Cát Lái 1.jpg
Ảnh: Nguyễn Huế

Mới đây, Công ty CP Fecon và đơn vị đối tác đã đề xuất ý tưởng với tỉnh Đồng Nai về việc xây dựng hầm vượt sông Đồng Nai, thay thế xây dựng cầu Cát Lái để kết nối với TP.HCM.

Cát Lái 2.jpg
 Vào các dịp lễ, Tết, ở khu vực phà Cát Lái lại xuất hiện tình trạng ùn tắc. Ảnh: Nguyễn Huế

Theo đại diện Fecon, xây hầm vượt sông thay cho xây cầu sẽ hạn chế được các khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, giúp giảm tối đa tác động xã hội đến địa bàn dân cư đang sinh sống trong khu vực quy hoạch dự án.

Cát Lái 3.jpg
Hướng từ xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai để qua phà Cát Lái thường xuyên ùn tắc dịp nghỉ lễ, cuối tuần. Ảnh: Nguyễn Huế
Cát Lái 4.jpg
 Đường dẫn vào phà Cát Lái ở phía Đồng Nai khá nhỏ hẹp. Ảnh: Nguyễn Huế
Cát Lái 5.jpg
 Mỗi ngày có hàng chục nghìn lượt khách di chuyển bằng phà Cát Lái. Ảnh: Nguyễn Huế

Theo đó, có hai phương án xây hầm Cát Lái vượt sông Đồng Nai được đề xuất. Phương án một xây hầm dài hơn 2,3km, với 8 làn đường (4 làn đường mỗi hầm), vận tốc thiết kế 80 km/h. Với phương án hai, đơn vị đề xuất quy mô 6 làn đường với 3 làn đường mỗi hầm; chiều dài tuyến hơn 1,7km.

Theo đại diện Fecon, đây là những phương án gợi mở do thời gian nghiên cứu ngắn và chưa có số liệu đầy đủ, chi tiết về địa chất, các quy hoạch liên quan. Qua nghiên cứu, với phương án trên thì chi phí để thi công hầm thay cho xây dựng cầu Cát Lái khoảng 9.000-10.000 tỷ đồng, thời gian thi công dưới 2 năm.

Cát Lái 6.jpg
 Giá vé phà Cát Lái hiện tại chỉ từ 2.000 đồng/ lượt. Ảnh: Nguyễn Huế

8 năm trước, dự án cầu Cát Lái, nối TP. Thủ Đức, TP.HCM và huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai được Thủ tướng cho bổ sung vào Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020. Tuy nhiên, hiện kế hoạch triển khai công trình vẫn chưa thống nhất sau nhiều năm bàn thảo.

Nguyễn Huế