Trang chủVăn hóa - Xã hộiThời trangDoanh nghiệp chơi lớn, đổ tiền tỷ cho ca sĩ làm MV

Doanh nghiệp chơi lớn, đổ tiền tỷ cho ca sĩ làm MV


Năm 2019, ở MV “Bài này chill phết”, lần đầu tiên Đen Vâu lồng quảng cáo và anh khá thẳng thắn khi rap ở đoạn cuối: “Bài hát này đã có quảng cáo, không có tiền thì làm nhạc làm sao?”.

Sự bắt tay giữa doanh nghiệp và ca sĩ nở rộ trong khoảng 6 năm trở lại đây và vẫn đang là xu hướng được các thương hiệu quan tâm.

Khi doanh nghiệp bắt tay với ca sĩ

Doanh nghiệp chơi lớn, đổ tiền tỷ cho ca sĩ làm MV 1

Hình ảnh Đen Vâu trong MV “Đi trong mùa hè”

Còn nhớ, cách đây 6 năm, Điện máy xanh là một trong những đơn vị tiên phong áp dụng thành công phương thức music marketing (tiếp thị bằng âm nhạc).

Chiến dịch này góp phần mang doanh số của thương hiệu trong năm 2017 lên đến hơn 4.600 tỷ đồng, gấp gần 2 lần năm 2016.

Ngay cả các thương hiệu lớn như Honda, Pepsico, Biti’s… cũng không nằm ngoài cuộc chơi này. Thậm chí, các thương hiệu còn chi mạnh tay để mời các ngôi sao hạng A, sở hữu lượng fan đông đảo như: Hà Anh Tuấn, Sơn Tùng M-TP, Hoàng Thùy Linh, Đen Vâu…

Điển hình như Honda Vietnam còn định kỳ ra mắt các MV ca nhạc mỗi khi ra mắt sản phẩm mới và đều đạt thành tích ấn tượng.

Có thể kể đến thành quả của hãng sau khi bắt tay với Đen Vâu trong MV “Đi về nhà” (năm 2020, 145 triệu lượt xem) và “Mang tiền về cho mẹ” (năm 2021, 85 triệu lượt xem), “Đi trong mùa hè” (năm 2022, 17 triệu lượt xem).

Trong 3 năm liền, dòng xe Winner X liên tục đạt vị thế dẫn đầu trong phân khúc xe côn tay tại thị trường Việt Nam. Đến năm 2023, sau khi bắt tay với “hoàng tử làng rap” Hiếu Thứ Hai, Trúc Nhân trong MV “Tết nhớ tới già” cùng dòng xe Vario 160, hãng này cũng đặt mục tiêu doanh số 100.000 xe/năm, chỉ sau Wave Alpha và Vision.

Cuối năm 2022, đại gia ngành thép Hòa Phát cũng bắt tay với Hoàng Thùy Linh, Karik ra mắt MV “Kiềng 3 chân”. MV được tung ra vào đúng thời điểm cổ phiếu của Tập đoàn Hòa Phát (HPG) cùng với thị trường chứng khoán trải qua cơn sóng gió.

Theo We are social, số lượng người dùng mạng xã hội tại Việt Nam vào tháng 1/2023 là 70 triệu người. Riêng người sử dụng YouTube đầu năm 2023 là 63 triệu người, trong đó: “Nhạc” và “Phim” là hai từ khóa được tìm nhiều nhất.


Đóng cửa phiên giao dịch ngày 4/10/2022, HPG chỉ còn 18.850 đồng/CP – tiếp tục giảm gần 5% so với phiên trước. Giá trị vốn hóa mất gần 1 tỷ USD chỉ trong 1 tuần. Tuy nhiên, chiến dịch này của Hòa Phát vẫn ghi nhận thành tích về mặt quảng bá thương hiệu khi MV nhanh chóng đạt hơn 330.000 lượt xem sau 21 giờ lên sóng.

Trước đó, ngày 20/10/ 2020, Hòa Phát đã rất thành công khi bắt tay cùng Bích Phương thực hiện MV “Kén cá chọn canh”.

Phiên giao dịch trong ngày ra mắt MV, cổ phiếu HPG đóng cửa tại 29.350 đồng, tính theo giá điều chỉnh là 16.330 đồng. Đó cũng là thời điểm chứng kiến sự đi lên bùng nổ của HPG trong suốt 1 năm sau đó, và trở thành cổ phiếu “quốc dân” của thị trường chứng khoán.

Trước Honda, Hòa Phát, năm 2019, sàn thương mại điện tử Tiki từng chơi lớn khi dốc tiền cho dự án tài trợ lên đến 100 sản phẩm âm nhạc của các nghệ sĩ trong dự án truyền thông “Tiki đi cùng sao Việt”.

