Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamDoanh nghiệp mừng vì cửa khẩu đường sắt vào sâu nội địa

Doanh nghiệp mừng vì cửa khẩu đường sắt vào sâu nội địa


Nếu việc kết nối đường sắt quốc tế qua 5 tuyến chính sớm được triển khai, sẽ giúp doanh nghiệp giảm chi phí rất lớn.

Bớt thời gian, giảm chi phí

Hơn 500 tấn tinh bột sắn vừa được làm thủ tục hải quan và đưa lên tàu vận chuyển từ ga Sóng Thần (Bình Dương) đi Trịnh Châu (Trung Quốc). Trước đó, Tổng công ty Đường sắt VN (VNR) đã khai trương hoạt động liên vận quốc tế tại ga Kép (huyện Lạng Giang, Bắc Giang).

Đưa cửa khẩu đường sắt vào sâu nội địa - Ảnh 1.

Đoàn tàu container liên vận quốc tế Việt Nam – Kazakhstan.

“Vận tải đường sắt nói chung và hoạt động vận chuyển liên vận quốc tế bằng đường sắt giữa Việt Nam – Trung Quốc nói riêng đang chuyển biến rất tích cực”, Chủ tịch HĐTV VNR Đặng Sỹ Mạnh nói và cho biết, hiện Bộ GTVT đang triển khai các dự án nâng cấp, cải tạo ga Sóng Thần.

Dự kiến, giai đoạn 2025 – 2030, năng lực ga Sóng Thần sẽ đạt đến 3,5 triệu tấn/năm và trở thành ga hàng hóa đầu mối lớn nhất trong hệ thống các ga đường sắt Việt Nam.

“Việc ga Sóng Thần gia nhập đường đua liên vận quốc tế là tiền đề quan trọng để VNR hiện thực hóa mục tiêu đưa cửa khẩu đường sắt vào sâu trong nội địa”, ông Mạnh khẳng định.

Giám đốc một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics tại Bình Dương phấn khởi cho hay: Nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa hai chiều rất cao. Tuyến đường sắt này mang lại năng lực cạnh tranh rất lớn cho Bình Dương nói riêng cũng như các địa phương trong khu vực nói chung như Đồng Nai, TP.HCM.

“Trước đây, hàng xuất đi Trung Quốc phải vận chuyển bằng đường bộ và làm thủ tục hải quan tại ga Yên Viên, cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn. Giờ hoàn toàn có thể làm thủ tục xuất khẩu tại Bình Dương, rút ngắn được thời gian, chi phí và giảm tải gánh nặng cho đường bộ”, vị này nói và cho biết: Một container hàng vận chuyển bằng đường bộ từ miền Nam ra biên giới phía Bắc tốn ít nhất 80 triệu đồng.

Nếu đi tàu hỏa, con số này giảm chỉ còn chưa tới 60 triệu đồng. Đó là chưa kể đến những tiết kiệm chi từ phí cầu đường, chi phí cho lái xe. Ngoài ra, thời gian vận chuyển cũng giảm khoảng 1/3 so với đi đường bộ.

Sẽ có những tuyến đường sắt nào kết nối quốc tế?

Đại diện Viện Chiến lược và phát triển GTVT cho biết, tốc độ tăng trưởng vận tải hàng hóa liên vận quốc tế bằng đường sắt trung bình 6%/năm. Dự báo khối lượng vận chuyển đường sắt liên vận quốc tế đến năm 2030 đạt khoảng 4 – 5 triệu tấn/năm.

Đưa cửa khẩu đường sắt vào sâu nội địa - Ảnh 2.

Tàu container tại ga liên vận quốc tế Yên Viên.

Nhận thức rõ cơ hội rất lớn này, ngành đường sắt đang nỗ lực hoàn thành các tuyến đường sắt kết nối ray với đường sắt các nước hoặc hướng ra biển, tạo thuận lợi hợp tác vận chuyển hàng liên vận quốc tế.

