Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhĐịnh vị thương hiệu quốc gia Việt Nam xanh

Định vị thương hiệu quốc gia Việt Nam xanh


Xây dựng thương hiệu xanh- xu hướng tất yếu

Tại toạ đàm, các chuyên gia trong nước và quốc tế đều chung quan điểm, xanh hoá các hoạt động trong xây dựng và phát triển thương hiệu ngày một phổ biển, thậm chí là yếu tố bắt buộc nhằm bắt nhịp chuyển động của thị trường thế giới. Việt Nam không ngoại lệ, yếu tố tăng trưởng bền vững trong đó có thương hiệu xanh đang trở thành chìa khóa cho mục tiêu phát triển kinh tế đất nước giai đoạn 2021-2035.

Định vị thương hiệu quốc gia Việt Nam xanh
Toạ đàm “Định vị Thương hiệu quốc gia Việt Nam xanh”

Doanh nghiệp Việt Nam đang tiên phong và nỗ lực xanh hoá sản xuất tiến tới từng bước xanh hoá thương hiệu, từ thực tế của Tập đoàn TH, bà Hoàng Thị Thanh Thuỷ – Trưởng Ban Điều phối Dự án phát triển bền vững, chia sẻ: Tập đoàn TH đã đặt nền móng cho ngành sữa tươi sạch, đồng thời tiên phong trong sản xuất xanh, sản xuất bền vững và bảo vệ môi trường.

Đăc biệt, Tập đoàn TH ứng dụng phần mềm quản lý tiên tiến từ sản xuất đến chế biến và tiêu thụ được đưa về từ nhiều quốc gia phát triển trên thế giới. Bên cạnh đó, doanh nghiệp luôn có sáng kiến về giảm thiểu phát thải cacbon như xây dựng hệ thống năng lượng tái tạo, từ đó quay vòng về phục vụ cho sản xuất. “Chúng tôi ứng dụng mô hình kinh tế xanh trên nền tảng kinh tế bền vững xuyên suốt từ ngày đầu thành lập doanh nghiệp” – bà Thuỷ nhấn mạnh.

Không chỉ Tập đoàn TH, thời gian qua nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã có bước tiến nhanh trên con đường sản xuất xanh, định vị thương hiệu bằng yếu xanh và được thế giới biết đến, như Tập đoàn Vingroup với sản phẩm xe ô tô, xe máy điện. Hoạt động này không chỉ đơn thuần là nắm nhịp phát triển mà theo đánh giá của các chuyên gia là rất dũng cảm bởi người đi đầu bao giờ cũng khó, chưa kể vốn đầu tư đòi hỏi rất lớn.

Định vị thương hiệu quốc gia Việt Nam xanh
Ông Trần Lê Hồng – Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ: Phát triển xanh là yếu tố sống còn của doanh nghiệp, nhưng không dễ thực thực hiện bởi đòi hỏi sự đổi mới toàn diện trong doanh nghiệp từ quản trị

Nhấn mạnh, công nghệ trong đổi mới sáng tạo là yếu tố cần thiết giúp doanh nghiệp chuyển đổi sang sản xuất xanh, xây dựng thương hiệu xanh thành công. Ông Trần Lê Hồng – Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ bày tỏ: Phát triển xanh không chỉ là trách nhiệm xã hội mà còn là yếu tố sống còn của doanh nghiệp trong bối cảnh hiện tại.

Tuy nhiên, theo ông Trần Lê Hồng điều này không dễ thực hiện, bởi đòi hỏi sự đổi mới toàn diện trong doanh nghiệp từ quản trị, phát triển sản phẩm, quản lý sản xuất đến kinh doanh. “Nếu không có công nghệ mới hầu như là bất khả thi. “Doanh nghiệp thành công là doanh nghiệp không ngừng đổi mới sáng tạo và đi theo các hướng sản xuất xanh, thân thiện môi trường”- ông Hồng nhấn mạnh.

Mối quan hệ tương hỗ giữa THQG và thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu sản phẩm cũng là yếu tố được bàn thảo sôi nổi tại toạ đàm. Theo đó, việc sử dụng nhận diện và biểu trưng của Chương trình THQG Việt Nam rất cần thiết trong quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường trong và ngoài nước.

