Theo Sở GTVT, hiện nay khả năng cân đối nguồn vốn của Đồng Nai rất khó khăn do đã chi cho nhiều dự án lớn cùng lúc.
Sở GTVT Đồng Nai vừa có văn bản gửi Bộ GTVT về việc góp ý hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành, trong đó có đề xuất về nguồn vốn triển khai giải phóng mặt bằng dự án.
Theo Sở GTVT, hiện nay khả năng cân đối nguồn vốn của địa phương rất khó khăn do đã tham gia 50% chi phí giải phóng mặt bằng cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và 50% tổng mức đầu tư đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua địa bàn tỉnh.
Địa phương khó có khả năng cân đối cho chi phí giải phóng mặt bằng của dự án đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành. Do đó, tỉnh đề nghị phân bổ nguồn vốn Trung ương cho chi phí giải phóng mặt bằng của dự án này.
Cùng với đó, Sở GTVT cũng cho biết, đối với công tác giải phóng mặt bằng đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành, đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai có đoạn tuyến nằm trong phạm vi tuyến đường tỉnh 25B (từ Km 18+500 – Km 29+500) và tuyến T1, kết nối sân bay Long Thành (từ Km 32+500 – Km 45+500).
Các dự án này đã hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng, đang triển khai thi công.
Vì vậy, phạm vi ảnh hưởng của tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành không tính diện tích thu hồi đất đối với 23km đi trên tuyến đường tỉnh 25B, tuyến T1 và trong phạm vi sân bay.
Chính vì vậy, tỉnh đề nghị tính toán lại diện tích thu hồi đất, loại đất thu hồi của dự án đoạn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Đồng thời, tính toán lại chi phí giải phóng mặt bằng cho phù hợp, tham khảo thêm chi phí giải phóng mặt bằng của Vành đai 3 TP.HCM, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đang triển khai giải phóng mặt bằng.
Trước đó, tại buổi làm việc với đoàn công tác của Chính phủ vào đầu tháng 12 vừa qua, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cho biết, để đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng phục vụ phát triển, nhất là hệ thống hạ tầng giao thông kết nối với sân bay Long Thành, tỉnh cần nguồn vốn hàng chục nghìn tỷ đồng trong thời gian tới.
Ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, thời gian tới, Đồng Nai sẽ tham gia thực hiện đường vành đai 4 TP.HCM và nâng cấp mở rộng đường tỉnh 769, 773, đầu tư xây dựng đường tỉnh 770B phục vụ kết nối các địa phương với sân bay Long Thành. Tổng mức đầu tư thực hiện các dự án khoảng 20.000 tỷ đồng.
Ông Võ Tấn Đức kiến nghị các cơ chế hỗ trợ nguồn lực để tỉnh đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông kết nối sân bay phục vụ nhu cầu phát triển.
Bao gồm kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép địa phương được giữ lại nguồn thu vượt dự toán ngân sách trong giai đoạn 2025-2027 để dành cho nhu cầu đầu tư phát triển.
Đồng thời, cho phép Đồng Nai đăng ký chỉ tiêu bội chi với tổng vốn khoảng 7.000 tỷ đồng trong giai đoạn 2025-2027. Trong đó, năm 2025 là 1.000 tỷ đồng, năm 2026 là 3.000 tỷ đồng và năm 2027 là 3.000 tỷ đồng.
Cùng với đó, Đồng Nai cũng kiến nghị Chính phủ xem xét, bố trí cho tỉnh gói phát hành trái phiếu địa phương để có nguồn lực chi cho đầu tư phát triển với mục tiêu hoàn thành các hạ tầng.
Theo nghiên cứu của liên danh tư vấn TEDI – TEDI SOUTH, đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành có điểm đầu tại ga Thủ Thiêm thuộc phường An Phú, TP Thủ Đức (TP.HCM), điểm cuối tại sân bay Long Thành (Đồng Nai).
Dự án đầu tư tiêu chuẩn đường đôi, khổ 1,435m, điện khí hóa, với tổng chiều dài chính tuyến 41,83 km, chiều dài đường dẫn depot 4,4km.
Tuyến có 30,67km đi trên cao (cầu cạn, cầu vượt sông); 15,13km đi hầm; 0,43km đi trên nền đường đất. Tốc độ thiết kế của tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành là 120km/h trên chính tuyến, 90km/h trong hầm.
Năng lực chuyên chở hành khách của tuyến đáp ứng khoảng 40.000 người/hướng/giờ; kết nối trung tâm TP.HCM đến sân bay Long Thành và các đô thị dọc tuyến đường sắt.
Kết nối với đường sắt đô thị số 2 TP.HCM tại ga Thủ Thiêm; đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu tại ga S18; đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam tại ga Thủ Thiêm và ga Long Thành.
Tư vấn tính toán sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là khoảng 84.752 tỷ đồng (tương đương 3,45 tỷ USD), đầu tư bằng vốn đầu tư công. Trong đó chi phí giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư khoảng 5.504 tỷ đồng.
Dự kiến, dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư trong năm 2025, phấn đấu khởi công trước năm 2030, hoàn thiện đưa vào khai thác từ năm 2035.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/dong-nai-de-nghi-trung-uong-ho-tro-chi-phi-gpmb-duong-sat-thu-thiem-long-thanh-192241209165204414.htm