Vừa qua, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) đã trao chứng nhận cho 529 doanh nghiệp HVNCLC năm 2024; trong đó có 25 doanh nghiệp ở Đồng Nai.
Các doanh nghiệp tham gia triển lãm giới thiệu sản phẩm của những doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, doanh nghiệp khởi nghiệp xanh bên lề Lễ công bố Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2024. Ảnh: Hải Hà |
Việc chứng nhận Doanh nghiệp HVNCLC hàng năm nhằm khơi gợi sự ủng hộ của người tiêu dùng với hàng Việt, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
* Doanh nghiệp với chặng đường phát triển mới
Theo Hội Doanh nghiệp HVNCLC, cuộc khảo sát năm nay tập trung cả 2 đối tượng gồm: phỏng vấn trực tiếp người tiêu dùng và nhà bán lẻ, bên cạnh đó là khảo sát trực tuyến như thường niên.
Trong đó, khảo sát trực tiếp 2 đối tượng nói trên diễn ra ở 4 thành phố trực thuộc Trung ương: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Cần Thơ. Còn khảo sát trực tuyến được thực hiện trên phạm vi toàn quốc với sự tham gia của người tiêu dùng ở tất cả 63 tỉnh, thành phố. Kết quả ghi nhận hơn 70 ngàn lượt bình chọn bằng cả 2 hình thức cho các doanh nghiệp.
Sau đó, Hội Doanh nghiệp HVNCLC đã tiến hành kiểm tra, xác minh, đối chiếu, trong đó có 2 việc: tiếp nhận hồ sơ minh bạch của doanh nghiệp và gửi thư tới các cơ quan chức năng quản lý kinh tế tại địa phương liên quan để tiếp nhận thông tin chính thức về tình hình tuân thủ pháp luật kinh doanh của doanh nghiệp (về chất lượng, môi trường, sử dụng lao động, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng…). Sau hơn một tháng, hội đã tiếp nhận văn bản phản hồi từ 84 sở, ngành thuộc 38 tỉnh thành trên toàn quốc cùng ý kiến từ giới truyền thông và người tiêu dùng… để cuối cùng hình thành danh sách như công bố.
Trong danh sách các doanh nghiệp được bình chọn, có 32 doanh nghiệp đạt danh hiệu HVNCLC 28 năm liên tiếp, cũng là 28 năm chương trình HVNCLC được tổ chức; 16 doanh nghiệp lần đầu được bình chọn.
Chủ tịch Hội Doanh nghiệp HVNCLC Vũ Kim Hạnh chia sẻ, hơn lúc nào hết doanh nghiệp HVNCLC bên cạnh việc phải luôn duy trì sản phẩm chất lượng tốt, tính toán lại chiến lược và mô hình kinh doanh, cũng cần quan tâm hơn việc tiếp thị và bán hàng bằng các công cụ và công nghệ mới hiệu quả hơn khi mà người tiêu dùng hiện nay sử dụng các nền tảng mạng xã hội ngày một nhiều… Điều này nhằm nâng cao sức cạnh tranh, hướng tới phát triển đến các thị trường lớn, thị trường tỷ dân…
Thị trường hàng tiêu dùng Việt Nam đang phát triển thực sự về chiều sâu. Người tiêu dùng không chỉ coi trọng các yếu tố chất lượng cảm nhận, độ bền, giá cả, mà ngày càng quan tâm đến sản phẩm tốt cho sức khỏe. Xu hướng lựa chọn sản phẩm “xanh” và “sạch”, thân thiện môi trường hoặc đạt các chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng trở thành ưu tiên hàng đầu.
Các xu hướng đó sẽ chi phối và thúc đẩy việc phát triển kinh tế phải đảm bảo cho các nguồn lực tự nhiên được tiết kiệm, phát huy hiệu quả, đủ khả năng đáp ứng nhu cầu cả về số lượng và môi trường sống trong tương lai.
* Nhiều doanh nghiệp nỗ lực giữ vững danh hiệu
Trong những năm qua, Đồng Nai được đánh giá là một trong những địa phương có số lượng doanh nghiệp đạt danh hiệu HVNCLC ở mức khá cao, ổn định. Các doanh nghiệp đạt danh hiệu này hiện hoạt động ở các lĩnh vực, ngành nghề: nước chấm gia vị, sữa và sản phẩm chế biến từ sữa, đồ uống không cồn, sản phẩm vệ sinh, thức ăn chăn nuôi – thuốc thú y…
Doanh nghiệp HVNCLC năm 2024 được người tiêu dùng bình chọn có ngành nghề, lĩnh vực đa dạng như: bánh kẹo; nước chấm và gia vị; thực phẩm đóng hộp; thực phẩm tươi, đông lạnh; thực phẩm khô, đồ ăn liền; ngành đồ uống không cồn; ngành sữa và sản phẩm từ sữa; ngành hóa mỹ phẩm; các sản phẩm vệ sinh; sản phẩm từ cao su… |
Năm 2024, Đồng Nai có 25 doanh nghiệp đạt danh hiệu này, tăng 3 doanh nghiệp so với năm ngoái. Trong đó có các doanh nghiệp: Công ty Ajinomoto Việt Nam, Công ty CP Hữu hạn Vedan Việt Nam, Công ty CP Lothamilk, Công ty CP Domilk, Công ty CP Vinacafé Biên Hòa, Công ty TNHH Nam Long, Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam, Công ty TNHH MTV Động cơ và máy nông nghiệp miền Nam…
Giám đốc Công ty TNHH Nam Long (huyện Long Thành) Lê Bạch Long cho biết, công ty đã 12 lần đạt doanh nghiệp HVNCLC. Hiện nay, thị phần trong nước chiếm khoảng 70% doanh số của công ty. Trong thời gian qua, công ty đã chú trọng mở rộng các kênh bán hàng, tích cực tham gia các hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước để tăng độ nhận diện thương hiệu của công ty đến với người tiêu dùng, đối tác… Ngoài ra, công ty còn chú trọng các kênh phân phối siêu thị, đại lý. Sắp tới, công ty sẽ chú trọng phát triển thị trường, các kênh tiếp thị trên nền tảng đa kênh.
Tương tự, Phó tổng giám đốc ngành kinh doanh thực phẩm Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam (Khu công nghiệp Biên Hòa 2, thành phố Biên Hòa) Nguyễn Trọng Trí chia sẻ, công ty đã đạt danh hiệu này trong khoảng 10 năm nay. Công ty luôn tìm cách nâng cao chất lượng sản phẩm, triển khai thêm các dòng sản phẩm mới. Đồng thời, công ty còn chủ động triển khai nhiều hoạt động kích cầu, chương trình khuyến mãi, cũng như triển khai các kênh tiếp thị, quảng cáo để người tiêu dùng biết đến các sản phẩm của C.P. nhiều hơn.
Hải Quân