Trang chủNewsVăn hóa - Xã hộiĐịnh vị thương hiệu Thủ đô qua phẩm chất thanh lịch của...

Định vị thương hiệu Thủ đô qua phẩm chất thanh lịch của người Hà Nội

Baoquocte.vn. Hào hoa, thanh lịch là nét văn hóa ứng xử có tính chuẩn mực của người Hà Nội xưa và nay, trở thành một thương hiệu riêng của Thủ đô ngàn năm văn hiến.

Nhà thơ Nguyễn Công Trứ đã khái quát về người Hà Nội trong bài thơ nổi tiếng Thành Thăng Long: “Chẳng thơm cũng thể hoa nhài/ Dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An”.

Định vị thương hiệu Thủ đô qua phẩm chất thanh lịch của người Hà Nội
Nhà nghiên cứu văn hoá, Tiến sĩ Nguyễn Ánh Hồng. (Ảnh: Phương Linh)

Trong Hà Nội thanh lịch – cuốn sách cuối cùng của đời mình, nhà văn hóa Hoàng Đạo Thúy đã viết về người Hà Nội: “Người ta tóm cả cái thanh, cái cao, cái lịch sự, ẩn ý vào hai chữ: Thanh lịch”.

Có lẽ, hai chữ “thanh lịch” đã được lịch sử trao tặng riêng cho những con người Thủ đô, để rồi cái chất Hà Nội, chất thanh lịch ấy tựa như tấm hộ chiếu văn hóa, định vị thương hiệu cho Thủ đô.

“Ánh vàng” của mảnh đất Kinh kỳ

Theo nhà sử học Lê Văn Lan, “thanh” nghĩa là trong sáng, có màu xanh trong, còn “lịch” đó là lịch thiệp, lịch sự, lịch lãm, lịch sử, tức là từng trải và có trí tuệ.

Hai chữ “thanh lịch” đã trở thành biểu tượng cho tính cách, phẩm chất, giá trị tinh thần của con người Thăng Long – Hà Nội xưa và nay, được ví như “ánh vàng” lấp lánh của mảnh đất Kinh kỳ.

Trao đổi với chúng tôi, nhà nghiên cứu văn hóa, Tiến sĩ Nguyễn Ánh Hồng, nguyên Trưởng Khoa Văn hóa – Phát triển, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, đã lý giải về “nét thanh lịch” là đặc điểm riêng biệt và xuất phát đặc trưng lịch sử, xã hội của chính thủ đô Hà Nội.

Đầu tiên, Hà Nội chính là nơi lắng hồn núi sông ngàn năm, là nơi có bề dày trầm tích văn hóa với những hệ giá trị văn hóa phong phú, đa dạng, sâu sắc.

Trước khi trở thành kinh đô được đánh dấu bằng việc vua Lý Thái Tổ tuyên chiếu dời đô về Thăng Long, Hà Nội đã là vùng đất trù phú, có vị trí quan trọng và đã từng được lựa chọn làm nơi dựng thành đô trung tâm của cả nước.

Trong suốt chiều dài lịch sử ấy, Thăng Long-Hà Nội đạt đến sự hưng thịnh và phát triển thăng hoa ở thời hậu Lê. Không chỉ là một kinh đô, một trung tâm chính trị mà nhà Lê còn phát triển Hà Nội trở thành một đô thị kiểu mẫu. Kinh Kỳ hay còn gọi là Kẻ Chợ thời bấy giờ là một thành thị – thương cảng sầm uất nhất cả nước và vào loại lớn ở Châu Á với “ba mươi sáu phố rành rành chẳng sai”.

TS. Nguyễn Ánh Hồng khẳng định: “Hà Nội mang trong mình hai trọng trách: một là kinh đô – phương diện hành chính, hai là một đô thị, tức là một Chợ Lớn với chức năng kinh tế”.

