Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhDoanh nghiệp ứng phó với cước vận tải biển tăng cao

Doanh nghiệp ứng phó với cước vận tải biển tăng cao



Cước vận tải biển đang khiến doanh nghiệp XNK bị ảnh hưởng trầm trọng. (Ảnh: VnEconomy)
Cước vận tải biển đang khiến doanh nghiệp XNK bị ảnh hưởng trầm trọng. (Ảnh: VnEconomy)

(PLVN) – Giá cước vận tải biển lại tăng mạnh, đang tác động trực tiếp tới tình hình xuất nhập khẩu của doanh nghiệp. Điều này sẽ tác động không nhỏ đến kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2024. Trước tình hình này, doanh nghiệp cần làm gì để ứng phó?

Giá cước vận tải biển tăng gấp 2 – 3 lần

Từ vài tháng nay, giá cước vận tải biển tăng chóng mặt. Theo đánh giá, đây là lần tăng mạnh nhất kể từ thời điểm cước phí này gây khó cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu (XNK) sau thời kỳ Covid-19. Lý do cước vận tải tăng chủ yếu do thiếu container rỗng quay đầu, khiến cho tình trạng khan hiếm container lại tái diễn.

Tổng Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu Vina T&T Group Nguyễn Đình Tùng cho biết, hiện trị giá một container rau quả xuất khẩu (XK) vào khoảng 22.000 USD nhưng cước tàu biển đi Los Angeles (Mỹ) có thể lên 8.600 USD. Điều này khiến doanh nghiệp gần như không còn lợi nhuận. Cước vận tải biển tăng cũng khiến giá thành mặt hàng rau quả tăng theo, trong vòng 2 tháng đã tăng trên 100%, ảnh hưởng lớn đến các hợp đồng đã ký kết.

Đại diện Hiệp hội Điều Việt Nam cũng cho biết, giá cước vận tải đã tăng rất mạnh. Hiện giá cước tàu biển từ Việt Nam đi châu Âu khoảng trên dưới 4.000 – 5.000 USD/container, tăng gấp 2 – 3 lần so với cuối năm ngoái. Giá cước đi khu vực gần như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đông Nam Á cũng tăng, dao động từ 1.000 – 2.000 USD/container.

Nhiều doanh nghiệp cho biết, hoạt động XK của Việt Nam sang các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu… đều phụ thuộc vào hãng tàu nước ngoài, Việt Nam chưa có các hãng tàu riêng nên doanh nghiệp rất bị động. Cùng với đó, các hãng tàu nước ngoài không bị quản lý về vấn đề giá cước, họ chỉ cần thông báo thay đổi giá cước và niêm yết trước thời hạn tăng 15 ngày là có thể tăng giá cước. Do đó, hiện, các doanh nghiệp XK đang gặp rất nhiều khó khăn khi giá cước vận tải biển tăng, ảnh hưởng trực tiếp đến các đơn hàng XK.

Trước tình hình này, nhiều doanh nghiệp bày tỏ mong muốn giá cước bình ổn về giá ban đầu để doanh nghiệp có thể cạnh tranh với các nước khác. Đồng thời các doanh nghiệp cũng mong cơ quan quản lý nhà nước, trực tiếp là Bộ Công Thương và Bộ Giao thông vận tải cần có chính sách, giải pháp nào đó để các hãng tàu có thể giảm giá cước, giảm chi phí XK cho doanh nghiệp Việt.

Doanh nghiệp cần liên kết lại đàm phán dài hạn với hãng tàu

Bộ Công Thương cũng vừa có Công văn số 5178/BCT/XNK gửi các Hiệp hội ngành hàng XNK; các Hiệp hội lĩnh vực logistics; Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam; Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam; Hiệp hội Đại lý, Môi giới và dịch vụ hàng hải Việt Nam về giải pháp thúc đẩy XNK trong bối cảnh giá cước vận tải biển tăng cao.

Công văn nêu rõ, trong thời gian vừa qua, tình trạng tăng giá cước vận tải biển, ùn tắc cục bộ tại một số cảng khu vực châu Á, thiếu container rỗng đã có tác động đến hoạt động XNK. Bộ Công Thương trao đổi với các Hiệp hội và doanh nghiệp một số biện pháp khắc phục trong thời điểm hiện nay.

Theo đó, Bộ Công Thương đề nghị cần có sự phối hợp giữa các doanh nghiệp XNK và doanh nghiệp dịch vụ logistics. Cụ thể, các hiệp hội ngành hàng XNK làm việc với các Hiệp hội lĩnh vực logistics, Hiệp hội chủ hàng Việt Nam, Hiệp hội chủ tàu Việt Nam, Hiệp hội Đại lý, Môi giới và Dịch vụ hàng hải Việt Nam tập hợp doanh nghiệp hội viên cùng xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh, kế hoạch vận chuyển, kế hoạch XNK hàng hoá làm cơ sở ký kết hợp đồng dài hạn với hãng tàu, giảm thiểu tối đa tác động của giá cước, phụ phí trong giai đoạn thị trường quốc tế nhiều diễn biến phức tạp, khó lường hiện nay.

Ngoài ra, các doanh nghiệp logictics và XNK cần phân luồng hàng hoá và tuyến đường thay thế. Ví dụ, bên cạnh tuyến đường biển hiện tại, doanh nghiệp XNK sang châu Âu có thể xem xét các tuyến đường thay thế, trong đó có tuyến đường vận tải đa phương kết hợp, đi đường biển đến các cảng ở Trung Đông, sau đó đi đường hàng không, đường sắt hoặc đường bộ sang châu Âu. Đồng thời, cần giải quyết hàng hoá XNK tồn đọng. Theo đó, các doanh nghiệp XNK xử lý hàng hoá tồn đọng tại các cảng, góp phần thúc đẩy luồng hàng lưu thông và nâng cao năng lực xử lý hàng hoá tại cảng.

Đáng chú ý, Bộ Công Thương đề nghị các đơn vị liên quan hỗ trợ đào tạo và nâng cao năng lực đàm phán hợp đồng mua bán và hợp đồng bảo hiểm cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Theo đó, các hiệp hội ngành hàng cần phối hợp với VCCI tăng cường tuyên truyền và nâng cao năng lực của doanh nghiệp XNK vừa và nhỏ trong đàm phán, ký kết các hợp đồng mua bán ngoại thương và hợp đồng bảo hiểm nhằm bảo vệ doanh nghiệp trước rủi ro và tổn thất khi có sự cố, đặc biệt với hàng hoá đường biển đi qua tuyến đường có mức độ rủi ro cao.

Cùng với đó, các doanh nghiệp, hiệp hội cần xây dựng kế hoạch phòng ngừa và phản ứng nhanh để ứng phó với các hoạt động bất thường trong thương mại quốc tế, từ đó giảm thiểu nguy cơ, rủi ro, tổn thất từ các sự cố phức tạp, khó lường tương tự trong tương lai.





Nguồn: https://baophapluat.vn/doanh-nghiep-ung-pho-voi-cuoc-van-tai-bien-tang-cao-post519314.html

Cùng chủ đề

Doanh nghiệp thở phào vì cước vận tải biển giảm mạnh

Thông tin từ Cục Hàng hải Việt Nam, giá cước vận tải biển toàn cầu đang có xu hướng giảm, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu.Đặc biệt, trong tháng 8.2024, các tuyến vận tải từ châu Á đến bờ Tây nước Mỹ và châu Âu ghi nhận mức giảm mạnh nhất, dao động từ 20 - 30% so với tháng trước.Nếu so sánh với thời kỳ đỉnh điểm vào tháng 9.2021, khi chuỗi...

Cước vận tải biển giảm mạnh

Đặc biệt, trong tháng 8-2024, các tuyến vận tải từ châu Á đến bờ Tây nước Mỹ và châu Âu ghi nhận mức giảm mạnh nhất, dao động từ 20 - 30% so với tháng trước.Nếu so sánh với thời kỳ đỉnh điểm vào tháng 9-2021, khi chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn nghiêm trọng do đại dịch COVID-19, giá...

Đối phó với cước vận tải biển tăng cao, bào mòn lợi nhuận

Một số doanh nghiệp cho biết giá mỗi container đi châu Âu dao động 4.000-5.000 USD, hơn gấp 2-3 lần so với cuối năm ngoái. Ảnh: Quỳnh Danh. Đây là giải pháp được Bộ Công Thương nêu trong văn bản vừa gửi các hiệp hội ngành hàng, logistics, chủ tàu, đại lý, môi giới và dịch vụ hàng hải khi phí vận tải biển tiếp tục leo thang.Bộ Công Thương cho biết, bên cạnh tuyến đường biển hiện tại,...

Cước vận tải biển leo thang và động thái từ Bộ Công Thương

22/07/2024 18:34 Ảnh minh họa (PLVN) - Trước tình trạng tăng giá cước vận tải biển, ùn tắc cục bộ tại một số cảng khu vực châu Á, thiếu container rỗng khiến hoạt động xuất nhập khẩu chịu nhiều ảnh hưởng. Bộ Công Thương lập tức ban hành văn bản đề nghị các Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp xuất nhập khẩu và doanh nghiệp dịch vụ logistics thực hiện các giải pháp nhằm thúc đẩy xuất...

Làm gì để xuất khẩu hàng hóa không cài số lùi?

