Sáng 23/6, triển lãm Automechanika TP Hồ Chí Minh 2023 đã khai mạc tại TP Hồ Chí Minh, với khoảng 461 đơn vị, doanh nghiệp đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ cùng tham gia, tăng hơn 28% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đây là triển lãm giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ và công nghệ mới nhất, lớn nhất trong ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam.
Bà Fiona Chiew, Tổng Giám đốc Messe Frankfurt Ltd, đại diện đơn vị tổ chức cho biết, kể từ khi Automechanika TP Hồ Chí Minh ra mắt, Việt Nam đã trở thành một trong các thị trường phát triển nhanh nhất Đông Nam Á. Thông qua quá trình phát triển đô thị hóa, ngành công nghiệp ô tô nội địa chuẩn bị bước qua một kỷ nguyên mới, đón nhận các cơ hội từ việc hòa nhập phát triển về xe điện, công nghệ số, công nghiệp chế tạo và tự động hóa vào chuỗi cung ứng. Các yếu tố này sẽ trình làng tại sự kiện thông qua các sản phẩm trưng bày, hội thảo hoặc workshop.
Hiện nay, triển lãm Automechanika TP Hồ Chí Minh trở thành một nền tảng xúc tiến thương mại, nơi giao lưu và phát triển về công nghệ và kinh doanh tại Việt Nam. Qua đó, các đơn vị trưng bày đã ra mắt các sản phẩm dịch vụ, công nghệ và giải pháp mới nhất, trong đó bao gồm linh kiện, phụ kiện, các thiết bị dụng cụ chẩn đoán, sửa chữa, xe điện và mảng sản xuất, tự động hóa ô tô.
Đáng chú ý, trong 461 đơn vị tham gia triển lãm năm 2023, có các công ty chuyên ngành ô tô đến từ Trung Quốc, Malaysia, Singapore, Ấn Độ, Indonesia, Hàn Quốc, Đức, Đài Loan (Trung Quốc) và Thái Lan, nhằm mục đích mở rộng hoạt động kinh doanh của họ tại thị trường địa phương. Những công ty này bao gồm: Dielektrik UAB, EXEDY, Launch, Liqui Moly, OBD Vietnam/Autel, SAMPA, TecAlliance, Yon Ming và ZF.
Theo Ban tổ chức, điểm mới của triển lãm năm nay là tăng cả số lượng và chất lượng tham gia nhằm góp phần xây dựng ngành công nghiệp ô tô Việt Nam ngày càng phát triển. Mặt khác, năm nay các doanh nghiệp nước ngoài cũng tham gia nhiều hơn, điều này cho thấy thị trường ô tô tại Việt Nam là một điểm đến mới thu hút các doanh nghiệp nước ngoài khi Việt Nam ngày càng tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
“Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã phát triển khá nhanh trong 3 năm trở lại đây. Các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp trong nước đã từng bước khẳng định vai trò, vị trí đối với thị trường ô tô trong nước và đã có bước phát triển mạnh mẽ cả về lượng và chất. Với doanh số bán hàng trong những tháng đầu năm, đã tăng 60% so với cùng kỳ năm ngoái, càng cho thấy thị trường ô tô Việt Nam còn nhiều tiềm năng để phát triển. Vì vậy, ban tổ chức đã thiết kế một chương trình nói chuyện với cả doanh nhân và người tiêu dùng thông qua hai luồng sự kiện để tạo ra một cuộc đối thoại, từ đó đưa ra những giải pháp nhằm phát triển ngành ô tô Việt Nam trong thời gian tới” l, bà Chiew cho biết thêm.
Trong 3 ngày diễn ra triển lãm (23-25/6) sẽ có các chương trình chính gồm: Hội nghị sản xuất, chuyển đổi và tự động hóa ô tô; kết nối doanh nghiệp số hóa và điện khí hóa; xưởng dịch vụ và bảo dưỡng ô tô… Đặc biệt, lần đầu tiên, Automechanika TP Hồ Chí Minh sẽ tổ chức lễ hội ngoài trời để kỷ niệm cột mốc phiên bản thứ năm trong 3 ngày triển lãm. Mục đích là thu hút sự quan tâm của các tín đồ ô tô đối với các sản phẩm ô tô và dịch vụ dành cho người tiêu dùng trong tương lai khi sử dụng ô tô…
(Theo TTXVN)