Có thể nói, vẻ nề nếp, tinh tươm, khoan thai với những quy chuẩn nặng về khuôn phép, lễ giáo cùng văn hóa cung đình kết hợp cùng sự năng động, sáng tạo, lối tư duy duy lý, đã ăn sâu vào phong thái của con người Tràng An và rồi hòa trộn lại, trở thành một nơi khu trú điển hình của nền văn hóa Thủ đô.

Tất cả đều được gói ghém trong khuôn vàng thước ngọc của hai chữ “thanh lịch”, tạo nên lối ứng xử trong sáng, tế nhị, duyên dáng nhưng lại có trí tuệ, sự hiểu biết, kinh nghiệm, từng trải.

Phẩm cách người Tràng An

Để nói cụ thể về những đặc điểm nổi bật trong chất thanh lịch của người Hà Nội, TS. Nguyễn Ánh Hồng cho rằng “có kể cả ngày cũng không hết”.

Người Hà Nội mang nét hào hoa, lễ nghĩa không chỉ trong cử chỉ, dáng người mà thể hiện cả trong lời ăn tiếng nói. Người Hà Nội một điều “thưa gửi, vâng dạ” rất lễ phép, có đôi chút rào đón, nhất là câu “Vâng ạ!” được sử dụng nhiều trong cuộc sống hàng ngày.

Dù là người nhiều tuổi nói chuyện với người ít tuổi họ vẫn dành cho nhau câu “Vâng ạ!”. Hay khi xin lỗi thì thường “nói vô phép” trước khi có thể làm phiền ai, lời cảm ơn thì thường kèm “quý hóa quá” khi nhận được chút ít quan tâm giúp đỡ,…

Như đã phân tích trước đó, bên cạnh những nét hào hoa, người Hà Nội xưa mang trong mình chất thị dân đậm đặc mà biểu hiện rõ nhất là sự “sành”.

Định vị thương hiệu Thủ đô qua phẩm chất thanh lịch của người Hà Nội
Những thú vui tao nhã của người Hà Nội. (Ảnh: Phương Linh)

Đọc những bài viết của các nhà văn như Thạch Lam, Vũ Bằng, Nguyễn Tuân sẽ thấy rõ ràng nhất cái sự “sành” trong cách ăn, cách mặc, cách cảm, cách nghĩ của người Hà thành.

Văn hóa ẩm thực của người Hà Nội “quý hồ tinh, bất quý hồ đa”, tức là quý ở độ tinh. Người dân xứ kinh kỳ nổi tiếng với tính tỉ mẩn, công phu và tao nhã trong chuyện ăn uống.

Người Hà Nội ăn kỹ và rất trọng gia vị, bát phở phải có lá mùi; miếng cá phải kèm thì là; bún riêu nhất định phải óng ánh gạch cua với rau ghém; khi ăn chuối bao giờ cũng phải bẻ quả chuối ra làm đôi, bóc vỏ mỗi nửa quả tạo thành những bông hoa rồi từ tốn đưa lên miệng hoặc chấm vào đĩa cốm non xanh đặt ngay ngắn trên bàn; pha nước chè mời khách, bao giờ cũng có chén nước “tống khẩu” để khách súc miệng…

Cũng giống như các gia đình Việt Nam truyền thống, thành phần bữa ăn của người người Hà Nội chủ yếu gồm cá và cơm với những đặc sản nổi danh đã đi vào ca dao, dân ca Thăng Long – Hà Nội như cá chép hồ Tây, cá rô Đầm Sét,…

Từ cách sống nền nã, xen lẫn cái sự “sành” nên người Hà Nội có thể tĩnh tâm mà lắng nghe tiếng chim hót, có thể bền lòng ngóng đợi từng cánh hoa quỳnh, hoa thủy tiên nở, kiên nhẫn nhấm nháp từng ngụm chè được ủ tới mười lần gạo sen hay thưởng thức từng hạt cốm mỏng tang, thơm nức.

