Theo đó, Sở đồng thuận hướng tuyến của dự án đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành vì phù hợp quy hoạch của địa phương. Tuy nhiên, đơn vị cũng kiến nghị rà soát lại các vị trí chồng lấn dự án đường Vành đai 3 TPHCM, tránh phát sinh vấn đề trong quá trình thi công.

duong sat.jpg
Đồng Nai góp ý về dự án đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành chiều dài hơn 41km. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, Sở thống nhất bố trí 12 ga đoạn qua địa bàn tỉnh, trong đó có 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Đồng thời, đề nghị bổ sung thêm diện tích đất để bố trí các bãi đậu xe, cầu vượt cho người đi bộ kết nối đến ga.

Đối với vị trí depot và trạm bảo dưỡng, đơn vị đồng ý với vị trí depot hơn 21ha tại xã Cẩm Đường, huyện Long Thành. Tuy nhiên, cần cập nhật thông tin về tuyến đường ĐT778 của địa phương đi dọc theo ranh sân bay Long Thành và bổ sung thông tin về vị trí trạm bảo dưỡng vào hồ sơ.

Ngoài ra, Sở GTVT cho rằng khả năng cân đối nguồn vốn của địa phương rất khó khăn do tham gia đầu tư nhiều dự án lớn khác. Vì vậy, đơn vị đề nghị bố trí nguồn vốn giải phóng mặt bằng cho dự án đường sắt từ ngân sách Trung ương.

Đây là tuyến đường sắt kết nối TPHCM đến sân bay Long Thành. Tốc độ thiết kế chính tuyến 120km/h, trong hầm 90km/h. 

Tuyến đường sắt này có chiều dài hơn 41km, đường dẫn depot dài 4,4km. Trong đó, 1 depot tại xã Cẩm Đường (phía Bắc sân bay Long Thành) và 1 chỗ đỗ tàu, sửa chữa và vệ sinh tàu tại Thủ Thiêm.

Tổng mức đầu tư đường sắt này khoảng 84.752 tỷ đồng, tương đương 3,454 tỷ USD.