Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamDoanh nghiệp mừng vì cửa khẩu đường sắt vào sâu nội địa

Doanh nghiệp mừng vì cửa khẩu đường sắt vào sâu nội địa


Nếu việc kết nối đường sắt quốc tế qua 5 tuyến chính sớm được triển khai, sẽ giúp doanh nghiệp giảm chi phí rất lớn.

Bớt thời gian, giảm chi phí

Hơn 500 tấn tinh bột sắn vừa được làm thủ tục hải quan và đưa lên tàu vận chuyển từ ga Sóng Thần (Bình Dương) đi Trịnh Châu (Trung Quốc). Trước đó, Tổng công ty Đường sắt VN (VNR) đã khai trương hoạt động liên vận quốc tế tại ga Kép (huyện Lạng Giang, Bắc Giang).

Đưa cửa khẩu đường sắt vào sâu nội địa - Ảnh 1.

Đoàn tàu container liên vận quốc tế Việt Nam – Kazakhstan.

“Vận tải đường sắt nói chung và hoạt động vận chuyển liên vận quốc tế bằng đường sắt giữa Việt Nam – Trung Quốc nói riêng đang chuyển biến rất tích cực”, Chủ tịch HĐTV VNR Đặng Sỹ Mạnh nói và cho biết, hiện Bộ GTVT đang triển khai các dự án nâng cấp, cải tạo ga Sóng Thần.

Dự kiến, giai đoạn 2025 – 2030, năng lực ga Sóng Thần sẽ đạt đến 3,5 triệu tấn/năm và trở thành ga hàng hóa đầu mối lớn nhất trong hệ thống các ga đường sắt Việt Nam.

“Việc ga Sóng Thần gia nhập đường đua liên vận quốc tế là tiền đề quan trọng để VNR hiện thực hóa mục tiêu đưa cửa khẩu đường sắt vào sâu trong nội địa”, ông Mạnh khẳng định.

Giám đốc một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics tại Bình Dương phấn khởi cho hay: Nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa hai chiều rất cao. Tuyến đường sắt này mang lại năng lực cạnh tranh rất lớn cho Bình Dương nói riêng cũng như các địa phương trong khu vực nói chung như Đồng Nai, TP.HCM.

“Trước đây, hàng xuất đi Trung Quốc phải vận chuyển bằng đường bộ và làm thủ tục hải quan tại ga Yên Viên, cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn. Giờ hoàn toàn có thể làm thủ tục xuất khẩu tại Bình Dương, rút ngắn được thời gian, chi phí và giảm tải gánh nặng cho đường bộ”, vị này nói và cho biết: Một container hàng vận chuyển bằng đường bộ từ miền Nam ra biên giới phía Bắc tốn ít nhất 80 triệu đồng.

Nếu đi tàu hỏa, con số này giảm chỉ còn chưa tới 60 triệu đồng. Đó là chưa kể đến những tiết kiệm chi từ phí cầu đường, chi phí cho lái xe. Ngoài ra, thời gian vận chuyển cũng giảm khoảng 1/3 so với đi đường bộ.

Sẽ có những tuyến đường sắt nào kết nối quốc tế?

Đại diện Viện Chiến lược và phát triển GTVT cho biết, tốc độ tăng trưởng vận tải hàng hóa liên vận quốc tế bằng đường sắt trung bình 6%/năm. Dự báo khối lượng vận chuyển đường sắt liên vận quốc tế đến năm 2030 đạt khoảng 4 – 5 triệu tấn/năm.

Đưa cửa khẩu đường sắt vào sâu nội địa - Ảnh 2.

Tàu container tại ga liên vận quốc tế Yên Viên.

Nhận thức rõ cơ hội rất lớn này, ngành đường sắt đang nỗ lực hoàn thành các tuyến đường sắt kết nối ray với đường sắt các nước hoặc hướng ra biển, tạo thuận lợi hợp tác vận chuyển hàng liên vận quốc tế.

