Trang chủNewsKinh tếDoanh nghiệp đồ uống kiến nghị giãn lộ trình tăng thuế tiêu...

Doanh nghiệp đồ uống kiến nghị giãn lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt



DNVN – Theo Hiệp hội Bia – Rượu, Nước giải khát Việt Nam (VBA), trong hai tuần qua, VBA nhận được khá nhiều phản hồi và trao đổi từ cộng đồng doanh nghiệp đồ uống về một số nội dung cũng là những mối quan ngại lớn nhất đối với Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).

Nhiều hệ luỵ nếu tăng thuế

Góp ý cho Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) do Bộ Tài chính soạn thảo, Hiệp hội Bia – Rượu, Nước giải khát Việt Nam (VBA) cho biết, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo tăng giá bán rượu, bia ít nhất 10%, từ đó tăng thuế suất đối với rượu, bia năm 2026 lên 80% và tăng 100% tới năm 2030. WHO đưa ra những khuyến cáo chung cho những nước có tốc độ phát triển khác nhau và không cụ thể cho Việt Nam.

Các đề xuất phải được căn cứ và đánh giá đúng với thực trạng ở Việt Nam, nghiên cứu tính khả thi khi thực hiện, khuyến cáo của WHO chỉ dùng để tham khảo. Đề xuất tăng thuế trong chính sách quan trọng này cần phải có nghiên cứu thực tế, lộ trình khả thi.

Nêu khó khăn của ngành bia rượu, VBA cho biết, những năm gần đây, ngành bia cả nước sụt giảm mạnh về sản lượng, doanh thu, đặc biệt là lợi nhuận và đã có nhà máy phải đóng.

Đưa dẫn chứng cụ thể, VBA chia sẻ, HEINEKEN Việt Nam, lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ, thị trường của hãng tại Việt Nam đã chứng kiến sự sụt giảm hai con số trong năm 2023.

Theo VBA, những năm gần đây, doanh nghiệp đồ uống đối diện nhiều khó khăn.

SABECO có 26 nhà máy ở 20 tỉnh thành từ năm 2021 tới nay tăng trưởng của doanh nghiệp tăng trưởng âm so với năm 2019 cả về sản lượng, doanh thu, lợi nhuận từ một tới hai con số. Các nhà máy sản xuất gia công trong hệ thống kiệt quệ bởi giá đầu vào tăng 20 – 40%, trong khi giá bán không thể tăng.

HABECO phản ánh năm 2023 sản lượng tiêu thụ giảm khoảng 30% so với năm 2019, ngân sách giảm 10% và phải cắt giảm 25% lao động. Còn HALICO liên tục thua lỗ từ nhiều năm nay, nên đến cuối năm 2023, HALICOđã ghi nhận lỗ quý thứ 27 liên tiếp, luỹ kế lên đến 457,7 tỷ đồng.

Theo phân tích của VBA, khi tăng thuế làm giá sản phẩm tăng cao, người tiêu dùng sẽ có xu hướng chuyển sang các mặt hàng khác rẻ tiền hơn, tiêu dùng các sản phẩm trôi nổi, chất lượng kém, hàng lậu, hàng giả… Việc tăng thuế sẽ làm giảm tính cạnh tranh của các sản phẩm trong nước.

Kinh nghiệm quốc tế cho thấy tăng thuế cao sẽ tạo ra khoảng cách lớn về lợi ích giữa sản phẩm chính thống và bất hợp hợp pháp cho hàng lậu sẽ tăng cao, tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với sức khỏe người tiêu dùng, phát sinh chi phí cho các cơ quan quản lý thị trường, hải quan chống hàng lậu.

Theo khảo sát thực tế tại một số địa phương hiện nay, tình hình các doanh nghiệp tư nhân sản xuất các sản phẩm bia nhái các thương hiệu lớn và bán trên thị trường với giá rất rẻ gần như bằng với giá thành sản xuất không có thuế. Ước sản lượng những sản phẩm bia nhái thương hiệu đó khoảng 200-300 triệu lít.

Hiệp hội mong muốn Ban soạn thảo tham khảo thêm các kinh nghiệm quốc tế, đặc biệt là bài học từ các quốc gia láng giềng có điều kiện hoàn cảnh gần với Việt Nam như Trung Quốc, Thái Lan.

