Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhDoanh nghiệp Việt vươn tầm quốc tế

Doanh nghiệp Việt vươn tầm quốc tế


ANTD.VN – Việc niêm yết thành công trên sàn chứng khoán Nasdaq của Mỹ không chỉ mở ra khả năng tiếp cận thị trường vốn lớn nhất thế giới và hướng đi quan trọng cho sự phát triển của Công ty hãng xe điện VinFast mà còn khích lệ, truyền cảm hứng cũng như mở ra nhiều cơ hội cho các thương hiệu Việt Nam cùng vươn lên tầm quốc tế.

Doanh nghiệp Việt vươn tầm quốc tế  ảnh 1

VinFast là một trong những thương hiệu Việt tiên phong vươn tầm thế giới

Từ “câu chuyện truyền cảm hứng” VinFast

Cổ phiếu mã giao dịch “VFS” của Công ty trách nhiệm hữu hạn sản xuất và kinh doanh VinFast (VinFast) đang tiếp tục có chuỗi ngày thăng hoa sau màn rung chuông ra mắt trên Nasdaq Global Select Market ở thành phố New York, Mỹ, vào ngày 15-8 (theo giờ Việt Nam) vừa qua. Trong phiên giao dịch gần đây nhất vào ngày 28-8 (theo giờ New York, Mỹ), VFS tiếp tục thiết lập đỉnh mới 93 USD mỗi cổ phiếu. Dù sau đó có sự điều chỉnh giảm nhưng cổ phiếu hãng xe ô tô điện Việt này vẫn chốt phiên giao dịch với giá 82,35 USD/cổ phiếu, tăng gần 20% so với đầu ngày và tăng gần 4 lần so với giá khởi điểm 22 USD mỗi cổ phiếu. Thanh khoản cả ngày giao dịch của cổ phiếu VFS đạt 12,62 triệu đơn vị với tổng giá trị giao dịch hơn 1 tỷ USD.

Với mức giá trên, vốn hóa thị trường của hãng xe điện VinFast ở mức 191 tỷ USD, bám sát vị trí thứ 2 của Toyota và sau Tesla; bỏ xa hàng loạt các hãng xe tên tuổi nổi tiếng toàn cầu khác như Porsche, Mercedes-Benz, BMW… Cùng với chuỗi ngày cổ phiếu VFS tăng liên tiếp trên sàn Nasdaq, trên bảng xếp hạng của Forbes, tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tiếp tục tăng thêm 10,2 tỷ USD lên 66 tỷ USD, vươn lên vị trí thứ 16 trong danh sách những người giàu nhất thế giới.

Theo giới phân tích, giá cổ phiếu VinFast tăng theo xu hướng đi lên của thị trường chứng khoán Mỹ khi chỉ số Nasdaq Composite (IXIC) ngày 28-8 tăng mạnh 114 điểm lên 13.705 điểm. Bên cạnh đó, cổ phiếu VFS tiếp tục tăng trong bối cảnh lượng cổ phiếu lưu hành tự do (free float) ở mức khá thấp với 4,5 triệu đơn vị so với hơn 2,3 tỷ cổ phiếu hãng xe điện của Việt Nam được niêm yết trên sàn Nasdaq.

Tuy nhiên, Tổng Giám đốc toàn cầu (CEO) của VinFast Lê Thị Thu Thủy cho biết, số lượng cổ phiếu VFS lớn hơn dự kiến sẽ được đưa ra thị trường trong khoảng 6 tháng đến một năm tới. Dự kiến, có thêm khoảng 3 triệu cổ phiếu VFS sẽ được đưa ra thêm trong lần đầu và khoảng 30 triệu trong thời gian sau đó.

Nhìn nhận về việc niêm yết cổ phiếu của một thương hiệu Việt trên thị trường chứng khoán hàng đầu thế giới, bà Lê Thị Thu Thủy cho biết, việc trở thành công ty niêm yết tại Mỹ là cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển toàn cầu của VinFast. Đây không chỉ đơn thuần là những giao dịch trên thị trường chứng khoán mà còn ghi nhận niềm tin mạnh mẽ vào tầm nhìn và tiềm năng của chúng tôi, cũng như thực hiện cam kết của chúng tôi là làm cho các phương tiện điện thông minh, an toàn và thân thiện với môi trường trở nên dễ tiếp cận hơn với mọi người. “Câu chuyện của VinFast chắc chắn sẽ truyền cảm hứng, giúp các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam có thêm động lực, kinh nghiệm để theo chân VinFast đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế” – đó là nhận định của giới chuyên gia về việc hãng sản xuất ôtô thuần điện của Việt Nam niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ.

