Trang chủKinh tếCông nghiệp - Xây dựngĐộc đáo công nghệ thi công hầm đường bộ theo hệ Đèo...

Độc đáo công nghệ thi công hầm đường bộ theo hệ Đèo Cả


Không chỉ làm chủ được công nghệ đào hầm đường bộ tiên tiến trên thế giới, các kỹ sư của Tập đoàn Đèo Cả còn sáng tạo nên một giải pháp thi công hầm mới giúp đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo an toàn, chất lượng công trình.





Thi công
Thi công hầm đường bộ số 3 Dự án thành phần cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn bằng phương pháp thi công hệ Đèo Cả.

Những người yêu thích các series phim tài liệu nổi tiếng về việc xây dựng các công trình xây dựng siêu lớn, độc đáo như MegaStructures hay How It’s Made của Discovery Channel chắc chắn sẽ rất thích thú khi tận mắt chứng kiến công tác thi công hầm đường bộ số 3 tại Dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn do Tập đoàn Đèo Cả thi công bởi phương pháp tổ chức thi công thông minh, có độ hợp lý rất cao.

Tại Dự án thành phần cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn có 3 công trình hầm đường bộ, trong đó hầm đường bộ số 3 có chiều dài 3.200 m kết nối hai tỉnh Quảng Ngãi với Bình Định là hạng mục khó khăn, nhiều thách thức nhất. Đây cũng là hầm đường bộ dài nhất tại Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, giai đoạn 2021 – 2025.  

Tại hạng mục đường bộ số 3, Tập đoàn Đèo Cả phải hoàn thành xây dựng hai ống hầm song song, có chiều dài 3.200 m/hầm đi xuyên qua đới địa chất phức tạp trong thời gian 42 tháng.

Tuy nhiên, với kinh nghiệm làm hầm đường bộ lâu năm, sở hữu đội ngũ kỹ sư, thợ kỹ thuật lành nghề và dàn thiết bị thi công hầm hiện đại nhất Việt Nam hiện nay, Tập đoàn Đèo Cả đặt mục tiêu thông hầm đường bộ này sớm hơn kế hoạch, trong tháng 6/2025, tiến tới thông xe kỹ thuật toàn tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn vào cuối tháng 12/2025.

Tính đến cuối tháng 8/2024, tại công trình hầm đường bộ số 3, công tác thi công được Tập đoàn Đèo Cả thi công 24/24h theo đúng tinh thần “3 ca 4 kíp” được Thủ tướng Chính phủ phát động. Trong đó phía hầm trái đã đào được 1.500m/3.200m, hầm phải đào được 1.619m/3.200m. Tiến độ và chất lượng thi công hạng mục này đang được bám sát kế hoạch và mục tiêu đề ra.

Tại hầm đường bộ số 3, Tập đoàn Đèo Cả đã triển khai phương pháp thi công hầm độc đáo, mang tên “thi công hầm hệ Đèo Cả”. Đây là phương pháp thi công hầm được Tập đoàn Đèo Cả vận dụng, sáng tạo trên nền tảng của công nghệ đào hầm NATM của Áo nhằm rút ngắn tiến độ và đảm bảo chất lượng, đảm bảo an toàn cho người lao động.

Nét độc đáo trong phương pháp thi công hầm đường bộ này là giải pháp tăng không gian trong thi công hầm thông qua việc phân chia hầm thành nhiều hầm nhỏ kết hợp với đào gương nghiêng và phun gia cố ngay sau khi khai đào.

Mục đích nhằm rút ngắn thời gian thi công và tăng an toàn chịu lực của kết cấu thi công, khắc phục được thiết kế với hình dạng chưa được tối ưu về mặt chịu lực của hầm.

Cụ thể, Tập đoàn Đèo Cả đang tổ chức thi công hầm đường bộ số 3 bằng cách tăng không gian tiếp cận kết hợp phun gia cố ngay sau khi đào bao gồm các bước chính: chia gương hầm thành 2 phần là phần trên (phần vòm) và phần dưới (phần tường) với chiều cao mỗi phần tùy thuộc vào chiều cao của máy khoan.