Bên cạnh giải pháp tăng thuế, cần nghiên cứu và thực hiện các giải pháp, thực thi nghiêm chống hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ để bảo vệ các doanh nghiệp kinh doanh hợp pháp, chống thất thu ngân sách và bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Tổng tổn thất tài chính từ khu vực phi chính thức vào khoảng 2.816 triệu USD. Trong đó, tổn thất tài chính từ việc sản xuất là 751 triệu USD, từ các hoạt động buôn lậu và sản xuất hàng giả, hàng nhái vào khoảng 2.015 triệu USD.

Đối với lĩnh vực nước giải khát, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt lên nước giải khát có đường là không khả thi trong việc đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ thừa cân béo phì bởi béo phì là một căn bệnh phức tạp do nhiều yếu tố gây ra bao gồm nạp dư thừa năng lượng, thiếu hoạt động thể chất. Sử dụng nước giải khát có đường không phải là nguyên nhân chính và duy nhất.

Việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt lên nước giải khát có đường là không hiệu quả trong việc tác động lên hành vi của người tiêu dùng bởi hiệu ứng thay thế khi người tiêu dùng có thể tiêu thụ các loại thực phẩm và đồ uống khác có hàm lượng đường và ca-lo cao hơn nước giải khát như sữa, bánh ngọt.

Việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt lên nước giải khát có đường có tác động lớn tới đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp là ngành nước giải khát và các ngành công nghiệp phụ trợ có liên quan như ngành mía đường, bao bì, bán lẻ và hậu cần ở Việt Nam, đặc biệt là ảnh hưởng tới các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Cần giãn lộ trình tăng thuế

Vì tầm quan trọng của chính sách này đối với ngành hàng bia-rượu-nước giải khát, Hiệp hội đề nghị được Bộ trưởng và Ban soạn thảo xem xét thời điểm hiệu lực của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) từ năm 2027.

Đối với sản phẩm rượu, bia xem xét giảm mức tăng thuế và giãn lộ trình tăng một cách hợp lý để tránh gây “sốc”, ổn định thị trường, tạo điều kiện để doanh nghiệp thích nghi với việc tăng thuế trong trong thời gian tới.

Đối với bia, từ ngày 1/1/2027 – 31/12/2028, áp thuế tiêu thụ đặc biệt ở mức 70%; từ ngày 1/1/2029- 31/12/2030 tăng lên 75%; từ ngày 1/1/2031 là 80%.

Đối với tượu từ 20 độ trở lên, từ ngày 1/1/2027 – 31/12/2028: áp thuế ở mức 70%; từ ngày 1/1/2029- 31/12/2030: 75%; từ ngày 1/1/2031: 80%.

Đối với rượu dưới 20 độ, từ ngày 1/1/2027 – 31/12/2028: 40%; từ ngày 1/1/2029- 31/12/2030: 45%; từ ngày 1/1/2031: 50%.

Ngoài ý kiến đề xuất chung như trên, có doanh nghiệp HEINEKEN Việt Nam đề xuất xem xét mức thuế khác nhau đối với bia dưới 5,5 độ; từ 5,5 độ tới 15 độ và trên 15 độ theo tinh thần Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia.

Ngoài ra, VBA kiến nghị xem xét bỏ điểm l khoản 1 Điều 2 của dự thảo Luật, theo đó không bổ sung nước giải khát theo Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) có hàm lượng đường trên 5g/100ml, vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.


Thu An





Nguồn: https://doanhnghiepvn.vn/kinh-te/chinh-sach/doanh-nghiep-do-uong-kien-nghi-gian-lo-trinh-tang-thue-tieu-thu-dac-biet/20240702021447705

Cùng chủ đề

Doanh nghiệp sản xuất kỳ vọng tăng trưởng mạnh về cuối năm

Doanh nghiệp hàng đầu Hàn Quốc ''đặt tương lai 100 năm tới tại Việt Nam'' Doanh nghiệp Hàn Quốc sẵn sàng chuyển giao công nghệ, thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển 6 tháng đầu năm 2024, dệt may là một trong số ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu đứng trong top đầu cả nước với 16,282 tỷ USD, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước....

Doanh nghiệp Việt xuất khẩu côn trùng vào thị trường châu Âu

Tính toàn thế giới, quy mô của thị trường côn trùng làm thức ăn đang được ước tính 3,8 tỷ USD và có thể tăng gấp 3 lần trong 5 năm tới. ...