Ông Nguyễn Tiến Thịnh, Trưởng phòng Kế hoạch – Tài chính, Cục Đường sắt VN cho hay, hiện đường sắt Việt Nam mới kết nối ray với đường sắt Trung Quốc và thông qua Trung Quốc đưa hàng đi đường sắt sang các nước Trung Á, từ đó đi châu Âu, Trung Đông.

Tàu của Việt Nam có thể sang Trung Quốc thông qua 2 ga cửa khẩu: Ga Lào Cai tuyến Hà Nội – Lào Cai và ga Đồng Đăng tuyến Hà Nội – Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn).

Tuy nhiên, chỉ tuyến Yên Viên – Đồng Đăng có thể chạy tàu khổ 1.435mm để từ đó nối tiếp đi đường sắt các nước. Tuyến Hà Nội – Lào Cai vẫn phải thực hiện chuyển tải hàng từ toa xe khổ 1.000mm của đường sắt Việt Nam sang toa xe khổ 1.435mm của Trung Quốc, dẫn đến phát sinh tác nghiệp, chi phí.

Quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã định hướng kết nối ray với đường sắt các nước khu vực qua 5 tuyến chính.

Theo đó, mạng đường sắt Việt Nam kết nối xuyên Á, kết nối Á – Âu thông qua đường sắt Trung Quốc tại các ga cửa khẩu Đồng Đăng (Lạng Sơn) và Lào Cai; Kết nối với đường sắt ASEAN qua Lào (tại Mụ Giạ, Lao Bảo), qua Campuchia (tại Lộc Ninh).

Cụ thể, kết nối với đường sắt Trung Quốc thông qua 2 tuyến hiện hữu là Hà Nội – Đồng Đăng khổ đường lồng (1.000mm và 1.435mm), Nam Ninh – Bằng Tường khổ tiêu chuẩn 1.435mm; tuyến Hà Nội – Lào Cai khổ hẹp 1.000mm, kết nối với đường sắt Côn Minh – Hà Khẩu khổ tiêu chuẩn 1.435mm.

Việt Nam sẽ nghiên cứu, đầu tư xây dựng mới hai tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn 1.435mm là Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh và Hà Nội – Lạng Sơn.

Kết nối với đường sắt Lào qua hai tuyến xây mới: Tuyến Vũng Áng – Tân Ấp – Mụ Giạ dài khoảng 103km, khổ 1.435mm, kết nối cửa khẩu Cha Lo thuộc tỉnh Quảng Bình với Thà Khẹk của Lào, định hướng đầu tư trước năm 2030; Tuyến Mỹ Thủy – Đông Hà – Lao Bảo dài khoảng 114km, khổ 1.435mm, kết nối cửa khẩu Lao Bảo thuộc tỉnh Quảng Trị với Savannakhet của Lào; định hướng đầu tư sau năm 2030.

Để kết nối với đường sắt Campuchia, chúng ta có kế hoạch xây mới tuyến TP.HCM – Lộc Ninh dài khoảng 128km, khổ 1.435mm, kết nối cửa khẩu Hoa Lư thuộc tỉnh Bình Phước (hoặc cửa khẩu Mộc Bài thuộc tỉnh Tây Ninh) với Campuchia; định hướng đầu tư trước năm 2030.

Ông Nguyễn Khánh Tùng, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, hiện tuyến Vũng Áng – Tân Ấp – Mụ Giạ đã hoàn thành bước nghiên cứu khả thi và được đưa vào danh mục dự án quốc gia kêu gọi đầu tư nước ngoài theo hình thức PPP.

Vừa qua, Bộ GTVT đã chấp thuận Liên danh Công ty Thương mại dầu khí Lào – Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả là nhà đầu tư đề xuất dự án thực hiện lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo phương thức PPP.

