Số lượng máy bay đăng ký quốc tịch Việt Nam tính đến ngày 15/3/2024 là 222 chiếc, trong đó tàu bay thương mại còn 203 chiếc, giảm 6 chiếc so tháng 2/2024 và giảm 21 chiếc máy bay so với cùng kỳ năm 2023.
Dự báo cung tải và giá vé hàng không nội địa sẽ khá căng thẳng trong đọt cao điểm hè 2024. |
Theo thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, số lượng máy bay đăng ký quốc tịch Việt Nam tính đến ngày 15/3/2024 là 222 máy bay, giảm 6 máy bay so tháng 2/2024 và giảm 25 máy bay so với cùng kỳ năm 2023.
Trong đó, đội tàu bay thương mại đăng ký quốc tịch Việt Nam do 6 hãng bay Việt Nam đang khai thác chỉ còn 203 chiếc, trong đó, Vietnam Airlines có 95 chiếc (63 Airbus321, 14 A350, 3 ATR72, 15 Boeing787); Pacific Airlines có 6 chiếc Airbus320; Vietjet có 85 chiếc (17 Airbus320, 61 Airbu 321, 7 Airbus330); Bamboo Airways có 11 chiếc (4 Airbus320, 4 Airbus321, 3 Embraer); Vasco 3 chiếc ATR72; Vietravel Airlines 3 chiếc Airbus321.
So với tháng 2/2024, đội tàu bay thương mại đăng ký quốc tịch Việt Nam đã giảm 6 chiếc so tháng 2/2024 và giảm 21 chiếc máy bay so với cùng kỳ năm 2023.
Con số này có thể giảm mạnh trong tháng 4/2024, sau khi Cục Hàng không Việt Nam cập nhật việc Pacific Airlines trả 6 tàu bay Airbus320, Bamboo Airways trả 3 tàu bay Embraer cho đơn vị cho thuê tàu bay nước ngoài.
Tuy nhiên số lượng tàu bay đăng ký quốc tịch Việt Nam không phản ánh hết quy mô tàu bay mà các hãng hàng không đang khai thác bởi bên cạnh tàu bay đăng ký quốc tịch Việt Nam, các doanh nghiệp còn có thuê ngắn hạn có tổ bay khi cần thiết.
Theo quy định hiện hành, các tàu bay phải đăng ký quốc tịch Việt Nam trong các trường hợp tàu bay thuộc sở hữu của tổ chức, cá nhân Việt Nam và do tổ chức, cá nhân Việt Nam khai thác (trường hợp tàu bay do cá nhân khai thác thì cá nhân phải thường trú tại Việt Nam); tàu bay được thuê mua hoặc thuê theo hình thức thuê không có tổ bay với thời hạn thuê từ 24 tháng trở lên để khai thác tại Việt Nam phải đăng ký mang quốc tịch Việt Nam.
Hiện tình hình cung tải tại thị trường hàng không nội địa đang khá căng thẳng bởi ngoài việc đội tàu bay mang quốc tịch Việt Nam đang sụt giảm, việc nhà sản xuất động cơ Pratt&Whitney (PW) phải triệu hồi động cơ sẽ khiến cho 22 tàu bay A321NEO của 2 hãng bay lớn nhất nước phải dừng khai thác trong năm 2024 (bắt đầu từ tháng 1/2024) và số lượng tương tự cho năm 2025.
Trong một diễn biến liên quan, Bộ GTVT vừa yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các hãng hàng không khẩn trương nghiên cứu, xây dựng kế hoạch khai thác, bổ sung tàu bay đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 và giai đoạn cao điểm Hè sắp tới; thực hiện các giải pháp hạn chế tình trạng chậm, hủy chuyến, nâng cao chất lượng dịch vụ; thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, điều lệ vận chuyển liên quan đến nghĩa vụ của người vận chuyển.
Cục Hàng không Việt Nam cũng phải hỗ trợ và khuyến khích các hãng hàng không tăng năng lực khai thác đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân; đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn (nếu có). Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra hoạt động vận tải, phục vụ hành khách; công tác bán vé, thực hiện kê khai giá, niêm yết giá, công khai thông tin về giá vé máy bay của hãng hàng không, không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái quy định; kịp thời chỉ đạo, chấn chỉnh, xử lý vi phạm (nếu có).