Lộ diện doanh nghiệp làm băng tải gần 1.500 tỷ chuyển than từ Lào về Việt Nam

Ngày 1/7, tin từ UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, lãnh đạo tỉnh vừa ký quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư; đồng thời chấp thuận nhà đầu tư để Công ty TNHH Nam Tiến thực hiện dự án Xây dựng hệ thống băng tải vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam (đoạn trên phạm vi lãnh thổ Việt Nam). Mục tiêu khi dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng là góp phần đảm bảo...

93,35% dân số Việt tham gia bảo hiểm y tế

Ngày 1/7 Bộ Y tế đã tổ chức Lễ mít tinh kỷ niệm 15 năm “Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam” 1/7/2009 - 1/7/2024. Phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho hay, đã tròn 15 năm ngày Thủ tướng Chính phủ quyết định lấy ngày 1/7 hằng năm là ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam. Bộ trưởng...

Chính thức tăng 15% lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội từ 1/7

Nghị định này điều chỉnh mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng đối với các đối tượng hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng trước ngày 1/7/2024, bao gồm: Thứ nhất, cán bộ, công chức, công nhân, viên chức và người lao động (kể cả người có thời gian tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, người nghỉ hưu từ quỹ bảo hiểm...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bất động sản đẩy mạnh tiếp cận khách hàng qua kênh online

DNVN - Ông Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng), hoạt động môi giới bất động sản cần tích cực áp dụng công nghệ, kênh bán hàng trực tuyến (online) để hóa giải “điểm nghẽn” tiếp cận khách hàng. ...

Khẩn trương triển khai nghị định giảm thuế giá trị gia tăng

Tổng cục Thuế yêu cầu các cơ quan thuế khẩn trương triển khai Nghị định giảm thuế giảm thuế giá trị gia tăng. ...

Giảm 2% thuế VAT lần thứ 4: Kích cầu tiêu dùng và “cú hích” cho doanh nghiệp

Chính sách giảm thuế VAT 2% - "cú hích" cho doanh nghiệp và kích cầu tiêu dùng, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh cho người dân, doanh nghiệp. ...

Chó robot dẫn đường hỗ trợ người khiếm thị

Một nhóm nghiên cứu ở thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) đang phát triển chó robot dẫn đường, tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), giúp người khiếm thị di chuyển thuận tiện hơn. ...

Doanh nghiệp Việt xuất khẩu côn trùng vào thị trường châu Âu

Tính toàn thế giới, quy mô của thị trường côn trùng làm thức ăn đang được ước tính 3,8 tỷ USD và có thể tăng gấp 3 lần trong 5 năm tới. ...

Bài đọc nhiều

Thủ tướng tọa đàm với các doanh nghiệp lớn của Hàn Quốc

Nhân dịp thăm chính thức Hàn Quốc, sáng 1/7, tại thủ đô Seoul, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự tọa đàm ăn sáng với lãnh đạo một số tập đoàn lớn của Hàn Quốc trong các lĩnh vực công nghiệp, năng lượng, tài chính, công nghệ thông tin, y dược…   Cùng dự có Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch...

Giá vàng hôm nay 1/7/2024: Thế giới đi ngang, SJC không nhúc nhích

Giá vàng trong nước hôm nay 1/7/2024 Giá vàng miếng SJC do 4 ngân hàng thương mại nhà nước gồm Agribank, BIDV, Vietcombank và VietinBank công bố sáng nay tiếp tục giữ nguyên mức cũ, 76,98 triệu đồng/lượng. Đây là phiên thứ 18 liên tiếp giá vàng miếng SJC được các ngân hàng bán ra giữ nguyên ở mức 76,98 triệu đồng/lượng. Đầu giờ sáng 1/7, giá vàng 9999 của SJC không đổi so với kết phiên giao dịch cuối...

Các tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc mở rộng đầu tư, tăng nội địa hóa tại Việt Nam

Hyundai Motor Group (2000) gồm 29 công ty, trong đó có Công ty Hyundai Motor thành lập từ năm 1967, hoạt động chính trong lĩnh vực xe hơi. Các thị trường nước ngoài chính gồm: Hoa Kỳ, châu Âu, châu Á…, có 486 văn phòng tại 42 quốc gia. Tổng số lao động hơn 313.000 người, doanh số năm 2022 khoảng 103,3 tỷ USD. Tại Việt Nam, với thương hiệu Hyundai, Hyundai Motor Group đã đầu tư...

