Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcĐổ xô chọn môn xã hội, kiến nghị Bộ GD&ĐT rà soát...

Đổ xô chọn môn xã hội, kiến nghị Bộ GD&ĐT rà soát lại chương trình

TPO – Các trường THPT cho biết, thử khảo sát đăng ký môn thi tốt nghiệp THPT 2025 cho thấy kết quả học sinh chọn môn xã hội áp đảo, có trường lên tới 90%.

TPO – Các trường THPT cho biết, thử khảo sát đăng ký môn thi tốt nghiệp THPT 2025 cho thấy kết quả học sinh chọn môn xã hội áp đảo, có trường lên tới 90%.

Thầy Nguyễn Mạnh Quyền, Hiệu trưởng Trường THPT Đại Cường, huyện Ứng Hoà (Hà Nội) cho biết, năm học này có tới 90% học sinh lớp 12 chọn thi các môn xã hội, duy chỉ có khoảng 10% em học lực khá, tốt thi môn tự nhiên.

Về nguyên nhân, Hiệu trưởng Trường THPT Đại Cường cho rằng, chất lượng học sinh đầu vào của trường không cao, học sinh ít có điều kiện học ngoại ngữ nên chủ yếu lựa chọn các môn xã hội dễ học, dễ hiểu. Tuy nhiên, vẫn có những em có năng lực nổi trội, chọn thi các môn tự nhiên và kết quả thi hằng năm rất tốt.

“Khi vào lớp 10, nhà trường tổ chức tư vấn, động viên học sinh nghiên cứu kỹ các tổ hợp, sau đó thảo luận với cha mẹ, anh chị học sinh khoá trước sau đó mới lựa chọn. Tuy nhiên, học sinh lớp 10 năm vừa rồi có 8 lớp gồm 385 em thì chỉ có 2 lớp tự nhiên, còn lại theo các môn xã hội, thầy Nguyễn Mạnh Quyền nói.

Bà Nguyễn Bội Quỳnh, Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết, nhà trường đã cho học sinh thử đăng ký môn thi tốt nghiệp để có kế hoạch dạy học, kết quả không bất ngờ khi ngoài hai môn Ngữ văn và Toán, môn học sinh chọn thi nhiều nhất là Ngoại ngữ (chiếm 738/912 em). Các môn có học sinh chọn nhiều lần lượt tiếp theo là Vật lý, Lịch sử, Hoá học.

Những môn có số học sinh chọn để thi tốt nghiệp thấp hoặc không có lựa chọn nào gồm: Sinh học 35/912 em; Tin học 5 em và Công nghệ thông tin không có học sinh lựa chọn.

Đổ xô chọn môn xã hội, kiến nghị Bộ GD&ĐT rà soát lại chương trình ảnh 1

Học sinh đang có xu hướng chọn các môn xã hội để thi tốt nghiệp, né tránh các môn Khoa học tự nhiên.

Theo bà Quỳnh, nhìn chung học sinh đang có xu hướng chọn các môn xã hội để thi tốt nghiệp, né tránh các môn Khoa học tự nhiên vì những môn này khó học. Thay vào đó, các em chọn Văn, Toán, Anh và thêm một môn trong tổ hợp xã hội, dễ “ăn” điểm hơn các môn Vật lý, Hoá học, vốn là những môn đòi hỏi phải có tư duy, kiến thức nền tảng từ THCS mới dễ dàng tiếp cận.

Tuy nhiên, hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức nhìn nhận về lâu dài, điều này sẽ gây mất cân bằng nguồn nhân lực cho đất nước, do đó cách làm của trường THPT là phải xây dựng các tổ hợp một cách khoa học, tạo thuận lợi cho học sinh khi chọn môn để tạo thành các khối xét tuyển đại học.

“Ở trường Việt Đức, khi vào lớp 10, nhà trường tổ chức tư vấn rất kỹ học sinh và phụ huynh đồng thời động viên học sinh tự chọn các tổ hợp có các môn tự nhiên. Nếu sau một thời gian học, không phù hợp, nhà trường sẽ tạo điều kiện cho các em đổi. Tuy nhiên, những năm qua, sau một năm học, gần như không có học sinh đổi từ môn tự nhiên sang xã hội”, bà Quỳnh nói.

Nhiều năm nay, tỉ lệ học sinh đăng ký thi Tốt nghiệp THPT luôn lệch về các môn xã hội. Riêng năm 2024, trong số 1,07 triệu học sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT có tới 670.000 thí sinh, trong đó học sinh đăng ký bài thi khoa học xã hội áp đảo với 63%.

