Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcĐọc sách để làm văn theo hướng mở

Đọc sách để làm văn theo hướng mở

Theo Chương trình giáo dục phổ thông mới (GDPT 2018), môn Ngữ văn sẽ sử dụng ngữ liệu ngoài sách giáo khoa (SGK) cho cả phần đọc hiểu và phần viết (làm văn) khi kiểm tra định kỳ. Nội dung này đặt ra yêu cầu cả giáo viên và học sinh phải đọc nhiều hơn.

bai duoi
Học sinh đọc sách tại thư viện Trường THCS Nam Chính (huyện Tiền Hải – Thái Bình). Ảnh: NTCC.

PGS.TS Đỗ Ngọc Thống – chủ biên Chương trình GDPT 2018 môn Ngữ văn chia sẻ, điểm mới của môn Ngữ văn là thay đổi cách tiếp cận. Trước đây, SGK chạy theo nội dung, theo thể loại, hết dân gian, đến trung đại rồi đến hiện đại. Tuy nhiên, sách mới tổ chức sách theo trục kỹ năng, giúp giáo viên và học sinh hình dung được các kỹ năng cần đạt được.

Triển khai chương trình GDPT mới, mỗi bộ SGK có một cách biên soạn khác nhau theo quan điểm của tác giả. Tuy vậy, giáo viên muốn dạy tốt thì căn cứ vào chương trình và SGK để biên soạn lại giáo án sao cho phù hợp với đối tượng học sinh. Nếu giáo viên phụ thuộc vào một bộ SGK nào đó để dạy học thì khó thành công. Vì lẽ đó, theo các chuyên gia việc đọc và tự học để mở mang kho ngữ liệu ngoài SGK là điều cần thiết để môn Ngữ văn đạt mục tiêu hướng tới.

Các giáo viên dạy Ngữ văn cho hay, thực tế giảng dạy cho thấy khối lượng kiến thức ở SGK không thể đáp ứng đủ nhu cầu, định hướng, mục tiêu của Chương trình GDPT 2018. Muốn chất lượng giảng dạy được nâng cao, người học được phát triển toàn diện thì bản thân giáo viên phải tự cập nhật thêm kiến thức bên ngoài. Đơn cử như đối với bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống, ở những câu hỏi mở, nếu giáo viên không chủ động đọc thêm và cập nhật kiến thức liên quan thì sẽ không thể giải thích một cách chi tiết, cặn kẽ các nội dung đó cho người học. Ưu điểm của việc lấy ngữ liệu ngoài SGK là đã phần nào hạn chế được bài mẫu, văn mẫu nhằm phát huy phẩm chất năng lực của học trò, nhưng đòi hỏi rất cao từ người ra đề. Nếu giáo viên không có sự đầu tư nghiêm túc, thường xuyên sẽ rất khó khăn mỗi khi ra đề kiểm tra và từ đây dẫn đến những vất vả không chỉ người ra đề mà ngay cả người duyệt đề.

Cùng với đó, ở phía học sinh thì yêu cầu đặt ra là phải tích cực đọc sách, báo để mở mang kiến thức và ngữ liệu. Theo chia sẻ của cô Trần Thanh Mai – giáo viên dạy Ngữ văn Trường THCS Chu Văn An, (huyện Thanh Trì, Hà Nội), Ngữ văn là môn học có thay đổi mạnh mẽ nhất trong chương trình GDPT mới, đó là học sinh được học và thi với những ngữ liệu hoàn toàn khác nhau. Trước đây, học sinh chỉ cần hiểu kiến thức, hiểu nhân vật là làm được bài nhưng giờ phải hiểu mỗi thể loại được khai thác dưới góc nhìn như thế nào mới có thể viết bài văn tốt. Chương trình cũ, các kiến thức trong tác phẩm học sinh đã được học và ôn đi ôn lại còn chương trình mới thì học sinh phải nắm được tư duy và cách làm. Giờ đây, triển khai chương trình GDPT mới, nhiệm vụ của giáo viên trong quá trình dạy là làm sao để học sinh yêu thích môn văn, tránh nói nhiều, dạy ôm đồm mà phải bám sát yêu cầu của chương trình. Thầy cô chủ yếu tập trung vào hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm, dạy học sinh viết văn; tư duy cấu trúc bài văn, tư duy hành văn, lập ý tưởng dàn ý và nắm chắc kỹ năng, cách viết để không còn tình trạng văn mẫu hay học thuộc.