Chính cách sống nền nã, thanh lịch ấy tạo nên những con người tâm thức vừa phải, lối sống chừng mực, ghét lối ngoa ngôn, ghét sự thái quá.

Ngoài thú chơi, thưởng thức nghệ thuật tinh tế, người Hà Nội còn nổi tiếng với chất tài hoa, tài tử và chất trí tuệ, hàn lâm. Những làng nghề, phố nghề rải rác khắp nội, ngoại thành, những Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Đài Nghiên Tháp Bút,… là những bằng chứng đẹp đẽ chứng minh cho sự tài hoa khéo léo và tư tưởng trọng dụng hiền tài của người Hà Nội từ xưa đến nay.

Tính cách này cũng đồng thời được biểu hiện qua trình độ dân trí cao, tinh thần hiếu học, quý trọng tri thức, coi trọng giáo dục của quảng đại người Hà Nội.

Cụm từ “sĩ phu Bắc Hà” không chỉ là một cách gọi, phân biệt giới trí thức Hà Nội với trí thức các vùng khác mà còn là một danh hiệu ẩn chứa niềm tự hào về khí tiết và những phẩm cách riêng của văn nhân Hà Nội.

Cũng vì trọng tri thức, trọng khí tiết nên một tính cách nổi trội hay được nhắc đến khi nói về người Hà Nội là chất “kẻ sĩ”. Ở người Hà Nội dù ít học hay bậc thức giả đều dễ nhận ra một đôi nét của nhà nho – quân tử. Hơi ngang tàng, hơi ngông, bất cần đời, không vồ vập, tự trọng cao, không luồn cúi, hạ mình.

Định vị thương hiệu riêng mình

Hiện nay, các thành phố đau đáu đi tìm thứ gọi là “thương hiệu địa phương” – tìm những nét độc đáo, bản sắc, những đặc điểm nổi bật gắn liền với lịch sử nhằm định vị bản thân trên bản đồ quốc tế.

Hà Nội cũng vậy, để định vị được thương hiệu riêng mình, cần phải định vị đâu là văn hóa đặc trưng nhất của Hà Nội, là tấm hộ chiếu của Thủ đô.

Với nghệ sĩ nhiếp ảnh Quang Phùng, khi được hỏi hồn cốt Hà Nội nằm ở đâu, ông trả lời: “Nó nằm ở con người”. Ngỏ ý bàn lại điều này với TS. Nguyễn Ánh Hồng, cô cũng có ý kiến tương tự.

Quả thật, chất thanh lịch của người Hà Nội chính là tấm căn cước văn hóa mạnh mẽ và rõ nét nhất để tạo nên một thương hiệu riêng của Thủ đô.

Trước hết để tạo nên thương hiệu thanh lịch của Hà Nội, TS. Nguyễn Ánh Hồng cho rằng điều cốt lõi nhất của mọi sự phát triển là phải giữ gìn, phát huy được vẻ thanh lịch của người Hà Nội.

Ngày 19/2/2024, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 30-CT/TU về “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”. Đây được xem như cú đột phá nhằm khơi dậy mạnh mẽ tinh thần Hà Nội, văn hóa Hà Nội, đặc biệt là trong giới trẻ của Thủ đô.

Ngoài tăng cường sự lãnh đạo, vào cuộc từ ban lãnh đạo, các chuyên gia, trong đó có TS Ánh Hồng đều cho rằng văn minh, thanh lịch cần xuất phát từ những cá nhân, bởi đó không phải là cái gì đó quá cao siêu không ai thực hiện được, ngược lại nó rất đời thường, đó chính là thói đất nết người, cách ăn ở ứng xử thường ngày.

Để những giá trị văn hiến của đất kinh kỳ, cốt cách, khí phách, sự lịch lãm của người Hà Nội tiếp tục được duy trì, biến thành hành động thường nhật đòi hỏi mỗi người dân Hà Nội luôn ý thức sâu sắc về niềm vinh dự và trách nhiệm khi được làm “công dân Thủ đô”.