Thực ra, VinFast không phải là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Mỹ. Trước đó, năm 2006, Công ty cổ phần xây dựng và đầu tư Việt Nam (Cavico) từng niêm yết “cửa sau” trên bảng Pink Sheets của thị trường chứng khoán Mỹ thông qua SPAC, sau đó là sàn OTC.BB vào năm 2008. Từ tháng 9-2009, Cavico mới chính thức đặt chân lên sàn Nasdaq. Tuy nhiên, chỉ sau 2 năm, cổ phiếu CAVO của Cavico bị hủy niêm yết do vi phạm yêu cầu liên quan đến công bố thông tin. Tuy nhiên, đó là bước khởi đầu để Cavico vươn ra thị trường thế giới. Năm 2021, Cavico ký hợp đồng với phía Lào thực hiện khai thác mỏ Nickel trữ lượng lên tới 470.000 tấn trong vòng 20 năm. Năm 2022, Cavico thực hiện dự án xây dựng nhà máy chế biến khoáng sản, trong đó công suất tại nhà máy Nickel đạt từ 70.000 – 100.000 tấn/năm, góp phần giúp Việt Nam chủ động về nguồn cung pin cho các loại xe điện.

Thương hiệu Việt đủ sức vươn xa trên thị trường thế giới

Cùng với VinFast, những năm qua, một số doanh nghiệp Việt khác cũng có dự định niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán nước ngoài, trong đó có Vietjet Air. Hiện, hãng bay Việt Vietjet Air (VJC) đang lần lượt được niêm yết trên sàn UPCOM và HOSE. Có thể thấy, việc IPO thành công tại các nước phát triển, đặc biệt tại Mỹ là mong muốn của nhiều doanh nghiệp Việt nhằm hướng tới phát triển bền vững, vươn tầm thế giới. Nhiều chuyên gia cùng có chung nhận định rằng, niêm yết tại Mỹ là cơ hội tiếp cận với nguồn vốn lớn cũng như tăng giá trị của công ty trên thị trường toàn cầu. Vấn đề là các doanh nghiệp phải nỗ lực để đủ điều kiện và đủ cả quyết tâm để đạt được mục tiêu đó. Trên thực tế, với những nỗ lực không ngừng nghỉ, nhiều doanh nghiệp Việt đã và đang từng bước khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, đưa những sản phẩm “Made in Vietnam”, “Make in Vietnam” đến với người tiêu dùng toàn cầu.

Trong số những thương hiệu Việt đắt giá nhất, Vinamilk đã góp phần đưa Việt Nam từ một đất nước gần như không có ngành công nghiệp sữa trở thành nước xuất khẩu sữa, mang sản phẩm sữa Việt đến hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ. Vinamilk nằm trong top 50 công ty sữa lớn nhất thế giới và tiếp tục mở rộng thị trường xuất khẩu. Điều khá thú vị là dù được hiện diện tại hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ, song những nhãn hiệu làm nên tên tuổi Vinamilk là “Ông Thọ” và “Ngôi sao Phương Nam” vẫn hầu như giữ nguyên bao bì, tạo dấu ấn bản sắc Việt trên thế giới.

Không chỉ bình dân hóa điện thoại di động – một dịch vụ xa xỉ chỉ được tiếp cận bởi 5% dân số Việt vào cuối thế kỷ 20, Viettel đã tiến vào thị trường 17 quốc gia và nhanh chóng gây ấn tượng khi trở thành một trong 5 nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, với doanh thu hàng năm đạt hơn 10 tỷ USD, tương đương 3% GDP của Việt Nam. Sự tăng trưởng kỷ lục của Viettel là minh chứng rõ rệt cho quyết tâm của một thương hiệu Việt không chỉ chinh phục thị trường trong nước mà còn tiến ra thị trường thế giới trong thời đại mới.

