Doanh nhân Vũ Quỳnh Anh, CEO Công ty cổ phần du lịch và dịch vụ thương mại Hoàng Minh (Hoàng Minh Travel) là người không thích an nhàn. Chị dám từ bỏ nhiều cơ hội thăng tiến ở doanh nghiệp nhà nước, cùng mức thu nhập đáng mơ ước để ra riêng, trở thành Giám đốc điều hành Hoàng Minh Travel – hãng lữ hành chuyên khách đoàn “may đo” theo đơn đặt hàng riêng hàng đầu Việt Nam và sống một cuộc đời ý nghĩa.
Doanh nhân Vũ Quỳnh Anh, CEO Hoàng Minh Travel. |
Tôi sinh ra để làm marketing và du lịch
Cuộc trò chuyện với CEO Vũ Quỳnh Anh diễn ra tại một quán cà phê trong khu phố cổ Hà Nội, một ngày cuối tháng 4.Thưởng thức ly cà phê thơm nồng, ngắm nhìn những du khách quốc tế thong dong khám phá Hà thành với vẻ ngạc nhiên, tò mò hiện rõ trên khuôn mặt, ánh mắt nữ doanh nhân lấp lánh như thể chính chị đang được khám phá một miền đất lạ: “Những du khách nước ngoài đó chắc hẳn đang rất thích thú với những điều không tưởng ở Hà Nội”.
Với tôi, kinh nghiệm làm việc rất quan trọng. Mỗi ngày, tôi đều học hỏi từ các tiền bối trong nghề, từ trường lớp và cả trường đời. Mỗi thất bại đều là bài học quý giá dẫn đến thành công.
– CEO Hoàng Minh Travel Vũ Quỳnh Anh
Sinh ra và lớn lên tại vùng đất mỏ Quảng Ninh, cũng là nơi được thiên nhiên ưu ái ban tặng những tài nguyên quý giá để phát triển du lịch, bên cạnh kiến thức, kỹ năng marketting, CEO Vũ Quỳnh Anh còn có niềm đam mê và tình yêu đặc biệt với nghề du lịch, mà như nữ doanh nhân nói, đó là “nghề hạnh phúc” đã mang đến cho chị một cuộc đời ý nghĩa.
“Mỗi khi đưa du khách ra nước ngoài, tôi lại được cùng họ trải nghiệm đặc trưng văn hóa của những miền đất mới. Nào là đắm mình trong không gian đậm chất quý tộc với những công trình kiến trúc vượt thời gian ở Vương quốc Anh; mãn nhãn với xứ sở xa hoa ở châu Âu; choáng ngợp với sự vĩ đại của đất nước, con người Nga; thích thú với một xã hội đa sắc tộc ở Mỹ; thỏa sức khám phá khung cảnh hùng vĩ, kho văn hóa đồ sộ ở Trung Quốc; lạc vào thế giới siêu tưởng ở châu Phi xa xôi; đắm say với “kỹ nghệ” marketing du lịch của Hàn Quốc; ngỡ ngàng như được ngược về quá khứ của Việt Nam những năm 1970 ở Myanmar… Tất cả đều là những kỷ niệm khó quên trong cuộc đời. Mỗi ngày, tôi lại thêm yêu cuộc sống, yêu khách hàng, yêu đồng nghiệp và trân quý nghề du lịch”, chị chia sẻ.
Sau khi tốt nghiệp Khoa Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội và học tiếng Hàn, Vũ Quỳnh Anh theo đuổi công việc marketing tại Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam và học Thạc sỹ cao cấp MBA của trường Đại học Kinh tế quốc dân. Nữ CEO nhớ lại, những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, khi đất nước mới mở cửa chưa lâu, là người giỏi tiếng Hàn, chị đã hỗ trợ những doanh nghiệp nhà nước và các sở, ban, ngành đi công tác tại Hàn Quốc. Sau khi phiên dịch và hoàn thành công việc, chị lại dẫn đoàn công tác tham quan Hàn Quốc. Vì thế, cô nhân viên marketing kiêm hướng dẫn viên liên tục thu nạp được nhiều kiến thức, các di tích lịch sử, điểm đến ở “xứ sở kim chi”. “Vốn hiểu biết về đất nước, con người Hàn Quốc cứ thế ngấm vào con người tôi một cách tự nhiên và sâu sắc. Nhờ va vấp và thực hiện nhiều công việc tương tự như doanh nghiệp lữ hành outbound, nên khi bước vào nghề du lịch, cộng thêm chuyên môn và kỹ năng marketting, tôi đã nắm bắt rất nhanh”, chị kể.