Cùng chuyên mục

Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Hà Tĩnh đứng thứ 2 Bắc Trung Bộ

Theo đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm 2024 ước tăng 7,6% so với cùng kỳ năm 2023, cao hơn mức tăng bình quân chung cả nước (cả nước tăng 6,42%), đứng thứ 20 cả nước, thứ 2 khu vực Bắc Trung Bộ (sau Thanh Hóa). Về quy mô kinh tế, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) theo giá hiện hành 6 tháng đầu năm 2024 ước đạt 53.379 tỷ đồng...

Thương mại 2 chiều Việt Nam – Trung Quốc gần cán mốc 100 tỷ USD

Tiếp tục khơi thông dòng chảy hàng hóa Việt Nam – Trung Quốc Infographic: Hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam – Trung Quốc không ngừng mở rộng, đi vào chiều sâu Thông tin mới nhất từ Tổng cục Thống kê, nửa đầu năm 2024, xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 27,8 tỷ USD, tăng 5,3% so với cùng kỳ. Ở chiều ngược lại, Trung Quốc...

Diễn biến nào cho giá heo hơi?

Giá heo hơi có vượt đỉnh lịch sử 20 năm? Giá heo hơi là một trong các nguyên nhân đẩy CPI tháng 6 tăng 0,17% Giá heo hơi Việt Nam đang cao hơn Trung Quốc Ngày 12/6, giá heo hơi leo lên mức 71.000 đồng/kg, cao nhất từ đầu năm đến nay. Tính chung, trong cả tháng 6, giá heo hơi tăng khoảng 3-5% so với tháng 5/2024. Ghi nhận ngày cuối...

Bất động sản đẩy mạnh tiếp cận khách hàng qua kênh online

DNVN - Ông Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng), hoạt động môi giới bất động sản cần tích cực áp dụng công nghệ, kênh bán hàng trực tuyến (online) để hóa giải “điểm nghẽn” tiếp cận khách hàng. ...

Mới nhất

Đội tuyển bóng chuyền nữ U20 Việt Nam thắng trận đầu tiên tại giải U20 châu Á 2024

Chiều 2.7, đội tuyển bóng chuyền nữ U20 Việt Nam đã đánh bại U20 Iran với tỉ số 3-0 tại giải U20 châu Á 2024. Tuyển bóng chuyền nữ U20 Việt Nam kết thúc vòng bảng giải bóng chuyền nữ U20 châu Á 2024 với 3 điểm sau 1 thất bại và 1 chiến thắng. Ngày mai (3.7), bảng C...

Văn hóa dân gian – tài sản phát triển du lịch

Hiện nay du lịch đang phát triển mạnh mẽ, trở thành một ngành kinh tế quan trọng ở nước ta. Các mô hình du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, du lịch nông thôn… đang nở rộ ở nhiều địa phương....

Lực lượng vũ trang Quân khu 9 đã và đang giữ vững phẩm chất tốt đẹp Bộ đội Cụ Hồ

Tiếp tục chuyến công tác tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam bộ, sáng 2/7, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng Đoàn công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thăm và làm việc với Đảng ủy - Bộ Tư lệnh Quân khu 9.  Tham dự cuộc làm việc có các...

Sớm đưa luật, nghị quyết vào cuộc sống, góp phần thúc đẩy kinh tế – xã hội đất nước phát triển

ĐBQH Phan Xuân Dũng (Ninh Thuận): Linh hoạt, nỗ lực cao, đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn Đây là một kỳ họp được tiến hành với thời gian họp dài hơn,...

Những bức hoạ hình mùa đổ nước

Khi những cơn mưa đầu mùa về trên khắp núi rừng Tây Bắc, cũng là lúc bắt đầu mùa nước đổ trên những thửa ruộng bậc thang của bà con dân tộc vùng cao, khởi đầu một mùa vụ mới duy nhất trong năm ở nơi đây.   Con nước từ thượng nguồn chảy về mang theo tấm áo mới đầy...

Mới nhất