Nội thất Hòa Phát – được đổi tên thành Nội thất The One từ đầu năm 2022 – là thương hiệu tiên phong dẫn đầu ngành nội thất Việt, tạo ra những sản phẩm “quốc dân” gắn liền với nhiều thế hệ người tiêu dùng trong nước và còn khá thành công tại nước ngoài. Sau gần 3 thập kỷ hoạt động, uy tín của thương hiệu đã được minh chứng bằng sự tín nhiệm của không ít khách hàng tại nhiều thị trường “khó tính” như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Trung Đông…

“Câu chuyện truyền cảm hứng” của VinFast bên cạnh là kinh doanh mà cao hơn đã khẳng định được thương hiệu Việt có thể đủ sức vươn xa trên thị trường thế giới, kể cả với những mặt hàng và phân khúc tiêu dùng cao cấp. Việc ngày càng có nhiều thương hiệu Việt Nam tiến ra thị trường thế giới cho thấy những bước đi đúng đắn và kịp thời và quá trình vươn lên trong toàn cầu hóa. Đó cũng là lý do để tổ chức Brand Finance đánh giá, Việt Nam rất tích cực trong xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia toàn cầu.

Theo đánh giá của tổ chức định giá thương hiệu quốc gia có trụ sở tại Anh này, bất chấp những ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch Covid-19 và xung đột chính trị trên thế giới, Thương hiệu quốc gia Việt Nam là thương hiệu quốc gia có tốc độ tăng trưởng giá trị nhanh nhất thế giới, với mức tăng 74% trong giai đoạn 2019-2022. Một báo cáo của Brand Finance cho thấy, giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2020 tăng 29,1% so với năm 2019, đạt mức 319 tỷ USD; năm 2021 tăng 21,6% so với năm 2020, đatk 388 tỷ USD; năm 2022 tăng 11,1% so với năm 2021, lên mức 431 tỉ USD. Trong Bảng đánh giá Top 100 Thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới của Brand Finance, Thương hiệu quốc gia Việt Nam luôn được xếp ở nửa trên của bảng xếp hạng và có mức tăng hạng đều qua các năm. Năm 2022, Thương hiệu quốc gia Việt Nam được xếp ở vị trí thứ 32/100.

Thủ tướng Chính phủ từ hơn 15 năm trước đã quyết định chọn ngày 20-4 hàng năm là Ngày Thương hiệu Việt Nam (ngày đầu tiên 20-4-2008) với mục đích xây dựng hình ảnh Việt Nam là quốc gia có các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ chất lượng và khả năng cạnh tranh cao, tạo uy tín vững chắc trên thị trường trong nước và quốc tế. Từ đó, nhiều chính sách đã được đưa ra nhằm tiếp sức cho thương hiệu Việt. Các doanh nghiệp Việt cũng đã tích cực tìm kiếm, mở rộng thị trường quốc tế và tham gia sâu hơn vào các chuỗi cung ứng toàn cầu, trong đó nhiều doanh nghiệp Việt đã và đang từng bước khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.





Source link

Cùng chủ đề

VinFast sắp làm dự án 3.500 tỷ đồng ở đảo Cái Tráp, Hải Phòng

(Dân trí) - Khu vui chơi giải trí, công viên và công trình nghỉ dưỡng đảo Cái Tráp do Công ty cổ phần sản xuất và kinh doanh VinFast làm chủ đầu tư có quy mô 3.500 tỷ đồng, dự kiến thực hiện từ quý I/2025. Dự án đầu tư Khu vui chơi giải trí, công viên và công trình nghỉ dưỡng đảo Cái Tráp do Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast (nay là Công ty cổ...

Sắp có dự án 3.500 tỷ đồng ở đảo Cái Tráp, Hải Phòng

(Dân trí) - Khu vui chơi giải trí, công viên và công trình nghỉ dưỡng đảo Cái Tráp có quy mô 3.500 tỷ đồng, dự kiến thực hiện từ quý I/2025. Dự án đầu tư Khu vui chơi giải trí, công viên và công trình nghỉ dưỡng đảo Cái Tráp do Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast (nay là Công ty cổ phần sản xuất và kinh doanh VinFast) làm chủ đầu tư theo Quyết định phê...

VinFast công bố kế hoạch nâng tỷ lệ nội địa hóa lên 84% sau 2 năm, chuyên gia khẳng định tính khả thi

Nhìn vào tỷ lệ nội địa hóa của ô-tô VinFast hiện tại lên tới hơn 60% và dự kiến 84% vào năm 2026, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng, những gì VinFast làm trong vài năm đã hoàn toàn vượt trội so với những những xe nước ngoài đã ở Việt Nam hàng chục năm. Bà tin tưởng, sự dẫn dắt của VinFast và chung tay của cộng đồng doanh nghiệp sẽ giúp tạo nội lực...