Được sử dụng nhận diện và biểu trưng THQG trong quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp rất tốt nhưng không hề dễ dàng bởi lẽ phải đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng sản xuất, đạo đức kinh doanh. Do vậy, biểu trưng và nhận diện THQG luôn là sự bảo chứng chắc chắn và uy tín cho doanh nghiệp”- bà Thuỷ nói.

Về điều này, ông Hoàng Minh Chiến – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương chia sẻ thêm: Sự bảo chứng của biểu trưng cũng như nhận diện THQG Việt Nam mang lại cho doanh nghiệp là sự bảo chứng từ phía Chính phủ nên có uy tín cao và chắc chắn hiệu quả trong việc nâng cao nhận diện thương hiệu doanh nghiệp trên thị trường.

Định vị thương hiệu quốc gia Việt Nam xanh
Ông Hoàng Minh Chiến – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại: Cục Xúc tiến thương mại sẽ có kế hoạch xây dựng phối hợp cùng cả cộng đồng doanh nghiệp xây dựng bộ nhận diện THQG Việt Nam

Cần sự chung tay của cả cộng đồng

Tuy nhiên, ông Hoàng Minh Chiến cũng cho hay, không phải doanh nghiệp nào cũng nhận thức được tầm quan trọng của việc sử dụng và lồng ghép biểu trưng và nhận diện THQG Việt Nam vào xây dựng và phát triển thương hiệu của doanh nghiệp, nhất là với doanh nghiệp mới tham gia Chương trình THQG Việt Nam.

Lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại cũng thông tin: Trong việc xây dựng và định vị thương hiệu xanh, vai trò của Nhà nước, doanh nghiệp và sản phẩm là quan trọng như nhau. Nhà nước tạo chính sách, doanh nghiệp thông qua sản phẩm hiện thực hoá các chính sách, kết hợp cùng nỗ lực của bản thân xây dựng thành công thương hiệu của doanh nghiệp. Từ nhiều thương hiệu mạnh của doanh nghiệp tạo nên THQG Việt Nam có độ lan toả lớn trên thế giới.

Định vị thương hiệu quốc gia Việt Nam xanh
Chia sẻ tại tọa đàm, các chuyên gia cho rằng nhận diện thương hiệu luôn cần được quan tâm

Xây dựng thương hiệu, đặc biệt là thương hiệu xanh luôn là bài toán khó, cần có sự đầu tư nghiên cứu. Với kinh nghiệm quốc tế, ông Alex Haigh, Giám đốc Điều hành Brand Finence châu Á – Thái Bình Dương cho rằng: Việt Nam cần xây dựng và truyền tải câu chuyện đặc sắc làm đường dẫn kéo thế giới biết đến Việt Nam. Nhưng câu chuyện không nên quá rộng mà tập trung vào yếu tố xanh và nỗ lực tăng trưởng bền vững của Việt Nam. Đồng thời, cần lường trước lộ trình, khó khăn thách thức để có giải pháp. “Đã có trường hợp quốc gia quá tham vọng vào tăng trưởng xanh mà không lường hết các phát sinh dẫn đến sụp đổ của nền kinh tế” – ông Alex Haigh thông tin.

Dựa trên kết quả khảo sát 8 ngành với 500 doanh nghiệp, ông Robert McClelland, Trưởng khoa Kinh doanh, Đại học RMIT đưa ra lời khuyên, muốn thành công xây dựng thương hiệu xanh và bền vững, doanh nghiệp cần làm tốt công tác nghiên cứu thị trường; xác định yếu tố lợi thế cạnh tranh xét trên khía cạnh xanh và bền vững; định hình sứ mệnh thương hiệu; đưa ra định hướng phát triển thương hiệu trong và ngoài nước; triển khai marketing hiệu quả.

Bên cạnh đó, nhận diện thương hiệu luôn cần được quan tâm, sự thống nhất của hệ thống nhận diện và nâng cao hiệu quả nhận diện thông qua truyền thông là rất quan trọng.

Định vị thương hiệu quốc gia Việt Nam xanh

Triển lãm ảnh thành tựu THQG Việt Nam

Trước những thách thức cũng như nhu cầu về xây dựng thương hiệu xanh, về phía cơ quan quản lý nhà nước, ông Hoàng Minh Chiến cho biết, sắp tới Cục Xúc tiến thương mại sẽ có kế hoạch xây dựng phối hợp cùng cả cộng đồng doanh nghiệp xây dựng bộ nhận diện THQG Việt Nam. “Bộ nhận diện này sẽ chung cho toàn bộ Chương trình THQG Việt Nam, do đó rất mong được sự ủng hộ chung tay của cộng đồng doanh nghiệp” – ông Chiến nhấn mạnh.





