Võ Minh Quân, tác giả doanh nhân với cuốn sách đạt danh hiệu bán chạy nhất trên các nền tảng Amazon, Tiki.
Sau khi tốt nghiệp Trường Phổ thông Năng khiếu (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh), anh Võ Minh Quân theo học Chương trình tiên tiến ngành Khoa học máy tính (Advanced Program in Computer Science, liên kết với Portland State University, Hoa Kỳ) tại Đại học Khoa học Tự nhiên Thành phố Hồ Chí Minh.
Mạnh dạn rời công ty
Với những thành tích nổi trội ở cả bậc phổ thông và đại học, chàng trai sinh năm 1988 đã có cho mình cả kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm nhất định để tự tin thành lập một công ty riêng vào năm 2014. Sau quãng thời gian bận rộn với công việc và gặt hái một số thành công nhất định, tưởng chừng như cuộc đời Minh Quân sẽ không còn nhiều thay đổi lớn, thì cuối năm 2017, anh bỗng nảy sinh ý định… đi du học.
Đích đến mà anh nhắm tới khi đó là học bổng của Chính phủ Ireland với tên gọi Irish Aid IDEAS Fellowship. Do đây là một trong những học bổng rất khó do trường đại học lâu đời nhất của Ireland cấp, cho nên chính Minh Quân cũng không đặt áp lực quá lớn cho bản thân. Thế nhưng, cũng chính với tâm thế thoải mái này, chàng trai 8x đã giành được học bổng danh giá trên chỉ sau 2 tuần ôn thi IELTS và vài ngày chuẩn bị hồ sơ ứng tuyển.
Võ Minh Quân (áo vest xám, ngồi hàng thứ 2) và các nghiên cứu sinh tại Ireland.
Ít người biết rằng, trong hồ sơ, Võ Minh Quân đã không ngại ngần nói rõ nguyên nhân muốn đi du học là bởi bản thân bị mất phương hướng dù đang ngồi ghế quản trị doanh nghiệp. Anh thẳng thắn kể về những lần tưởng chừng phải đóng cửa công ty vì thiếu kiến thức, kinh nghiệm quản lý nhân sự, dòng tiền và các điểm yếu lớn nhất của “đứa con tinh thần” như lệ thuộc vào một vài nhân sự chủ chốt, không có cơ hội mở rộng thị trường, ngày càng lâm vào tình trạng “làm thuê” cho các công ty nước ngoài…
Với những lý do đó, Minh Quân đã tạm gác mọi dự định với công việc kinh doanh, lên đường đến một đất nước xa xôi, lạ lẫm để định hình lại bản thân, công việc. Sau thời gian “tầm sư học đạo” ở Ireland, anh tốt nghiệp thạc sĩ với tấm bằng xuất sắc và thậm chí đứng đầu lớp học có hơn 100 sinh viên tiêu biểu đến từ khắp các quốc gia trên thế giới, mở ra cơ hội tiếp tục đi theo con đường nghiên cứu hoặc chuyển sang khởi nghiệp ở nước ngoài.
Tuy nhiên, một lần nữa, Võ Minh Quân lại khiến nhiều người bất ngờ khi quyết định quay về Việt Nam với danh hiệu Đại sứ Sinh viên quốc tế của Ireland. Chia sẻ về lựa chọn này, anh nói đơn giản: “Tôi muốn sống gần bố mẹ. Ngoài ra, tôi thấy rằng, Việt Nam là nơi tôi có thể tiếp tục phát triển bản thân một cách tốt nhất”.
Tham vọng bán đồ “Made in Vietnam” ra thế giới
Trở về quê hương vào cuối năm 2018, chàng tân thạc sĩ vận dụng tối đa những kiến thức, kỹ năng mới vào việc điều hành “đứa con tinh thần” mà anh là nhà đồng sáng lập. Nhưng ông trời quả là biết thử thách lòng người. Đại dịch Covid-19 ập đến giữa lúc mọi việc đang đi đúng hướng. Không ít đối tác của công ty đã buộc phải trì hoãn triển khai dự án hoặc tệ hơn là đóng cửa hoàn toàn.
Trước những tác động nặng nề từ đại dịch, công ty của Võ Minh Quân và các cộng sự kiên quyết không cắt giảm nhân sự hay giảm lương, thay vào đó là giảm thiểu chi phí và các dự án kém hiệu quả. Vậy nhưng, có một lần vào thời điểm giáp Tết Nguyên đán, nhưng công ty không đủ tiền để trả lương cho nhân viên. Minh Quân quyết định “vét” sạch tài khoản cá nhân và đi vay mượn thêm các nơi để có khoảng 200 triệu đồng nhằm giữ lời hứa “không trả lương chậm”.
Võ Minh Quân (ngoài cùng bên trái) trao quà Tết tặng các cộng sự tại công ty.
Hiện tại, trên con đường hiện thực hóa tham vọng xây dựng một hệ sinh thái về thương mại điện tử với quy mô toàn cầu, công ty của anh đã sở hữu tệp khách hàng uy tín với hàng loạt “ông lớn” công nghệ tầm cỡ thế giới như Google, Meta, Klaviyo, Amazon, Alibaba… Võ Minh Quân cho biết, mục tiêu của anh và các cộng sự là bán một số sản phẩm “Made in Vietnam” sang Hoa Kỳ và năm châu.
Ít người biết rằng, CEO Võ Minh Quân của công ty vừa nhắc tới và chủ kênh podcast “Tốt hơn mỗi ngày” Quân Võ chỉ là một người. Đây là một sản phẩm hoàn toàn phi lợi nhuận hướng tới cộng đồng mà anh cho ra đời trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 kéo dài. Theo thống kê của nền tảng Spotify, nhiều chủ đề của kênh như “Góp ý không mất lòng”, “Tự tin nói lời từ chối”, “Đời thay đổi khi ta bớt khắt khe”… từng lọt tốp lượng người nghe cao nhất Việt Nam.
Năm 2022, chủ kênh “Tốt hơn mỗi ngày” tiếp tục phối hợp một số đối tác tổ chức giải chạy gây quỹ vì môi trường Emerald Run, đã quyên góp được hơn 1.300 cây xanh để trồng tại Vườn Quốc gia Bạch Mã (Thừa Thiên Huế).
Mới đây, cuốn sách đầu tay về marketing kỹ thuật số của Võ Minh Quân đã lọt danh sách Top New Releases ngay khi vừa mở bán rồi danh hiệu Top 1 Best Seller trên sàn giao dịch thương mại điện tử Amazon, được lưu trữ tại thư viện của 12 trường đại học hàng đầu của Ireland, danh hiệu tốp sách bán chạy của Tiki…
Phiên bản tiếng Anh của cuốn sách đứng đầu danh sách sách về marketing bán chạy của Amazon.
Tiếp nối thành công này, Võ Minh Quân mong muốn trở thành tác giả doanh nhân bán sách ra nước ngoài có tầm ảnh hưởng, góp phần xuất khẩu tri thức Việt Nam đến bạn bè trên thế giới.
Nhandan.vn