Trang chủVăn hóa - Xã hộiThời trangDoanh nghiệp chơi lớn, đổ tiền tỷ cho ca sĩ làm MV

Doanh nghiệp chơi lớn, đổ tiền tỷ cho ca sĩ làm MV


Năm 2019, ở MV “Bài này chill phết”, lần đầu tiên Đen Vâu lồng quảng cáo và anh khá thẳng thắn khi rap ở đoạn cuối: “Bài hát này đã có quảng cáo, không có tiền thì làm nhạc làm sao?”.

Sự bắt tay giữa doanh nghiệp và ca sĩ nở rộ trong khoảng 6 năm trở lại đây và vẫn đang là xu hướng được các thương hiệu quan tâm.

Khi doanh nghiệp bắt tay với ca sĩ

Doanh nghiệp chơi lớn, đổ tiền tỷ cho ca sĩ làm MV 1

Hình ảnh Đen Vâu trong MV “Đi trong mùa hè”

Còn nhớ, cách đây 6 năm, Điện máy xanh là một trong những đơn vị tiên phong áp dụng thành công phương thức music marketing (tiếp thị bằng âm nhạc).

Chiến dịch này góp phần mang doanh số của thương hiệu trong năm 2017 lên đến hơn 4.600 tỷ đồng, gấp gần 2 lần năm 2016.

Ngay cả các thương hiệu lớn như Honda, Pepsico, Biti’s… cũng không nằm ngoài cuộc chơi này. Thậm chí, các thương hiệu còn chi mạnh tay để mời các ngôi sao hạng A, sở hữu lượng fan đông đảo như: Hà Anh Tuấn, Sơn Tùng M-TP, Hoàng Thùy Linh, Đen Vâu…

Điển hình như Honda Vietnam còn định kỳ ra mắt các MV ca nhạc mỗi khi ra mắt sản phẩm mới và đều đạt thành tích ấn tượng.

Có thể kể đến thành quả của hãng sau khi bắt tay với Đen Vâu trong MV “Đi về nhà” (năm 2020, 145 triệu lượt xem) và “Mang tiền về cho mẹ” (năm 2021, 85 triệu lượt xem), “Đi trong mùa hè” (năm 2022, 17 triệu lượt xem).

Trong 3 năm liền, dòng xe Winner X liên tục đạt vị thế dẫn đầu trong phân khúc xe côn tay tại thị trường Việt Nam. Đến năm 2023, sau khi bắt tay với “hoàng tử làng rap” Hiếu Thứ Hai, Trúc Nhân trong MV “Tết nhớ tới già” cùng dòng xe Vario 160, hãng này cũng đặt mục tiêu doanh số 100.000 xe/năm, chỉ sau Wave Alpha và Vision.

Cuối năm 2022, đại gia ngành thép Hòa Phát cũng bắt tay với Hoàng Thùy Linh, Karik ra mắt MV “Kiềng 3 chân”. MV được tung ra vào đúng thời điểm cổ phiếu của Tập đoàn Hòa Phát (HPG) cùng với thị trường chứng khoán trải qua cơn sóng gió.

Theo We are social, số lượng người dùng mạng xã hội tại Việt Nam vào tháng 1/2023 là 70 triệu người. Riêng người sử dụng YouTube đầu năm 2023 là 63 triệu người, trong đó: “Nhạc” và “Phim” là hai từ khóa được tìm nhiều nhất.


Đóng cửa phiên giao dịch ngày 4/10/2022, HPG chỉ còn 18.850 đồng/CP – tiếp tục giảm gần 5% so với phiên trước. Giá trị vốn hóa mất gần 1 tỷ USD chỉ trong 1 tuần. Tuy nhiên, chiến dịch này của Hòa Phát vẫn ghi nhận thành tích về mặt quảng bá thương hiệu khi MV nhanh chóng đạt hơn 330.000 lượt xem sau 21 giờ lên sóng.

Trước đó, ngày 20/10/ 2020, Hòa Phát đã rất thành công khi bắt tay cùng Bích Phương thực hiện MV “Kén cá chọn canh”.

