Các doanh nghiệp bán lẻ đã và đang tăng sản lượng hàng hoá và thực hiện bình ổn giá nhằm chuẩn bị cho dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.
Gia tăng nguồn cung hàng Tết
Ngày 20/11/2024, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã ký ban hành Chỉ thị số 12/CT-BCT về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2024 và dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Chỉ thị yêu cầu các đơn vị có hoạt động kinh doanh thương mại tích cực tham gia các Chương trình bình ổn thị trường tại địa phương, các hoạt động trong chương trình kích cầu tiêu dùng theo Chỉ thị số 29/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các chương trình kết nối cung cầu, hỗ trợ tiêu thụ các mặt hàng nông sản thực phẩm an toàn; đẩy mạnh việc mở rộng mạng lưới phân phối hàng hóa, nhất là các khu vực nông thôn, hải đảo nhằm cung ứng tốt hàng hóa bình ổn nói chung và hàng Việt nói riêng cho người dân…
Nguồn cung hàng hoá được gia tăng dịp cuối năm (Ảnh: Kim Ngân) |
Để thực hiện Chỉ thị này, các doanh nghiệp bán lẻ đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm chuẩn bị nguồn cung hàng hoá và kích cầu tiêu dùng. Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, đại diện hệ thống siêu thị WinMart cho biết, những tháng cuối năm luôn được xem là thời điểm vàng của thị trường bán lẻ, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán khi nhu cầu tiêu dùng tăng cao.
Nắm bắt xu hướng này, WinMart/WinMart+/WiN đã chủ động chuẩn bị nguồn cung hàng hóa đa dạng, đảm bảo chất lượng và có được mức giá tốt nhất. Tại các siêu thị WinMart và cửa hàng WinMart+/WiN trên toàn quốc, khách hàng có thể dễ dàng tìm thấy các mặt hàng thực phẩm thiết yếu như gạo, dầu ăn, rau củ quả, thịt… cùng các sản phẩm đặc trưng và được tiêu thụ nhiều mùa lễ Tết như bánh kẹo, nước giải khát với số lượng lớn trên quầy kệ. Đặc biệt, hệ thống bán lẻ đã làm việc trước với các nhà cung cấp từ 2 đến 3 tháng trước Tết để tăng cường dự trữ hàng hóa 20% so với cùng kỳ, không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hoặc tăng giá đột biến.
Đồng ý kiến, bà Nguyễn Thị Hiền – Phó Tổng giám đốc Hệ thống siêu thị BRGMart cho biết, nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân, BRGMart đã phối hợp với các nhà cung cấp dự báo sản lượng tiêu thụ và lên kế hoạch dự trữ hàng hóa Tết tăng gấp 2-3 lần các tháng trong năm.
Bên cạnh đó, hệ thống tiến hành nhập hàng, đảm bảo các phương tiện vận chuyển hoạt động tốt vào cao điểm tháng 11, 12, đảm bảo kiểm soát hàng hóa chất lượng cao, an toàn vệ sinh thực phẩm, minh bạch nguồn gốc, tốt cho sức khỏe của khách hàng và bình ổn giá thị trường.
Cũng trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, bà Nguyễn Thị Kim Dung – Giám đốc siêu thị Co.opmart Hà Nội cho biết, lượng hàng phục vụ dịp cuối năm nay có thể tăng khoảng 30-40% so với bình thường, tăng gần 10% so với Tết năm ngoái. Theo dự báo của chuỗi siêu thị này, sức mua và doanh thu sẽ tăng khoảng 10% vào Tết Nguyên đán, tập trung vào hàng hoá thiết yếu, thực phẩm chế biến, giỏ quà Tết…
Nỗ lực bình ổn giá, tăng khuyến mãi dịp cuối năm
Bên cạnh các chương trình kích cầu, đại diện siêu thị Winmart chia sẻ, WinMart/WinMart+/WiN còn thể hiện sự đồng hành cùng người tiêu dùng khi tích cực tham gia các chương trình bình ổn thị trường, phối hợp chặt chẽ với các địa phương trên cả nước. Những chương trình này không chỉ đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu, ổn định giá cả mà còn giúp người dân địa phương an tâm mua sắm trong mùa cao điểm. Đơn cử như tại các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Đắk Lắk, Vĩnh Long,… doanh nghiệp cam kết tăng cường dự trữ và duy trì giá ổn định cho hàng trăm mặt hàng thuộc nhóm thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến, và nhu yếu phẩm.
Song song với việc đảm bảo nguồn hàng, nhằm hưởng ứng chương trình “Khuyến mại tập trung quốc gia 2024 – Vietnam Grand Sale 2024” do Bộ Công Thương phát động, không khí mua sắm cuối năm tại WinMart/WinMart+/WiN cũng trở nên náo nhiệt hơn với hàng loạt hoạt động khuyến mại hấp dẫn.
Nhiều chương trình khuyến mại được triển khai để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng (Ảnh: Kim Ngân) |
Đại diện siêu thị WinMart chia sẻ cụ thể, Chương trình “Siêu sale cuối năm” (diễn ra từ 5/12 đến 18/12), “Tân niên rộn ràng – Ngập tràn ưu đãi” (diễn ra từ 19/12 đến 01/01/2025) với những ưu đãi như giảm giá tới 50%, mua 1 tặng 1; chương trình hội viên WiN tiếp tục ưu đãi 20% cho các sản phẩm rau sạch WinEco và thịt mát MEATDeli từ nay cho tới cuối năm. Hệ thống bán lẻ này cũng đồng thời kết hợp với thương hiệu Ariel và Neptune để triển khai liên tiếp 2 chương trình Tuần lễ Thương hiệu trong tháng 12 với ưu đãi lên đến 30%, tặng voucher giảm giá khi mua sắm trực tuyến tại winmart.vn.
Bình ổn giá cũng là chủ trương của hệ thống siêu thị Coop Mart. Bà Nguyễn Thị Kim Dung cho hay, về giá bán, đơn vị chủ trương duy trì giá bình ổn, thậm chí tăng khuyến mãi.
Hiện nay hệ thống siêu thị Coop Mart đã làm việc với các nhà cung cấp và phần lớn ủng hộ việc duy trì giá bán bình ổn, riêng mặt hàng rau đơn vị đã ký hợp đồng, hỗ trợ vốn cho bảy nhà cung cấp lớn nên những mặt hàng chủ lực như cà rốt, cà chua, bắp cải, dưa chuột… dự kiến có giá tốt hơn 10%-15% so với thị trường.
“Hiện nay, xu thế chung của người tiêu dùng là thích đi siêu thị vì hàng hoá trong siêu thị, đặc biệt là hàng thực phẩm, rau xanh đều là hàng hoá có nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo an toàn, do đó, Coop Mart tự tin cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng với giá cả cạnh tranh” – bà Nguyễn Thị Kim Dung khẳng định.
Tại Chỉ thị số 12/CT-BCT, Bộ trưởng Bộ Công Thương cũng yêu cầu, trước biến động giá cả có thể xảy ra, các Sở Công Thương các tỉnh, đơn vị trực thuộc bộ và các doanh nghiệp, tập đoàn có biện pháp ổn định thị trường, không để xảy ra tình trạng găm hàng, thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2025. Với sự đồng lòng của doanh nghiệp, dự kiến, nguồn hàng phục vụ cuối năm và Tết Nguyên đán 2025 sẽ đảm bảo dồi dào, giá bình ổn, đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng.
Nguồn: https://congthuong.vn/doanh-nghiep-ban-le-san-sang-hang-tet-362411.html