Nguồn

Cùng chủ đề

Vì sao ĐH Quốc gia TP.HCM chuyển hướng cấu trúc bài thi năng lực?

Dù trước đó đã công bố định hướng cho phép thí sinh lựa chọn 3 trong 6 môn thi phần giải quyết vấn đề của bài thi đánh giá năng lực từ 2025 nhưng cuối cùng ĐH Quốc gia TP.HCM chọn một giải...

Vietcombank đồng hành tổ chức cuộc thi Vietnam ESG Challenge 2024

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vinh dự đồng hành tổ chức cuộc thi Vietnam ESG Challenge 2024 - một sự kiện tiên phong thúc đẩy tinh thần phát triển bền vững trong cộng đồng doanh...

Chốt thời điểm tăng tốc độ tối đa trên đại lộ nối Vinh

Dự kiến từ ngày 15/11/2024, Sở GTVT Nghệ An sẽ cho khai thác tuyến chính đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò với tốc độ tối đa là 80km/h, còn tuyến đường gom tốc độ tối đa là 60km/h. ...

Xuất khẩu mây, tre, cói, thảm mang về cho Việt Nam 594,8 triệu USD

9 tháng năm 2024, xuất khẩu sản phẩm mây, tre, cói, thảm của Việt Nam đạt 594,8 triệu USD, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm 2023. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong tháng 9/2024, xuất khẩu nhóm mặt hàng mây, tre, cói, thảm của Việt Nam đạt 50,43 triệu USD, giảm 4,5% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 9 tháng năm 2024, xuất khẩu sản phẩm mây,...

Gia tăng quan hệ hai chiều trong lĩnh vực logistics

Thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển, Toạ đàm doanh nghiệp Việt Nam – Thuỵ Điển 2024 chứng kiến sự hợp tác của 2 bên trong lĩnh vực logistics. Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, bà Nguyễn Thị Hoàng Thuý – Vụ trưởng, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển, kiêm nhiệm thị trường Bắc Âu cho biết, ngày 12/11 (giờ địa phương), trong khuôn khổ chuyến thăm...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Xuất khẩu mây, tre, cói, thảm mang về cho Việt Nam 594,8 triệu USD

9 tháng năm 2024, xuất khẩu sản phẩm mây, tre, cói, thảm của Việt Nam đạt 594,8 triệu USD, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm 2023. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong tháng 9/2024, xuất khẩu nhóm mặt hàng mây, tre, cói, thảm của Việt Nam đạt 50,43 triệu USD, giảm 4,5% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 9 tháng năm 2024, xuất khẩu sản phẩm mây,...

Gia tăng quan hệ hai chiều trong lĩnh vực logistics

Thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển, Toạ đàm doanh nghiệp Việt Nam – Thuỵ Điển 2024 chứng kiến sự hợp tác của 2 bên trong lĩnh vực logistics. Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, bà Nguyễn Thị Hoàng Thuý – Vụ trưởng, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển, kiêm nhiệm thị trường Bắc Âu cho biết, ngày 12/11 (giờ địa phương), trong khuôn khổ chuyến thăm...

Doanh nghiệp sẵn sàng nguồn cung hàng hoá phục vụ cuối năm và Tết Ất Tỵ

Thời điểm này, các doanh nghiệp đang rục rịch chuẩn bị nguồn hàng cho cuối năm và Tết Ất Tỵ. Việc này được kỳ vọng sẽ giúp tổng mức bán lẻ hàng hoá tăng trưởng. Tổng mức bán lẻ duy trì đà tăng, song dự báo sẽ không cao Theo báo cáo mới nhất của Bộ Công Thương, thị trường hàng hóa nội địa thời gian qua nhìn chung không có biến động...

Giá lúa gạo hôm nay 13/11/2024: Giá lúa tăng 100

Giá lúa gạo hôm nay 13/11/2024 tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long tăng với mặt hàng lúa. Giá lúa tăng 100-200 đồng/kg; giá gạo giảm 50 - 100 đồng/kg. Giá lúa gạo hôm nay ngày 13/11 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tăng với mặt hàng lúa. Giá lúa tăng 100 -200 đồng/kg; giá gạo giảm 50 - 100 đồng/kg. Cập nhật từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh An...