Phiên giao dịch trong ngày ra mắt MV, cổ phiếu HPG đóng cửa tại 29.350 đồng, tính theo giá điều chỉnh là 16.330 đồng. Đó cũng là thời điểm chứng kiến sự đi lên bùng nổ của HPG trong suốt 1 năm sau đó, và trở thành cổ phiếu “quốc dân” của thị trường chứng khoán.

Trước Honda, Hòa Phát, năm 2019, sàn thương mại điện tử Tiki từng chơi lớn khi dốc tiền cho dự án tài trợ lên đến 100 sản phẩm âm nhạc của các nghệ sĩ trong dự án truyền thông “Tiki đi cùng sao Việt”.

Có thể kể đến các MV như: “Bạc phận” (K-ICM, 100 triệu view), “Đừng yêu nữa, em mệt rồi” (MIN, hơn 50 triệu view), “Anh ơi ở lại” (Chi Pu, hơn 50 triệu view)…

Theo Advertising Vietnam, chỉ sau 1 năm lên sóng, dự án này thu về 2 tỷ lượt xem, tiếp cận 300 – 400 triệu người dùng với 37 MV Top Trending YouTube và 16 MV lọt Top 1 Trending YouTube.

Ông Ngô Hoàng Gia Khánh – Phó tổng giám đốc phát triển doanh nghiệp tại Tiki khẳng định: “Dự án này mang đến hiệu quả gấp 20 lần so với các hình thức quảng cáo thông thường khác trên nền tảng YouTube”.

Cuộc chơi cũng lắm công phu

Hoàng Thùy Linh và Karik trong MV “Kiềng 3 chân”

Honda Vietnam khẳng định sẽ không ngại cân nhắc ra MV mới khi có sản phẩm phù hợp, nghệ sĩ phù hợp trong tương lai.

“Việc càng nhiều nhãn hàng lớn đầu tư vào hoạt động music marketing đã chứng minh được hiệu quả của phương thức truyền thông này. Điều đó cũng đồng nghĩa, đây cũng là thử thách cho nhãn hàng, bởi sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt không chỉ giữa các thương hiệu – thương hiệu mà còn giữa thương hiệu – nghệ sĩ trong việc sản xuất các MV”, Honda Vietnam cho hay.

Music Marketing sẽ còn tiếp tục làm mưa làm gió trong thời gian tới. Nhất là khi, các kênh về video/music đang có lượng người dùng và lượng truy cập tăng lên hàng năm. Chẳng hạn, TikTok đã vượt qua YouTube, khi đạt lượng truy cập trung bình là 23,5h/tháng. Như vậy, Music Marketing, đặc biệt là video ca nhạc thời lượng ngắn, tính thông tin cao, vẫn sẽ là xu hướng tiếp cận thông minh và hiệu quả trong thời gian tới.

Bà Chang Trần


Theo bà Chang Trần, Giám đốc Marketing của Công ty Cổ phần Giải pháp chuyển đổi số (THG), cựu giảng viên thuộc chương trình của Google tại Việt Nam, với đặc tính lan truyền và khả năng ghi nhớ cao, music marketing là phương thức được nhiều nhãn hàng lựa chọn trong nỗ lực đưa sản phẩm của mình tới gần hơn với người tiêu dùng.

Music marketing được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau như: TVC; radio commercial, các music video hay viral clip.

Thông thường, nhãn hàng có nhiều cách đồng hành với những MV ca nhạc của nghệ sĩ hoặc tài trợ một phần kinh phí sản xuất với tư cách nhà tài trợ.

“Chơi lớn” hơn, nhãn hàng có thể tự sản xuất MV, mời nghệ sĩ xuất hiện, biểu diễn. Do đó, chi phí để nhãn hàng sẵn sàng chi tiền có biên độ khá lớn, ở mức khoảng 10 triệu đồng đến hàng tỷ đồng. Tất nhiên, quyền chi phối của họ có thể tăng dần tương ứng với số tiền bỏ ra.

“Với những MV riêng, chịu đầu tư về hình ảnh, sáng tác ca khúc riêng, bắt tay với ngôi sao hạng A, thuê ê-kíp sản xuất hùng hậu… như các chiến dịch của PepsiCo hay Honda, con số đầu tư cũng dao động từ 1 – 3 tỷ đồng. Với các MV có 50 triệu view, số tiền chi ra cũng lên đến cả chục tỷ đồng”, bà Chang nhận định.

