Hai nước chia sẻ về tầm nhìn chung
Trả lời phỏng vấn Thanh Niên, khi nhắc tới chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden sắp tới, Chủ tịch kiêm Giám đốc Hội đồng kinh doanh Mỹ – ASEAN (USABC), cựu Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius, cho biết ông đã rất mừng khi chuyến thăm được diễn ra, đồng thời cho rằng đây là mốc lịch sử, cũng có thể tạo ra động lực cho phép hai nước đưa quan hệ song phương lên một tầm cao mới.
Ông Ted chia sẻ, suốt 30 năm gắn bó với Việt Nam, ông đã chứng kiến nhiều thay đổi đáng chú ý ở đất nước Việt Nam. Tuy nhiên, không điều nào trong số đó có thể so sánh được với sự cải thiện nhanh chóng và toàn diện trong quan hệ song phương của hai nước đã diễn ra trong thập kỷ qua. Hai nước đã mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh vực, bao gồm kinh tế, chính trị, an ninh, giao lưu nhân dân, khoa học và công nghệ, y tế, khí hậu, năng lượng, giáo dục…
“Chúng ta đã đi từ hợp tác song phương sang hợp tác khu vực và toàn cầu, về những vấn đề lớn, những vấn đề quan trọng. Tôi nghĩ chúng ta là những đối tác có chung tầm nhìn về một Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương cởi mở, kết nối, thịnh vượng và hòa bình”, cựu Đại sứ Mỹ tại Việt Nam khẳng định.
Với tư cách là Chủ tịch USABC, ông Ted chia sẻ 2022 là một năm thật tuyệt vời, nhất là khi nhìn lại mối quan hệ kinh tế đã từng rất khiêm tốn cho đến những năm gần đây. Hiện tại, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất hàng hóa, dệt may, da giày, điện tử của Việt Nam, có tổng kim ngạch thương mại hai chiều năm ngoái là 138 tỉ USD. Đó là một sự gia tăng theo cấp số nhân, các công ty Mỹ đã đầu tư hơn 11 tỉ USD tại Việt Nam trong năm 2022.
“Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Mỹ. Và bây giờ chúng ta đang cùng nhau làm việc về khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương”, ông Ted nhấn mạnh.
Niềm tin cao vào tăng trưởng ở Việt Nam
Đầu năm nay, một phái đoàn gồm hơn 50 công ty Mỹ, bao gồm Meta, SpaceX và Netflix đã tới Việt Nam, đánh dấu sứ mệnh kinh doanh lớn nhất tới Việt Nam trong lịch sử của USABC. Theo ông Ted Osius, số lượng lớn các công ty tham gia sứ mệnh kinh doanh của USABC cho thấy các công ty Mỹ có niềm tin cao vào triển vọng tăng trưởng của Việt Nam và sự lãnh đạo của Chính phủ Việt Nam, bất chấp những khó khăn dự kiến trong năm nay của nền kinh tế toàn cầu.
“Chúng tôi nhận thấy xu hướng tiếp tục mạnh mẽ trong việc mở rộng trung tâm sản xuất toàn cầu tại Việt Nam khi chuỗi cung ứng cho chất bán dẫn, hàng tiêu dùng nhanh, đồ chơi, đồ nội thất, thực phẩm – nông nghiệp, nền kinh tế kỹ thuật số, nền kinh tế sáng tạo, dịch vụ tài chính và ngân hàng và chăm sóc sức khỏe”, ông Ted chia sẻ.
Lĩnh vực hàng không vũ trụ cũng nhận thấy mối quan tâm mới của cả hai bên trong quan hệ đối tác Mỹ – Việt Nam. Chủ tịch USABC cho rằng, các cuộc đàm phán giữa ngành công nghiệp Mỹ và đối tác Việt Nam đang diễn ra thường xuyên hơn và mặc dù sự phát triển này rất đáng khích lệ nhưng vẫn còn rất nhiều việc cần phải làm để cả hai bên hiểu được quy trình của nhau.
Bên cạnh đó, các công ty Việt Nam đầu tư vào Mỹ, đó là một xu hướng mới. Vì thế, Vinfast nhận được rất nhiều sự quan tâm. Nhưng cũng có rất nhiều những công ty, như Sovico, là khách hàng lớn của các công ty Mỹ, Vietjet đã mua nhiều máy bay từ Boeing và Vietnam Airlines cũng đang xem xét.
“Tôi nghĩ rằng khi nhìn vào toàn cảnh bức tranh, thương mại và đầu tư hai chiều sẽ tiếp tục mở rộng và phát triển. Chúng ta đang nhìn thấy một mối quan hệ được tăng tốc đáng kể, tất cả những xu hướng này đảm bảo sự tăng trưởng lớn về thương mại và đầu tư hai chiều trong 10 năm tới và đảm bảo nâng cấp quan hệ đối tác lên một tầm cao mới”, ông Ted khẳng định.