Khẩn trương đánh giá chương trình

Trong kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn mới đây, Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam cho rằng, về Chương trình và tổ chức thực hiện Chương trình GDPT 2018 so với Chương trình GDPT 2006 có những nét khác biệt.

Đó là số môn học nhiều hơn, trong đó có một số môn học mới. Nội dung các môn học nâng cao hơn, khối lượng nhiều hơn, có thêm một số kiến thức được lấy từ chương trình bậc ĐH đưa xuống. Một số môn học lựa chọn không chỉ mới mà còn không phải là những môn học cơ bản quen thuộc để hướng nghiệp cho học sinh, cũng không phải để trang bị cho học sinh các kỹ năng học tập hoặc kỹ năng nghề cơ bản (Tin học, Công nghệ, Giáo dục Kinh tế và Pháp luật, Mỹ thuật, Âm nhạc). Những môn học này chủ yếu học “chay”, ít được thực hành, thực tập.

Theo Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam, sau 5 năm triển khai Chương trình GDPT 2018 phát hiện thấy có biểu hiện học sinh gặp quá tải trong học tập (cả về khối lượng và độ khó).

Nhiều tổ hợp môn học lựa chọn do trường THPT lập ra có thể không phù hợp với năng lực, sở trường và định hướng nghề nghiệp của học sinh. Hệ lụy ngay trước mắt là giáo viên các môn khoa học tự nhiên ở cấp THPT đặc biệt là giáo viên môn Sinh học và Hóa học không có giờ dạy phải thực hiện các nhiệm vụ khác. Ví dụ như, chuyển sang làm nhiệm vụ hướng dẫn các hoạt động giáo dục và dạy nội dung giáo dục địa phương.

Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam kiến nghị, Bộ GD&ĐT cần khẩn trương đánh giá toàn bộ Chương trình GDPT 2018 ở cả 3 cấp học, đặc biệt là ở phân khúc THPT, trên mọi bình diện: mục tiêu, nội dung (khối lượng, trình độ và chất lượng), mức độ quá tải, mức độ định hướng nghề nghiệp, độ mềm dẻo, khả năng liên thông (ngang và dọc), khả năng phân luồng sau THCS,…Nếu phát hiện thấy những bất cập nghiêm trọng cần đưa ra các quyết định điều chỉnh ngay.

Bộ GD&ĐT cũng cần có các giải pháp quyết liệt chỉ đạo các sở GD&ĐT thực hiện hướng nghiệp sâu ngay từ cuối cấp học THCS và đầu cấp học THPT vì hiện nay học sinh còn chưa được tư vấn về nghề nghiệp sớm từ cấp THCS, dẫn đến việc lựa chọn các môn học lựa chọn để học ở cấp THPT còn gặp nhiều khó khăn, bất cập. Đồng thời, linh hoạt cho chuyển đổi môn học lựa chọn đảm bảo cân bằng tương đối giữa các môn học khoa học tự nhiên và khoa học xã hội để đảm bảo nguồn nhân lực đầu vào cho các ngành khoa học cơ bản và khoa học tự nhiên.

Yêu cầu các Sở GD&ĐT chỉ đạo các trường THPT rà soát lại danh sách các tổ hợp môn học lựa chọn để học sinh có nhiều cơ hội được đăng ký vào nhiều tổ hợp xét tuyển ĐH. Cho học sinh được chuyển đổi môn học lựa chọn theo nhu cầu phục vụ xét tuyển các ngành học ở bậc ĐH phù hợp với năng lực và sở trường của học sinh được hình thành trong quá trình học ở bậc THPT.

Ví dụ, bổ sung môn Hóa học đối với tổ hợp Vật lý-Tin học – Công nghệ- Kinh tế và pháp luật để học sinh có thêm cơ hội được đăng ký học các ngành ĐH thuộc tổ hợp môn học A00,…).

“Bộ GD&ĐT cần chỉ đạo các trường THPT không tùy tiện sắp xếp tổ hợp các môn học lựa chọn trái với các quy định của Bộ GD&ĐT và xây dựng các tổ hợp môn học lựa chọn dựa trên khảo sát ý kiến của học sinh đầu cấp, đồng thời tối đa sắp xếp các môn học lựa chọn theo nhu cầu của học sinh”, theo kiến nghị của Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam.

Hà Linh





Nguồn: https://tienphong.vn/do-xo-chon-mon-xa-hoi-kien-nghi-bo-gddt-ra-soat-lai-chuong-trinh-post1699642.tpo

Cùng chủ đề

Giải đáp mọi thắc mắc thi tốt nghiệp, xét tuyển ĐH

Năm 2025 được xem là cột mốc đặc biệt khi lứa học sinh đầu tiên Chương trình giáo dục phổ thông 2018 tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH-CĐ với nhiều đổi mới. ...

