Nằm trong khu vực trung du và miền núi phía Bắc, trong những năm gần đây, Hà Giang được đánh giá là một điểm đến du lịch đang trong giai đoạn phát triển, có sức hấp dẫn đối với khách du lịch nội địa và quốc tế về các giá trị văn hóa và tự nhiên độc đáo, tiêu biểu là giá trị Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn.
Một số điểm đến, hình ảnh và thương hiệu du lịch của Hà Giang bước đầu đã được nhận diện trên thị trường khách du lịch quốc tế. Theo Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông, định hướng phát triển du lịch của tỉnh Hà Giang được thể hiện trong qui hoạch phát triển tỉnh thời kỳ 2021 đến 2030, định hướng đến năm 2050. Hà Giang xác định lấy văn hóa để phát triển du lịch, lấy du lịch để phát triển văn hóa, phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn và theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả, xanh, bền vững.
“Cần sự phong phú về sản phẩm dựa trên các đặc thù của tỉnh để tạo ra những sản phẩm xanh bền vững. tTrong thời gian tới, Hà Giang cần đẩy mạnh liên kết giữa các tỉnh trong vùng với nhau, liên kết với Trung Quốc để hai quốc gia sát biên giới có sự trao đổi về khách du lịch. Cần có sự kết nối chặt chẽ hơn, giới thiệu được nhiều hơn, quảng bá được nhiều hơn hình ảnh của Hà Giang nói riêng cũng như hình ảnh của con người đất nước Việt Nam nói chung để làm sao tạo được sự liên kết, sự kết nối một cách chặt chẽ, hình thành những nguồn khách hàng mới”, ông Tạ Quang Đông cho biết.
Trong khuôn khổ hội thảo diễn ra hai phiên thảo luận, với các chuyên đề. Phiên 1: “Định vị và xây dựng thương hiệu du lịch tỉnh Hà Giang”. Phiên 2: “Quản lý và phát triển thương hiệu du lịch Hà Giang”. Các ý kiến thảo luận nhằm tìm ra giải pháp định vị thương hiệu du lịch Hà Giang, đẩy mạnh các hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch của tỉnh theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo chất lượng, hiệu quả, tăng khả năng cạnh tranh của du lịch Hà Giang, hướng tới phát triển bền vững.
TS.Vũ Nam (Khoa Du lịch Khách sạn – Đại học Kinh tế Quốc dân) cho rằng chiến lược định vị thương hiệu vô cùng quan trọng, cần được tỉnh Hà Giang triển khai trong thời gian gần nhất: “Đầu tiên cần phải có chiến lược về phát triển thương hiệu. Trong việc định vị thương hiệu có hai điều Hà Giang cần quan tâm. Thứ nhất là giá trị khác biệt của Hà Giang so với các điểm đến khác, so với các đối thủ cạnh tranh, kể cả các đối thủ cạnh tranh trong khu vực Tây Bắc, khu vực Trung du và miền núi phía Bắc của Việt Nam, thậm chí là các đối thủ cạnh tranh ở tầm quốc tế, với các điểm đến có sự tương đồng với Hà Giang. Thứ hai, Hà Giang trong việc xây dựng phát triển sản phẩm phải tạo ra cho khách du lịch được cảm xúc khác biệt, làm cho khách du lịch mua sản phẩm, chúng ta bán được sản phẩm với giá cao hơn và tạo nên sức cạnh tranh so với các điểm đến khác”.
Nhìn nhận về những tiềm năng, lợi thế riêng có có về tài nguyên và nguồn lực mà Hà Giang đang sở hữu, TS.Võ Trí Thành – Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh khẳng định, du lịch Hà Giang có khả năng phát triển mạnh mẽ và bứt phá trong thời gian tới: “Nếu biết tận dụng lợi thế riêng có rất khan hiếm, rất quí giá của mình, cộng với những điều hoàn toàn con người có thể làm được và bứt phá về thể chế, về môi trường đầu tư kinh doanh, về thủ tục… thì Hà Giang sẽ bật lên được và có bước chuyển. Bước chuyển trong du lịch không chỉ 7-8%, hoàn toàn có thể 15-20% và Hà Giang không chỉ mạnh về du lịch mà còn phát triển được bằng ngành du lịch”.
Cũng theo các chuyên gia và các nhà nghiên cứu trong lĩnh vực du lịch, vấn đề định vị và xây dựng thương hiệu du lịch là một trong những nội dung quan trọng trong công tác quản lý điểm đến du lịch hiện nay của tỉnh Hà Giang. Vấn đề này cần được tiến hành một cách bài bản, với các nghiên cứu sâu, trong việc xác định các giá trị, hình ảnh và sản phẩm cốt lõi của điểm đến.
Tuy nhiên, muốn triển khai đúng hướng và bài bản, việc định vị và xây dựng thương hiệu du lịch cần có sự tham gia của nhiều bên liên quan, như các doanh nghiệp, cộng đồng địa phương, các tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ du lịch cũng như hưởng lợi từ hoạt động du lịch của Hà Giang chứ không chỉ là nhiệm vụ của chính quyền địa phương.