Bên cạnh đó, TS. Nguyễn Ánh Hồng cũng cho rằng, con đường đi từ bản sắc, phẩm chất thanh lịch nâng lên thành một “thương hiệu địa phương” đặc trưng để ai ai cũng biết là một hành trình rất dài.

Theo cô, với định hướng phát triển ngành công nghiệp văn hóa, việc định vị thương hiệu Thủ đô thanh lịch cũng cần đi theo phương hướng như vậy bằng cách sáng tạo và đẩy mạnh ra các sản phẩm, dịch vụ trong đó làm nổi bật lên chất thanh lịch của Hà Nội.

Định vị thương hiệu Thủ đô qua phẩm chất thanh lịch của người Hà Nội
Sự thanh lịch của người Hà Nội toát lên từ trang phục đến bước đi. (Nguồn: Nhịp sống Hà Nội)

Đó có thể là những tour du lịch trải nghiệm nếp sống người Hà Nội, tour du lịch kết nối những địa điểm các làng nghề thể hiện sự tài hoa, khéo léo hay các di sản biểu tượng cho tinh thần hiếu học và khí tiết văn nhân của con người Hà Nội.

Bên cạnh đó, có thể là những sản phẩm như sổ tay, cẩm nang văn hóa Hà Nội chỉ dẫn về văn hóa ẩm thực, văn hóa thưởng thức, về cái “sành” của người Tràng An, trong đó có kèm thêm những địa điểm hiện vẫn còn lưu giữ các thú vui tao nhã “vang bóng một thời” của Hà Nội.

Hiện nay, một số tour du lịch trải nghiệm như “Chuyện phố Hàng” tái hiện sinh động nếp sống xưa của người Hà Nội kết hợp với nghệ thuật biểu diễn đã thu hút rất nhiều sự đón nhận của công chúng, nhất là các bạn trẻ.

Tất cả những sản phẩm, dịch vụ ấy đều cần có trải nghiệm thực tế, bởi con người Hà Nội mới mang hồn cốt Hà Nội rõ nét nhất, mới là sự kết nối hấp dẫn và đáng nhớ nhất.





Nguồn: https://baoquocte.vn/dinh-vi-thuong-hieu-thu-do-qua-pham-chat-thanh-lich-cua-nguoi-ha-noi-294500.html

Cùng chủ đề

Chiêm ngưỡng những bức ảnh về Tây Bắc in trên giấy dó

(CLO) Triển lãm thị giác "Tây Park - Ngàn" sẽ được tổ chức tại Không gian nghệ thuật Area 75 Art & Aution (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) vào ngày 26/11 tới. Sự kiện trưng bày 100 bức chân dung chủ yếu là phụ nữ vùng cao của 6 tỉnh Tây...

Đem đến làn gió lãng mạn cho tủ đồ với thời trang vải ren

Từ váy đầm, áo blouse đến các set đồ công sở hay dạ hội, chất liệu ren có...

Váy và áo cao cổ, màn song ca thành công cho những ngày trở lạnh

Đối với mùa đông 2024, sự kết hợp giữa váy và áo cao cổ khẳng định mình là...

Tạo dấu ấn cá nhân độc bản qua trang phục công sở

Trang phục công sở hiện đại không còn trở nên gò bó hay cứng nhắc. Dù là theo...

Áo len, cardigan vừa ấm vừa thanh lịch, chuẩn xu hướng mùa đông

Áo len chui đầu, áo cardigan khoác ngoài luôn mang đến cảm giác mềm mại, ấm áp và...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

3 cách chèn công thức toán học trong Word nhanh chóng nhất

Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn 3 cách đơn giản để chèn công thức toán học trong Word 2010, giúp tạo tài liệu học tập hoặc báo cáo khoa học hiệu quả và tiết kiệm!