Yêu cầu giảm áp lực, tiết kiệm chi phí cho thí sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa yêu cầu các sở, ban, ngành thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sâu sát toàn diện tổ chức kỳ...

Khó nhưng vẫn chọn, vì sao?

Đề tham khảo tiếng Anh kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 được đánh giá là dài và khó, nhất là khi phải hoàn thành trong 50 phút. Tuy nhiên, theo thống kê của một số trường, tỷ lệ học sinh chọn tiếng...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Thông điệp mạnh mẽ của Tổng Bí thư Tô Lâm về cải cách hành chính

Cùng với "cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị", Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh phải cải cách hành chính "thực chất", phục vụ nhân dân, hướng tới mục tiêu nâng cao đời sống cho người dân, tạo điều kiện cho người dân. "Đừng bắt người dân phải chạy vạy xin chỗ này, chỗ kia. Hệ thống yêu cầu làm thủ tục ở bộ phận một cửa nhưng lại bắt...

Điều tra nhóm người lao vào trường hành hung nữ sinh lớp 7 ở Quảng Bình

TPO - Lúc học sinh chuẩn bị vào học, một nhóm người (trong đó có phụ huynh) đã hung hãn lao vào Trường THCS số 1 Nam Lý (ở phường Nam Lý, TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) hành hung một nữ sinh lớp 7 đang theo học tại đây. TPO - Lúc học sinh chuẩn bị vào học, một nhóm người (trong đó có phụ huynh) đã hung hãn lao vào Trường THCS số 1 Nam...

Hơn 9.600 tỷ đồng đầu tư đường ven biển Phan Thiết

TPO - Tuyến đường ven biển qua địa bàn Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận có điểm đầu kết nối vào vòng xoay đường ĐT.706B phường Phú Hài, điểm cuối giao với đường ĐT.719 tại dốc Campuchia ở xã Tiến Thành. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng hơn 9.600 tỷ đồng. TPO - Tuyến đường ven biển qua địa bàn Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận có điểm đầu kết nối vào vòng xoay đường ĐT.706B phường...

Vì sao trường đại học top đầu bỏ phương án xét tuyển bằng học bạ?

TPO - Năm 2025, nhiều trường đại học lớn thông báo bỏ phương án xét tuyển bằng kết quả học tập (học bạ) bậc THPT. TPO - Năm 2025, nhiều trường đại học lớn thông báo bỏ phương án xét tuyển bằng kết quả học tập (học bạ) bậc THPT. Theo thông tin từ Đại học Bách khoa Hà Nội, năm 2025, trường giữ ổn định 3 phương thức tuyển sinh gồm: xét tuyển tài năng,...

Làng hoa ven sông Lô tất bật cho vụ tết 2025

TPO - Đã từ lâu nghề trồng hoa ở xã Tiên Du, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ được xem là nghề chính hiệu quả, mang lại những mùa xuân ấm no, sung túc bền vững cho người dân làng hoa. TPO - Đã từ lâu nghề trồng hoa ở xã Tiên Du, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ được xem là nghề chính hiệu quả, mang lại những mùa xuân ấm no, sung túc bền vững...

Bài đọc nhiều

Lan tỏa tri thức, phát triển văn hoá đọc tại nước bạn Lào

Ngày 23/11, chương trình Tủ sách Nhân ái và Ngôi nhà Trí tuệ, phối hợp cùng Tập đoàn ITL, đã tổ chức lễ trao tặng sách, học bổng và mũ chống tia cực tím tại Trường Tiểu học Chansavang, huyện Sikhodtabong, thủ đô Vientaine, Lào. Đây là sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình lan tỏa tri thức và xây dựng văn hóa đọc vượt biên giới của Tủ sách Nhân ái và Ngôi nhà Trí tuệ.

Phát động cuộc thi viết chữ đẹp miễn phí cho học sinh cả nước

Công ty cổ phần Tiền Phong phối hợp cùng Công ty TNHH Thanh Chương (Vpp Eras) và Câu lạc bộ Chữ đẹp Việt vừa chính thức phát động cuộc thi Chữ đẹp Việt lần 2. Đây là sân chơi dành cho học sinh tiểu học trên cả nước, nhằm khuyến khích các em rèn luyện viết chữ đẹp, góp phần giữ gìn và lan tỏa những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.Cuộc thi năm nay...

Càng lên cao, tỷ lệ sinh viên nữ theo đuổi lĩnh vực STEM càng giảm mạnh

Ở trường Cao đẳng Công nghệ Cao Hà Nội, 80% sinh viên theo học ngành kỹ thuật, tuy nhiên năm vừa rồi chỉ có duy nhất 1 sinh viên nữ. Thông tin được đưa ra trong Đối thoại...