Có thể kể đến các MV như: “Bạc phận” (K-ICM, 100 triệu view), “Đừng yêu nữa, em mệt rồi” (MIN, hơn 50 triệu view), “Anh ơi ở lại” (Chi Pu, hơn 50 triệu view)…

Theo Advertising Vietnam, chỉ sau 1 năm lên sóng, dự án này thu về 2 tỷ lượt xem, tiếp cận 300 – 400 triệu người dùng với 37 MV Top Trending YouTube và 16 MV lọt Top 1 Trending YouTube.

Ông Ngô Hoàng Gia Khánh – Phó tổng giám đốc phát triển doanh nghiệp tại Tiki khẳng định: “Dự án này mang đến hiệu quả gấp 20 lần so với các hình thức quảng cáo thông thường khác trên nền tảng YouTube”.

Cuộc chơi cũng lắm công phu

Hoàng Thùy Linh và Karik trong MV “Kiềng 3 chân”

Honda Vietnam khẳng định sẽ không ngại cân nhắc ra MV mới khi có sản phẩm phù hợp, nghệ sĩ phù hợp trong tương lai.

“Việc càng nhiều nhãn hàng lớn đầu tư vào hoạt động music marketing đã chứng minh được hiệu quả của phương thức truyền thông này. Điều đó cũng đồng nghĩa, đây cũng là thử thách cho nhãn hàng, bởi sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt không chỉ giữa các thương hiệu – thương hiệu mà còn giữa thương hiệu – nghệ sĩ trong việc sản xuất các MV”, Honda Vietnam cho hay.

Music Marketing sẽ còn tiếp tục làm mưa làm gió trong thời gian tới. Nhất là khi, các kênh về video/music đang có lượng người dùng và lượng truy cập tăng lên hàng năm. Chẳng hạn, TikTok đã vượt qua YouTube, khi đạt lượng truy cập trung bình là 23,5h/tháng. Như vậy, Music Marketing, đặc biệt là video ca nhạc thời lượng ngắn, tính thông tin cao, vẫn sẽ là xu hướng tiếp cận thông minh và hiệu quả trong thời gian tới.

Bà Chang Trần


Theo bà Chang Trần, Giám đốc Marketing của Công ty Cổ phần Giải pháp chuyển đổi số (THG), cựu giảng viên thuộc chương trình của Google tại Việt Nam, với đặc tính lan truyền và khả năng ghi nhớ cao, music marketing là phương thức được nhiều nhãn hàng lựa chọn trong nỗ lực đưa sản phẩm của mình tới gần hơn với người tiêu dùng.

Music marketing được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau như: TVC; radio commercial, các music video hay viral clip.

Thông thường, nhãn hàng có nhiều cách đồng hành với những MV ca nhạc của nghệ sĩ hoặc tài trợ một phần kinh phí sản xuất với tư cách nhà tài trợ.

“Chơi lớn” hơn, nhãn hàng có thể tự sản xuất MV, mời nghệ sĩ xuất hiện, biểu diễn. Do đó, chi phí để nhãn hàng sẵn sàng chi tiền có biên độ khá lớn, ở mức khoảng 10 triệu đồng đến hàng tỷ đồng. Tất nhiên, quyền chi phối của họ có thể tăng dần tương ứng với số tiền bỏ ra.

“Với những MV riêng, chịu đầu tư về hình ảnh, sáng tác ca khúc riêng, bắt tay với ngôi sao hạng A, thuê ê-kíp sản xuất hùng hậu… như các chiến dịch của PepsiCo hay Honda, con số đầu tư cũng dao động từ 1 – 3 tỷ đồng. Với các MV có 50 triệu view, số tiền chi ra cũng lên đến cả chục tỷ đồng”, bà Chang nhận định.

Món hời vẫn kèm ràng buộc, rủi ro

Thừa nhận, mối quan hệ giữa nhãn hàng và nghệ sĩ là cộng sinh, đôi bên đều có lợi, song L.V – đạo diễn đứng sau nhiều MV có tài trợ thừa nhận, khi nhãn hàng có quyền quyết định 50% đối với sản phẩm, vai trò của đạo diễn bị giảm xuống thấp hơn ê-kíp nhà sản xuất.

“Tức là đạo diễn phải nghe theo họ, họ bỏ tiền ra thì phải được thứ họ muốn.

Đó còn chưa kể, chúng tôi vừa phải làm hài lòng nhãn hàng, vừa nghiên cứu để lồng ghép câu chuyện sao cho mềm mại, logic với câu chuyện của MV, tránh rơi vào quảng cáo quá lố”, anh L.V bày tỏ.

