Trang chủChính trịChủ quyềnĐồng Tháp nâng công suất mỏ cát phục vụ dự án cao...

Đồng Tháp nâng công suất mỏ cát phục vụ dự án cao tốc Cần Thơ


Tham gia đoàn công tác có Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm và đại diện lãnh đạo các đơn vị liên quan.

Địa phương lúng túng trong áp dụng cơ chế đặc thù

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Hồ Thanh Phương, Giám đốc Sở TN&MT Đồng Tháp cho biết, hiện tỉnh đã cấp 14 giấy phép khai thác khoáng sản, tổng trữ lượng khai thác 6 tháng đầu năm là khoảng 972.000m3, trữ lượng còn lại khoảng 25 triệu m3.

Theo tính toán, nhu cầu cát năm 2023 của tỉnh gần 20 triệu m3. Riêng chuẩn bị cho dự án cao tốc Cao Lãnh – An Hữu và Mỹ An – Cao Lãnh là khoảng 6,6 triệu m3, cao tốc Cần ThơCà Mau (thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2021 – 2025) khoảng 7 triệu m3.

Vừa qua, tỉnh Đồng Tháp đã tăng 50% công suất khu mỏ 2A, 2B và giới thiệu 2 mỏ mới trên sông Tiền và sông Hậu với tổng trữ lượng dự kiến cung cấp cho cao tốc Cần Thơ – Cà Mau khoảng 1,9 triệu m3. Như vậy, còn thiếu khoảng 5,1 triệu m3.

z4398771925499_b86b97f0333a8d946e18b6b172887606.jpg
Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên phát biểu tại buổi làm việc

Để đáp ứng bổ sung số lượng này, tỉnh đang rà soát một số mỏ theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà.

Theo ông Hồ Thanh Phương, hiện nay địa phương còn lúng túng trong việc áp dụng cơ chế đặc thù, do đó cần được Trung ương hướng dẫn chi tiết. Ông cũng kiến nghị Bộ TN&MT xem xét, cho ý kiến về 12 bước (quy trình, thủ tục) khai thác mỏ theo cơ chế đặc thù được Sở căn cứ vào Nghị quyết 43 của Quốc hội, Nghị quyết 18 của Chính phủ, Luật Khoáng sản và hướng dẫn của Bộ TN&MT.

Ngoài ra, có một vấn đề địa phương vẫn băn khoăn là, đối với mỏ cát đã cấp cho 1 đơn vị khai thác, trữ lượng vẫn còn, nay muốn giao lại cho nhà thầu thi công theo cơ chế đặc thù thì thực hiện ra sao? Nếu tiếp tục cấp phép cho đơn vị cũ phối hợp với nhà thầu khai thác cung cấp có phù hợp hay không?…

Áp dụng cơ chế đặc thù nâng công suất khai thác mỏ

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên đề nghị địa phương thực hiện ngay theo Nghị quyết 133 của Chính phủ về việc áp dụng cơ chế đặc thù để nâng 50% công suất các mỏ đang khai thác, cung cấp ngay cho dự án cao tốc Bắc – Nam qua địa bàn, đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Đối với các mỏ đã tạm dừng và hết hạn, địa phương rà soát, phân loại các mỏ để giao cho các nhà thầu của dự án hoặc cấp phép lại cho đơn vị cũ khai thác trữ lượng còn lại. Điều kiện ràng buộc là sản phẩm phải cung cấp cho các dự án giao thông trọng điểm và thời gian thực hiện các thủ tục phải ngắn nhất có thể.

z4398769966707_3e9c780234fde4552cffeeca6a538aca.jpg
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm phát biểu tại buổi làm việc

Đối với các mỏ mới, địa phương thực hiện thủ tục xác nhận hồ sơ đăng ký khối lượng khai thác theo hướng dẫn của Bộ TN&MT. Hồ sơ đăng ký khối lượng khai thác do nhà thầu nộp chỉ cần cam kết bảo vệ môi trường và thực hiện cải tạo, phục hồi môi trường trong hoạt động khai thác khoáng sản.