Ghi nhận cho thấy, văn hóa đọc nói chung và văn hóa đọc tại các trường học chưa thật sự được đẩy mạnh. Lý do là vì đa phần học sinh được tiếp cận mạng xã hội từ sớm nên cơ hội tiếp cận của các em đối với sách chưa nhiều. Và hơn hết, phong trào đọc sách tại các nhà trường vẫn chưa được thực hiện tốt, nhà trường vẫn chưa tìm được giải pháp để kích thích sự hứng thú của học sinh đối với việc đọc. Điều này cũng không có gì khó hiểu, khi các thống kê xã hội học đã chỉ ra, người Việt chỉ đọc 1 cuốn sách/năm và thời gian dành cho đọc sách của người Việt Nam khoảng 1 giờ/ngày, thuộc nhóm thấp nhất trên thế giới.

Cô Thanh Nhã – giáo viên Trường THCS Văn Giang (Hưng Yên) cho rằng, đối với học sinh đọc sách là hoạt động không thể thiếu để phát triển năng lực, phẩm chất và tri thức. Thậm chí, ngay cả khi không đổi mới chương trình thì việc đọc sách vẫn luôn là hoạt động cần thiết, nên được duy trì và phát triển ngày càng mạnh mẽ hơn. Đọc sách là cách dễ dàng nhất để chúng ta dung nạp thêm kiến thức. Duy trì thói quen đọc sách mỗi ngày sẽ giúp bản thân trau dồi một lượng tri thức lớn. Vì thế, đọc sách trong môi trường học đường cần được nuôi dưỡng thành một thói quen và sự đam mê chứ không đơn thuần là những lễ phát động.



Nguồn: https://daidoanket.vn/doc-sach-de-lam-van-theo-huong-mo-10295076.html

Cùng chủ đề

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tỉnh Đắk Lắk công nhận xã Cư Êbur đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Ngày 23/11, UBND TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) tổ chức Lễ công bố xã Cư ÊBur đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2023. Nhân dịp này, UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 2 tập thể, 10 cá...

Ban Vận động Cứu trợ Trung ương thông báo dừng tiếp nhận, ủng hộ khắc phục hậu quả bão số 3

Ủy ban Trung ương MTTTQ Việt Nam, Ban Vận động Cứu trợ Trung ương vừa có thông báo số 10/TB-MTTW-BVĐTW về việc kết thúc đợt vận động, tiếp nhận ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra. ...

Hướng tới một cộng đồng ASEAN thịnh vượng, đoàn kết và phát triển

Tiếp tục các hoạt động trong khuôn khổ chương trình thăm chính thức Malaysia, sáng 22/11 theo giờ địa phương, Tổng Bí thư Tô Lâm đã đến thăm và có bài phát biểu chính sách quan trọng tại Trường Đại học Quốc gia Malaya. ...

Nhiều trường thay đổi đề án tuyển sinh 2025

Từ năm 2025 thí sinh có tới 36 cách chọn môn thi tốt nghiệp THPT ngoài 2 môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn. Để phù hợp với việc đổi mới trong số môn thi, hình thức thi, nhiều trường ĐH đã có điều chỉnh về tổ hợp xét tuyển với một số tổ hợp xét tuyển mới được đưa vào. ...

Phát hiện mới về năng lượng tối trong vũ trụ

Các nhà thiên văn học biết, vũ trụ đang bị đẩy ra xa nhau với tốc độ ngày càng tăng và họ đã thắc mắc trong nhiều thập kỷ qua về những gì đang đẩy nhanh mọi thứ....

Bài đọc nhiều

Giảng viên cần phải ‘thông minh’ hơn ChatGPT

Theo các nhà khoa học, không thể loại bỏ ChatGPT ra khỏi quá trình giáo dục, ngược lại cần khuyến khích sử dụng nhưng đòi hỏi giảng viên phải 'thông minh' hơn ChatGPT. Đề cao tính liêm chính khoa học thuậtTS Đặng Thị Minh...

Gần 90% sinh viên Đại học Quốc gia TP HCM sử dụng ChatGPT

(NLĐO) – Tích hợp Trí tuệ nhân tạo (AI) vào giảng dạy vừa thuận lợi vừa là thách thức cho ngành giáo dục. ...

Lương thấp, có giáo viên bỏ nghề đi làm công nhân khu công nghiệp

'Mặc dù chi tiêu rất tằn tiện nhưng chưa hết tháng đã hết lương... Nhiều thầy, cô giáo trẻ đôi lúc lúc dao động muốn chuyển nghề, thậm chí là đi làm công nhân ở các khu công nghiệp lương sẽ cao hơn...

‘Giáo viên cũng chịu sức ép phải cho học sinh học thêm’

Nếu không đi học thêm, học sinh, phụ huynh lo sợ bị điểm thấp, không vào được trường mơ ước, không có cơ hội trong tương lai. Thầy cô giáo cũng chịu áp lực không nhỏ từ việc đánh giá, xếp loại giáo viên dựa trên kết quả các kỳ thi. Lời tòa soạn: Học thêm đang trở thành một áp lực vô hình và khó tránh với nhiều gia đình. VietNamNet mở diễn đàn Sức ép học thêm với mong...