Các đơn vị thi công cũng thực hiện chia phần trên hầm thành 2 phần, phần 1 được đào trước với khẩu nhịp độ nhỏ hơn 9,5m, phần 2 đào sau khi đào xong phần 1 và được đào với nhiều không gian khác nhau hoặc đào đến hầm thông ngang. Phần dưới hầm được chia thành 3 phần, phần 1 được đào thành nhiều mũi thi công, phần 2 được đào một lần và sử dụng phương pháp khoan ngang, khoan nút lỗ không tra mìn, phần 3 được đào tương tự như phần

Đối với các công trình có 2 ống hầm thi công song song và được thiết kế thông ngang, sử dụng ngách thông ngang làm đường lưu thông và phân chia thành nhiều hầm độc lập để tạo thêm không gian thi công.

Trên thực tế, giải pháp này đã được Tập đoàn Đèo Cả nghiên cứu, áp dụng thành công trong quá trình thi công hầm tại hầm số 2 – Gói thầu XL2, hầm số 1 – Gói thầu XL1 của Dự án thành phần Quảng Ngãi – Hoài Nhơn và mang lại hiệu quả rõ rệt.

Tại 2 hầm này, nhà thầu đã thi công hầm vượt tiến độ từ 3 đến 4 tháng so với kế hoạch đặt ra, đáp ứng yêu cầu về mặt an toàn kết cấu chịu lực, an toàn thi công, chất lượng dự án và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Theo ông Bùi Hồng Đăng, Giám đốc Ban chỉ huy hầm Dự án thành phần cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, trên thực tế phương pháp đào hầm truyền thống chỉ có duy nhất một không gian cho một mũi thi công, đối với phương pháp này do Đèo Cả nghiên cứu sẽ có tối thiểu 2 không gian cho mỗi mũi, giúp đẩy nhanh tiến độ thi công, đồng thời nâng cao hiệu quả dự án.

Được biết, sáng chế về phương pháp thi công hầm đường bộ bằng cách tăng không gian tiếp cận kết hợp phun gia cố ngay sau khi đào của Tập đoàn Đèo Cả đã được Cục Sở hữu trí tuệ chấp thuận hình thức đơn đăng ký. Đây là giải pháp nhằm rút ngắn thời gian thi công và tăng tính an toàn chịu lực của kết cấu thi công.

Theo ông Vũ Văn Phương, Tổ trưởng một tổ khoan hầm đường bộ số 3 – người có tới 16 năm thi công các công trình hầm đường bộ, phương án thi công hầm hệ Đèo Cả đã được Tập đoàn Đèo Cả biên soạn này một cuốn cẩm nang, hướng dẫn tới các kỹ sư, thợ kỹ thuật trong toàn đơn vị.

Là người có nhiều năm theo dõi các công trình hầm đường bộ, PGS Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng), nhận định làm hầm có hai vấn đề khó.

Một là khảo sát địa chất phức tạp, nhiều đoạn đi qua vị trí đất yếu, vùng đứt gẫy, đất đá xen kẹt nên phải tính toán tổ chức các bước đào hợp lý, nếu không sẽ bị sạt.

Thứ hai là kiểm soát chất lượng trong hầm, chỉ lớp chống thấm bị rách cũng có thể gây nguy hiểm cho toàn công trình. Làm đường sẽ phải bạt núi, không tránh khỏi tàn phá môi trường. Vì thế, ông Chủng cho rằng giải pháp bền vững hơn là làm hầm xuyên núi, vừa giữ được cảnh quan, vừa tránh sạt trượt. Tuy nhiên, yếu tố an toàn phải đặt nên hàng đầu bởi trong núi thường có khí độc hại, vừa phải đảm bảo an toàn kỹ thuật, đơn vị thi công vừa phải quản trị an toàn.

Theo ông Chủng, cái được lớn nhất xây dựng hầm đường bộ hơn 10 năm qua là đội ngũ kỹ sư, công nhân người Việt Nam đã kế thừa, làm chủ công nghệ khoan hầm tiên tiến, kiểm soát rủi ro.