Tuyến Biên Hòa – Vũng Tàu đang triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Tuyến Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh mới đây hoàn thành báo cáo nghiên cứu đầu kỳ quy hoạch, đề xuất nối với cảng Lạch Huyện, cảng Cái Lân. Theo đó đề xuất chiều dài toàn tuyến 441km, khổ tiêu chuẩn 1.435mm, vận tốc thiết kế 160km/h.

“Theo quy hoạch, các dự án đường sắt kết nối quốc tế là dự án quan trọng quốc gia, ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021-2030, vì vậy cần thiết bố trí vốn triển khai nghiên cứu, triển khai đầu tư sớm”, ông Tùng nói.

Theo chuyên gia giao thông Nguyễn Ân, việc kết nối quốc tế, nhất là các tuyến kết nối cảng biển như Hà NộiHải Phòng, Biên Hòa – Vũng Tàu là cú hích, tạo thuận lợi cho vận tải đường sắt phát huy ưu thế vận tải nặng, khối lượng lớn, đi xa, giảm áp lực cho vận tải đường bộ.

Với tuyến đã nghiên cứu như Biên Hòa – Vũng Tàu cần triển khai đầu tư sớm. Với tuyến đang quy hoạch, nghiên cứu như Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh cần làm rõ bài toán tài chính, hiệu quả đầu tư. Tuy nhiên, cần thiết quy hoạch, đầu tư trước mạng đường sắt trong cảng biển Lạch Huyện, kết nối cầu tàu, để khi triển khai tuyến là đấu nối khai thác được ngay.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/dua-cua-khau-duong-sat-vao-sau-noi-dia-192231107153522197.htm

Cùng chủ đề

Giá vàng ngày 10/11/2024: Vàng SJC rớt mốc 86 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn duy trì mức 85 triệu

DNVN - Ngày 10/11/2024, giá bán ra của vàng SJC giảm 200.000 đồng/lượng, đánh mất mức 86 triệu đồng. Trong khi đó, vàng nhẫn duy trì mức giá 85 triệu đồng/lượng. ...

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đảm bảo “thẳng nhất có thể”

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã được nghiên cứu đáp ứng yêu cầu kinh tế, kỹ thuật tương ứng tốc độ 350km/h, đảm bảo “thẳng nhất có thể”. Đáp ứng yêu cầu kỹ thuật tốc độ 350km/h Ngày 13/11, Quốc hội sẽ nghe Chính phủ trình chủ trương dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC). Liên quan đến Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (NCTKT), hiện vẫn còn một số...

Thông thương đường sắt với Trung Quốc, mở cửa đưa hàng Việt ra thế giới

(Dân trí) - Với thông điệp coi trọng thời gian, trí tuệ, Việt Nam kiến nghị thúc đẩy thông thương với Trung Quốc bằng đường sắt, mở ra hành lang thương mại mới để đưa hàng hóa Việt Nam ra thị trường châu Âu.   Thông điệp này nhiều lần được nhắc đến trong các hoạt động của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Trung Quốc nhân chuyến công tác dự Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Tiểu vùng Mekong mở...

Mốc son quan trọng trong phát triển giao thông hiện đại của Thủ đô

Kinhtedothi - Sáng nay, UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức Lễ vận hành thương mại, đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị thí điểm, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Đây là động lực để Hà Nội tiếp tục đầu tư xây dựng một mạng lưới giao thông công cộng hiện đại. Động lực phát triển đường sắt đô thị Sáng nay, ngày 9/11, tại Ga S8 - Ga Cầu Giấy, UBND TP Hà Nội tổ chức...

Giá ngoại tệ ngày 9/11/2024: Vì sao USD tăng mạnh?

DNVN - Trong phiên giao dịch ngày 9/11/2024, đồng USD tăng mạnh và đang trên đà có mức tăng tuần, khi các nhà đầu tư đánh giá tác động của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đến nền kinh tế nước này. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Thái Bình cấp huyện, thành phố được định mức 7 ô tô công

Thái Bình vừa phê duyệt định mức ô tô phục vụ công tác chung. Theo đó, tất cả 8 đơn vị cấp huyện được định mức 7 ô tô. ...

