Trang chủNewsThời sựĐội tàu Việt có dễ “bắt sóng” thị trường?

Đội tàu Việt có dễ “bắt sóng” thị trường?


Nguy cơ tắc nghẽn lan rộng

Chỉ số giá cước vận tải biển container những ngày gần đây đang tăng theo chiều thẳng đứng. 

Thống kê của Trung tâm Nghiên cứu hàng hải độc lập Drewry, giá cước vận tải container tuyến châu Á – Mỹ đã tăng khoảng 12 – 17% tùy từng tuyến. 

Chỉ số tổng hợp Drewry WCI mới nhất là 5.868 USD/container 40 feet, cao hơn 313% so với tỷ lệ trung bình năm 2019 (trước đại dịch) là 1.420 USD.

Đội tàu Việt có dễ “bắt sóng” thị trường?- Ảnh 1.

Các doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam hưởng lợi từ giá cước tăng, song vẫn đối mặt nhiều thách thức.

Dự kiến, giá cước vận tải vẫn tiếp tục tăng khi các cảng tại khu vực châu Á phải đối mặt với vấn đề tắc nghẽn tại Singapore, đang có dấu hiệu lan sang Malaysia.

Trái với những chỉ số tăng vọt của thị trường vận tải biển đi Mỹ, châu Âu, các tuyến vận tải ngắn trong thị trường nội Á vẫn tương đối ổn định, dù có tăng nhẹ theo kiểu “ăn ké”. 

Theo các doanh nghiệp vận tải biển, mức cước của các tuyến hiện tăng khoảng 10 – 20% so với thời điểm cuối năm 2023.

Ông Nguyễn Minh Tiến, Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty TNHH MTV Vận tải Biển Đông cho biết, đội tàu của Việt Nam còn nhỏ, chủ yếu chạy nội địa hoặc xa hơn là thị trường nội Á nên không được hưởng lợi nhiều từ việc tăng giá cước.

Thực tế, sản lượng hàng hóa từ quý II đã dần tăng trưởng, đạt khoảng 70 – 80% công suất tàu (thay vì 50 – 60% như trước). 

Các doanh nghiệp vận tải biển đã dần có lãi nhưng chưa nhiều do giá nhiên liệu vẫn ngày càng tăng. Ước tính, chi phí nhiên liệu đã tăng khoảng 10% so với năm trước.

Giá thuê tàu cũng tăng

Không riêng vận tải, thị trường thuê tàu cũng có tiến triển tích cực. Cùng một kích cỡ tàu, thời gian trước giá cho thuê khoảng 15.000 USD/ngày, hiện là 20.000 USD/ngày, tùy thời gian thuê và tuyến tàu chạy. 

Nếu cho thuê ngắn hạn 3 – 6 tháng, mức giá trung bình 17.000 – 18.000 USD/ngày, dài hạn khoảng 1 năm là 11.000 – 12.000 USD/ngày.

Theo các chuyên gia, hoạt động thuê tàu luôn nằm trong chu kỳ theo quy luật cung cầu của thị trường và Nhà nước không thể can thiệp. 

Một năm trước, hàng hóa suy giảm, thị trường dư cung dẫn tới giá thuê giảm mạnh.

Hiện nay, do những bất ổn địa chính trị tại khu vực Biển Đỏ dẫn tới thời gian tàu lưu trên biển dài hơn. Từ đó, nguồn cung suy giảm, kéo theo nhu cầu thuê và giá thuê tăng theo.

Tuy vậy, giá thuê tàu còn phụ thuộc nhiều yếu tố từ xuất xứ, tuổi tàu, kích cỡ, tàu có phải dòng tiết kiệm nhiên liệu hay không. 

Cùng một kích cỡ và chạy trong cùng tuyến, giá thuê vẫn có thể chênh lệch tới hàng nghìn USD.

“Đội tàu Việt Nam đa số dòng tàu cũ, chạy tốn nhiên liệu thì chi phí thuê sẽ thấp hơn nhiều so với các tàu đóng mới”, một doanh nghiệp chia sẻ.