“Điểm tên” lãnh đạo của Chính phủ Mỹ được Tổng thống đắc cử Donald Trump đề cử

Sau khi đắc cử vị trí Tổng thống Mỹ, ông Donald Trump bắt đầu xây dựng chính phủ mới khi lựa chọn các gương mặt cho những vị trí chủ chốt. Ông Donald Trump đề cử người dẫn chương trình truyền hình làm Bộ trưởng Quốc phòng Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump ngày 12/11 cho biết, ông đề cử người dẫn chương trình của kênh Fox News Pete Hegseth làm Bộ...

Bài đọc nhiều

100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2023

Ngoài Nestlé Việt Nam và Abbott, top 5 nơi làm việc quy mô lớn được đánh giá 'tốt nhất Việt Nam' có thêm nhân tố mới Acecook, Coca-Cola, FPT. Tối 23/11 tại TP HCM, Công ty cổ phần Anphabe kết hợp với Công ty nghiên cứu thị trường Intage công bố danh sách những nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2023. Đây là năm thứ 10 đơn vị này công bố danh sách này.Dẫn đầu danh sách...

Nhiều dự án bất động sản ‘bung hàng’, tung khuyến mãi hút khách giai đoạn cuối năm

Bước vào giai đoạn cuối năm, thị trường địa ốc phía Nam đang có những bước chuyển động tích cực khi nhiều doanh nghiệp đồng loạt tung ra các dự án mới, mở bán những sản phẩm còn lại với kỳ vọng thu hút khách hàng trước Tết. ...

BMS: Hệ thống quản lý pin cho trung tâm dữ liệu, giải pháp tối ưu giúp quản lý năng lượng

Đối với các trung tâm dữ liệu, sự ổn định của hệ thống điện đóng vai trò thiết yếu trong việc duy trì hoạt động liên tục và bảo vệ dữ liệu. Các sự cố về nguồn điện hoặc lỗi hệ thống pin dự phòng (UPS) có thể gây ra những gián đoạn nghiêm trọng, dẫn đến thiệt hại về thời gian và tài chính. Đó là lý do tại sao Hệ thống Quản lý Pin (Battery Management System...

Vì sao chứng khoán Việt hứng khởi ngày ông Trump đắc cử rồi ‘quay xe’?

Sau 1 tuần ảm đạm, trong phiên đầu tuần (ngày 11-11), chứng khoán tiếp tục chịu áp lực điều chỉnh, lùi sâu về dưới mốc 1.250 điểm. Nhà đầu tư đang 'thấp thỏm' điều gì? Thị trường chứng khoán vừa trải qua một tuần...

Cổ phiếu ngân hàng “hạ giá” sâu phiên 11/11, HPG và FPT chưa đủ “gánh” thị trường

Lực cầu dâng cao cuối phiên giúp VN-Index hồi phục mạnh, dù chưa lấy lại được sắc xanh. Cổ phiếu ngành công nghệ là điểm sáng của phiên hôm nay, trong khi nhóm ngân hàng “hạ giá” sâu. Cổ phiếu ngân hàng “hạ giá” sâu phiên 11/11, HPG và FPT chưa đủ “gánh” thị trườngLực cầu dâng cao cuối phiên giúp VN-Index hồi phục mạnh, dù chưa lấy lại được sắc xanh. Cổ phiếu ngành công nghệ là điểm sáng...

Cùng chuyên mục

Hủy niêm yết bắt buộc cổ phiếu Thiên Nam (TNA)

Trước khi nhận lệnh huỷ niêm yết, cổ phiếu của doanh nghiệp ngành thép này cũng đang bị đình chỉ giao dịch từ 16/9. Trước khi nhận lệnh huỷ niêm yết, cổ phiếu của doanh nghiệp ngành thép này cũng đang bị đình chỉ giao dịch từ 16/9. Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) thông báo hủy niêm yết bắt buộc đối với cổ phiếu TNA...

Coi chừng mua trúng vé máy bay ‘siêu rẻ’ nhưng ‘siêu dỏm’ dịp Tết

Lợi dụng nhu cầu tăng cao dịp cuối năm, nhiều trang web giả mạo rao bán vé máy bay với mức giá 'siêu rẻ'. