Doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn
Hầu hết các DN vận tải hành khách (VTHK) nghỉ hoạt động đều có nhiều lý do, nhưng chủ yếu đây là những DN chuyên cung cấp dịch vụ đưa đón người lao động, công nhân các nhà máy, xí nghiệp chế biến gỗ, đá… trên địa bàn tỉnh. Việc nhóm DN sản xuất này tạm dừng hoạt động, hoặc giãn thời gian sản xuất đã ảnh hưởng rất lớn đến dịch vụ đưa đón công nhân của nhóm DN VTHK.
Đơn cử như Công ty TNHH Thương mại và vận tải Thanh Trinh (TX An Nhơn) đã dừng hoạt động kinh doanh từ năm 2021, giải thể và nộp lại giấy phép kinh doanh cho Sở KH&ĐT. Công ty TNHH Dịch vụ vận tải Danh Loan (xã Phước Nghĩa, huyện Tuy Phước) chuyển phương tiện vào tỉnh Khánh Hòa hoạt động. Công ty TNHH Dịch vụ vận tải Hoàng Dũng, Công ty TNHH Lâm Duy (TP Quy Nhơn) và chi nhánh Công ty CP Sóng Việt tại Bình Định (xã Cát Tân, huyện Phù Cát) xin tạm dừng hoạt động đưa đón công nhân từ tháng 2.2023.
Các DN còn lại như Công ty TNHH vận tải và thương mại Tấn Khải (phường Bùi Thị Xuân, TP Quy Nhơn), Công ty TNHH Vận tải du lịch Duyên Phúc, HTX kinh doanh vận tải AHP – Chi nhánh Quy Nhơn, Công ty TNHH VIETMUTUAL (TP Quy Nhơn) và Công ty TNHH Bùi Minh Long (xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước) không còn hoạt động và cơ quan chức năng không thể liên lạc được.
Đối với 10 DN VTHK bằng xe ô tô theo hợp đồng đang duy trì hoạt động – chủ yếu là vận chuyển du khách đến tỉnh Bình Định – cũng không thuận lợi, dù đó là những DN đã có nhiều năm hoạt động trên thị trường, như: Công ty TNHH Hương Trà taxi, Công ty TNHH Phúc Ngọc Lợi, Công ty TNHH Vận tải du lịch Vinh Diễm, Công ty NHH Dịch vụ ABS, Công ty TNHH Dịch vụ vận tải Hoài Sơn, Công ty TNHH Kinh doanh vận tải Đông Dương, Công ty TNHH Du lịch Miền Trung, Công ty TNHH dịchvụ vận tải Vạn Thiên Lý… Mùa du lịch năm nay được kỳ vọng rất nhiều nhưng tại thời điểm kiểm tra, thực tế cho thấy lượng du khách đến Bình Định không nhiều nên các phương tiện vận chuyển khách theo hợp đồng cũng hoạt động cầm chừng.
Ông Trần Minh Tùng, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ vận tải Hoài Sơn (TP Quy Nhơn), cho biết: Chúng tôi có 7 xe chở công nhân thì 5 xe dừng hoạt động vì các DN gỗ, may tạm nghỉ. Tình hình kinh doanh của công ty đang rất khó khăn, 2 xe còn lại bố trí vận tải hành khách cố định tuyến Hoài Nhơn – Quy Nhơn và ngược lại. Công ty từ 9 người hiện chỉ còn giám đốc, kế toán và 1 lái xe.
Thanh tra Sở GTVT kiểm tra xe đưa đón công nhân của Công ty TNHH Phúc Ngọc Lợi (TP Quy Nhơn). Ảnh: HẢI YẾN |
Thu hồi giấy phép các DN không hoạt động
Mặc dù tình hình kinh doanh không được thuận lợi nhưng tại thời điểm kiểm tra, 42 phương tiện/10 DN kinh doanh VTHK theo hợp đồng đều thỏa mãn hầu hết các yêu cầu. Các phương tiện đều có giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô, giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, bảo hiểm trách nhiệm dân sự, phù hiệu xe ô tô do Sở GTVT Bình Định cấp còn thời hạn; lập hồ sơ lý lịch phương tiện theo dõi quá trình hoạt động và bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện; trên xe trang bị thiết bị, dụng cụ thoát hiểm, bình chữa cháy còn hạn sử dụng. Toàn bộ 42 phương tiện của các công ty đang hoạt động có lắp thiết bị giám sát hành trình và tích hợp camera theo quy định của Nhà nước. Theo Thanh tra Sở GTVT, tại thời điểm kiểm tra cơ sở vật chất, nhân lực, phương tiện và tổ chức quản lý của các DN này đáp ứng yêu cầu hoạt động kinh doanh VTHK.
Dù vậy, tại các DN này, công tác theo dõi hoạt động của các lái xe và phương tiện chưa chặt chẽ; việc lập, cập nhật biểu mẫu quản lý phương tiện, lý lịch hành nghề lái xe chưa đúng mẫu; chưa cập nhật kịp thời các văn bản quy định, hướng dẫn của cơ quan quản lý nhà nước trong hoạt động vận tải dẫn tới thiếu sót trong triển khai hoạt động như việc hoàn thiện trình độ chuyên môn tối thiểu của người trực tiếp điều hành vận tải theo quy định tại khoản 7, Điều 36 Nghị định số 10/2020/NĐ-CP.
Cụ thể, theo ông Trần Thanh Dũng, Giám đốc Sở GTVT, kết quả kiểm tra cho thấy người trực tiếp điều hành hoạt động vận tải của Công ty TNHH Phúc Ngọc Lợi và Công ty TNHH Vận tải Du lịch Vinh Diễm không có trình độ chuyên môn về vận tải (tức không đáp ứng quy định tại điểm d, khoản 1, Điều 67 Luật Giao thông đường bộ) nên 2 DN này bị phạt hành chính mỗi đơn vị 14 triệu đồng. Ngoài ra, các lái xe làm việc tại DN theo hợp đồng mang tính thời vụ, không ổn định nên việc tổ chức tập huấn nghiệp vụ ATGT và đóng BHXH cho lái xe chưa được thực hiện nghiêm túc. Trước mắt, Thanh tra Sở GTVT theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc khắc phục tồn tại của các DN kinh doanh VTHK bằng xe ô tô nêu trên; rà soát các đơn vị tạm dừng hoạt động, không liên hệ làm việc được để xử lý theo quy định pháp luật.
HẢI YẾN