Nỗ lực nắm bắt cơ hội

Thị trường có nhiều điểm sáng và tín hiệu tích cực nên các doanh nghiệp cũng nỗ lực nắm bắt cơ hội. 

Đơn cử, ngoài chạy nội địa, Vận tải Biển Đông cũng tự khai thác tàu chạy tuyến Ấn Độ – Malaysia sau khi hết hạn cho thuê.

Hãng tàu Hải An liên kết với hãng tàu nước ngoài khai thác tuyến nội địa và nội Á, cho nước ngoài thuê các tàu đóng mới. 

Công ty CP Vận tải biển VN (Vosco) cũng tìm nhiều phương án kinh doanh, hợp tác, giành quyền vận chuyển…

Theo đại diện Tổng công ty Hàng hải VN (VIMC), hàng hải và logistics là chuỗi domino. Việc tắc nghẽn tại cảng biển Singapore làm thay đổi chuỗi cung cầu, khiến giá cước vận tải tăng. 

Tuy vậy, tác động tới từng thị trường và từng phân khúc sẽ khác nhau.

“Với doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam nói chung và VIMC nói riêng thường chỉ vận tải tuyến ngắn nên việc chịu tác động của thị trường thực tế không lớn”, đại diện VIMC chia sẻ.

Các doanh nghiệp thừa nhận, để vận tải biển Việt Nam thực sự hưởng lợi như thị trường hàng hải quốc tế không dễ dàng do đội tàu còn nhỏ bé. 

Chưa kể, chính các doanh nghiệp cũng chịu ảnh hưởng do vấn đề về tắc nghẽn tại cảng biển khu vực châu Á.

Là doanh nghiệp khai thác tuyến tàu chạy giữa Ấn Độ và Malaysia, ông Tiến cho biết, cảng biển tại Malaysia cũng đang có xu hướng ùn tắc. 

Hiện nay, tàu của Vận tải Biển Đông vào cảng biển Port K’lang cũng phải chờ 1 – 2 ngày mới được vào làm hàng. 

Riêng chi phí nhiên liệu cho việc chờ đợi của tàu đã tăng khoảng 15%.

Một lãnh đạo của Công ty CP Vận tải và Xếp dỡ Hải An cho biết, trước đây, tàu tới cảng ở Singapore có thể làm hàng ngay nhưng hiện các tàu đều phải chờ khiến thời gian quay vòng tàu lâu hơn. 

Điều này khiến doanh nghiệp chịu thiệt hại về chi phí, trong khi tổng doanh thu của một chuyến tàu vẫn vậy.

“Hãng cũng khó cơ cấu lại tuyến để giải phóng hàng tại các cảng khác như các hãng tàu lớn nước ngoài do số lượng ít và còn phụ thuộc vào các đối tác”, lãnh đạo Hải An nói.

Theo các chuyên gia hàng hải, hiện nay những biến động của thị trường đang rất nhanh, không còn theo quy luật hay chu kỳ như trước đây. 

Thời gian trước, chu kỳ biến động thường khoảng 2 năm, song hiện đang biến đổi theo tuần, thậm chí theo ngày. 

Do đó, làm sao để kinh doanh có lãi là bài toán khá đau đầu với các doanh nghiệp. Dù vậy, nhiều chuyên gia tin tưởng từ nay tới cuối năm 2024, thị trường vận tải biển sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/doi-tau-viet-co-de-bat-song-thi-truong-192240716001049032.htm

Cùng chủ đề

Cứu 14 người gặp nạn trên vùng biển Bình Định

12 thuyền viên và 2 hành khách gặp nạn trên vùng biển Bình Định đã được lực lượng chức năng kịp thời ứng cứu. ...

Ông Trump ngày càng được hâm mộ trong cộng đồng nam giới châu Á

(CLO) Sự phổ biến của ông Donald Trump trong các cộng đồng trực tuyến dành riêng cho nam giới, hay còn gọi là "manosphere", đã trở thành yếu tố quan trọng giúp ông tái đắc cử tổng thống Mỹ. ...