Việt Nam lên tiếng về động thái mới trên Biển Đông

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định, Việt Nam sẵn sàng cùng các bên giải quyết các tranh chấp, bất đồng bằng biện pháp hòa bình phù hợp luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS 1982.

Doanh nghiệp Hàn Quốc “mách” Việt Nam cách tăng năng suất, cải thiện hiệu quả sản xuất

Ngày 21/11, tại họp báo về Diễn đàn Hợp tác đầu tư Việt Nam-Hàn Quốc 2024, TS. Nguyễn Văn Thân, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME) thông tin, sự kiện đã thu hút hơn 500 đại biểu từ hai quốc gia.

Nga đã phản đòn tấn công tầm xa của Ukraine, nỗi lo sợ của Kiev về thứ “vũ khí nóng” thành hiện thực?

Không quân Ukraine xác nhận, Nga đã phóng một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa từ vùng Astrakhan ở miền Nam nước này trong đợt tấn công vào sáng 21/11.

Khát vọng về “chân trời tăng trưởng và phát triển mới” cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam-Hàn Quốc

Chiều nay (21/11), Diễn đàn Hợp tác đầu tư Việt Nam-Hàn Quốc năm 2024 đã diễn ra tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) cơ sở Hòa Lạc, Hà Nội. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình tới dự và phát biểu.

Bài đọc nhiều

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Theo thông tin từ Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng, sinh năm 1944, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, sau thời gian lâm bệnh, mặc dù được Đảng, Nhà...

Di của ‘Những đứa trẻ trong sương’ tự theo bạn trai hơn 7 tuổi về làm vợ

Nhờ chống lại tục 'bắt vợ', Má Thị Di người dân tộc Mông đã tìm được hạnh phúc bên chồng hơn 7 tuổi. Má Thị Di (thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai) - nhân vật chính trong phim tài liệu Những đứa trẻ trong sương của đạo diễn Hà Lệ Diễm đã có những chia sẻ xúc động về cuộc sống của mình trong tọa đàm "Ra khỏi màn sương" do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức. -...

Ba cách xem ngày tạo tài khoản Facebook

Nếu muốn biết chính xác gia nhập Facebook ngày nào hay tài khoản Facebook đã bao nhiêu ‘tuổi’, bạn có thể làm theo ba cách dưới đây. Xem ngày tạo tài khoản Facebook Cách dễ nhất để xem ngày tạo tài khoản Facebook là sử dụng mục Thông tin cá nhân trên website hoặc ứng dụng. Trong ô tìm kiếm, nhập “thông tin của bạn”. Facebook sẽ cung cấp kết quả tìm kiếm “Truy cập thông tin của bạn”, bấm vào...

Bỏ túi cách mặc áo trễ vai không bị tuột, lại duyên dáng

Thiết kế phá cách khiến áo trễ vai nhanh chóng nhận được cảm tình của phái đẹp. Vì sức lan tỏa ngày càng lớn nên item này cũng có nhiều biến tấu thú vị như áo trễ vai dáng croptop, hay sử dụng chất liệu có phần táo bạo là  lưới, ren… Trang Anh Nguồn

Liên hoan Ẩm thực quốc tế 2024 sẽ diễn ra từ ngày 7-8/12 tại Vạn Phúc, Hà Nội

Sáng 21/11, tại Hà Nội, Cục Phục vụ ngoại giao đoàn, Bộ Ngoại giao đã gặp gỡ báo chí thông tin về Chương trình Liên hoan Ẩm thực quốc tế 2024.

Cùng chuyên mục

5 quốc gia tham dự Liên hoan Múa Châu Á 2024

(CLO) Liên hoan Múa Châu Á năm 2024 diễn ra tại Hà Nội quy tụ 5 quốc gia Việt Nam, Hàn Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và Mông Cổ. ...