Doanh nghiệp xuất khẩu dệt may, rau quả, thủy sản cùng khởi sắc Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, đến giữa tháng 7/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt gần 403 tỷ USD, trong đó, riêng kim ngạch xuất khẩu đạt 207,25 tỷ USD, tăng 15,19% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung từ đầu năm đến 15/7, nước ta vẫn xuất siêu 11,88...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

A Choén – Tinh hoa ẩm thực trên bản đồ Food Tour Hà Nội

16/09/2024 10:21 (PLVN) - Trong bối cảnh du lịch Thủ đô đang phát triển mạnh mẽ, việc đưa ẩm thực trở thành một sản phẩm du lịch hấp dẫn là định hướng quan trọng của thành phố, nhằm quảng bá hình ảnh Thủ đô đến với bạn bè trong nước và quốc tế. Nhiều thương hiệu về ẩm thực cũng định vị được uy tín trên bản đồ Food Tour Hà Nội bằng chính sự thẩm định...

Thấy gì từ hiện tượng du lịch quốc tế quá tải?

15/09/2024 06:54 Người dân Barcelona (Tây Ban Nha) phản đối du lịch quá tải. (Ảnh: AP) (PLVN) - Du lịch quá tải đang trở thành một vấn đề cấp bách, ảnh hưởng đến các điểm du lịch nổi tiếng trên toàn cầu. Thực trạng này khiến nhiều quốc gia phải điều chỉnh các chính sách du lịch như tăng thuế, phí để kiểm soát dòng du khách và giảm các tác động tiêu cực. Châu Âu phản...

Kiên quyết xử lý nghiêm hành vi đầu cơ, tăng giá bất hợp lý sau bão Yagi

14/09/2024 07:33 Ảnh minh họa (PLVN) - Bộ Tài chính đề nghị các tỉnh xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tình trạng khẩn cấp, sự cố, thảm họa, thiên tai, dịch bệnh để tăng giá bán hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý nhằm trục lợi. Ngày 13/9, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã ký công điện số 03/CĐ-BTC gửi các cơ quan ban ngành, UBND các tỉnh thành phố trực thuộc...

Tổng cục Hải quan ủng hộ hơn 859 triệu đến đồng bào bị thiệt hại do bão số 3

Chung tay vì Tình dân tộc - Nghĩa đồng bào 13/09/2024 21:43 Cán bộ, người lao động Tổng cục Hải quan ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3. (Ảnh: PĐ) (PLVN) - Ngày 13/9, tại trụ sở Tổng cục Hải quan, Công đoàn Tổng cục Hải quan đã tổ chức Lễ phát động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3...

Doanh nhân trẻ Vĩnh Phúc sẻ chia, giúp người dân vùng lũ vượt khó khăn

Chung tay vì Tình dân tộc - Nghĩa đồng bào 13/09/2024 12:32 (PLVN) - Phát huy tinh thần “thương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách”, Hội Doanh nhân trẻ Vĩnh Phúc đã kêu gọi hội viên, doanh nghiệp ủng hộ tiền cùng nhiều nhu yếu phẩm để gửi đến các tỉnh, thành phía Bắc đang chịu hậu quả nặng nề do bão số 3. Những ngày vừa qua, cơn bão số 3 đã gây thiệt...

Bài đọc nhiều

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính là Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án Trung tâm tài chính khu vực và quốc...

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính là Trưởng Ban Chỉ đạo.Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng là Phó Trưởng Ban Chỉ đạo.Các Ủy viên gồm có:- Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và...

Áp lực bán gia tăng, VN-Index thủng mốc 1.240 điểm

Sau gần 1 giờ giao dịch trong dưới tham chiếu, sắc xanh le lói trở lại ở các nhóm cổ phiếu trụ cột giúp thị trường dần hồi phục. Thế nhưng chính áp lực bán dâng cao của các nhóm trụ cũng khiến VN-Index bị thủng...

Mía đường Sơn La (SLS) trả cổ tức tiền mặt tỷ lệ 200%

CTCP Mía đường Sơn La (Mã: SLS) vừa thông báo chốt danh sách cổ đông chi trả cổ tức năm 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 200%. Tương đương mỗi cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu sẽ nhận được 20.000 đồng tiền cổ tức. Trên thị trường...

Malaysia dự kiến đánh thuế mạnh các loại đồ uống có đường

Trang Nikkei Asia đưa tin ngày 15-9 cho biết Malaysia đang có kế hoạch đánh thuế cao hơn với các loại đồ uống có đường, với hy vọng giảm lượng tiêu thụ đường của người dân trong nỗ lực đối phó với bệnh tiểu đường và các bệnh không lây nhiễm khác.Kế hoạch được Bộ trưởng Y tế Dzulkefly Ahmad công bố...