“Những hầm Đèo Cả, Cù Mông hay hầm Hải Vân 2 và đặc biệt là các công trình hầm đường bộ trên cao tốc Bắc – Nam như: Thung Thi, Trường Vinh và hầm đường bộ số 3 cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đã khẳng định người Việt Nam có bản lĩnh, đủ trí tuệ làm, thậm chí là làm tốt hơn những việc mà những nước tiên tiến đã và đang làm”, ông Chủng đánh giá.





Nguồn: https://baodautu.vn/doc-dao-cong-nghe-thi-cong-ham-duong-bo-theo-he-deo-ca-d223439.html

Cùng chủ đề

Tập đoàn Hyosung kiến nghị Quảng Nam tháo gỡ khó khăn cho các dự án

Tập đoàn Hyosung kiến nghị Quảng Nam tháo gỡ khó khăn cho các dự án Cam kết đầu tư hơn 1,3 tỷ USD để triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, tuy nhiên Tập đoàn Hyosung (Hàn Quốc) đang gặp vướng mắc không thể triển khai dự án. Công ty TNHH Hyosung Quảng Nam vừa có kiến nghị gửi tỉnh Quảng...

Đường đến sân bay Long Thành chưa nâng cấp được vì chờ đấu giá đất

Tỉnh Đồng Nai đã lên kế hoạch nâng cấp nhiều đường nội tỉnh gồm...

Cảng cá hơn 200 tỷ xây xong rồi bỏ không, lộ lý do không ngờ

Cảng cá Thuận An (phường Thuận An, TP Huế) được xem là khu cảng lâu đời, có quy mô lớn nhất phục vụ nghề cá của tỉnh Thừa Thiên Huế. Sau thời gian vận hành, khai thác hơn một thập niên qua, cảng cá này dần bị xuống cấp, việc neo đậu của tàu thuyền bị quá tải. Để phát huy hiệu quả vận hành, khai thác và theo nhu cầu của ngư dân, tháng 10/2020, UBND tỉnh Thừa...

Sửa đổi một số Nghị định quy định chi tiết về đầu tư theo phương thức PPP

Sửa đổi một số Nghị định quy định chi tiết về đầu tư theo phương thức PPPPhó thủ tướng Trần Hồng Hà vừa có ý kiến chỉ đạo về việc xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư. Cảng hàng không Quảng...

Techfest 2024 Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung: Liên kết để phát triển bền vững

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ vừa tổ chức Khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp sáng tạo – Techfest vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung năm 2024 tại tỉnh Thừa Thiên Huế với chủ đề: “Liên kết vùng thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo,...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đề xuất đầu tư 865 tỷ đồng xây cầu mới thay thế cầu Phong Châu bị sập

Đề xuất đầu tư 865 tỷ đồng xây cầu mới thay thế cầu Phong Châu bị sập Cầu mới thay thế cầu Phong Châu vừa bị sập sẽ có quy mô hiện đại, đồng bộ với quy mô Quốc lộ 32C, chiều dài dự kiến là 430 m, rộng 21,5 m được đầu tư bằng vốn đầu tư công. Hiện trạng cầu Phong Châu. UBND tỉnh...

Hàng tỷ USD vốn ngoại đang đổ vào bất động sản Việt Nam

Đến ngày 31/8, vốn FDI đăng ký mới và điều chỉnh vào bất động sản đạt 2,55 tỷ USD, cao gấp 3,7 lần cùng kỳ năm ngoái. Việc nới lỏng điều kiện mua nhà đối với người nước cũng giúp thị trường địa ốc dự kiến có thêm hàng tỷ USD từ vốn ngoại. Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tính đến ngày 31/8, vốn...

Sản xuất, xuất khẩu phục hồi, cú hích cho tăng trưởng

Sản xuất chiếm 1/4 nền kinh tế của Việt Nam, do đó, sự phục hồi trong sản xuất nhờ xuất khẩu sang Mỹ tăng, có khả năng đưa tăng trưởng GDP của Việt Nam từ 5,1% trong năm 2023 lên 6,5% trong năm nay. Lô hàng sơ mi rơ moóc của Thaco Trailers xuất khẩu sang Mỹ năm 2024. Ông Michael Kokalari, Giám đốc phòng Phân...