Thứ trưởng Trần Quý Kiên cho biết thêm: “Chúng ta căn cứ vào các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ để triển khai thực hiện. Thủ tục Bộ TN&MT hướng dẫn hiện nay đang rất gọn. Tôi tin rằng chỉ với việc nâng 50% công suất khai thác của các mỏ cát đang khai thác thì sẽ đáp ứng được phần lớn nhu cầu vật liệu cát cho cao tốc”.

Rút ngắn thời gian tối đa để nhà thầu sớm khai thác cát

Cũng tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm ghi nhận sự hỗ trợ của tỉnh Đồng Tháp trong việc cung ứng cát cho dự án cao tốc trong thời gian qua.

Theo Thứ trưởng, hiện tại dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Cần Thơ – Cà Mau nhiều đoạn đã được bóc hữu cơ, trải vải địa kỹ thuật nhưng lại không có cát đắp nền, nên các công đoạn thi công tiếp theo bị gián đoạn. Trước tình hình trên, Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị tập trung quyết liệt thi công phần cầu, đào hữu cơ đối với mặt bằng được bàn giao sau.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT, Quốc hội, Chính phủ đã ban hành các cơ chế đặc thù, Bộ TN&MT cũng có hướng dẫn cụ thể theo hướng rất đơn giản về thủ tục, tạo điều kiện hết sức thuận lợi để các địa phương thực hiện. Tuy nhiên, đây là lần đầu áp dụng cơ chế đặc thù nên địa phương còn lúng túng, việc triển khai các thủ tục chưa đáp ứng tiến độ Chính phủ yêu cầu.

“Cơ chế đặc thù đã bỏ qua rất nhiều bước, nhà thầu chỉ cần đăng ký trữ lượng, phương pháp khai thác, thời gian… đảm bảo các vấn đề bảo vệ môi trường. Các việc này, hướng dẫn của Bộ TN&MT cũng đã nêu rõ. Tuy vậy, hiện nay theo như trình tự thủ tục mà tỉnh Đồng Tháp dự thảo để thực hiện việc khai thác thì lại mất khoảng 100 ngày, tức là khoảng hơn 3 tháng nữa mới có cát”, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh.

Từ đó, Thứ trưởng Bộ GTVT đề nghị Bộ TN&MT cho ý kiến về 12 bước thủ tục khai thác mỏ cát mà tỉnh Đồng Tháp đề xuất, rút ngắn thời gian tối đa để nhà thầu sớm thực hiện việc khai thác cát.

z4398768568424_0d7b874693e6174d78fc7a3cada57397.jpg
Quang cảnh buổi làm việc

Bên cạnh việc mở các mỏ mới, Thứ trưởng cũng đề nghị địa phương xem xét nâng công suất các mỏ đang khai thác, cấp các mỏ bị tạm dừng nhưng còn trữ lượng.

Theo ông Phạm Thiện Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, địa phương luôn ủng hộ và cố gắng hết mình để hỗ trợ nguồn vật liệu cát cho dự án. Tuy nhiên, UBND tỉnh kiến nghị Bộ GTVT thống nhất, nhà thầu khai thác mỏ cát mới là do Bộ GTVT giới thiệu.

Trước đó, ngày 31/5, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc điều phối vật liệu cát san lấp cho các dự án cao tốc khu vực ĐBSCL. Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long ưu tiên bố trí ngay nguồn cát đắp cho các dự án cao tốc Cần Thơ – Hậu Giang và Hậu Giang – Cà Mau (thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Cần Thơ – Cà Mau), với khối lượng của năm 2023 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại phiên họp lần thứ 5 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT.



Nguồn

Cùng chủ đề

Phân công rõ trách nhiệm, đẩy nhanh tiến độ các chỉ tiêu trong phát triển đô thị

Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ 9 tháng và triển khai nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2024. Cùng dự có các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Trưởng ban Dân vận Thành ủy Đỗ Anh Tuấn,  Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn - Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo; lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện. Đến năm 2025 dự kiến hoàn thành thêm...

Hà Nội tháo gỡ vướng mắc, đôn đốc tiến độ các dự án giao thông trọng điểm

Sáng 27/8, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh chủ trì phiên họp nghe báo cáo và đôn đốc tiến độ một số dự án giao thông trọng điểm. Dự phiên họp có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn; lãnh đạo các sở, ban, ngành, quận, huyện. Vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng Báo cáo...

