Hàng chục năm nay, tại P.Bửu Long (TP.Biên Hòa) có 3 bến đò (Trạm, Bửu Long, Xóm Lá) phục vụ nhu cầu của người dân địa phương qua lại hai bờ sông Đồng Nai, rút ngắn quãng đường di chuyển từ tỉnh Đồng Nai đi tỉnh Bình Dương và ngược lại. Chính vì vậy, việc các bến đò này ngừng hoạt động để giao mặt bằng thi công dự án Đường ven sông Đồng Nai khiến người dân đi xa hơn.
Đò Xóm Lá (P.Bửu Long) là phương tiện để người dân P.Bửu Long đi qua P.Tân Hạnh (TP.Biên Hòa) trong nhiều năm qua đã ngưng hoạt động từ ngày 31-5. Ảnh: M.Thành |
* Đi xa hơn vì không có đò
Hơn 2 tháng qua, để bàn giao mặt bằng thi công cho dự án Đường ven sông Đồng Nai (đoạn từ cầu Hóa An đến giáp ranh H.Vĩnh Cửu), bến đò Trạm và bến đò Bửu Long (đều thuộc P.Bửu Long) đã ngưng hoạt động. Vì vậy, bến đò Xóm Lá trở thành bến duy nhất giúp người dân từ P.Bửu Long (TP.Biên Hòa) sang P.Tân Hạnh (bến đò Tân Hạnh, TP.Biên Hòa) để đi tiếp qua tỉnh Bình Dương. Nhưng đến ngày 31-5, bến đò Xóm Lá cũng ngưng hoạt động để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.
Như vậy, tính đến đầu tháng 6-2023, tất cả các bến đò dọc sông Đồng Nai, đoạn qua P.Bửu Long đã ngưng hoạt động sau nhiều năm tồn tại. Việc này khiến nhiều người dân P.Bửu Long lúng túng khi phải đi vòng qua cầu Hóa An (xa hơn gần 7km, tính từ khu vực đầu bến đò Xóm Lá sang đầu bến đò Tân Hạnh) để tiếp tục hành trình mỗi ngày.
Anh Nguyễn Trung Hiếu (người dân ngụ P.Bửu Long) bày tỏ: “Hàng chục năm nay, người dân địa phương quen đi lại ở bến đò Bửu Long, bến đò Trạm, bến đò Xóm Lá để qua lại hai bên bờ sông Đồng Nai. Nay cả 3 bến trên đều ngưng hoạt động, chúng tôi phải đi đường vòng qua cầu Hóa An rất xa. Với những người đi làm hàng ngày trên các chuyến đò thì đây là trở ngại lớn”.
Bà Trần Phan Đoan Trang, chủ bến đò Xóm Lá cho hay, hiện giấy phép hoạt động của bến còn đến giữa tháng 12-2023 nhưng bà được chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng vận động ngưng hoạt động bến đò để bàn giao mặt bằng. Bà đã chấp hành vừa để con đường ven sông sớm hoàn thành, vừa để đảm bảo an toàn cho người dân khi đoạn đường gần khu vực bến đò đang được ráo riết thi công, nếu đò vẫn chạy sẽ dễ xảy ra va chạm.
* Sẽ xem xét mở lại các bến đò khi đường hoàn tất
Theo UBND TP.Biên Hòa, các bến đò: Trạm, Bửu Long, Xóm Lá đều nằm trong Kế hoạch phát triển bến hành khách giai đoạn 2019-2025 và 2026-2035. Thực tế nhu cầu lưu thông của người dân qua lại ngang sông giữa tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Dương tại các bến đò trên là rất lớn và cần thiết.
Chính vì vậy, để đảm bảo đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân, UBND TP.Biên Hòa đã phê duyệt dự án Đường ven sông Đồng Nai và dự án Công viên, kè sông Đồng Nai (từ cầu Hóa An đến giáp ranh H.Vĩnh Cửu). Theo hồ sơ thiết kế và bản vẽ thi công được phê duyệt thì tại vị trí bến đò Trạm, bến đò Bửu Long, bến đò Xóm Lá có thiết kế, đầu tư đường dẫn lên xuống phù hợp cho hoạt động của bến hành khách và du lịch.
Trong thời gian đang thi công các dự án trên, việc các bến đò ngưng hoạt động là để đảm bảo việc thi công được thuận lợi, đảm bảo an toàn cho thi công và an toàn giao thông đường thủy. Bên cạnh đó, sau khi dự án hoàn thành, căn cứ nhu cầu giao thông của người dân và nhu cầu khai thác các bến đò nêu trên của các tổ chức, cá nhân (nếu có), UBND TP.Biên Hòa sẽ đề nghị Sở GT-VT chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành xem xét, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân thực hiện các thủ tục để khai thác các bến đò theo quy định của pháp luật.
Ông Trần Huy Hoàng (ngụ P.Bửu Long) kiến nghị, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần yêu cầu đơn vị thi công dự án Đường ven sông Đồng Nai hoàn thành đúng tiến độ. Qua đó, sớm mở lại các bến đò trên, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân hai bên bờ sông.
Ông ĐÀO DUY LINH, đại diện đơn vị thi công dự án Đường ven sông Đồng Nai nhận định, việc các bến đò nằm trong phạm vi dự án ngưng hoạt sẽ giúp đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, tập trung hơn vào dự án. Việc đưa các máy móc, vật tư bằng đường thủy đã an toàn hơn, không còn gặp trở ngại vì vướng các bến đò ngang.
|
Minh Thành
.