Diện mạo mới của vùng đất quen
Trong thập niên 90 và đầu những năm 2000, bờ biển Đà Nẵng từ khu vực Non Nước (Q.Ngũ Hành Sơn) về Sơn Trà, sang vịnh Đà Nẵng, đẹp như nàng công chúa ngủ trong rừng, chờ được đánh thức.
Hoạt động du lịch lúc này còn sơ khai, ít cơ sở lưu trú cũng như vui chơi giải trí, rất cần quy hoạch đồng bộ cùng chiến lược bảo vệ môi trường, tài nguyên biển bài bản.
Khu vực biển Đà Nẵng phía đông được đầu tư phát triển trước, xuôi về Hội An, tạo thành hệ sinh thái mang thương hiệu du lịch riêng của Đà Nẵng ngày nay.
Trong khi đó Tây Bắc Đà Nẵng với bờ vịnh vòng cung bán nguyệt đẹp nên thơ, đậm đà bản sắc văn hóa miền biển trải dài qua các làng chài Thanh Khê, Nam Ô, nhưng chưa phát triển tương xứng.
TP.Đà Nẵng rất cần các doanh nghiệp động lực đầu tư hệ thống lưu trú đẳng cấp, các khu nghỉ dưỡng 5 sao, quần thể vui chơi giải trí ngày và đêm đa dạng phía tây bắc.
Tháng 4.2023, sau thời gian ấp ủ, chuẩn bị bài bản, Tập đoàn Trung Thủy đã khởi động dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô. Trước đó, tập đoàn này đã đầu tư hơn 50 tỉ đồng cho cụm công trình tiện ích phục vụ cộng đồng.
Trong đó có Công viên đường Nguyễn Tất Thành, Khu nhà trưng bày mô hình làng Nam Ô với kiến trúc bản sắc Việt, tác phẩm điêu khắc cổng vòm hướng ghềnh và Phố ăn vặt Nam Ô tạo sinh kế cho người địa phương.
Nhiều du khách từng đến Nam Ô trước đây, bất ngờ trước Nhà trưng bày mô hình làng Nam Ô mới hoàn thiện, bởi nơi đây từng là bãi xà bần, tập kết rác.
Nhờ vậy, làng chài Nam Ô khoác lên diện mạo mới, tạo động lực thúc đẩy khu vực Tây Bắc thu hút thêm nhiều dự án trọng điểm.
Kể từ tháng 4.2023 đến nay, mỗi ngày có hàng ngàn lượt du khách ghé thăm làng chài Nam Ô, cho thấy sức hút của điểm đến mới này. Đặc biệt, với vị trí đặc thù của vịnh Đà Nẵng, nơi đây được các bạn trẻ chọn để “chill” bởi có thể ngắm hừng đông và hoàng hôn với góc nhìn triệu view ôm trọn vòng cung bờ biển.
Phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường
Xác định mục tiêu phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường – du lịch xanh tại Nam Ô, Tập đoàn Trung Thủy phối hợp UBND Q.Liên Chiểu có nhiều giải pháp bền vững. Ghềnh đá Nam Ô được lắp đặt nhiều thùng rác, xây nhà vệ sinh, bố trí đội ngũ dọn dẹp, phục vụ.
Đặc biệt là các chiến dịch, phong trào cán bộ – nhân viên cùng cộng đồng dọn vệ sinh bãi biển, tuyên truyền, vận động du khách tham quan bãi rêu nâng cao ý thức, không xả rác, đã dần trả lại một bãi rêu sạch đẹp, lên ảnh lung linh với các tín đồ yêu chụp ảnh.
Bên cạnh đó, Tập đoàn Trung Thủy còn thuê công nhân dọn vệ sinh rừng dương liễu, cùng người dân kinh doanh ở Phố ăn vặt Nam Ô chăm chút cho khu vực, như cải tạo lối xuống biển khang trang, trồng thêm các loại dây leo phù hợp ươm thêm màu xanh cảnh quan.
Tập đoàn Trung Thủy còn thường xuyên triển khai các chương trình đào tạo, tuyên truyền nhận thức bảo vệ môi trường để người dân địa phương và du khách có thể đồng hành xây dựng một điểm đến xanh, sạch, đẹp.
Trong xu hướng du lịch xanh, thân thiện môi trường, phát triển dự án gắn với văn hóa, cộng đồng của Trung Thủy tại Nam Ô, là chìa khóa tạo nên chuỗi giá trị bền vững trong ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần thúc đẩy khu vực Tây Bắc Đà Nẵng.