Bí thư, Chủ tịch phải vào cuộc giải phóng mặt bằng

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, bên cạnh những thành tích đạt được, còn 6 khó khăn, vướng mắc lớn, các bộ, ngành, địa phương cần tập trung tháo gỡ trong thời gian tới: 1. Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) diện tích còn lại của một số dự án còn chậm, nhất là tại các địa phương: Đồng Nai, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Tuyên Quang, Quảng Bình, Quảng Trị, Đà Nẵng, Hưng Yên, Kiên Giang. Yêu cầu...

“Chỉ tiến không lùi”, ưu tiên nguồn lực để hoàn thành các dự án giao thông trọng điểm

Giao các nhiệm vụ cụ thể cho ngành GTVT với quan điểm ưu tiên nguồn lực để triển khai các dự án trọng điểm, Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu kiểm soát tiến độ, nâng cao chất lượng, phòng chống tham nhũng tiêu cực trong xây...

Hưng Hà: Đẩy nhanh thi công các dự án giao thông trọng điểm

Hưng Hà: Đẩy nhanh thi công các dự án giao thông trọng điểm ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Thông qua dự toán thu ngân sách năm 2025 hơn 1,9 triệu tỷ đồng

Sáng 13/11, với 428/430 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2025. Quốc hội đồng ý về số thu ngân sách năm 2025 hơn 1,96 triệu tỷ đồng, chi ngân sách hơn 2,54 triệu tỷ đồng; bội chi ngân sách 471.500 tỷ đồng, tương đương 3,8% GDP. ...

Quốc hội “chốt” chỉ tiêu GDP năm 2025 khoảng 6,5-7,0%

Theo Nghị quyết vừa được Quốc hội thông qua, năm 2025, tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước (GDP) đạt khoảng 6,5-7,0% và phấn đấu khoảng 7,0-7,5%; GDP bình quân đầu người đạt khoảng 4.900 USD; tỷ trọng công nghiệp chế biến, chế tạo trong GDP đạt khoảng 24,1%; tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân khoảng 4,5%... ...

Phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ...

Sau 2 ngày làm việc nghiêm túc và trách nhiệm cao, Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ chương trình phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV đối với 3 nhóm vấn đề thuộc trách nhiệm chính của Thống đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông. Báo Tài nguyên và Môi trường Trân trọng giới thiệu...

Thủ tướng Chính phủ trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội

(TN&MT) - Chiều 12/11, để làm rõ hơn một số nội dung thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giải đáp thêm các vấn đề mà đại biểu Quốc hội quan tâm và trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. ...

Điều động, bổ nhiệm ông Phạm Tân Tuyến giữ chức Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ TN&MT

Chiều 12/11, tại trụ sở Bộ TN&MT, Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa đã trao Quyết định của Bộ trưởng Bộ TN&MT về điều động, bổ nhiệm ông Phạm Tân Tuyến, Chánh Văn phòng Bộ TN&MT giữ chức Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ TN&MT. ...

Bài đọc nhiều

Vững vàng hành trình giữ biển

Vùng 3 Hải quân là đơn vị thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền biển, đảo suốt chiều dài các tỉnh, thành phố duyên hải miền Trung, từ Đèo Ngang - Quảng Bình đến đảo Cù Lao Xanh - Bình Định, các đảo ven bờ Bắc Trung Bộ và quần đảo Hoàng Sa. Bám sát đặc điểm tình hình và yêu cầu nhiệm vụ, những năm qua, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 3 đã tập...

Rà soát nhiều nội dung trong dự thảo Luật Địa chất và Khoáng sản

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên yêu cầu Cục Khoáng sản Việt Nam và Cục Địa chất Việt Nam tiếp thu những ý kiến của các thành viên Ban soạn thảo để hoàn thiện dự thảo Luật, trên cơ sở đó tổ chức họp...

Phê duyệt Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản

Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản, trừ các loại khoáng sản dầu khí, than đá, than bùn, quặng phóng xạ (urani, thori, ...) khoáng sản làm vật liệu xây dựng và khoáng sản phân tán nhỏ lẻ...