Hai quỹ ETF ngoại giao dịch ra sao trong kỳ cơ cấu quý III/2024?

Cả hai quỹ ETF mô phỏng chỉ số FTSE Vietnam Index và MarketVector Vietnam Local Index đều công bố danh mục quý III/2024 và sẽ hoàn tất cơ cấu trong tuần này. Hai quỹ ETF liên quan sẽ cần hoàn thành tái cơ cấu danh mục vào ngày thứ Sáu (20/9). Theo Trung tâm phân tích và tư vấn đầu tư Công ty cổ phần Chứng...

VPBank và nỗ lực kiến tạo giá trị thịnh vượng vật chất và tinh thần cho khách hàng

Lựa chọn đồng hành cùng chương trình Bài hát của chúng ta - Our Song Việt Nam, VPBank tiếp tục củng cố vị thế ngân hàng hàng đầu luôn nỗ lực mang đến khách hàng sản phẩm dịch vụ tài chính và phi tài chính đẳng cấp, thời thượng. Kiến tạo giá trị thịnh vượng cho khách hàng Lên sóng từ cuối tháng 8, chương trình Bài hát của chúng ta - Our Song Việt Nam đã trở thành hiện tượng...

Bài đọc nhiều

Vốn ngoại ‘đổ’ mạnh vào bất động sản

TPO - Trong 8 tháng đầu năm, vốn ngoại giải ngân vào hoạt động kinh doanh bất động sản Việt Nam đạt 1,27 tỷ USD, gấp 2 lần cùng kỳ năm ngoái. 4 phân khúc được đánh giá hưởng lợi nhiều nhất từ dòng vốn ngoại là bất động sản công nghiệp, bán lẻ, văn phòng và nhà ở. Hút 1,27 tỷ vốn FDI Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tính đến 31/8, tổng...

Lương và thu nhập của người dân hiện khó mua nhà ở xã hội

TPO - Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Đức Kiên cho rằng, hiện nay, việc xây dựng nhà ở xã hội chưa chú trọng đến việc cân bằng với mức lương và thu nhập của người dân nên phần lớn người dân còn đang khó khăn khi tiếp cận với nhà ở xã hội. Chậm trễ, lúng túng khi thẩm định, phê duyệt Đoàn Giám sát của Quốc hội vừa làm việc với...

Giao đất cho huyện Thường Tín để xây hạ tầng khu đấu giá xã Vạn Điểm

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông đã ký ban hành Quyết định số 4731/QĐ-UBND về việc giao 65.795 m2 đất tại xã Vạn Điểm, huyện Thường Tín cho UBND huyện Thường Tín để thực hiện dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đấu giá xã Vạn Điểm, huyện Thường Tín. Theo đó, giao 65.795 m2 đất tại xã Vạn Điểm, huyện Thường Tín (đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân và...

Scatec ASA bán Trang trại điện gió Đầm Nại tại Ninh Thuận

Scatec ASA, nhà phát triển năng lượng tái tạo đến từ Nauy vừa cho hay, đã ký thỏa thuận bán Trang trại điện gió Đầm Nại công suất 39 MW cho Sustainable Asia Renewable Assets (SARA). Thông cáo báo chí trên website https://scatec.com/ cho hay, Sustainable Asia Renewable Assets (SARA) là một nền tảng năng lượng tái tạo của Quỹ Chuyển đổi năng lượng...

100 triệu đồng/m2 đất đấu giá Thanh Oai: 55 lô bỏ cọc có lô giá cao nhất

Trao đổi với phóng viên Dân trí chiều ngày 16/9, đại diện Trung tâm phát triển Quỹ đất huyện Thanh Oai (Hà Nội)  - cho biết hiện tại đã hết thời gian nộp tiền phiên đấu giá 68 thửa đất tại khu Ngõ Ba, thôn Thanh Thần, xã Thanh Cao. Tính tới nay, chỉ có 13 lô nộp đủ tiền. Trong những lô đã nộp đủ tiền thì lô cao nhất có giá hơn 55 triệu đồng/m2.Còn lại...