Ông Nguyễn Tiến Thịnh, Trưởng phòng Kế hoạch – Tài chính, Cục Đường sắt VN cho hay, hiện đường sắt Việt Nam mới kết nối ray với đường sắt Trung Quốc và thông qua Trung Quốc đưa hàng đi đường sắt sang các nước Trung Á, từ đó đi châu Âu, Trung Đông.

Tàu của Việt Nam có thể sang Trung Quốc thông qua 2 ga cửa khẩu: Ga Lào Cai tuyến Hà Nội – Lào Cai và ga Đồng Đăng tuyến Hà Nội – Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn).

Tuy nhiên, chỉ tuyến Yên Viên – Đồng Đăng có thể chạy tàu khổ 1.435mm để từ đó nối tiếp đi đường sắt các nước. Tuyến Hà Nội – Lào Cai vẫn phải thực hiện chuyển tải hàng từ toa xe khổ 1.000mm của đường sắt Việt Nam sang toa xe khổ 1.435mm của Trung Quốc, dẫn đến phát sinh tác nghiệp, chi phí.

Quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã định hướng kết nối ray với đường sắt các nước khu vực qua 5 tuyến chính.

Theo đó, mạng đường sắt Việt Nam kết nối xuyên Á, kết nối Á – Âu thông qua đường sắt Trung Quốc tại các ga cửa khẩu Đồng Đăng (Lạng Sơn) và Lào Cai; Kết nối với đường sắt ASEAN qua Lào (tại Mụ Giạ, Lao Bảo), qua Campuchia (tại Lộc Ninh).

Cụ thể, kết nối với đường sắt Trung Quốc thông qua 2 tuyến hiện hữu là Hà Nội – Đồng Đăng khổ đường lồng (1.000mm và 1.435mm), Nam Ninh – Bằng Tường khổ tiêu chuẩn 1.435mm; tuyến Hà Nội – Lào Cai khổ hẹp 1.000mm, kết nối với đường sắt Côn Minh – Hà Khẩu khổ tiêu chuẩn 1.435mm.

Việt Nam sẽ nghiên cứu, đầu tư xây dựng mới hai tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn 1.435mm là Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh và Hà Nội – Lạng Sơn.

Kết nối với đường sắt Lào qua hai tuyến xây mới: Tuyến Vũng Áng – Tân Ấp – Mụ Giạ dài khoảng 103km, khổ 1.435mm, kết nối cửa khẩu Cha Lo thuộc tỉnh Quảng Bình với Thà Khẹk của Lào, định hướng đầu tư trước năm 2030; Tuyến Mỹ Thủy – Đông Hà – Lao Bảo dài khoảng 114km, khổ 1.435mm, kết nối cửa khẩu Lao Bảo thuộc tỉnh Quảng Trị với Savannakhet của Lào; định hướng đầu tư sau năm 2030.

Để kết nối với đường sắt Campuchia, chúng ta có kế hoạch xây mới tuyến TP.HCM – Lộc Ninh dài khoảng 128km, khổ 1.435mm, kết nối cửa khẩu Hoa Lư thuộc tỉnh Bình Phước (hoặc cửa khẩu Mộc Bài thuộc tỉnh Tây Ninh) với Campuchia; định hướng đầu tư trước năm 2030.

Ông Nguyễn Khánh Tùng, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, hiện tuyến Vũng Áng – Tân Ấp – Mụ Giạ đã hoàn thành bước nghiên cứu khả thi và được đưa vào danh mục dự án quốc gia kêu gọi đầu tư nước ngoài theo hình thức PPP.

Vừa qua, Bộ GTVT đã chấp thuận Liên danh Công ty Thương mại dầu khí Lào – Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả là nhà đầu tư đề xuất dự án thực hiện lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo phương thức PPP.

Tuyến Biên Hòa – Vũng Tàu đang triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Tuyến Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh mới đây hoàn thành báo cáo nghiên cứu đầu kỳ quy hoạch, đề xuất nối với cảng Lạch Huyện, cảng Cái Lân. Theo đó đề xuất chiều dài toàn tuyến 441km, khổ tiêu chuẩn 1.435mm, vận tốc thiết kế 160km/h.

