(LĐXH) – Bước vào mùa mua sắm cao điểm tết, nhiều doanh nghiệp liên tiếp nhận được các đơn hàng của đối tác.
Do vậy, để tối ưu năng suất và đảm bảo tiến độ giao hàng, nhiều doanh nghiệp đã phát động và thực hiện phong trào thi đua lao động sản xuất, nỗ lực tăng ca và tuyển dụng thêm lao động.
Doanh nghiệp chạy đua thời gian
Thời điểm này, hầu hết các công ty, nhà máy, xưởng sản xuất đóng trên địa bàn tỉnh Nghệ An đều đang chạy đua với thời gian để sản xuất, vừa đáp ứng nhu cầu thị trường tăng cao, vừa nỗ lực đạt và vượt mục tiêu về doanh thu, sản lượng đã đề ra.
Tại nhà máy sản xuất nhựa PVC của Công ty CP Vilaconic (TP Vinh, Nghệ An), tất cả các cán bộ, công nhân viên đều đang trong guồng quay công việc, hệ thống thiết bị máy móc vận hành liên tục.
Các khâu sản xuất, kiểm tra chất lượng, đóng gói, bốc xếp, vận chuyển hàng hoá hoạt động không ngừng nghỉ, phối hợp nhịp nhàng để tạo ra những sản phẩm đảm bảo chất lượng và đáp ứng tiến độ thời gian.
Ông Nguyễn Hữu Duyên, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Vilaconic cho hay, cuối năm là thời điểm sản lượng sản xuất tăng cao so với những tháng trước do nhu cầu của thị trường lớn.
Vì thế, toàn bộ cán bộ, công nhân viên công ty phải làm việc hết công suất, tăng ca để kịp thời bàn giao cho đối tác, khách hàng. Các khâu sản xuất, kiểm tra chất lượng, đóng gói, bốc xếp, vận chuyển được phối hợp nhịp nhàng, cẩn thận, kỹ lưỡng để tạo ra những sản phẩm đảm bảo chất lượng.
Tương tự, Nhà máy Hoa Sen Nghệ An cũng đang trong guồng quay sản xuất, vận hành tối đa công suất các dây chuyền để đáp ứng nhu cầu đơn hàng. Sản lượng sản xuất bình quân trong 3 tháng gần nhất đạt 57.800 tấn/tháng, cao hơn 10% so với sản lượng bình quân 11 tháng năm 2024 bởi thời điểm cuối năm 2024 và đầu năm 2025, nhu cầu đơn hàng trong nước và xuất khẩu tăng cao.
Sức mua tăng mạnh dịp cuối năm và Tết Nguyên đán là cơ hội để các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Những ngày qua, xưởng sản xuất của Công ty TNHH MTV Sản xuất Thương mại và Dịch vụ Hichagol (tỉnh Thừa Thiên Huế) tăng tốc sản xuất hàng phục vụ thị trường tết.
Bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc Công ty cho biết, đơn hàng dịp cuối năm của công ty tăng 200% so với ngày thường, đơn hàng tết tăng gấp đôi so với năm trước.
Nhiều đối tác chốt đơn sớm nên công ty sản xuất vụ tết sớm. Năm nay, công ty thiết kế các giỏ quà tết với các dòng sản phẩm chủ đạo như mứt, sirô, trà túi lọc… có giá dao động từ vài trăm nghìn đến 500.000 đồng/giỏ.
Để tăng đơn hàng dịp cuối năm, ngay từ giữa tháng 9, công ty đã có kế hoạch triển khai làm hàng tết và đầu tư hệ thống trữ đông nguyên liệu. Ngoài đẩy mạnh sản xuất, giao dịch theo hình thức truyền thống, công ty còn chú trọng đến các kênh bán hàng trực tuyến.
Công nhân tăng ca làm hàng tết
Những tháng cuối năm 2024 và đầu năm 2025, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn TP Đà Nẵng đã kín đơn hàng. Đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa. Những ngày này, tại Công ty TNHH Daiwa Việt Nam (TP Đà Nẵng), công nhân các phân xưởng đang tất bật để đáp ứng tiến độ đơn hàng dịp cuối năm.