Vai trò của cảng biển trong xung đột thương mại Mỹ-Trung

Nếu xung đột thương mại Mỹ-Trung bùng nổ, vấn đề hậu cần tại các cảng biển sẽ là mục tiêu trả đũa chính của Bắc Kinh bởi nước này kiểm soát phần lớn chuỗi hậu cần tại các cảng của Mỹ; khoảng 80% cần cẩu container ở Mỹ có nguồn gốc từ Trung Quốc; thậm chí, trong một số trường hợp, Trung Quốc cũng có cổ phần trong các công ty điều hành bến cảng của Mỹ. Sự phụ thuộc...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Chi phí khai thác cát bằng công nghệ hút cao hơn dùng xáng cạp

Hiện, chủ đầu tư yêu cầu có mức giá cát thống nhất khi khai thác bằng tàu hút và xáng cạp. Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp, khai thác bằng tàu hút chi phí cao hơn nên cần được duyệt mức giá cao hơn. ...

Hạn chế giao thông đường Văn Khê, người dân đi lại thế nào?

Sở GTVT Hà Nội cấm tất cả các phương tiện và người tham gia giao thông lưu thông trên tuyến đường Văn Khê (trước tòa nhà V3 Victoria Văn Phú) trong khung giờ từ 23h00 ngày 22/12 - 3h00 ngày 23/12. ...

Truy nguồn gốc rượu trong vụ bốn người đàn ông nghi ngộ độc

Khuya 21/12, theo nguồn tin của Báo Giao thông, Bệnh viện Vũng Tàu (tỉnh...

Đề xuất loạt cơ chế đặc thù để nhà thầu Việt “sáng cửa” vào dự án đường sắt tốc độ cao

Trong 7 cơ chế đặc thù đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét trong triển khai dự án ĐSTĐC Bắc - Nam, Hiệp hội các Nhà thầu xây dựng VN đã đề xuất nhiều cơ chế để nhà thầu trong nước rộng cửa tham gia. ...

Lộ trình đưa Lào Cai trở thành đầu mối kết nối giao thông, kinh tế với ASEAN, Trung Quốc

Phó thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký ban hành kế hoạch triển khai xây dựng Lào Cai trở thành Trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam - Trung Quốc. ...

Bài đọc nhiều

Thủ tướng phát lệnh khởi công Vành đai 3 Tp.HCM và 2 tuyến cao tốc

Sáng 18/6, tại Tp.Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ và phát lệnh khởi công đồng loạt xây dựng 3 dự án giao thông quan trọng quốc gia. Đó là đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh; đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1). Sự kiện được tổ chức theo hình thức trực tuyến...

Lịch thi đấu Việt Nam – Myanmar hôm nay: Thầy trò HLV Kim Sang-sik không được phép thua

Đội tuyển VN dưới sự dẫn dắt của HLV Kim Sang-sik không được phép thua Myanmar ở trận đấu cuối bảng B giải AFF Cup 2024 diễn ra lúc 20 giờ tối nay (21.12) trên sân Việt Trì (Phú Thọ; trực tiếp trên VTV5, FPT Play) Trận ra mắt của Xuân Son trong màu áo đội tuyển Trận hòa 1-1 hú vía tại Philippines khiến kế hoạch sớm đoạt ngôi đầu bảng B của đội tuyển VN (7 điểm) bị ảnh hưởng...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm lên đường thăm cấp Nhà nước tới nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình và Phu nhân, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước ta hôm nay rời Hà Nội, lên đường...

HLV Kim Sang-sik làm điều giống ông Troussier, đội hình Việt Nam gặp Philippines dần bật mí?

Trước trận gặp đội tuyển Philippines ở lượt đấu thứ 4 AFF Cup 2024, HLV Kim Sang-sik đang tỏ ra rất tự tin. Bằng chứng là những buổi tập gần nhất, nhà cầm quân người Hàn Quốc sẵn sàng dùng áo bib để chia nhóm cho đội tuyển Việt nam. Dưới thời HLV Park Hang-seo, bóng đá Việt Nam đạt được nhiều thành công ở cấp đội tuyển quốc lẫn đội U.23, Olympic. Tuy nhiên, trong các buổi tập, ông Park Hang-seo chỉ chia áo bib cho đội...