Chia sẻ cơ duyên gắn bó với nghề du lịch hơn 20 năm qua, CEO Vũ Quỳnh Anh bày tỏ đến người sếp cũ của mình. Bởi ông đã khuyên chị nên làm du lịch vì rất có năng khiếu. “Chú nói tôi năng động, sáng tạo, trách nhiệm, chắc chắn sẽ thành công với nghề du lịch. Đến bây giờ, tôi vẫn luôn biết ơn vì chú đã định hướng cho mình. Và quả đúng như lời chú nói, tôi sinh ra dường như là để làm marketing và du lịch”, chị bộc bạch.
CEO Vũ Quỳnh Anh Chị là một trong những người đầu tiên khai phá con đường du lịch outbound cho du khách Việt Nam sang Hàn Quốc. |
Khi chưa làm du lịch, CEO Vũ Quỳnh Anh chưa bao giờ nghĩ sẽ được đặt chân khám phá hơn 30 quốc gia tính đến thời điểm này và tương lai sẽ còn nhiều hơn thế nữa. Khi đưa du khách khám phá thế giới, chị cũng luôn đau đáu làm sao để giới thiệu đất nước, con người Việt Nam đến với bạn bè năm châu. Trong đó, Hàn Quốc là nơi chị dành nhiều tình cảm nhất. Chị cũng chính là một trong những người đầu tiên khai phá con đường du lịch outbound cho du khách Việt Nam sang Hàn Quốc.
“Từ cơ duyên học tiếng Hàn và đi lại nhiều lần giữa hai nước từ khi Hàn Quốc chưa có Đại sứ quán tại Việt Nam, tôi đã nhận thấy người Hàn Quốc rất quý mến, nhiệt thành với người Việt Nam. Ngay từ lần đầu đến xứ sở kim chi, trong tôi đã tràn ngập một cảm giác thân quen quá đỗi”, chị nhớ lại và nhận định, phong cảnh ở Hàn Quốc không phải quá nổi bật hay nổi tiếng nhưng họ biết cách làm du lịch, biết biến những cái không thể thành cái có thể, biết cách truyền thông để thu hút du khách quốc tế. Du khách đến Hàn Quốc chi tiêu, mua sắm rất nhiều, mang về doanh thu, lợi nhuận khủng từ xuất khẩu tại chỗ. Là người có chuyên môn về marketing, nữ CEO cho rằng: “Hàn Quốc là một trong những đất nước làm truyền thông tốt nhất trên thế giới. Điện ảnh, Kpop, thời trang, làm đẹp… giúp thu hút du khách rất hiệu quả”.
Hàn Quốc là nơi CEO Vũ Quỳnh Anh dành nhiều tình cảm nhất. |
Không thích an nhàn, dậm chân tại chỗ
Là người nhiệt huyết, giàu sáng tạo, không thích an nhàn, dậm chân tại chỗ, dù là gương mặt nhiều triển vọng nhưng năm 2018, ở tuổi 43, chị Vũ Quỳnh Anh vẫn quyết định rời công ty nhà nước, ra riêng trở thành Giám đốc điều hành Hoàng Minh Travel để hiện thực hóa những ý tưởng nung nấu nhiều năm.
Vốn sành sỏi trong lĩnh vực marketing, lại có thế mạnh làm khách đoàn, đáp ứng dịch vụ theo nhu cầu của khách vớinhững tour chất lượng, nhưng những ngày đầu điều hành doanh nghiệp tư nhân, CEO Vũ Quỳnh Anh gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ khả năng marketing và xây dựng lịch trình, tổ chức dịch vụ theo đúng nhu cầu, thậm chí vượt mong đợi của khách hàng nên các đoàn khách hợp tác với Hoàng Minh Travel ngày càng nhiều.