Công ty TNHH Daiwa Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực sản xuất dụng cụ thể thao câu cá giải trí. Đơn hàng tăng vừa là niềm vui của doanh nghiệp vừa là động lực giúp người lao động hăng hái làm việc. Chị Hoàng Minh Thùy, làm việc tại công ty cho biết, người lao động tăng ca để kịp tiến độ, đồng thời có thêm thu nhập.
“Hiện tại đơn hàng của công ty nhiều đến tháng 3/2025, nên công nhân luôn tăng ca để có thêm nguồn thu nhập. Cuối năm có thưởng tết, lương tháng 13 nên thu nhập của công nhân cũng ổn định. Dịp tết, doanh nghiệp còn hỗ trợ xe đưa lao động ở xa về quê đón tết và được hỗ trợ quà nên công nhân yên tâm làm việc”, chị Thùy cho hay.
Để kịp tiến độ sản xuất, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Đà Nẵng tăng ca và tuyển dụng thêm lao động. Bà Mai Thị Ý Nhi, Giám đốc Công ty TNHH Mỹ Phương Food, chuyên sản xuất bánh dừa nướng cho hay: “Công suất của doanh nghiệp đã tăng lên 30% so với cùng kỳ năm 2023, đơn hàng nội địa tăng và xuất khẩu cũng tăng.
Doanh nghiệp cũng tăng ca và thêm những lao động thời vụ để đáp ứng nhu cầu sản xuất. Năm nay doanh nghiệp có thêm sản phẩm, mẫu mã mới đáp ứng nhu cầu và sở thích của khách hàng dịp tết. Nhờ có sự cải tiến liên tục nên góp phần tăng sản lượng, từ đó đảm bảo chế độ lương, thưởng cho người lao động”.
Nhiều doanh nghiệp dệt may cũng đang tất bật thực hiện các đơn hàng xuất khẩu trong mùa kinh doanh cao điểm. Ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Công ty may mặc Dony (TPHCM) cho biết, cuối năm nay, các doanh nghiệp dệt may rất nhiều đơn hàng.
Công nhân và cán bộ, nhân viên công ty đều tăng ca hết công suất. Ngoài lực lượng lao động cố định, công ty cũng tuyển thêm lao động thời vụ để đáp ứng sự gia tăng của đơn hàng cũng như giao hàng đúng tiến độ. Công ty đã thông báo lịch nghỉ tết từ tháng 11/2024 để người lao động có kế hoạch mua vé tàu xe về quê ăn tết.
Hiện tại, công ty đã kín đơn hàng đến hết quý 1/2025 sự gia tăng của đơn hàng cuối năm giúp mức tăng trưởng của công ty trong năm 2024 tăng so với kế hoạch và tăng 70% so với năm 2023. Sự tăng trưởng này có đóng góp từ các thị trường mới, đặc biệt là thị trường Đông Âu, Đông Nam Á và châu Phi.
Ông Nguyễn Hồng Phong, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất thương mại nông sản Phong Thúy (Lâm Đồng), cho biết, năm 2024, sản lượng tiêu thụ các loại nông sản của công ty đạt gần 12.000 tấn, tăng khoảng 10% so với năm 2023.
“Để phục vụ thị trường tết, từ giữa tháng 12, công ty đã phải tuyển thêm lao động thời vụ và người lao động cũng phải tăng ca để đáp ứng nhu cầu tăng cao của người tiêu dùng. Ngoài chế độ lương thưởng như quy định thì công ty cũng có những đãi ngộ riêng cho người lao động”, ông Phong cho biết.
Đức Thọ
Báo Lao động và Xã hội số 2
Nguồn: https://dansinh.dantri.com.vn/xoa-doi-giam-ngheo/doanh-nghiep-tang-toc-san-xuat-hang-tet-20250103102301367.htm