Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa công bố báo cáo tổng quan về tình hình phát hành trái phiếu doanh nghiệp tính đến ngày 8/9/2023.
Theo đó, tổng cộng đã có 122 nghìn tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành trong 8 tháng đầu năm 2023. Cao điểm trái phiếu được phát hành vào tháng 8 vừa qua với tổng giá trị lên tới 53,2 nghìn tỷ đồng.
So sánh với lượng phát hành năm 2022 thì trong 8 tháng đầu năm 2023, tổng lượng trái phiếu phát hành sụt giảm 60% so với cùng kỳ. Trong đó, lượng phát hành trái phiếu của doanh nghiệp đại chúng chiếm 55 nghìn tỷ, doanh nghiệp chưa đại chúng chiếm 25,5 nghìn tỷ và nhóm Công ty TNHH chiếm 42 nghìn tỷ đồng.
Phân hoá theo nhóm ngành cho thấy trong 8 tháng đầu năm 2023, nhóm các công ty bất động sản đã phát hành gần 57.000 nghìn tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp, cao nhất trong số các nhóm ngành được thống kê.
Theo sau đó là các tổ chức tín dụng với 48,7 nghìn tỷ đồng trái phiếu được phát hành. Nhóm công ty sản xuất chỉ phát hành 9,5 nghìn tỷ đồng.
So sánh với tỷ lệ phát hành trong năm 2022 thì nhóm công ty bất động sản huy động trái phiếu ít hơn 37%. Nhóm các tổ chức tín dụng giảm mạnh lượng trái phiếu huy động từ gần 127 nghìn tỷ xuống chỉ còn 48,7 nghìn tỷ đồng, tương ứng mức giảm 62%.
Một điều đáng chú ý đó là lượng trái phiếu doanh nghiệp phát hành trong 8 tháng đầu năm 2023 ghi nhận tới 54% là trái phiếu phát hành có đảm bảo trong khi tỷ lệ này cùng kỳ chỉ đạt 46,7%. Lãi suất phát hành bình quân cũng đạt 8,17%/năm, cao hơn mức 7,83%/năm trong cùng kỳ. Kỳ hạn bình quân của trái phiếu đạt 3,76 năm, cao hơn mức 3,67 năm trong cùng kỳ năm ngoái.
Về lượng trái phiếu doanh nghiệp mua lại trước hạn trong năm nay, các CTCP đại chúng ghi nhận khối lượng mua lại tới hơn 99,2 nghìn tỷ đồng, tăng 61% so với cùng kỳ. Nhóm doanh nghiệp chưa đại chúng mua lại 54,3 nghìn tỷ đồng, tăng 16%. Nhóm công ty TNHH mua lại 12,3 nghìn tỷ đồng, tăng 13%.
Theo lý giải của các chuyên gia kinh tế thì đây là hệ quả của những khó khăn của nền kinh tế toàn cầu. Tình trạng suy thoái kinh tế khiến cho nhu cầu về vốn của doanh nghiệp sụt giảm, ảnh hưởng trực tiếp tới lượng trái phiếu doanh nghiệp phát hành thêm. Mặt bằng lãi suất hạ cùng một số biến động vĩ mô cũng đã tác động khiến các doanh nghiệp có xu hướng tăng cường mua lại trái phiếu trước hạn.