Ở một góc nhìn khác, bà Chang Trần cho rằng, việc dùng MV của người nổi tiếng để làm truyền thông cũng tồn tại nhiều rủi ro như: Chọn sai kênh, phương thức triển khai; chọn sai KOL (Key Opinion Leader), không có thông điệp tốt… Trong đó, rủi ro nhất là người nổi tiếng, scandal mà chính nghệ sĩ cũng không lường trước được.

“Điều này làm ảnh hưởng hình ảnh của cả nghệ sĩ và kéo theo doanh số của doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng như: Bị người dùng tẩy chay, lên án”, bà Chang nhận định.





Nguồn

Cùng chủ đề

NSƯT Tuấn Phong qua đời

(NLĐO) – GSTS Trần Thế Bảo cho biết ca sĩ NSƯT Tuấn Phong đã qua đời ngày 10-11, thọ 73 tuổi. ...

Hà Anh Tuấn si mê giọng hát Uyên Linh còn nữ ca sĩ nói muốn ghi tên mình vào lịch sử nhạc Việt

'The Vocalist' của Uyên Linh có thể là concert duy nhất của một giọng ca nữ theo trường phái vocalist trong năm nay. Nhưng có nên tiếp tục gán cô với danh xưng diva? Trở lại với câu hỏi "Uyên Linh cần hay không...

Viết nhiều bản hit, Khắc Anh vẫn bị gọi là ‘nhạc sĩ ẩn mình nhất showbiz Việt’

Thời gian qua, ca khúc Vô tư gây sốt khi được sử dụng trong bộ phim Người một nhà trên VTV3. Sau đó ca khúc này lại một lần nữa được vang lên trong chương trình Rap Việt. Ca khúc "Vô tư" - Anh Quân Idol.Vô tư là một trong số các sáng tác thành công của nhạc sĩ Khắc Anh. Ngoài bản hit này, anh còn có các ca khúc nổi tiếng khác như Có anh ở đây rồi,...

Hội thảo khoa học góp ý sửa đổi, bổ sung Đề án “Xác định chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, cơ...

Ngày 08/11/2024, tại tỉnh Hà Nam, Bộ Nội vụ tổ chức Hội thảo khoa học góp ý sửa đổi, bổ sung Đề án “Xác định chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương” giai đoạn 2022-2030. Thứ trưởng Trương Hải Long dự và phát biểu khai mạc Hội thảo. ...

Hai show ‘đạp gió rẽ sóng’ đưa Phú Quốc thành điểm hot du lịch cuối năm

Từ tháng 11, hai show trình diễn nghệ thuật kết hợp thể thao mạo hiểm với Jetski & Flyboard sẽ đổ bộ thị trấn Hoàng Hôn (Phú Quốc), mở đầu cho loạt show diễn “bom tấn” mùa lễ hội cuối năm tại đảo Ngọc. Dự kiến từ tháng 11, show trình diễn nghệ thuật thể thao mạo hiểm hút khách từng trở thành hiện tượng “cháy vé hàng đêm” tại Đà Nẵng trong mùa hè vừa qua sẽ trở lại...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Cảng biển phát triển, cơ hội lớn cho logistics

Các chuyên gia quốc tế kỳ vọng trong tương lai, TP.HCM với lợi thế tiềm năng sẽ phát triển cảng trung chuyển hàng hóa từ các khu vực với hàng siêu trường siêu trọng lên đến hàng nghìn tấn. ...

Cuộc thi âm nhạc có gần 30 năm tuổi đời chính thức tái khởi động

Cuộc thi Giọng hát hay Hà Nội - nơi các nghệ sĩ Hồng Nhung, Mỹ Linh, Đăng Dương, Tấn Minh, Tùng Dương bước ra và trở thành những giọng ca xuất sắc của âm nhạc Thủ đô và nước nhà đã chính thức công bố sự trở lại. ...

Cuộc thi âm nhạc có gần 40 năm tuổi đời chính thức tái khởi động

Cuộc thi Giọng hát hay Hà Nội - nơi các nghệ sĩ Hồng Nhung, Mỹ Linh, Đăng Dương, Tấn Minh, Tùng Dương bước ra và trở thành những giọng ca xuất sắc của âm nhạc Thủ đô và nước nhà đã chính thức công bố sự trở lại. ...

Cứu nạn trên biển hiệu quả hơn nhờ hệ thống lập kế hoạch và tìm kiếm tối ưu

Việc ứng dụng hệ thống lập kế hoạch tìm kiếm và cứu nạn tối ưu (Sarops) giúp công tác tìm kiếm cứu nạn rút ngắn được thời gian, tăng cường hiệu quả khi cứu người gặp nạn trên biển. ...