Nữ doanh nhân nhận định: “Hậu Covid-19, chính là “thời” của du lịch MICE”. Những năm gần đây, xu hướng vừa dulịch theo đoàn, vừa tổ chức sự kiện, hội nghị, hội thảo ngày càng phát triển và được nhiều tổ chức, đơn vị, cơ quan thực hiện để phục vụ sự phát triển của đơn vị, đồng thời giúp tái tạo lại sức lao động cho cán bộ, nhân viên. Các tour MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, tổ chức sự kiện…) không chỉ phát triển ở trong nước mà cả nước ngoài, nhất là các tour du lịch kết hợp khám chữa bệnh tại Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc…
Chia sẻ về “nghề hạnh phúc”, CEO Vũ Quỳnh Anh cho biết, làm du lịch giống như chăm sóc con người, nên chị luôn tâm niệm phải sống và làm việc một cách có tâm nhất. |
Hiện nay, với khách đoàn, Hoàng Minh Travel sẽ thiết kế tour theo nhu cầu của khách hàng, đi đến rất nhiều quốc gia, gần thì trong khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, xa hơn thì đi Dubai, châu Âu, châu Mỹ… Sở dĩ nữ doanh nhân thích làm tour khách đoàn thay vì tour ghép lẻ vì chị có thể tư vấn và giúp khách trải nghiệm những dịch vụ tốt nhất chứ không phải những dịch vụ có giá rẻ nhất. “Cạnh tranh bằng chất lượng, đáp ứng tốt nhất những yêu cầu của khách hàng, nên đối tác đã sử dụng dịch vụ của Hoàng Minh Travel sẽ trở thành khách hàng thân thiết và giới thiệu thêm nhiều khách hàng mới cho công ty”, nữ CEO bật mí.
Với nữ doanh nhân sinh năm 1975, kinh nghiệm làm việc rất quan trọng. “Mỗi ngày tôi đều học hỏi từ các tiền bối trong nghề, từ trường lớp và cả trường đời. Mỗi thất bại đều là bài học quý giá dẫn đến thành công”, chị chia sẻ và cho biết, dù sinh ra trong gia đình có điều kiện kinh tế tốt, bản thân là người có học thức nhưng chị không ngại ngần bất cứ công việc gì, sẵn sàng làm những công việc của hướng dẫn viên, người phục vụ.
Bí kíp kinh doanh lữ hành của CEO Vũ Quỳnh Anh là phải lường trước các kịch bản có thể xảy ra, chấp nhận lãi ít để hạn chế tối đa thiệt hại nhất có thể. |
Thành công không nhờ may mắn
Chị cho biết, giữ chân được khách đoàn, đặc biệt là những đoàn có yêu cầu cao khó hơn gấp trăm lần khách lẻ. Cá nhân CEO Vũ Quỳnh Anh và Hoàng Minh Travel thành công không nhờ may mắn mà nhờ thực lực. “Thành công bắt đầu từ niềm tin rằng mình sẽ làm tốt công việc, tiếp đến là sự nỗ lực, cố gắng hết sức. Và không thể thiếu sự chân tình, tận tâm. Làm nghề dịch vụ nhất định phải cẩn thận, tỉ mỉ, chi tiết, uy tín, nỗ lực hết sức để mang đến những trải nghiệm tuyệt vời nhất cho khách hàng. Khi đã cố gắng hết sức, sẽ không phải hối tiếc”, chị khẳng định.
Vì thế, CEO Vũ Quỳnh Anh cho biết, nhân sự của Hoàng Minh Travel đều được tuyển chọn rất kỹ lưỡng. Họ đều là những người tốt nghiệp đại học trở lên, ít nhất biết 2 ngoại ngữ, bằng đạt loại khá, giỏi. Mức lương cơ bản của nhân viên đều trên 10 triệu đồng/ người/ tháng chưa kể thưởng doanh số, bảo hiểm công ty đóng 100%. Chị tâm niệm, mỗi gia đình nhân viên có cuộc sống không phải quá lo lắng đến cơm áo, gạo tiền thì họ mới chuyên tâm cho công việc và giàu sức sáng tạo cũng như gắn bó với doanh nghiệp lâu dài.
Chia sẻ về “nghề hạnh phúc”, nữ doanh nhân cho biết, làm du lịch giống như chăm sóc con người, nên chị luôn tâm niệm phải sống và làm việc một cách có tâm nhất. “Khi là nhân viên của công ty du lịch, mình không chỉ cần xây dựng thương hiệu cá nhân mà còn phải bảo vệ thương hiệu của công ty đó. Còn khi làm CEO, thương hiệu cá nhân cũng là thương hiệu, uy tín của doanh nghiệp, nên lúc nào cũng phải trách nhiệm, tận tâm”, chị bày tỏ.