Doanh nghiệp Việt chinh phục thị trường đông dân nhất khu vực

Indonesia, quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á, đang trở thành thị trường hấp dẫn cho các doanh nghiệp từ lĩnh vực dầu khí đến bán lẻ, vật liệu xây dựng từ Việt Nam. PV Drilling sẽ vận hành cùng lúc hai giàn khoan tại Indonesia từ năm 2025 - Ảnh: PV DRILLING Tự tin cạnh tranh với đối thủ nước ngoài PV Drilling vừa phê duyệt kế hoạch góp vốn thành lập liên doanh PT Petro Vietnam Drilling Indonesia, sau hai...

Xây dựng đội ngũ doanh nghiệp dẫn dắt trong kỷ nguyên mới

Từ đất nước thuần về nông nghiệp, xuất phát điểm bằng 0 trong lĩnh vực ô tô, nhưng hiện nay VN đã có một thương hiệu ô tô niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ từ hơn 1 năm trước. Sự kiện rung chuông mở màn phiên giao dịch trên sàn Nasdaq (Mỹ) của các lãnh đạo VinFast không chỉ mở ra cơ hội tiếp cận thị trường vốn quốc tế thúc đẩy thương hiệu VinFast phát triển...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Chi tiết bảng giá đất các quận, huyện ở Hà Nội vừa được điều chỉnh áp dụng đến hết năm 2025

ANTD.VN -  Hà Nội bổ sung và sửa đổi các quy định liên quan đến nguyên tắc xác định vị trí đất, giá đất theo chiều sâu thửa đất và mức giá giảm dần theo khoảng cách; có hiệu lực đến hết 2025. UBND TP Hà Nội mới có quyết định về việc điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung Quyết định số 30/2019/QĐ-UBND về việc ban hành quy định và bảng giá các loại đất trên địa bàn thành...

Tôn vinh 120 doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu

ANTD.VN -  “Bình quân mỗi năm, cộng đồng doanh nghiệp Hà Nội tạo thêm hơn 200 nghìn việc làm mới. Khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa ngày càng khẳng định vai trò quan trọng, tiên phong trong xây dựng và phát triển Thủ đô” Bà Nguyễn Phương Anh - Phó TGĐ Tập đoàn Tân Á Đại Thành nhận...

Lãi suất cho vay hỗ trợ nhà ở năm 2025 là 4,7%/năm

ANTD.VN - Mức lãi suất của các ngân hàng thương mại áp dụng trong năm 2025 đối với dư nợ của các khoản cho vay hỗ trợ nhà ở là 4,7%/năm. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành quyết định số 2690/QĐ-NHNN về mức lãi suất của các ngân hàng thương mại (NHTM) áp dụng trong năm 2025 đối với dư nợ của những khoản cho vay hỗ trợ nhà ở theo quy định...

Acecook Việt Nam trao 400 suất học bổng hơn 3,3 tỷ đồng

ANTD.VN - Công ty CP Acecook Việt Nam tiếp tục lan tỏa giá trị hạnh phúc thông qua chương trình học bổng Acecook Happy Scholarship 2024. Năm thứ 9 triển khai, chương trình tiếp tục trao 400 suất học bổng dành cho các học sinh, sinh viên xuất sắc từ 26 trường trên toàn quốc và 35 suất đồng hành các hoàn cảnh sau bão Yagi với tổng giá trị hơn 3,3 tỷ đồng. Từ năm 2015 đến...

Doanh nghiệp sữa Cô Gái Hà Lan được Thủ tướng Chính phủ trao tặng Giải Vàng Chất lượng Quốc gia

ANTD.VN - Ngày 18/12/2024 vừa qua, tại Lễ trao giải thưởng Chất lượng Quốc gia – giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương năm 2021-2023, nhà máy Hà Nam của FrieslandCampina Việt Nam, công ty sở hữu sữa Cô Gái Hà Lan, Yomost, Friso, Fristi…, vinh dự là 1 trong 19 doanh nghiệp nhận Giải Vàng Chất lượng Quốc gia cho loại hình doanh nghiệp sản xuất lớn trong danh sách thẩm định...

Bài đọc nhiều

100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2023

Ngoài Nestlé Việt Nam và Abbott, top 5 nơi làm việc quy mô lớn được đánh giá 'tốt nhất Việt Nam' có thêm nhân tố mới Acecook, Coca-Cola, FPT. Tối 23/11 tại TP HCM, Công ty cổ phần Anphabe kết hợp với Công ty nghiên cứu thị trường Intage công bố danh sách những nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2023. Đây là năm thứ 10 đơn vị này công bố danh sách này.Dẫn đầu danh sách...