Dự đoán kết quả AFF Cup 2024 – đội tuyển Việt Nam đấu Myanmar: Sẽ chiến thắng!

Đội tuyển Việt Nam được đặt niềm tin vào chiến thắng trước đội tuyển Myanmar ở lượt trận cuối bảng B, AFF Cup 2024 diễn ra hôm nay. Niềm tin chiến thắng 20 giờ hôm nay trên sân Việt Trì (Phú Thọ), đội tuyển Việt Nam tiếp đón đội tuyển Myanmar ở lượt trận cuối bảng B, AFF Cup 2024 trong khi ở trận cùng giờ, đội tuyển Indonesia đối đầu Philippines. Nguyễn Xuân Son sẵn sàng "cháy" hết mình cùng đội tuyển Việt Nam trước Myanmar ẢNH: VFF Cục...

Cùng chuyên mục

Biển người háo hức trải nghiệm tuyến metro số 1 trong ngày đầu mở cửa

(NLĐO) - Từ sáng sớm, hàng ngàn người dân đã tập trung tại Nhà ga Trung tâm của tuyến metro số 1, xếp thành nhiều hàng dài tại các cửa vào chờ đợi giờ mở cửa. ...

Hơn 20 dân thường thiệt mạng trong loạt vụ tấn công ở Mali

(CLO) Hơn 20 người dân thường đã bị sát hại trong một loạt vụ tấn công do các tay súng nghi là phần tử thánh chiến thực hiện tại khu vực Mopti, miền trung Mali vào thứ Sáu. ...

Động thái mới nhất của toà án

(NLĐO) - TAND thị xã Hương Thuỷ, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có văn bản yêu cầu nguyên đơn bổ sung kết quả giám định tờ vé số trúng giải đặc biệt 2 tỉ đồng. ...

Chi phí khai thác cát bằng công nghệ hút cao hơn dùng xáng cạp

Hiện, chủ đầu tư yêu cầu có mức giá cát thống nhất khi khai thác bằng tàu hút và xáng cạp. Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp, khai thác bằng tàu hút chi phí cao hơn nên cần được duyệt mức giá cao hơn. ...

Lễ Giáng sinh không phải là một ngày lễ chính thức tại 8 quốc gia này

(CLO) Dù Giáng sinh là một lễ hội mang tính toàn cầu, nhưng không phải quốc gia nào cũng đón mừng ngày lễ này. ...

Mới nhất

Nhiều thay đổi trong xu hướng du học Mỹ 2025

Chia sẻ với PV báo Dân Việt, Phoebe Trần đã bật mí xu hướng, cách lựa chọn trường và kinh nghiệm giành học bổng du học Mỹ năm 2025. ...

Vàng nhẫn tiếp tục “vượt mặt” vàng miếng

Giá vàng miếng và vàng nhẫn hôm nay (22/12): Giá vàng nhẫn và vàng trang sức các loại giảm nhưng với biên độ hẹp hơn so với đà lao dốc của vàng miếng. Tại thời điểm khảo sát lúc 10h30 ngày 22/12/2024, giá vàng miếng trên sàn giao dịch của một số công ty tiếp tục...

Kinh tế thế giới 2024 ‘vượt ngàn chông gai’

Vượt qua năm 2024 đầy thách thức, nền kinh tế thế giới chưa hoàn toàn hồi phục sau những tổn thất nặng nề từ đại dịch Covid-19 và các cuộc xung đột địa chính trị, địa kinh tế “kinh niên” trên toàn cầu.

Cả nhà rủ nhau đi ký họa: Gác bận rộn, ‘vẽ’ niềm vui

Chị em, vợ chồng, con cháu rủ nhau tham gia nhóm vẽ đường phố. Nhờ đó, không chỉ ai cũng biết vẽ, ký họa, hiểu thêm hội họa, thêm yêu các góc phố, mà còn quan trọng nữa là nuôi dưỡng những gắn kết gia đình giữa...

Mới nhất