Hanoi Metro vẫn chưa đủ nhân lực vận hành

Sở GTVT Hà Nội vừa kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) khẩn trương tuyển dụng các nhân sự còn thiếu và bảo đảm năng lực của đội ngũ nhân sự trực tiếp tham gia vận hành. ...

Khởi công nhà ga hàng hóa sân bay Long Thành trong tháng 1/2025

Nhiều gói thầu của Dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 đang cấp tập được tiến hành để khởi công trong quý I/2025. ...

Rap Việt mùa 4 là năm của nữ

Rap Việt mùa 4 tập 9 chứng kiến các cặp đấu ấn tượng đến từ đội HLV Suboi. Chiến thuật của Suboi và tài năng của các thí sinh khiến giám khảo Thái VG phải thốt lên: "Rap Việt mùa 4 là năm của nữ". ...

Đèo Cả đặt hàng xe Kimlong ngay khi thương hiệu này khai trương showroom tại TP.HCM

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả đã đặt hàng nhiều xe Kimlong Motor khi đơn vị này khai trương showroom đầu tiên tại TP.HCM. ...

Bài đọc nhiều

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón chuyến tàu nhanh ASEAN xuất phát từ Hà Nội đến Trùng Khánh

Ngày 8/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm Trung tâm Logistics quốc tế Trùng Khánh, Trung Quốc và đón chuyến tàu nhanh ASEAN xuất phát từ Hà Nội tới đây. Đây là một trong những hoạt động trong chương trình tham dự Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 8 và công tác tại Trung Quốc. Cảng cạn Trùng Khánh có 7 chức năng lớn gồm vận chuyển, lưu trữ container...

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đảm bảo “thẳng nhất có thể”

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã được nghiên cứu đáp ứng yêu cầu kinh tế, kỹ thuật tương ứng tốc độ 350km/h, đảm bảo “thẳng nhất có thể”. Đáp ứng yêu cầu kỹ thuật tốc độ 350km/h Ngày 13/11, Quốc hội sẽ nghe Chính phủ trình chủ trương dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC). Liên quan đến Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (NCTKT), hiện vẫn còn một số...

Đoàn tàu du lịch kết nối di sản miền Trung giữa Huế – Đà Nẵng có gì?

Đoàn tàu du lịch mang tên “Kết nối di sản miền Trung” nối Huế - Đà Nẵng đã chính thức lăn bánh từ hôm nay 26/3. Đoàn tàu du lịch nối Huế - Đà Nẵng khởi hành tại ga Huế sáng 26/3. Ảnh: NHẬT LINH Ngày 26-3, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tổ chức khai trương chuyến tàu du lịch nối Huế - Đà Nẵng mang tên "Kết nối di sản miền Trung". Chuyến tàu mang số hiệu HĐ1...

Thông tàu chạy qua cầu Long Biên

Trưa 13/9, ĐSVN đã kiểm tra, thử tải an toàn trên toàn hệ thống cầu Long Biên và cầu Đuống. Các đoàn tàu chạy bình thường vào 13h chiều nay. Trước đó, do ảnh hưởng của bão số 3, từ ngày 10/9, ngành đường sắt đã dừng chạy tàu qua cầu Long Biên và cầu Đuống để bảo đảm an toàn.  Hiện nay mực nước các sông Hồng, sông Đuống đang giảm dần. Ngành ĐS đã theo dõi sát sao, cắt...

Có thể “mở cửa” trở lại cầu Long Biên, cầu Đuống từ sáng mai (13/9)

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Trần Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc...