Việt Nam rớt xuống nhóm các nước thông thạo tiếng Anh thấp nhất toàn cầu

Đây là kết quả được công bố từ báo cáo chỉ số thông thạo Anh ngữ toàn cầu năm 2024 (EPI), của tổ chức giáo dục Education First Việt Nam (EF Việt Nam) vào ngày 13/11. Cụ thể, chỉ số thành thạo tiếng Anh của Việt Nam năm nay đạt 498 điểm, xếp thứ 63/116 quốc gia và vùng lãnh thổ được đánh giá và nằm trong nhóm có mức độ thông thạo thấp. Vị trí số 1 năm nay...

Cùng chuyên mục

Thầy cô giáo ở Quảng Nam đến lớp mà như lội ruộng

Những ngày qua hình ảnh các thầy cô giáo vùng cao ở Nam Trà My (Quảng Nam) đến lớp trong bê bết bùn đất gây xúc động với nhiều người. Mỗi thầy cô ở đây kiêm dạy cả mầm non lẫn tiểu học. Cũng...

Lãnh đạo của gần 50 trường THPT tham dự bồi dưỡng về “Kỹ năng ứng xử với báo chí

(NLĐO) - Sáng 23-11, lễ khai giảng khóa bồi dưỡng “Kỹ năng ứng xử với báo chí - truyền thông” diễn ra tại tòa soạn báo Người Lao Động. ...

1.000 tô phở nấu xuyên đêm phục vụ học sinh Khánh Hòa

Sáng 23-11, chương trình cộng đồng "Phở yêu thương - Nước sạch học đường" đã đến với học sinh Trường tiểu học Cam Lộc 1 (TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa). Nguồn:...

Bộ trưởng GD-ĐT: Nền giáo dục Việt Nam đang thay đổi để giúp con người hạnh phúc

Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho hay nền giáo dục Việt Nam đang thay đổi mạnh mẽ, trọng tâm của sự thay đối là nhằm thực hiện hóa mục tiêu phát triển con người toàn diện, biết sống hạnh phúc, tạo ra hạnh phúc cho mình và người khác. Đây là chia sẻ của Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn tại Hội thảo quốc tế Hạnh phúc trong giáo dục, tổ chức ngày 23/11 tại Trường TH school. Theo...

Dạy thêm học thêm: Ranh giới ép buộc và tự nguyện mong manh, khó kiểm soát

Giải trình về vấn đề dạy thêm học thêm với đại biểu Quốc hội mới đây, Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nói rằng, Bộ đang chủ trương không cấm dạy thêm nhưng cấm những hành vi dạy thêm vi phạm đạo đức của nhà giáo.Điều này được thể hiện cụ thể trong dự thảo Luật Nhà giáo quy định các hành vi nghiêm cấm đối với nhà giáo có nội dung: “Ép người học tham gia học...

Mới nhất

Tuấn Hưng dắt tay bà xã Hương Baby làm vedette show thời trang

(Dân trí) - "Anh tài" Tuấn Hưng lần đầu đảm nhận vai trò vedette cùng bà xã Hương Baby khi trình diễn tại chương trình thời trang "Bước chân di sản". Ảnh: Hòa Nguyễn, Ban tổ chức.  Nguồn: https://dantri.com.vn/giai-tri/tuan-hung-dat-tay-ba-xa-huong-baby-lam-vedette-show-thoi-trang-20241123095349815.htm

Thủ tướng: “Thời gian là tiền bạc, sao loay hoay mãi”

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính: “Thời gian, trí tuệ, quyết định kịp thời, đúng lúc là yếu tố quyết định thành công. Vừa qua Tổng Bí thư nêu lãng phí thời gian, mà thời gian là tiền bạc, sao cứ để loay hoay mãi. Phân cấp mạnh ra, quy định trong luật cho rõ cái gì được làm...

Chủ tịch Quốc hội Armenia kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt Nam

Chuyến thăm chính thức Việt Nam của Chủ tịch Quốc hội Armenia là chuyến thăm đầu tiên của người đứng đầu cơ quan lập pháp Armenia sau hơn 30 năm thiêt lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Sáng 23/11, Chủ tịch Quốc hội Cộng hòa Armenia Alen Simonyan và Đoàn đại biểu Quốc hội Cộng hòa Armenia rời...

Tỉnh Đắk Lắk công nhận xã Cư Êbur đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Ngày 23/11, UBND TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) tổ chức Lễ công bố xã Cư ÊBur đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2023. ...

Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Mông Cổ tại Hà Nội

Tối 22/11, tại Hà Nội, Đại sứ quán Mông Cổ tại Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Mông Cổ (17/11/1954-17/11/2024).   Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Mông Cổ tại Hà Nội. Bộ trưởng Bộ Nông...

Mới nhất