Ngày 7/11, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức tọa đàm “Đẩy mạnh công tác truyền thông du lịch’ nhằm nâng cao hiệu quả công tác truyền thông, quảng bá hoạt động du lịch trong thời gian tới.
Phát biểu tại tọa đàm, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho biết, du lịch Việt Nam đã dần phục hồi, khách quốc tế đã đạt hơn 10 triệu lượt, khách nội địa cao hơn so với trước dịch Covid-19.
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình phát biểu tại tọa đàm. (Ảnh: Lê An) |
Theo ông Vũ Thế Bình, sự phục hồi của du lịch Việt Nam có sự đóng góp tích cực của các cơ quan báo chí tuyên truyền, quảng bá hiệu quả.
Tuy nhiên, hoạt động tuyên truyền cũng có nhiều hạn chế. Nhiều chủ trương, chính sách về du lịch của Đảng, Nhà nước cơ bản được thông tin kịp thời, nhưng cũng có nhiều thông tin tại các địa phương, điểm đến chưa được truyền thông sâu, rộng.
Ông Vũ Thế Bình nhấn mạnh: “Nhiều thông tin tiêu cực trong hoạt động du lịch đôi khi bị đẩy lên nhiều vô tình làm ảnh hưởng đến tâm lý của du khách, giảm sức hút điểm đến.
Bởi vậy, các cơ quan báo chí cần thông tin nhiều chiều, khách quan và có lợi cho du lịch Việt Nam để góp phần nâng cao sức hút cho du lịch Việt Nam”.
Tọa đàm đặt ra các vấn đề như vì sao cần truyền thông về phát triển du lịch bền vững; những kênh truyền thông nào có thể được sử dụng để truyền thông các thông điệp về phát triển du lịch bền vững; cách thức các cơ quan truyền thông thông tin đến bạn đọc, du khách; truyền thông cần làm gì và làm thế nào khi xảy ra các sự cố, khủng hoảng về du lịch…
Chia sẻ tại đây, ông Vũ Quốc Trí, Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch Việt Nam, khẳng định truyền thông đóng vai trò quan trọng giúp du khách trong và ngoài nước hiểu rõ hơn về ngành du lịch; góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp của đất nước, con người Việt Nam, đồng thời góp ý để ngành du lịch Việt Nam cải thiện những thiếu sót.
Thế nhưng, để du lịch Việt Nam phát triển bền vững, mạnh mẽ, xứng tầm với tiềm năng, cần sự truyền thông đúng mực với tinh thần có trách nhiệm và thực hiện đa dạng trên các kênh truyền hình, báo chí, mạng xã hội, tạo chí…
Ở góc nhìn của doanh nghiệp, Giám đốc Công ty lữ hành Hanoitourist (Tổng công ty Du lịch Hà Nội) cho rằng, cùng với việc địa phương đẩy mạnh tuyên truyền hơn nữa về các điểm đến, các cơ quan truyền thông nên có những thông tin kịp thời về xu hướng của du khách, những thị trường khách quốc tế tiềm năng.
Hiện tại, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã thành lập Câu lạc bộ Nhà báo du lịch với hơn 80 thành viên đến từ các cơ quan báo chí cả nước, thường xuyên trao đổi, tuyên truyền và hỗ trợ thông tin về du lịch.
Quang cảnh buổi tọa đàm. (Ảnh: Lê An) |
Chia sẻ tại tọa đàm, nhiều thành viên cho rằng, để truyền thông du lịch hiệu quả cần thêm sự gắn kết, thông tin đa chiều từ cả phía cơ quan quản lý, Hiệp hội Du lịch Việt Nam và các địa phương.
Đối với các thông tin phản biện xã hội liên quan đến hoạt động du lịch, các cơ quan báo chí cũng cần được cung cấp thông tin kịp thời từ phía cơ quan quản lý, các hiệp hội, doanh nghiệp, chuyên gia để đưa tin kịp thời, đúng định hướng và hiệu quả.
Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng bày tỏ mong muốn Hiệp hội Du lịch Việt Nam sẽ thường xuyên tổ chức các hoạt động nghiệp vụ và chuyến đi thực tế để phục vụ cho công tác tuyên tuyền du lịch.