Thay vì nhập khẩu xăng, thép từ các thị trường truyền thống, các doanh nghiệp Việt chuyển hướng nhập khẩu từ ASEAN do được ưu đãi về thuế suất.
Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh cho biết, trong 5 tháng đầu năm, mặt hàng xăng dầu các loại có kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 10,2% so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, số thuế thu NSNN lại chỉ tăng khoảng 0,73 tỷ đồng do tác động của ưu đãi về thuế suất nhập khẩu từ thị trường ASEAN.
Được biết, thay vì nhập khẩu xăng từ Hàn Quốc với mức thuế suất là 8%, các doanh nghiệp chuyển hướng nhập khẩu xăng từ ASEAN với mức thuế suất là 5%, dầu DO và dầu FO là 0%.
Bên cạnh xăng, mặt hàng sắp thép các loại có kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 30,5% so với cùng kỳ năm 2023. Song, số thuế thu NSNN chỉ tăng khoảng 470,1 tỷ đồng do thị trường xây dựng dân dụng chưa thực sự hồi phục nên lượng hàng tồn kho lớn.
Hai mặt hàng điển hìnhnêu trên phần nào lý giải nguyên nhân khiến số thu NSNN củaHải quan TP. Hồ Chí Minh suy giảm. Bên cạnh đó, số thu NSNN của Hải quan TP. Hồ Chí Minh còn bị tác động của chính sách giảm 2% thuế suất thuế GTGT. Theo đó, việc giảm thuế GTGT giúp tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp nhưng số thu thuế GTGT đã giảm trong 5 tháng đầu năm 2024 là 2.000 tỷ đồng.
Ngoài ra, hệ thống giao thông quanh các cảng và hệ thống đường bộ, đặc biệt hệ thống đường vành đai 2, 3, 4 chưa hoàn chỉnh, thường tắc nghẽn các tuyến đường bộ đến cảng Cát Lái, các cảng ICD Phước Long, Tanamexco, Transimex. Hoạt động thi công các dự án cơ sở hạ tầng như cao tốc cũng gây ra sự cản trở cho giao thông, tăng chi phí vận tải do giá nhiên liệu và phí cầu đường tăng… khiến hàng hóa xuất nhập khẩu có sự dịch chuyển đến một số địa phương khác.
Theo VTV
Nguồn: https://doanhnghiepvn.vn/doanh-nhan/doanh-nghiep-viet-chuyen-huong-nhap-khau-hang-hoa-tu-asean-do-uu-dai-thue-suat/20240619073703390