Cao su Tân Biên chốt quyền trả cổ tức bằng tiền tỷ lệ 22%

Danh sách cổ đông được chốt vào ngày 8/10 tới, tương ứng ngày giao dịch không hưởng quyền là 7/10. Cổ tức bằng tiền sẽ được thanh toán tới cổ đông sau đó một tháng, vào ngày 8/11/2024. Cao su Tân Biên dự kiến chi 193,6 tỷ đồng để trả cổ tức cho cổ đông. Công ty cổ phần Cao su Tân Biên (mã RTB -...

Cùng chuyên mục

Chủ tịch Điện Tây Bắc muốn tăng sở hữu sau hơn một tháng làm lãnh đạo

Chủ tịch Điện Tây Bắc muốn tăng sở hữu sau hơn một tháng làm lãnh đạo​​Người đứng đầu HĐQT Điện Tây Bắc muốn mua 1,53 triệu cổ phiếu NED nhằm tăng tỷ lệ sở hữu từ 11,54% lên 15,32% sau hơn một tháng lên làm lãnh đạo. Trong thông báo gửi Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội, ông Trần Văn Ngư, Chủ tịch HĐQT...

Cục Thuế TP.HCM kiến nghị họp khẩn để gỡ vướng hồ sơ đất đai

Đây là văn bản kiến nghị lần thứ ba của Cục Thuế TP.HCM trong vòng một tháng qua về vấn đề này. Trong đó có hai văn bản kiến nghị khẩn.Cục Thuế TP.HCM kiến nghị họp để giải quyết dứt điểm Cụ thể, tại văn bản kiến nghị được gửi đến UBND TP.HCM, Cục Thuế TP.HCM đề xuất UBND TP.HCM tổ chức...

Giao dịch ảm đạm, VN-Index tiếp tục giảm hơn 12 điểm trong phiên 16/9

Giao dịch ảm đạm, VN-Index tiếp tục giảm hơn 12 điểm trong phiên 16/9Dù hồi phục khá mạnh so với hai phiên gần nhất, thanh khoản vẫn ở mức thấp. Giao dịch trên thị trường tiếp tục diễn ra ảm đạm và nhiều cổ phiếu lớn giảm sâu khiến các chỉ số biến động chủ yếu trong sắc đỏ. Thị trường chứng khoán giảm điểm...

VN-Index chỉnh sâu dưới 1.240 điểm, khối ngoại tăng mua

Đóng cửa thị trường, VN-Index dừng ở mức 1.239,26 điểm, giảm 12,45 điểm (-0,99%); VN30-Index giảm 12,93 điểm (-1%), về mức 1.281,37 điểm. Áp lực bán càng về cuối phiên càng mạnh hơn khiến chỉ số đại diện sàn giảm sâu hơn trong phiên chiều.   Trước đó, trong...

Mới nhất

Bão Bebinca ‘càn quét’ thành phố Thượng Hải, Trung Quốc

TPO - Sáng 16/9, bão Bebinca đổ bộ vào Thượng Hải, Trung Quốc với sức gió lên đến 151 km/h ở vùng gần tâm bão. Do ảnh hưởng trực tiếp từ bão, Thượng Hải bước đầu ghi nhận một số thiệt hại về cơ sở hạ tầng. Vào 7h30 sáng 16/9, cơn bão Bebinca đổ bộ...

Ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Bạc Liêu thời kỳ 2021

Ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Bạc Liêu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050Phó thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định 968/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Bạc Liêu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. ...

Công ty Danh Khôi kiến nghị tháo gỡ về cấp

Danh Khôi kiến nghị tháo gỡ về cấp "sổ đỏ" tại Nhơn Hội New CityLiên quan đến việc chưa cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách hàng (1.960 lô đất) tại Dự án Nhơn Hội New City, Công ty Danh Khôi kiến nghị tỉnh Bình Định thực hiện thủ tục đã áp dụng với 2.522...

Phái đoàn Bộ Nông nghiệp Mỹ đến thăm trụ sở Tập đoàn Golden Gate

Phái đoàn Bộ Nông nghiệp Mỹ đến thăm trụ sở Tập đoàn Golden GateTập đoàn Golden Gate đón phái đoàn Thương mại Bộ Nông nghiệp Mỹ đến thăm, làm việc tại trụ sở ở Hà Nội. Chuyến thăm diễn ra vào ngày 13/9, với sự...

Chủ tịch Điện Tây Bắc muốn tăng sở hữu sau hơn một tháng làm lãnh đạo

Chủ tịch Điện Tây Bắc muốn tăng sở hữu sau hơn một tháng làm lãnh đạo​​Người đứng đầu HĐQT Điện Tây Bắc muốn mua 1,53 triệu cổ phiếu NED nhằm tăng tỷ lệ sở hữu từ 11,54% lên 15,32% sau hơn một tháng lên làm lãnh đạo. ...

Mới nhất