Lệnh trừng phạt từ Mỹ đưa chỉ số bán dẫn Trung Quốc lên cao nhất trong 3 năm

Chỉ số bán dẫn của Trung Quốc tăng lên mức cao nhất trong 3 năm vào hôm nay (11/11), khi thị trường tin rằng lệnh trừng phạt thương mại từ Mỹ có thể đẩy nhanh nỗ lực tự cung cấp của Bắc Kinh. ...

Bài đọc nhiều

Phạm Tuấn Ngọc liên tiếp nhận tin vui tại Mr World 2024, “rộng cửa” vào thẳng Top 20?

Theo BTC Mr World công bố, Top 5 đề cử của giải thưởng Mr Talent trong khuôn khổ cuộc thi Mr World 2024 gồm: Phạm Tuấn Ngọc - đại diện Việt Nam và các đại diện Ba Lan, Mỹ, Puerto Rico, Canada. ...

Kỳ Duyên xinh đẹp, dàn mỹ nhân Miss Universe 2024 ghi hình chung kết

Ngày thứ 13 của cuộc thi Miss Universe lần thứ 73 đã diễn ra với nhiều hoạt động sôi nổi và thu hút sự chú ý của khán giả trên toàn thế giới. Các thí sinh Miss Universe cùng nhau mặc trang phục đồng diễn, tham gia ghi hình cho phần mở đầu của chương trình truyền hình trực tiếp sắp tới. Đây là khoảnh khắc mà mỗi thí sinh có cơ hội tỏa sáng và ghi dấu ấn trước công...

Kỳ Duyên giành giải thưởng đầu tiên tại Hoa hậu Hoàn vũ 2024

(Dân trí) - Trong hoạt động của cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2024, ngày 6/11, Kỳ Duyên đã lọt top 20 thí sinh trang điểm đẹp nhất. Đại diện Việt Nam vẫn duy trì phong độ ổn định và được truyền thông quốc tế quan tâm. Ngày 6/11, trên fanpage (trang dành cho người hâm mộ) của cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ, danh sách 20 người đẹp giành chiến thắng trong hoạt động học trang điểm và sử...

Cách phối đồ đông cùng chân váy midi cực thu hút

Chân váy midi quen thuộc nhưng vẫn luôn mới mẻ bởi những đường nét cách điệu sáng tạo...

Mùa nào mặc cũng đẹp khi biến hóa trang phục với tông đen

Dù ở thời điểm nào trong năm, từ xuân, hạ, thu đến đông, trang phục tông đen không...

Cùng chuyên mục

H’hen Niê hóa chiến binh khác lạ, miệt mài hoạt động xã hội

NTK Hà Thanh Việt vừa hé lộ những hình ảnh đầu tiên của show diễn cá nhân "Fly me to the moon" với sự xuất hiện của H'Hen Niê. Fashion show dự kiến diễn ra ngày 22/11. Trong bộ ảnh, H'hen Niê xuất hiện ấn tượng như một chiến binh giữa không gian với thiết kế độc đáo mang hình ảnh đôi cánh nổi bật. Lấy cảm hứng từ vũ trụ bao la, NTK đã táo bạo kết hợp các...

Phong cách vượt thời gian với chiếc váy dài mùa đông màu đen

Diện chiếc váy dài mùa đông màu đen, món đồ thời trang mang tính biểu tượng vào phong...

Mùa nào mặc cũng đẹp khi biến hóa trang phục với tông đen

Dù ở thời điểm nào trong năm, từ xuân, hạ, thu đến đông, trang phục tông đen không...

Thanh Thủy và các ứng viên sáng giá cho vương miện Miss International 2024

Sau vòng bán kết, Miss International 2024 đã lộ diện những thí sinh nổi bật và có khả năng giành vương miện tại chung kết sẽ diễn ra vào 16h (theo giờ Việt Nam) ngày 12/11. Thanh Thủy trong phần giới thiệu ở Miss International 2024: Ảnh, Video: MI Thanh Thủy khoe dáng nuột nà sau sự cố quên điện thoại ở Miss InternationalHoa hậu Huỳnh Thị Thanh Thủy thể hiện kỹ năng ứng xử ấn tượng và khoe hình thể quyến...

Những điểm sáng từ sàn diễn Celebrating Local Pride 8

Sàn diễn thời trang dành riêng cho các local brand Việt SR Celebrating Local Pride 8 (CLP 8)...

Mới nhất

Mới nhất