Món hời vẫn kèm ràng buộc, rủi ro

Thừa nhận, mối quan hệ giữa nhãn hàng và nghệ sĩ là cộng sinh, đôi bên đều có lợi, song L.V – đạo diễn đứng sau nhiều MV có tài trợ thừa nhận, khi nhãn hàng có quyền quyết định 50% đối với sản phẩm, vai trò của đạo diễn bị giảm xuống thấp hơn ê-kíp nhà sản xuất.

“Tức là đạo diễn phải nghe theo họ, họ bỏ tiền ra thì phải được thứ họ muốn.

Đó còn chưa kể, chúng tôi vừa phải làm hài lòng nhãn hàng, vừa nghiên cứu để lồng ghép câu chuyện sao cho mềm mại, logic với câu chuyện của MV, tránh rơi vào quảng cáo quá lố”, anh L.V bày tỏ.

Ở một góc nhìn khác, bà Chang Trần cho rằng, việc dùng MV của người nổi tiếng để làm truyền thông cũng tồn tại nhiều rủi ro như: Chọn sai kênh, phương thức triển khai; chọn sai KOL (Key Opinion Leader), không có thông điệp tốt… Trong đó, rủi ro nhất là người nổi tiếng, scandal mà chính nghệ sĩ cũng không lường trước được.

“Điều này làm ảnh hưởng hình ảnh của cả nghệ sĩ và kéo theo doanh số của doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng như: Bị người dùng tẩy chay, lên án”, bà Chang nhận định.





Nguồn

Cùng chủ đề

Âm nhạc của Đen sẽ thấm đẫm tình người

Âm nhạc thấm đẫm tình ngườiTối nay Đen cũng dành thời gian nhiều hơn một chút nói về những dự án mà anh cùng những người bạn của mình đã thực hiện trong suốt thời gian qua.Anh thừa nhận mục tiêu ban đầu cũng như lời anh đã viết trong bài hát là chỉ mong một ngày cho đầu bớt nặng nề...

Từng là công nhân vệ sinh môi trường, Đen Vâu trở thành Gương mặt trẻ tiêu biểu

Tối 23/3, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Quỹ Hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam tổ chức lễ trao giải Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023. Hội đồng xét tặng Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023 đã chọn ra 10 gương mặt xuất sắc nhất để trao giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023 và 9 Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm...

Đen Vâu được vinh danh Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2023

Hội đồng xét tặng Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023 đã bỏ phiếu chọn ra 10 gương mặt của năm 2023, trong đó có ca sỹ Nguyễn Đức Cường (nghệ danh Đen Vâu).Năm 2023, Đen Vâu ra mắt ca khúc Nấu ăn cho em, truyền cảm hứng tích cực cho khán giả, góp phần giới thiệu đến cộng đồng dự án thiện nguyện Nuôi em đầy ý nghĩa. Nam nghệ sỹ kêu gọi sự ủng...

Phát động Tháng âm nhạc “Bài ca Điện Biên”

Theo Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam nhạc sĩ Nguyễn Đức Trịnh, cuộc vận động sáng tác, quảng bá ca khúc, Tháng âm nhạc "Bài ca Điện Biên" được tổ chức với mong muốn khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng,...

Tin tức giải trí 19-3: Đen Vâu vận động làm phòng tin học cho học sinh

Ca khúc đầu tiên trong EP mới của Jun Phạm kết hợp cùng Hamlet Trương phát hành mang tên An ủi. Đây cũng là tên của EP lần này. Jun Phạm cho biết nội dung của ca khúc giống như tựa đề bài hát. Anh hy vọng mang đến người yêu nhạc những thông điệp tích cực.An ủi như là lời tự...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Xây dựng luật phải hướng tới khai thác tối đa nguồn lực, tránh lãng phí, xin – cho

Ngày 25/3, Thủ tướng chủ trì chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề...

Loại trái cây giá rẻ cực tốt cho trẻ, cha mẹ nên cho con ăn thường xuyên

Để cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho sự phát triển của con mình,...