“Theo quy hoạch, các dự án đường sắt kết nối quốc tế là dự án quan trọng quốc gia, ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021-2030, vì vậy cần thiết bố trí vốn triển khai nghiên cứu, triển khai đầu tư sớm”, ông Tùng nói.

Theo chuyên gia giao thông Nguyễn Ân, việc kết nối quốc tế, nhất là các tuyến kết nối cảng biển như Hà NộiHải Phòng, Biên Hòa – Vũng Tàu là cú hích, tạo thuận lợi cho vận tải đường sắt phát huy ưu thế vận tải nặng, khối lượng lớn, đi xa, giảm áp lực cho vận tải đường bộ.

Với tuyến đã nghiên cứu như Biên Hòa – Vũng Tàu cần triển khai đầu tư sớm. Với tuyến đang quy hoạch, nghiên cứu như Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh cần làm rõ bài toán tài chính, hiệu quả đầu tư. Tuy nhiên, cần thiết quy hoạch, đầu tư trước mạng đường sắt trong cảng biển Lạch Huyện, kết nối cầu tàu, để khi triển khai tuyến là đấu nối khai thác được ngay.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/dua-cua-khau-duong-sat-vao-sau-noi-dia-192231107153522197.htm

Cùng chủ đề

Giá vàng trong nước ngày 24/12/2024: Vàng nhẫn, vàng miếng SJC đồng loạt giảm

DNVN - Sự "hạ nhiệt" của giá vàng trên thị trường quốc tế đã kéo theo sự giảm giá của vàng nhẫn và vàng miếng SJC trong nước vào sáng 24/12. ...

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách Hà Nội – Vinh dịp tết Nguyên đán

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu Hà Nội - Vinh dịp tết Nguyên đán 2025, miễn, giảm giá vé đối với trẻ em. Công ty CP Vận tải đường sắt cho biết, đường sắt chạy thêm nhiều tàu tăng cường tuyến Hà Nội - Vinh dịp tết Nguyên đán 2025. Cụ thể, chiều Hà Nội - Vinh, chạy thêm tàu NA3 xuất phát ga Hà Nội các ngày 25, 26, 27, 29/1/2025; chạy thêm tàu NA7 xuất phát ga Hà Nội...

Lộ trình đưa Lào Cai trở thành đầu mối kết nối giao thông, kinh tế với ASEAN, Trung Quốc

Phó thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký ban hành kế hoạch triển khai xây dựng Lào Cai trở thành Trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam - Trung Quốc. ...

Giá vàng trong nước ngày 19/12/2024: Giảm sâu 1,2 triệu đồng mỗi lượng

DNVN - Trong phiên sáng ngày 19/12, giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn trong nước đã giảm mạnh, chịu ảnh hưởng từ đà giảm 1% của giá vàng thế giới, chạm mức thấp nhất trong gần hai tuần. ...

Thanh Hóa đề xuất đầu tư 8.200 tỷ đồng nâng cấp CHK Thọ Xuân

Tỉnh Thanh Hóa đề nghị nâng cấp CHK Thọ Xuân bằng hình thức xã hội hóa kết hợp với nguồn vốn ngân sách nhà nước. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Vì sao ô tô điện được nhiều tài xế taxi lựa chọn?

Với ưu điểm tiết kiệm chi phí sử dụng, khả năng vận hàng êm ái đã giúp cho những mẫu ô tô điện trở thành lựa chọn hàng đầu khi mua xe chạy dịch vụ. ...

Nhiều người bỏ xe cá nhân để đi metro

Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên vừa đưa vào vận hành khai thác đã được người dân TP.HCM nhiệt thành đón nhận. Trong ngày thứ hai, rất nhiều người đã sử dụng metro để đi học, đi làm. ...