Chẳng thế mà, trước đây, khi còn làm ở Công ty cổ phần Du lịch và Thương mại Than Việt Nam, khi tổ chức cho đoànđi Hàn Quốc, có một khách hàng đột nhiên bị tai biến, chị đã quyết định trái với quy định, để bảo vệ an toàn cho khách. Chị kể, theo quy định, khi có sự cố, hướng dẫn viên phải gọi điện về báo với điều hành, sau đó điều hành báo với Trưởng phòng, Trưởng phòng báo cáo Giám đốc xin ý kiến. “Là người điều hành, khi tình hình nguy cấp, xin ý kiếntheo quy trình sẽ mất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến tính mạng của khách nên tôi đã quyết định chuyển tiền viện phí, cử hướng dẫn viên địa phương đưa khách đi bệnh viện, còn hướng dẫn viên Việt Nam tiếp tục dẫn đoàn theo lịch trình. Khi đó, tôi chỉ nghĩ, phải cứu khách hàng trước, tính mạng của họ là quan trọng nhất. Còn tôi sẵn sàng chịu trách nhiệm trước công ty. Sau đó, hướng dẫn viên kể lại, chỉ chậm ít phút là không thể cứu được vị khách. Khi đó, tôi thấy thật hạnh phúc khi đã góp phần bảo vệ an toàn cho khách hàng”, chị nhớ lại, ánh mắt không dấu nổi xúc động.
Làm du lịch, nhất là mảng lữ hành khó có thể tránh được những rủi ro từ tác động bên ngoài, vì thế, để hạn chế tối đa thiệt hại, nữ CEO bật mí, bí kíp là phải lường trước các kịch bản có thể xảy ra, chấp nhận lãi ít để hạn chế tối đa thiệt hại nhất có thể. Chị cho biết, các đoàn khách đi tour nước ngoài, kể cả sử dụng dịch vụ ít tiền cũng như dịch vụ 5 sao, Hoàng Minh Travel đều cử 2 hướng dẫn viên phục vụ đoàn, trong đó có 1 hướng dẫn viên Việt Nam và hướng dẫn viên người bản địa.
Bảo vệ an toàn cho khách hàng là yếu tố luôn được CEO Vũ Quỳnh Anh đặt lên hàng đầu. |
Khi tổ chức các tour đi Côn Đảo, khách yêu cầu trải nghiệm tại hòn Bảy Cạnh; tour đi Hội An, khách muốn đến Cù Lao Chàm, Hoàng Minh Travel đều trao đổi với khách rất kỹ trước khi khởi hành. Trường hợp thời tiết xấu, công ty sẽ không “cố đấm ăn xôi”, cố đi hết chương trình cho xong mà đổi dịch vụ khác để bảo đảm an toàn cho du khách.
CEO Vũ Quỳnh Anh cũng luôn khuyên khách không mua vé giá rẻ vì rủi ro liên quan đến chuyển ngày hoặc không đi nữa là mất trắng. Nếu khách muốn giá rẻ thì phải cam kết xảy ra vấn đề, khách hàng chấp nhận mất tiền vé. Vì thế, dịch Covid-19 ập đến, nhiều doanh nghiệp ôm vé giá rẻ bị thiệt hại, nhưng Hoàng Minh Travel hoàn toàn không phải đền bù gì cho khách hàng mà hãng bay có quy định như thế nào thì thực hiện như vậy.
Chị kể, năm 2020, đoàn khách đi Đà Lạt, ngày mai bay về Hà Nội thì hôm nay thời tiết xấu, sân bay Cát Bi đóng cửa, 3 ngày sau mới mở lại. Trong khi đó, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nếu giãn cách xã hội thì không biết khi nào đoàn khách mới về được. Thế nên, chị đã trao đổi với đoàn khách và làm việc với Vietnam Airlines đổi vé từ sân bay Cát Bi sang sân bay Tân Sơn Nhất, do sân bay Cam Ranh (Nha Trang) cũng đóng cửa. Cả đoàn dậy từ 4 giờ sáng, di chuyển từ Đà Lạt về TP.HCM để bay ra Hà Nội.