Quảng Trị kiến nghị đặt Đại học Nông lâm Huế tại tỉnh

Tại buổi làm việc với Uỷ viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Lê Minh Hưng, ông Nguyễn Đăng Quang – Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị đề nghị xem xét đặt Trường Đại học Nông lâm Huế trên địa bàn...

Cùng chuyên mục

Chấp hành pháp luật về ATGT đường bộ là một trong những tiêu chí xếp loại hạnh kiểm với học sinh

Trường trung học phổ thông đưa nội dung chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ là một trong những tiêu chí đánh giá, xếp loại hạnh kiểm đối với học sinh. ...

5 trường ĐH tranh tài tại Chung kết cuộc thi Sinh viên thông thái 2024

Ngày 25/11, chung kết cuộc thi “Sinh viên thông thái 2024 - Tìm hiểu quy định pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp” đã diễn ra sôi nổi tại Hà Nội. Cuộc thi do Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia phối hợp cùng Vụ Pháp chế - Bộ Công thương tổ chức, nhằm tạo ra một sân chơi trí tuệ đầy thách thức, nơi sinh viên có cơ hội khám phá và thể...

Gói thầu 18 tỉ đồng ở Sở GD-ĐT Gia Lai bị tố hạn chế nhà thầu, sự thật thế nào?

(NLĐO) - Các nhà thầu cho rằng gói thầu mua sắm thiết bị giá trị trên 18 tỉ đồng ở Gia Lai có tiêu chí để hạn chế nhà thầu, không công bằng. ...

‘Không cần luyện chữ đẹp, con tôi viết xấu vẫn có thể thành công’

Suốt mấy tháng nay, kể từ ngày cậu con trai út - Anh Khôi vào lớp 1, chị Nguyễn Thị Yến (39 tuổi, Long Biên, Hà Nội) thường xuyên nhận được tin nhắn phàn nàn của cô giáo chủ nhiệm về việc con viết chữ như gà bới.Cô giáo trao đổi, Anh Khôi có chữ xấu nhất lớp nên rất khó khăn trong quá trình chấm bài, trong khi các bạn ai cũng viết đẹp, rõ ràng. Thậm...

Gỡ điểm nghẽn thể chế về giáo dục và đào tạo

Việc thống nhất quản lý giáo dục nghề nghiệp về Bộ Giáo dục và Đào tạo theo chỉ đạo của Đảng và Chính phủ là giải pháp chiến lược, không chỉ giúp tinh gọn bộ máy quản lý mà còn tăng cường hiệu quả trong xây dựng và thực hiện các chính sách giáo dục. ...

Mới nhất

Đại tướng Phan Văn Giang dự Chương trình giao lưu chính luận nghệ thuật “Sáng mãi niềm tin”

(Bqp.vn) - Tối 11/12, tại Hà Nội, Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam chỉ đạo Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức Chương trình giao lưu chính luận nghệ thuật “Sáng mãi niềm tin”, nhân kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Tổng cục Chính...

‘Nó đã hoàn toàn tan chảy’

Điều gì khủng khiếp đã xảy ra với hòn đảo này? ...

HĐND TP Hà Nội thông qua Nghị quyết về hoạt động chất vấn tại kỳ họp

Kinhtedothi - Sáng 12/12, Kỳ họp thứ 20, HĐND TP Hà Nội đã biểu quyết nhất trí thông qua nghị quyết về hoạt động chất vấn tại Kỳ họp thứ 20, HĐND TP khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026; Nghị quyết về tổ chức các kỳ họp trong năm 2025 của HĐND TP. Phiên chất vấn và trả lời chất vấn...

‘Giai điệu tri ân’ – món quà Agribank dành tặng khách hàng thân thiết

Ngày 12/12, Agribank dành tặng khách hàng thân thiết chương trình nghệ thuật “Giai điệu tri ân”, quy tụ những giọng ca opera hàng đầu Việt Nam và Dàn nhạc Giao hưởng Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam. Theo Agribank, bằng âm nhạc thay cho lời muốn nói, “Giai điệu tri ân” là lời cảm ơn sâu sắc từ...

Công nghệ thay đổi vận tải, tiết kiệm và tiện nghi hơn

Gần 10 năm qua, thị trường vận tải Việt Nam chứng kiến sự bùng nổ của các ứng dụng công nghệ. Các app không chỉ mang "làn gió" mới về sự tiện lợi trong di chuyển mà còn thay đổi thói quen tiêu dùng, tạo ra những...

Mới nhất