Mùa phim Tết “đặc biệt”
Trên đường đua phim Tết Việt năm này có phim: “Mai” của đạo diễn Trấn Thành, “Gặp lại chị bầu” của đạo diễn Nhất Trung, “Sáng đèn” của đạo diễn Hoàng Tuấn Cường và “Trà” của đạo diễn Lê Hoàng.
Ngoài 4 bộ phim tư nhân cạnh tranh suất chiếu từ ngày mùng 1 Tết thì phim Việt còn có 2 bộ phim do Nhà nước đặt hàng là: “Đào, phở và piano” của đạo diễn Phi Tiến Sơn và “Hồng Hà nữ sĩ” của đạo diễn Nguyễn Đức Việt. Tuy nhiên, 2 bộ phim này chủ yếu chiếu cho khán giả ở Hà Nội, với suất chiếu rải rác trong dịp Tết.
Trong 4 bộ phim tư nhân, “Sáng đèn” đạo diễn Hoàng Tuấn Cường sau 2 ngày ra rạp đã rút và công bố lịch khởi chiếu mới từ ngày 22/3. Còn “Trà” của đạo diễn Lê Hoàng đến tối mùng 4 Tết cũng thông báo dừng chiếu tại tất cả các cụm rạp từ mùng 6 Tết.
Trong khi đó, những bộ phim ngoại cũng ít có sức cạnh tranh vì nhiều lí do như: ít suất chiếu, phim gắn nhãn giới hạn độ tuổi,…. Chính bởi vậy, cuộc đua phim Tết chỉ còn “Mai” và “Gặp lại chị bầu”.
Yến Nhi, một khán giả tại TP.HCM nhận xét: “Mình thấy Mai cũng hay, Gặp lại chị bầu cũng hay, nhưng chắc mình thích đề tài về gia đình nên mình thích phim Gặp lại chị Bầu. Cách tiếp cận lạ hơn không phải trong gia đình cãi nhau mà giải quyết được những vướng mắc của quá khứ”.
Hiện tại, phim “Mai” của đạo diễn Trấn Thành gần như áp đảo phòng vé, liên tục dẫn đầu về doanh thu và lập kỷ lục doanh thu với gần 400 tỷ đồng, “Gặp lại chị Bầu” là hơn 67 tỷ đồng.
Việc “Sáng đèn” của đạo diễn Hoàng Tuấn Cường và “Trà” của đạo diễn Lê Hoàng, rời rạp chiếu không còn là chuyện lạ của thị trường điện ảnh trong nước. Đây là nước đi của nhà sản xuất để tìm thời điểm ra mắt tốt hơn, bớt cạnh tranh. Tết năm 2023, bộ phim “Siêu lừa gặp siêu lầy” cũng rút khỏi đường đua phim Tết để ra mắt sau đó khi nhà sản xuất nhận thấy không cạnh tranh nổi với 2 phim Tết là “Nhà bà Nữ” và “Chị chị em em”.
Nói về việc “Gặp lại chị bầu” có thể trụ vững được ở phòng vé phim Việt trong dịp Tết, đạo diễn Nhất Trung chia sẻ: “Mình đã hoạt động trong nghề hơn chục năm, cũng làm nhiều phim trong đó mình đạo diễn. Mình nhận ra rằng, mình đang sống nhờ khán giả, và nếu có nhiều tác phẩm tốt ra rạp lấy được niềm tin nơi khán giá thì đó chính là cách mà mình có thể sống được”.
Kỳ vọng vào sự tiến bộ của phim Việt
Dù phim Tết Việt đang tạo cơn sốt trong các phòng vé, nhưng về chất lượng vẫn chưa thực sự đồng đều. Theo nhà phê bình Nguyễn Phong Việt, ở phim “Mai”, anh có cảm giác Trấn Thành hụt hơi rất rõ khi chuyển thể loại từ tâm lý gia đình sang tâm lý tình cảm. Những nhân vật phụ như: chị hàng xóm chung cư bỏ rác trước nhà Mai, người phụ nữ đi lên xuống nói đạo lý… lộ rõ sự sắp đặt một cách khiên cưỡng của Trấn Thành, đánh mất đi sự tự nhiên của một không gian sống.
Nhưng ở góc độ thị trường, bộ phim có thể đồng cảm, tạo được niềm tin cho khán giả, vì khi ra rạp họ có thể xem một bộ phim tốt và cách kể chuyện của Trấn Thành khiến khán giả có thể khóc cười cùng nhân vật. Bên cạnh đó, việc đầu tư phim, tới nay tuy có người thích, có người không thích nhưng không phủ nhận Trấn Thành là người làm phim rất tâm huyết và nỗ lực.
Ngược lại, với “Gặp lại chị bầu”, nhà phê bình Nguyễn Phong Việt cho rằng, đây là một bộ phim không phải dở, nhưng cũng chưa tốt. Các tuyến nhân vật diễn tương đối tròn vai, chưa có sự đột phá, bất ngờ: “Khi xem Mai có 2 nhân vật bùng nổ cảm xúc được là bà Đào (Hồng Đào thủ vai) và nhân vật Mai. Hai nhân vật có thể làm khán giả bất ngờ về mặt diễn xuất, đó là điều mà Gặp lại chị Bầu không có. Mình cũng tin Mai là vai tốt nhất từ trước đến giờ Phương Anh Đào có và tương tự với bà Đào cũng là vai tốt nhất mà trước giờ chị Hồng Đào diễn”.
Nhìn vào suất chiếu xuyên suốt Tết và cho đến thời điểm này vẫn thấy phim Mai áp đảo suất chiếu dẫn đến suất chiếu của phim khác ít hơn, khán giá khó tìm được suất chiếu phù hợp.
Theo lí giải của nhà rạp, việc sắp xếp suất chiếu phụ thuộc vào nhu cầu thực tế của khán giả thể hiện qua doanh thu phòng vé và doanh thu bán vé trước nên không có chuyện chèn ép suất chiếu của các bộ phim.
Một mùa phim Tết với 2 bộ phim Việt rời rạp khi chỉ công chiếu vài ngày, điều đó cũng cho thấy rằng, thị trường phim Tết không còn là thị trường béo bở để ra mắt phim.