Cùng chuyên mục

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đảm bảo “thẳng nhất có thể”

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã được nghiên cứu đáp ứng yêu cầu kinh tế, kỹ thuật tương ứng tốc độ 350km/h, đảm bảo “thẳng nhất có thể”. Đáp ứng yêu cầu kỹ thuật tốc độ 350km/h Ngày 13/11, Quốc hội sẽ nghe Chính phủ trình chủ trương dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC). Liên quan đến Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (NCTKT), hiện vẫn còn một số...

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón chuyến tàu nhanh ASEAN xuất phát từ Hà Nội đến Trùng Khánh

Ngày 8/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm Trung tâm Logistics quốc tế Trùng Khánh, Trung Quốc và đón chuyến tàu nhanh ASEAN xuất phát từ Hà Nội tới đây. Đây là một trong những hoạt động trong chương trình tham dự Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 8 và công tác tại Trung Quốc. Cảng cạn Trùng Khánh có 7 chức năng lớn gồm vận chuyển, lưu trữ container...

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc

Sáng 6/11, tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, trong chương trình công tác tại Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Đới Hòa Căn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Xây dựng công trình đường sắt Trung Quốc (CRCC) cùng các lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn. Tại cuộc tiếp, Chủ tịch CRCC bày tỏ tình cảm gắn bó của CRCC với Việt Nam, cho biết đơn vị tiền thân của tập...

Bí quyết làm đường sắt cao tốc của Đức

Đức tự nghiên cứu, phát triển công nghệ đường sắt tốc độ cao cả về hạ tầng và phương tiện với mục tiêu “nhanh bằng một nửa máy bay, gấp 2 lần ô tô”. Ưu tiên vận tải hành khách, vận tải hàng hóa được bố trí vào ban đêm Nói về những tuyến đường sắt tốc độ cao nổi tiếng thế giới, không thể không nhắc đến thương hiệu nổi tiếng InterCity Express - Tàu tốc hành liên thành phố...

Cẩn trọng, cầu thị khi làm đường sắt tốc độ cao

Chiều muộn 4/11, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tổ chức phiên họp toàn thể lần thứ 20 để thẩm tra chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. ...

Mới nhất

Nữ sinh duy nhất trong thôn được học đại học chia sẻ về hành trình “hoàn thiện bản thân”

Xuất thân từ một gia đình làm nông ở huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái - nơi hầu...

Petrovietnam tiếp tục trong Top đầu các doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2024

Petrovietnam tiếp tục trong Top đầu các doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2024 | 10/11/2024 ...

Rau cần nước trồng thành công ở Bạc Liêu, thơm dễ thèm cơm, lãi gấp 7 lần so với trồng lúa

Huyện Phước Long (tỉnh Cà Mau) hiện có 44ha đất trồng rau cần nước, trong đó, tập trung chủ yếu ở 2 xã: Vĩnh Thanh và Vĩnh Phú Đông. Từ hiệu...

Quản lý thuế đối với các sàn TMĐT xuyên biên giới chưa được cấp phép như thế nào?

(PLVN) - Các nhà quản lý sàn TMĐT có trách nhiệm đăng ký, tự tính, tự khai, tự nộp thuế trực tiếp thông qua Cổng TTĐT của Tổng cục Thuế … Trước băn khoăn của dư luận về việc quản lý thuế đối với các sàn TMĐT xuyên biên giới đang hoạt động tại Việt Nam nhưng chưa đăng ký...

Kỳ Duyên hạnh phúc ngập tràn khi tìm lại hành lý thất lạc ở Miss Universe

Sau hơn 1 ngày căng thẳng khi gặp sự cố thất lạc hành lý chứa trang phục dân tộc, hoa hậu Kỳ Duyên thông báo đã tìm lại được kiện hàng quý giá và an tâm ngủ ngon. Hoa hậu Nguyễn Cao Kỳ Duyên mới đăng tải hình ảnh kiện hành lý chứa trang phục dân tộc trên trang cá nhân...

Mới nhất