nào, hạn chế diễn xuất ra sao, vì sao thiếu tự tin…”.
“Điện ảnh đối với tôi là trải nghiệm về cảm giác và niềm tin. Tôi thích xem những bộ phim như Sự im lặng của bầy cừu, Forrest Gump, Thiên nga đen, Hereditary (Di truyền), Gone girl (Cô gái mất tích)… để học hỏi về diễn xuất” – LÝ HỒNG ÂN cho biết.
* Gia đình là mái ấm yêu thương
Để hóa thân vào các vai diễn khác nhau, Hồng Ân chuẩn bị kỹ về cách diễn, đào sâu nhân vật. Cô nói: “Tôi tìm cách “trò chuyện” với nhân vật, cho phép nhân vật ảnh hưởng lên mình ở một mức độ nhất định về tính cách, suy nghĩ, hành vi… trong quá trình đóng phim. Tôn chỉ của tôi là “tất cả vì nhân vật”, “hãy yêu số phận mình nhập vai”.
Lý Hồng Ân và Nhan Phúc Vinh trong phim truyền hình Duyên. |
Sở hữu gương mặt vừa có sự mạnh mẽ, vừa có nét trong sáng, chút ngây thơ, Hồng Ân cho biết điều đó giúp cô hóa thân vào nhiều vai diễn gai góc, tâm lý khác nhau. “Tôi cũng học cách lắng nghe bản thân sau một thời gian dài và luôn tôn trọng cảm xúc của chính mình. Tôi thích quan sát, đặt câu hỏi với mọi thứ và với chính tâm trạng của mình. Tôi là người không giỏi che đậy cảm xúc, tự thấy mình khá khó tính, thẳng tính. Nhưng tôi biết tạo cảm giác dễ chịu với người thân, bạn bè và rung động trước những hành động tử tế nho nhỏ xung quanh, thích nghe người khác kể về cuộc đời họ”.
Trong môi trường hoạt động nghệ thuật lẫn ngoài đời, Hồng Ân thổ lộ cô là người “ghét sự định kiến và phán xét, luôn tôn trọng công việc và chuyên môn của người khác nên cũng hy vọng sẽ được đối xử như vậy” (cười). Ngoài điện ảnh, Hồng Ân bày tỏ sẵn sàng làm mới hình ảnh của mình, ví dụ tham gia những lĩnh vực nghệ thuật giải trí khác như ca hát, nhưng cần thời điểm thích hợp và “phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ kỹ năng đến nội lực”.
Một điều thú vị là trước đây, Hồng Ân xếp sự nghiệp lên đầu tiên, sau đó mới đến sức khỏe, gia đình. Hiện tại, cô lại chọn gia đình đặt lên hàng đầu. Cha mẹ cô từ việc không ủng hộ con gái theo nghiệp diễn, giờ đây lại là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho Hồng Ân dấn thân theo sự nghiệp diễn xuất. Nữ diễn viên tâm sự: “Càng lớn, tôi nhận ra chuyện gì cũng luôn có cội nguồn. Tôi ví mình như nhánh cây lớn lên, ra ngoài đón nắng đón gió, tự do trải nghiệm, song gia đình luôn là gốc rễ ở đó. Từ khi học được cách biết ơn, tôi thấy mình may mắn khi được sinh trưởng và vun đắp tình yêu thương từ gia đình”.
Trung Nghĩa