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách Hà Nội – Vinh dịp tết Nguyên đán

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu Hà Nội - Vinh dịp tết Nguyên đán 2025, miễn, giảm giá vé đối với trẻ em. Công ty CP Vận tải đường sắt cho biết, đường sắt chạy thêm nhiều tàu tăng cường tuyến Hà Nội - Vinh dịp tết Nguyên đán 2025. Cụ thể, chiều Hà Nội - Vinh, chạy thêm tàu NA3 xuất phát ga Hà Nội các ngày 25, 26, 27, 29/1/2025; chạy thêm tàu NA7 xuất phát ga Hà Nội...

Hơn 23 nghìn người cao tuổi, khuyết tật ở Quảng Ngãi được miễn, giảm vé tàu thuỷ

Hơn 23.000 lượt người cao tuổi, khuyết tật trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đi lại trên tuyến đường thủy Sa Kỳ - Lý Sơn và ngược lại được miễn, giảm giá vé lên đến hàng trăm triệu đồng. ...

Hà Nội hạn chế giao thông đường 70, người dân đi lại thế nào?

Từ ngày mai (24/12), Sở GTVT Hà Nội phân luồng tổ chức giao thông trên đường 70 quận Bắc Từ Liêm phục vụ thi công tuyến ống truyền dẫn nước sạch. ...

Bài đọc nhiều

Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát phương án xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội

Chiều ngày 22/12, trong chương trình công tác tại Lào Cai, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã khảo sát phương án xây dựng, hướng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng kết nối Việt Nam với Trung Quốc. Cùng đi với Thủ tướng có Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Đặng Xuân Phong và lãnh đạo các bộ ngành, địa phương. Về phía Tổng công ty ĐSVN có Chủ...

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách Hà Nội – Vinh dịp tết Nguyên đán

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu Hà Nội - Vinh dịp tết Nguyên đán 2025, miễn, giảm giá vé đối với trẻ em. Công ty CP Vận tải đường sắt cho biết, đường sắt chạy thêm nhiều tàu tăng cường tuyến Hà Nội - Vinh dịp tết Nguyên đán 2025. Cụ thể, chiều Hà Nội - Vinh, chạy thêm tàu NA3 xuất phát ga Hà Nội các ngày 25, 26, 27, 29/1/2025; chạy thêm tàu NA7 xuất phát ga Hà Nội...

Bí quyết làm đường sắt cao tốc của Đức

Đức tự nghiên cứu, phát triển công nghệ đường sắt tốc độ cao cả về hạ tầng và phương tiện với mục tiêu “nhanh bằng một nửa máy bay, gấp 2 lần ô tô”. Ưu tiên vận tải hành khách, vận tải hàng hóa được bố trí vào ban đêm Nói về những tuyến đường sắt tốc độ cao nổi tiếng thế giới, không thể không nhắc đến thương hiệu nổi tiếng InterCity Express - Tàu tốc hành liên thành phố...

Tốc độ tàu đi qua hầm đường sắt qua đèo Cả chỉ 15km/h

Theo đại diện Đội đường sắt Đèo Cả (Công ty CP Đường sắt Phú...

Sẽ cải tạo đường sắt vào nhà máy Xe lửa Dĩ An

Bộ GTVT vừa có công văn trả lời kiến nghị của cử tri Bình Dương về sửa chữa tuyến đường sắt qua khu dân cư vào nhà máy Xe lửa Dĩ An. Bộ GTVT cho biết đã nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Dương về việc sửa chữa tuyến đường sắt qua khu dân cư vào nhà máy Xe lửa Dĩ An. Theo đó, cử tri phản ánh hệ thống thoát nước dọc tuyến đường sắt đoạn qua...

Cùng chuyên mục

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách Hà Nội – Vinh dịp tết Nguyên đán

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu Hà Nội - Vinh dịp tết Nguyên đán 2025, miễn, giảm giá vé đối với trẻ em. Công ty CP Vận tải đường sắt cho biết, đường sắt chạy thêm nhiều tàu tăng cường tuyến Hà Nội - Vinh dịp tết Nguyên đán 2025. Cụ thể, chiều Hà Nội - Vinh, chạy thêm tàu NA3 xuất phát ga Hà Nội các ngày 25, 26, 27, 29/1/2025; chạy thêm tàu NA7 xuất phát ga Hà Nội...

Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát phương án xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội

Chiều ngày 22/12, trong chương trình công tác tại Lào Cai, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã khảo sát phương án xây dựng, hướng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng kết nối Việt Nam với Trung Quốc. Cùng đi với Thủ tướng có Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Đặng Xuân Phong và lãnh đạo các bộ ngành, địa phương. Về phía Tổng công ty ĐSVN có Chủ...

Thủ tướng khảo sát dự án xây dựng đường sắt Lào Cai – Hà Nội

Chiều 22/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã khảo sát dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và dự lễ khởi công dự án nhà ở xã hội tại thành phố Lào Cai. Cùng đi có Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Đặng Xuân Phong cùng lãnh đạo các...

Tiếp viên Đường sắt gửi trả hành khách Campuchia hàng xấp ngoại tệ bỏ quên trên tàu

Sáng nay, nhân viên tàu SE3 vừa bàn giao cho bộ phận khách vận ga Huế để trao lại tài sản và nhiều ngoại tệ giá trị hành khách bỏ quên khi xuống tàu. Trưởng tàu Thống nhất SE3 Nguyễn Hoàng Diễm cho biết, sáng nay (20/12), tổ tàu đã phát hiện tài sản giá trị khách bỏ quên trên tàu khi xuống tàu tại ga Huế. Cụ thể, sau khi tàu SE3 rời ga Huế, tiếp tục hành...

Tổ tàu SP7 trả lại hơn 20 triệu cho khách nước ngoài

Mới đây, tổ tàu SP7 vừa trao trả lại tài sản cho vị khách nước ngoài tại ga Lào Cai. Tàu SP7 đến ga Lào Cai, khi tiếp viên toa số 2 Phạm Ánh Nguyệt đang tác nghiệp thì phát hiện tài sản của khách để quên trên tàu. Ngay lập tức chị Nguyệt đã báo cho trưởng tàu Phạm Quang Chiến. Trưởng tàu cùng các bộ phận liên quan đã kiểm tra và tiến hành lập biên bản sự...

Mới nhất

Hơn 6.400 thí sinh thi học sinh giỏi quốc gia, lần đầu có môn tiếng Nhật

Năm nay là năm đầu tiên môn tiếng Nhật được đưa vào kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia; năm đầu tiên Bộ Giáo dục và Đào tạo áp dụng phương thức vận chuyển đề thi qua hệ thống của Ban Cơ yếu Chính phủ trên...

Cây gối hạc, vị thuốc nam quý chữa nhiều bệnh

Cây gối hạc là một vị thuốc quý trong y học cổ truyền và dân gian Việt Nam, được sử dụng rộng rãi nhờ vào đặc tính dược lý đa dạng để chữa đau nhức xương khớp, suy thận, bảo vệ gan, hỗ trợ tiểu đường... ...

“Âm nhạc kết nối tình hữu nghị”

(Bqp.vn) - Tối 22/12, tại Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam đã diễn ra Lễ bế mạc Giao lưu quân nhạc năm 2024 với chủ đề “Âm nhạc kết nối tình hữu nghị”. Dự buổi lễ có Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức Giao lưu;...

Thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc và món quà dành tặng người mẹ đã khuất

(Dân trí) - Hoàng Thị Hồng Nga vinh dự trở thành thủ khoa đầu ra ngành Công nghệ Nông nghiệp - Trường Đại học Công nghệ. Đây là món quà vô giá mà em dành tặng cho bố và đặc biệt là mẹ đã khuất của mình. Hoàng Thị Hồng Nga (sinh năm 2001) là thủ khoa đầu ra ngành...

cú huých quan trọng để Thành phố Đà Nẵng tận dụng cơ hội phát triển nhanh và bền vững

(MPI) - Phát biểu tại Phiên họp lần thứ nhất Ban Chỉ đạo triển khai Nghị quyết số 136/2024/QH15 của Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Phó Trưởng Ban thường trực nhấn mạnh, Nghị quyết 136 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số...

Mới nhất