Cùng chuyên mục

Đề xuất đầu tư 865 tỷ đồng xây cầu mới thay thế cầu Phong Châu bị sập

Đề xuất đầu tư 865 tỷ đồng xây cầu mới thay thế cầu Phong Châu bị sập Cầu mới thay thế cầu Phong Châu vừa bị sập sẽ có quy mô hiện đại, đồng bộ với quy mô Quốc lộ 32C, chiều dài dự kiến là 430 m, rộng 21,5 m được đầu tư bằng vốn đầu tư công. Hiện trạng cầu Phong Châu. UBND tỉnh...

Gần 150 tỷ làm hơn 2km đường nối cảng trung chuyển Vân Phong

TPO - Khánh Hòa sẽ đầu tư gần 150 tỷ đồng để xây dựng đường nối Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong (giai đoạn 2). Dự án đường có chiều dài hơn 2,4km, rộng 34m và vận tốc thiết kế 80km/h. Ngày 17/9, HĐND tỉnh Khánh Hòa cho biết vừa thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường giao thông Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong (giai đoạn 2). Cụ...

Khe cửa hẹp cho phân khúc biệt thự, nhà phố phía Nam

Chỉ 10% nguồn cung biệt thự, nhà phố có giá dưới 10 tỷ đồngMới đây, Công ty CP DKRA (DKRA Group, tập đoàn dịch vụ bất động sản) đã có báo cáo về phân khúc bất động sản (BĐS) biệt thự, nhà phố tại khu vực...

Điều kiện phân lô tách thửa đất mới nhất tại Hải Dương

Vừa qua, UBND tỉnh Hải Dương đã ban hành Quyết định 37/2024 quy định hạn mức giao đất, hạn mức công nhận đất ở, hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp; điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất; diện tích tối thiểu được phép tách thửa đất, hợp thửa đất trên địa bàn. Quy định này có hiệu lực từ ngày 12/9.  Theo quy định, hạn mức giao đất ở cho cá nhân tại khu...

Mới nhất

Gần 150 tỷ làm hơn 2km đường nối cảng trung chuyển Vân Phong

TPO - Khánh Hòa sẽ đầu tư gần 150 tỷ đồng để xây dựng đường nối Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong (giai đoạn 2). Dự án đường có chiều dài hơn 2,4km, rộng 34m và vận tốc thiết kế 80km/h. Ngày 17/9, HĐND tỉnh Khánh Hòa cho biết vừa thông qua nghị quyết về...

Ngành đường sắt thiệt hại gần 180 tỷ đồng do ảnh hưởng của cơn bão số 3

Ngành đường sắt đã chịu những thiệt hại nặng nề về trang thiết bị, vận tải đường sắt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 vào khu vực các tỉnh phía Bắc.   Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa có văn bản gửi Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp thống kê cập nhật...

369 cơ sở giáo dục đồng loạt bắt đầu

Năm học 2024-2025 với chủ đề “Đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, đoàn kết kỷ cương”, ngành giáo dục và đào tạo Hà Nam tiếp tục duy trì quy mô giáo dục ổn định với 369 cơ sở giáo dục ở các cấp học, ngành học; trong đó, có 119 trường mầm non, 116 trường...

Đêm hội trăng rằm xứ Tuyên – Một bức tranh đầy màu sắc

Vào đêm rằm, hàng ngàn người dân Tuyên Quang cùng nhau tham gia màn diễu hành đèn lồng trên các tuyến phố. Tiếng trống hội rộn rã, tiếng cười nói râm ran tạo nên một không khí thật náo nhiệt. Điểm nhấn của lễ hội Trung thu Tuyên Quang chính là những chiếc đèn lồng khổng lồ được làm...

Cục An toàn thực phẩm vào cuộc vụ 21 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm

Ngày 17/9, Cục An toàn thực phẩm đã có văn bản gửi Sở Y tế tỉnh Gia Lai đề nghị điều tra, xử lý vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm trên địa bàn. Cụ thể, đề nghị Sở...

Mới nhất