Theo đó, Trung tâm Văn hóa báo chí – tên tiếng Anh: Center for Journalism Culture (CJC) là đơn vị sự nghiệp có thu, có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng, tài khoản, thực hiện chế độ thu – chi kinh phí hoạt động và báo cáo tài chính theo quy định của nhà nước.
Trung tâm Văn hóa báo chí là đơn vị sự nghiệp đặt dưới sự quản lý trực tiếp của Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam có chức năng tổ chức các hoạt động, sự kiện văn hóa, nghệ thuật, thể thao, hoạt động cộng đồng; quản lý các câu lạc bộ sinh hoạt chuyên môn; phát triển hoạt động hợp tác nâng cao vai trò của Hội Nhà báo Việt Nam trong việc thúc đẩy văn hóa báo chí Việt Nam, đồng thời góp phần xây dựng cộng đồng báo chí chuyên nghiệp và phát triển.
Nhiệm vụ Trung tâm Văn hóa báo chí gồm:
Tổ chức các hoạt động và sự kiện văn hóa, nghệ thuật, thể thao, hoạt động cộng đồng. Theo đó, Trung tâm Văn hóa báo chí thực hiện tham mưu xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện hoặc phối hợp triển khai các sự kiện được lãnh đạo Hội phê duyệt (xác định mục tiêu, đối tượng tham gia, thời gian và địa điểm cho các hoạt động, sự kiện văn hóa, nghệ thuật, thể thao và hoạt động cộng đồng. Đồng thời, chuẩn bị nhân lực vật lực cần thiết để đảm bảo sự thành công của sự kiện); Tìm kiếm và thiết lập mối quan hệ với các đối tác và nhà tài trợ trong việc tổ chức các hoạt động, sự kiện đảm bảo thực hiện các hoạt động, sự kiện một cách hiệu quả;
Phát triển kế hoạch quảng bá hình ảnh vai trò của Hội Nhà báo thông qua các hoạt động và sự kiện, thu hút sự quan tâm và tham gia của cộng đồng báo chí và công chúng; Quản lý và điều phối các hoạt động tổ chức, đảm bảo tuân thủ các quy định và quy trình; Phối hợp với các cơ quan báo chí, các cấp Hội Trung ương và địa phương tổ chức các hoạt động giao lưu, sinh hoạt văn hóa báo chí, hoạt động cộng đồng góp phần tăng kết nối cho các nhà báo, hội viên và công chúng; Theo dõi, tổng hợp báo cáo lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam về hoạt động của các cấp Hội trong lĩnh vực văn hóa, thể thao; Thực hiện các nhiệm vụ khác được giao bởi Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam.
Quản lý các câu lạc bộ sinh hoạt chuyên môn. Cụ thể: Giám sát và chỉ đạo hoạt động của các Câu lạc bộ sinh hoạt chuyên môn; Phối hợp với các đơn vị có liên quan trong và ngoài Hội tổ chức các cuộc thi, trao giải báo chí chuyên ngành, tuân thủ tôn chỉ mục đích, quy định của Hội Nhà báo Việt Nam và pháp luật của Nhà nước; Tham mưu thành lập các câu lạc bộ mới và khai thác tiềm năng phát triển hoạt động ở cả Trung ương và các tỉnh, thành phố để nâng cao nghiệp vụ chuyên sâu của hội viên trong từng lĩnh vực và tạo cơ hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm.
Tăng cường hợp tác và thúc đẩy vai trò của Hội Nhà báo Việt Nam cũng là một nhiệm vụ quan trọng của Trung tâm Văn hóa báo chí gồm các công tác sau: Hỗ trợ lãnh đạo Hội trong việc thiết lập và duy trì mối quan hệ đối tác với các tổ chức, doanh nghiệp, cơ quan nhà nước và các đối tác quốc tế để phát triển dự án hợp tác. Chuẩn bị và triển khai các dự án, chương trình truyền thông hợp tác được phê duyệt bởi Thường trực Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam
Về bộ máy tổ chức, nhân sự, theo quyết định của Ban Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam, ở giai đoạn trước mắt: Bộ máy của Trung tâm được tổ chức tinh gọn với cơ cấu tổ chức và nhiệm vụ gồm: Lãnh đạo Trung tâm: 1 Giám đốc và 1 Phó Giám đốc.
Các Phòng trực thuộc: Đổi tên Phòng Kế hoạch – Tổng hợp thành Phòng Hành chính – Tổng hợp. Nhân sự gồm: 1 lãnh đạo cấp trưởng phòng và các chuyên viên. Thành lập mới Phòng Tổ chức sự kiện và Hợp tác Văn hóa. Nhân sự gồm 1 lãnh đạo cấp trưởng phòng và các chuyên viên.
Giai đoạn tiếp theo: Tùy thuộc vào nguồn thu và khả năng phát triển của Trung tâm sẽ có các đề xuất điều chỉnh về cơ cấu nhân sự (nếu có) hoặc có kế hoạch tuyển dụng nhân sự hợp đồng, cộng tác viên… để đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ được giao cho Trung tâm.
P.V