Loại nước uống buổi sáng tốt hơn nhân sâm, vừa ngừa sỏi thận lại sáng đẹp da

Gạo lứt là thực phẩm vô cùng quen thuộc trong bữa cơm của nhiều gia đình Việt. Không chỉ ăn cơm gạo lứt mà uống nước gạo lứt rang mỗi ngày cũng là một phương pháp cải thiện sức khỏe mà nhiều người áp dụng. Theo các chuyên gia dinh dưỡng,...

Bài đọc nhiều

Cùng chuyên mục

Nam sinh thiết kế trang phục cho hoa hậu quốc tế

Bằng tài năng, sự sáng tạo, Trần Tâm, sinh viên ngành thiết kế thời trang Trường ĐH Tôn Đức Thắng, đã nhận được cơ hội thiết kế trang phục cho một số hoa hậu tại Miss Grand International 2023 (Hoa hậu Hòa Bình Quốc tế) và Miss Earth 2023 (Hoa hậu Trái đất). Trần Tâm từng chiến thắng cuộc thi thiết kế trang phục văn hóa dân tộc tại Miss Grand Vietnam 2022 (Hoa hậu Hòa bình Việt Nam), với tác phẩm...

Đồng nghiệp bàng hoàng trước sự ra đi của diễn viên Thủy Phạm

Trên trang Facebook cá nhân, đạo diễn Nhâm Minh Hiền - đồng nghiệp của...

“Gặp nhau cuối năm – Táo Quân 2024”: Tre già măng mọc?

Những ngày qua, người hâm mộ Táo quân không khỏi bất ngờ trước những...

MV “Mơ là phải mở” của bộ ba DTAP, Miu Lê, Yuno Bigboi thổi bùng không khí Tết

Ngay lần đầu kết hợp, bộ ba đã làm nên một tác phẩm ấn...

Dương quyết chấm dứt với Tuấn, mở lòng với Lâm

Hé lộ lý do thật sự khiến ông Quảng đi tù 8 năm trướcTrong...

Mới nhất

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ 2/5

Theo hướng dẫn của Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), các trường cấp tài khoản, mật khẩu cho học sinh THPT; các đơn vị dự thi do Sở GD&ĐT quy định cấp tài khoản, mật khẩu cho thí sinh tự do. Nhằm hạn chế sai sót, nhầm lẫn, Bộ Giáo dục và Đào...

Công binh Việt Nam sửa đường cho người dân châu Phi dịp 26-3

Đặc biệt trong Tháng Thanh niên, chi đoàn đã phối hợp với các phân đội tổ chức sửa chữa tuyến đường tại trung tâm khu vực Abyei nhằm đảm bảo cho hoạt động đi lại của người dân, nhất là vào mùa...

Xuất bản cuốn sách về 'nghề lãnh đạo' của nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan

Nhà Xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản lần thứ 2 cuốn sách “A, B, C về 'nghề' lãnh đạo, quản lý" của nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Khoan (1937-2023), cung cấp nguồn tài liệu tham khảo bổ ích và lý thú về một "nghề" khá đặc biệt. Với mong...

Chàng trai cao 2,2 m đóng phim ‘Quật mộ trùng ma’

Kim Byung Oh - một trong những người cao nhất Hàn Quốc - gây sốt khi thủ vai ác linh Oni trong phim "Exhuma: Quật mộ trùng ma". * Bài viết tiết lộ nội dung phimTác phẩm của đạo diễn Jang Jae Hyun thu hút đông đảo khán giả từ khi ra mắt trong nước hôm 15/3. Trong đó,...

HLV Troussier tặng vé xem trận Việt Nam vs Indonesia cho cảnh sát dẫn đoàn

Kết thúc buổi tập chiều 25/3, HLV Troussier đang tiến ra xe di chuyển của đội tuyển Việt Nam thì ông bất ngờ chuyển hướng, đi về phía 2 cảnh sát giao thông. Đây là 2 cảnh sát đảm trách nhiệm vụ dẫn đoàn cho đội tuyển Việt Nam từ sân tập về khách sạn.HLV Troussier tặng vé...

Mới nhất