Giữ mãi tinh thần đoàn kết
Là ủy viên Ban chấp hành Câu lạc bộ du lịch MICE Việt Nam (VMC), CEO Vũ Quỳnh Anh cho biết, theo thống kê của Tổng cục Du lịch, doanh thu từ MICE mang lại giá trị cao hơn 4 – 6 lần doanh thu từ các loại hình du lịch khác, bởi tính chất đặc thù và các loại dịch vụ tiêu chuẩn mà MICE đòi hỏi. Còn cuộc khảo sát mới đây của VMC với khách hàng Việt Nam cho thấy, có 25- 40% nhân sự của một tổ chức được cử đi công tác thường xuyên theo dạng cá nhân và nhóm. Mỗi tổ chức, doanh nghiệp lớn thường có nhu cầu sử dụng dịch vụ MICE khoảng 3 lần trong năm, đó là tổ chức khởi động kinh doanh, dự án vào đầu năm; tổ chức chuyến đi cả công ty kết hợp các hoạt động trò chơi tập thể vào giữa năm và tổ chức tổng kết kinh doanh – khen thưởng vào cuối năm.
“Hiệu ứng mà MICE đem lại không chỉ là doanh thu của các đối tác cụ thể, mà còn là cơ hội quảng bá, tiếp thị tốt cho điểm đến du lịch. Đây là nguồn lợi lớn để Việt Nam coi trọng phát triển MICE thành một ngành công nghiệp mạnh”, nữ CEO nói và nhận định, 5 năm qua, nhờ hệ thống hạ tầng, cơ sở vật chất – kỹ thuật được đầu tư hiện đại, nên du lịch MICE của Việt Nam mới có thể phát triển nhanh. Tuy nhiên, nhu cầu và tiềm năng của loại hình này rất lớn, nhưng Việt Nam mới khai thác được một phần nhỏ.
CEO Vũ Quỳnh Anh hiện là ủy viên Ban chấp hành Câu lạc bộ du lịch MICE Việt Nam (VMC). |
CEO Vũ Quỳnh Anh cho rằng, để khai thác “mỏ vàng” du lịch MICE, cần tiếp tục đầu tư hạ tầng bài bản, quy mô. Việt Nam hiện có nhiều khách sạn 5 sao, nhưng số lượng phòng, công suất phòng họp còn hạn chế; không nhiều trung tâm hội nghị, triển lãm đáp ứng được yêu cầu tổ chức sự kiện cho các đoàn khách lớn, quy mô vài ngàn người. Việc phát triển nguồn nhân lực du lịch MICE, tăng cường nâng cao trình độ, kỹ năng và thái độ phục vụ, đảm bảo tính chuyên nghiệp trong dịch vụ phục vụ khách cần được chú trọng.
“Đã đến lúc, các doanh nghiệp cần liên kết với nhau, với chính quyền địa phương chặt chẽ hơn để xây dựng sản phẩm mới cạnh tranh, phát huy thế mạnh từ công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, đến phục vụ lượng khách lớn thông qua MICE. Vì ở chiều ngược lại, chính MICE cũng đang mở ra không gian đầu tư, cơ hội lớn hơn cho doanh nghiệp”, CEO Vũ Quỳnh Anh nhấn mạnh.
Nữ CEO cho rằng, đại dịch Covid-19 mang đến cho người làm du lịch bài học không được chủ quan, mọi việc cần được tính toán cẩn thận, chu đáo và ứng biến linh hoạt. Covid-19 khiến ngành kinh tế xanh thiệt hại nặng nề, nhưng lại là phép thử để các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch gắn bó, thấu hiểu, chia sẻ với nhau nhiều hơn. Các bộ, ban, ngành, địa phương cũng liên kết chặt chẽ hơn. Các cơ quan báo chí, truyền thông cũng chung tay truyền tải những thông điệp vì sự phát triển bền vững của ngành du lịch, của nền kinh tế. Tinh thần đoàn kết trỗi dậy mạnh mẽ ở mọi nơi, tựa kháng thể giúp ngành kinh tế xanh nhanh chóng phục hồi sau khi “ngấm đòn” Covid-19. “Tôi cùng Hoàng Minh Travel sẽ tiếp tục “may đo” dịch vụ, trau chuốt sản phẩm, nâng niu sức khoẻ cho những đoàn khách theo đơn đặt hàng; giữ mãi tinh thần đoàn kết, chung tay góp sức giúp ngành kinh tế xanh Việt Nam phục hồi và phát triển bền vững”, CEO Vũ Quỳnh anh bày tỏ.
Baodautu.vn