Chủ đầu tư đua đăng ký bổ sung vốn
Báo cáo tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ các dự án đường cao tốc diễn ra hôm qua (22/7), ông Đinh Công Minh, Giám đốc Ban QLDA Thăng Long cho biết, sản lượng ở cả hai dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2 là Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng đều đạt trên 50% giá trị hợp đồng.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ các dự án đường cao tốc do Bộ GTVT làm cơ quan chủ quản và tiến độ giải ngân, bố trí vốn cho các dự án.
Khẳng định mục tiêu đưa dự án về đích dịp 30/4/2025 theo yêu cầu của Bộ GTVT là khả thi, ông Minh cho biết, trong tháng 6/2024, Ban QLDA Thăng Long đã đăng ký bổ sung 1.200 tỷ đồng.
Tại hai dự án thành phần qua Hà Tĩnh, Quảng Bình, ông Trần Hữu Hải, Giám đốc Ban QLDA 6 cho biết, tiến độ đang ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực. Sản lượng thi công đoạn Vũng Áng – Bùng đạt hơn 58%, vượt gần 3% so với kế hoạch; dự án Bùng – Vạn Ninh cũng đang bám sát kế hoạch, sản lượng đạt hơn 51%.
“Ban đang cùng nhà thầu, tư vấn thống nhất giải pháp, đáp ứng yêu cầu thông xe toàn tuyến từ Bãi Vọt đến Vạn Ninh vào 30/4/2025”, ông Hải nói và cho biết, sản lượng giải ngân của đơn vị đạt gần 64%, vượt 7% so với kế hoạch đăng ký. Hai dự án Vũng Áng – Bùng và Bùng – Vạn Ninh tiếp tục đăng ký bổ sung vốn lần lượt là 1.000 tỷ đồng và 200 tỷ đồng.
Tương tự, lãnh đạo nhiều ban quản lý dự án thành phần khác cũng thông tin, đã kiến nghị Bộ GTVT bổ sung vốn, đồng thời khẳng định quyết tâm đưa dự án về đích sớm.
Nhà thầu bứt tốc vượt xa kế hoạch
Những ngày cuối tháng 7, không khí thi công tại gói thầu XL02 thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Vân Phong – Nha Trang nhộn nhịp hơn. Thời gian về đích đã được ấn định vào dịp 30/4/2025, sớm hơn dự kiến 6 tháng.
Phụ trách thi công gần 23km tuyến chính, ông Trần Bá Lam, Chỉ huy trưởng thuộc Tập đoàn Sơn Hải tự tin khẳng định: “Đơn vị đang kiểm soát tốt tiến độ và đảm bảo được thời gian hoàn thành theo yêu cầu. Đến nay, sản lượng thi công của Sơn Hải đạt gần 1.400 tỷ đồng, vượt hơn 20% so với kế hoạch”.
Đảm nhận thi công 17km tại dự án đoạn Bùng – Vạn Ninh (trong đó có gần 15km tuyến chính), ông Trần Hữu Hoàn, Giám đốc điều hành gói thầu XL02 thuộc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cho biết, hiện nay giá trị thực hiện của đơn vị đạt xấp xỉ 53% giá trị hợp đồng, bám sát kế hoạch hợp đồng.
“Chúng tôi phấn đấu rút ngắn tiến độ 6 tháng, đưa gói thầu về đích sớm vào dịp 30/4/2024. Để làm được, đơn vị đang huy động số lượng nhân lực, thiết bị gấp 2 lần so với kế hoạch ban đầu”, ông Hoàn nói và cho biết, sản lượng tuần/tháng tính chung đang gấp 1,5 lần so với kế hoạch ban đầu.
Hoàn thành 8 trạm dừng nghỉ vào cuối năm
Cùng với đầu tư tuyến chính, việc hoàn thành chuẩn bị đầu tư đồng bộ hệ thống trạm dừng nghỉ cũng được các chủ đầu tư rốt ráo triển khai.
Cập nhật tiến độ đầu tư trạm dừng nghỉ trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây, Giám đốc Ban QLDA Thăng Long Đinh Công Minh cho biết, hiện dự án đã được bàn giao 2ha mặt bằng, 3ha bổ sung theo quy hoạch đã được ban bàn giao hồ sơ cọc cho địa phương. Đối với hệ thống trạm dừng nghỉ trên cao tốc đoạn Bãi Vọt – Hàm Nghi và Hàm Nghi – Vũng Áng, dự kiến trong tuần này, Ban sẽ phát hành hồ sơ mời thầu.
Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh Nguyễn Vũ Quý cho biết, tại dự án Nha Trang – Cam Lâm, đơn vị đã bàn giao cọc mặt bằng cho địa phương từ cuối năm 2023. Ban đang bám sát địa phương để xong trong tháng 8. Với trạm dừng nghỉ trên cao tốc Cam Lộ – La Sơn và Vạn Ninh – Cam Lộ, Ban đã bàn giao hồ sơ GPMB cho địa phương và đang phối hợp xử lý các vướng mắc để thực hiện bồi thường.
Ông Lâm Văn Hoàng, Cục trưởng Cục Đường cao tốc VN cho biết, hiện tại, 8 trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 1 đã đàm phán với nhà đầu tư và hoàn thành ký hợp đồng.
“Các nhà đầu tư được lựa chọn đều có năng lực tốt. Mục tiêu đến cuối năm 2024, cả 8 trạm đều hoàn thành công trình thiết yếu. Các công trình thương mại khác có thể hoàn thành sau đó một thời gian”, ông Hoàng nói.
Có nhà đầu tư là có mặt bằng sạch
Theo báo cáo của các ban QLDA, hiện mới có 3 trạm trên các tuyến cao tốc Mai Sơn – QL45, Diễn Châu – Bãi Vọt, Cam Lâm – Vĩnh Hảo có thể bàn giao toàn bộ mặt bằng trong tháng 8/2024.
Không khí thi công nhộn nhịp tại dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Bùng – Vạn Ninh.
Các dự án Nha Trang – Cam Lâm, Nghi Sơn – Diễn Châu có thể bàn giao một phần trong tháng 8/2024, phần còn lại dự kiến hoàn thành trong tháng 9/2024. Dự án Phan Thiết – Dầu Giây dự kiến tháng 10 mới có thể bàn giao toàn bộ.
Đối với 2 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, dự kiến một phần mặt bằng sẽ được bàn giao trong tháng 8, phần còn lại được hoàn thành trong quý IV/2024.
“Các ban QLDA cần làm việc, đề nghị các địa phương cơ bản bàn giao mặt bằng trong tháng 8 và hoàn thành dứt điểm trong tháng 9/2024”, lãnh đạo Cục Đường cao tốc đề nghị.
Đối với công tác chuẩn bị đầu tư 13 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2, dự kiến việc mời thầu sẽ triển khai trong tháng 9, đầu tháng 10/2024 sẽ có nhà đầu tư.
Rút kinh nghiệm từ giai đoạn 1, các trạm dừng nghỉ ở giai đoạn 2 được triển khai ngay công tác GPMB, khi có nhà đầu tư là có mặt bằng sạch. Phấn đấu đến 30/4/2025, các hạng mục công trình thiết yếu của toàn bộ 13 trạm sẽ được hoàn thành.
Không hạn chế đăng ký khối lượng giải ngân
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Cục Quản lý đầu tư xây dựng và các ban QLDA phối hợp xây dựng kế hoạch thi công các hạng mục quyết định tiến độ từng dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2, từ hạ tầng tuyến chính, đường gom, đường dân sinh đến hệ thống trạm dừng nghỉ, giao thông thông minh.
“Hệ thống phải đồng bộ mới được khánh thành. Ban QLDA chịu trách nhiệm chính trong việc hoàn thành đồng bộ các dự án. Nếu có vướng mắc, các ban phải báo cáo để lãnh đạo Bộ có hướng tháo gỡ, nhất là các dự án thành phần về đích dịp 30/4/2025”, Bộ trưởng nói.
Đặc biệt quan tâm đến công tác giải ngân vốn đầu tư công, Bộ trưởng yêu cầu dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2 phải giải ngân 100% vốn được giao. “Các ban có khả năng đẩy nhanh tiến độ phải bổ sung đăng ký theo nhu cầu. Quan điểm của Bộ là không hạn chế khối lượng đăng ký”, Bộ trưởng lưu ý.
Theo ông Lưu Quang Thìn, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Đầu tư (Bộ GTVT), hiện nay dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2 giải ngân đạt khoảng 55% kế hoạch.
Đáp ứng nhu cầu, trước mắt trong tháng 7/2024, có thể điều hòa nội bộ giữa các dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam trong phạm vi nguồn vốn còn lại khoảng 13.000 tỷ đồng hoặc điều hòa từ một số tuyến cao tốc trục ngang (Biên Hòa – Vũng Tàu, Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột).
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/dong-loat-xin-them-von-rut-ngan-tien-do-cao-toc-192240723000813281.htm