Hai anh em sinh đôi cùng lên đường nhập ngũ

Được biết bố của Thành và Đạt mắc bệnh hiểm nghèo, đã qua đời cách đây gần 2 năm. Người mẹ là bà Nguyễn Thị Anh lam lũ với mấy sào ruộng, vườn rau. Dù hoàn cảnh còn nhiều khó khăn nhưng gia đình bà Anh luôn gương mẫu chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng,...

Việt Nam nộp Đệ trình Ranh giới thềm lục địa mở rộng ngoài 200 hải lý ở Khu vực Giữa Biển Đông

Đệ trình Ranh giới thềm lục địa mở rộng ngoài 200 hải lý ở Khu vực Giữa Biển Đông là đệ trình thứ ba của Việt Nam.

Cùng chuyên mục

Vững vàng hành trình giữ biển

Vùng 3 Hải quân là đơn vị thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền biển, đảo suốt chiều dài các tỉnh, thành phố duyên hải miền Trung, từ Đèo Ngang - Quảng Bình đến đảo Cù Lao Xanh - Bình Định, các đảo ven bờ Bắc Trung Bộ và quần đảo Hoàng Sa. Bám sát đặc điểm tình hình và yêu cầu nhiệm vụ, những năm qua, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 3 đã tập...

Vùng 3 Hải quân hoàn thành tốt các nội dung kiểm tra

Trung tướng Lê Quang Minh thăm, động...

Hướng tới phát triển bền vững khu vực biển Đông Á

 Cục trưởng Biển và Hải đảo Việt Nam Nguyễn Đức Toàn phát biểu và trình bày quan điểm của...

Xứng đáng là “điểm tựa vững chắc” cho ngư dân

Những năm qua, cùng với nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã thường xuyên phối hợp với Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn các tỉnh: Ninh Thuận, Bình Thuận, Bình Định,… thực hiện tốt Chương trình phối hợp tuyên truyền biển, đảo và tuyên truyền thu hút nguồn nhân lực xây dựng Quân chủng Hải quân hiện đại. Qua đó, trực tiếp góp phần nâng cao nhận thức...

‘Cơ chế sống’, bền vững vượt thời gian

Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982 có “tuổi đời” khoảng 50 năm kể từ khi bắt đầu đàm phán và tròn 30 năm kể từ khi có hiệu lực thực thi. Suốt hành trình đó, không phải ngẫu nhiên UNCLOS được các bên tham gia Công ước gửi gắm niềm tin như “la bàn của người đi biển”, được gọi tên là “hiến pháp” của đại dương.

Mới nhất

Tiếp đà tăng mạnh, trong nước tiến gần mốc 110.000 đồng/kg

Cập nhật giá cà phê hôm nay 13/11/2024, giá cà phê trực tuyến, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Kon Tum, cà phê nhân, cà phê Arabica 13/11/2024. Giá cà phê hôm nay được cập nhật lúc 4h30 phút ngày 13/11/2024 như sau, theo trang www.giacaphe.com, giá cà phê trong nước hôm...

Thông qua dự toán thu ngân sách năm 2025 hơn 1,9 triệu tỷ đồng

Sáng 13/11, với 428/430 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2025. Quốc hội đồng ý về số thu ngân sách năm 2025 hơn 1,96 triệu tỷ đồng, chi ngân sách hơn 2,54 triệu tỷ đồng; bội chi ngân sách 471.500 tỷ đồng,...

Quốc hội chốt chưa tăng lương công chức trong năm 2025

Quốc hội chốt chưa tăng tiền lương khu vực công, lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công trong năm 2025. Sáng 13/11, Quốc hội biểu quyết thông qua dự toán ngân sách nhà nước năm 2025 với trên 89% đại biểu tán thành.  Theo đó, số thu ngân sách...

AiViet Innovation Summit – cuộc thi tìm kiếm dự án khoa học công nghệ đột phá

Quỹ AiViet Venture công bố khởi động cuộc thi AiViet Innovation Summit nhằm thúc đẩy tinh thần sáng tạo và đổi mới khoa học công nghệ trong mọi lĩnh vực, cũng như hỗ trợ hiện thực hóa các dự án tiềm năng. Theo ban tổ chức, tiêu chí đánh giá của cuộc thi dựa trên 6 yếu tố là giải...

Mới nhất