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học. 12/12/2024 06:16 Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB) (PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản...

Cây thông Baby Three hút khách dịp Giáng sinh

Cơn sốt Baby Three dường như chưa hạ nhiệt, khi được kết hợp trang trí với cây thông Noel có giá từ vài trăm đến vài triệu đồng đang rất thu hút giới trẻ dịp Giáng sinh năm nay. ...

Cảnh báo tình trạng giả mạo mã số đóng gói xuất khẩu sầu riêng

Ngày 20-12, Công ty TNHH thương mại dịch vụ xuất nhập khẩu Vina T&T phát đi thông báo khẩn về việc mã số cơ sở đóng gói VN-BTPH-036 của công ty đang bị làm giả và sử dụng trái phép để xuất khẩu sầu riêng sang thị trường Trung Quốc. ...

Tổng công ty Thăm dò và khai thác dầu khí có tân chủ tịch

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) vừa có nghị quyết bổ nhiệm vị trí chủ tịch của Tổng công ty Thăm dò và khai thác dầu khí (PVEP). Theo văn bản số 961 ban hành ngày 19-12 về công tác...

Cùng chuyên mục

Mừng Giáng sinh tưng bừng, trung tâm TP.HCM đông nghịt người đến khuya

Trong không khí se lạnh, nhiều người dân TP.HCM tranh thủ cuối tuần để tận hưởng không khí Giáng sinh tại các điểm vui chơi khu vực trung tâm thành phố. Người dân chịu chi vui mùa Giáng sinhCác trung tâm thương mại, điểm...

Mỗi ngày PV OIL thu về hơn 358 tỉ đồng

Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV OIL) ghi nhận doanh thu toàn hệ thống năm nay đạt mức kỷ lục với hơn 131.000 tỉ đồng, nhưng lợi nhuận giảm. Thông tin trên vừa được công bố tại hội nghị tổng kết năm 2024...

Chợ Bến Thành chộn rộn vào Tết, giới trẻ hóa ‘nàng thơ’ chụp ảnh từ sáng đến chiều

Còn hơn 1 tháng nữa đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ, không khí mua sắm Tết tại chợ Bến Thành đã bắt đầu rộn ràng. Tiểu thương hào hứng đón khách. Bạn trẻ hóa trang thành cô Ba, cô Tư Sài Gòn xúng xính "check -in". ...

Bất động sản Phát Đạt nhắm mua lô đất 650 tỉ đồng ở quận 3 từ một phụ nữ

Công ty cổ phần Phát triển bất động sản Phát Đạt (PDR) muốn mua một lô đất có địa chỉ tại đường Cao Thắng, quận 3, TP.HCM với giá 650 tỉ đồng từ bà Trần Thị H.. Cụ thể, Công ty cổ phần Phát...

Vissan có tổng giám đốc mới

Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan) bổ nhiệm ông Lê Minh Tuấn làm tổng giám đốc mới của công ty, thay thế người tiền nhiệm là ông Nguyễn Ngọc An. Ông Tuấn sinh năm 1968,...

Mới nhất

Chiến sĩ “áo vàng” nhuộm xanh mùa Xuân tình nguyện 2025

(NLĐO) – Không chỉ mang mùa xuân đến với những gia đình khó khăn, trẻ em mồ côi, các chiến sĩ Xuân tình nguyện còn thực hiện...

TP.HCM phát triển đô thị vệ tinh

TP.HCM đang triển khai chiến lược phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) dọc các tuyến metro và đường Vành đai 2, Vành đai 3. Điều này không chỉ giúp giảm áp lực giao thông, mà còn tạo nền tảng cho việc xây dựng môi trường sống hiện đại, tiện ích. TP.HCM đang triển khai...

Mừng Giáng sinh tưng bừng, trung tâm TP.HCM đông nghịt người đến khuya

Trong không khí se lạnh, nhiều người dân TP.HCM tranh thủ cuối tuần để tận hưởng không khí Giáng sinh tại các điểm vui chơi khu vực trung tâm thành phố. ...

Truy xuất nguồn gốc rượu nghi gây ngộ độc cho 4 người ở Vũng Tàu

Cục An toàn thực phẩm (ATTP), Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về việc điều tra, xử lý vụ nghi ngờ ngộ độc trên địa bàn. Theo Cục ATTP,...

Petrovietnam tiên phong dẫn dắt nền kinh tế

Petrovietnam tiên phong dẫn dắt nền kinh tế | 22/12/2024 ...

Mới nhất