Câu nói “gây sốt” của chàng phụ xe buýt với người phụ nữ chạy thận

(Dân trí) - Đưa tờ 100.000 đồng trả tiền vé xe buýt, người phụ nữ ngỡ ngàng khi phụ xe nói không lấy tiền và còn tặng thêm 500.000 đồng kèm lời nhắn "thôi chị cố gắng lên nhé". Gần đây, đoạn video nam nhân viên phụ xe giúp đỡ một hành khách có hoàn cảnh khó khăn thu hút hàng triệu lượt xem và bình luận trên mạng xã hội.Trong đoạn video, người phụ xe buýt hỏi từng hành...

Mở ra cơ hội hợp tác giữa Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam và Viện Pháp

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ Đề án khoa học cấp quốc gia “Phát triển nghệ thuật ở Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, đoàn cán bộ Viện Văn hoá Nghệ thuật quốc gia Việt Nam đã có chuyến khảo sát tại Cộng hòa Pháp, thăm và làm...

Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân Việt Nam không đến Ukraine

Bộ Ngoại giao khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam ở Ukraine sẵn sàng phương án tốt nhất để giữ an toàn cho bản thân, gia đình, trong đó có việc sơ tán khỏi thành phố lớn, tránh xa khu vực nguy hiểm. Chiều 21/11, tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên về tình hình xung đột leo thang giữa Nga và Ukraine, Người...

Tìm hiểu về văn hóa Phật giáo qua triển lãm mỹ thuật 'Sáng đạo trong đời'

Đến với triển lãm, người xem không chỉ được chiêm ngưỡng nghệ thuật mà còn có thể cảm nhận sâu sắc hơn về lịch sử và tinh thần Phật giáo, về những giá trị cốt lõi của cuộc sống. Triển lãm do Ban Văn hóa Trung ương-Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức trong khuôn khổ của cuộc vận động sáng tác nghệ thuật “Sáng đạo trong đời” với chủ đề...

Mới nhất

Đổi mới, mở rộng hợp tác toàn cầu để thúc đẩy tăng trưởng

Thích ứng với môi trường kinh doanh thay đổi, liên tục làm mới mình là những giải pháp mà các doanh nghiệp có vốn của SCIC đã triển khai, nhờ đó duy trì được tốc độ tăng trưởng và gặt hái thêm nhiều thành công. Đổi mới, mở rộng hợp tác toàn cầu để thúc đẩy tăng trưởngThích ứng với...

Người nhà Phó chủ tịch VIB đăng ký mua 14 triệu cổ phiếu

Vợ và con Phó chủ tịch Hội đồng quản trị VIB đăng ký mua 14 triệu cổ phiếu. Giao dịch đều dự kiến được thực hiện từ 27/11 đến 26/12/2024 theo phương thức thỏa thuận và/hoặc khớp lệnh. Vợ và con Phó chủ tịch Hội đồng quản trị VIB đăng ký mua 14 triệu cổ phiếu. Giao dịch đều dự...

Cần quản lý tốt hoạt động dạy thêm, nên buộc đóng thuế

Về chủ trương không cấm dạy thêm vừa được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra, nhiều bạn đọc có ý kiến phản hồi. ...

Vụ bát nháo khám sức khỏe để đi nước ngoài: Luân chuyển công tác người vi phạm

Sau bài viết 'Bát nháo khám sức khỏe để đi nước ngoài: Không phiếu thu, đóng tiền vào tài khoản cá nhân' của Tuổi Trẻ Online, hai bệnh viện đã kiểm điểm, luân chuyển công tác người vi phạm. ...

Đảng ủy Bộ Tổng Tham mưu

(Bqp.vn) - Sáng 19/11, Đảng ủy Bộ Tổng Tham mưu - Cơ quan Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 2960-CT/QUTW của Ban Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chỉ thị số 2070-CT/ĐU của Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ Tổng...

Mới nhất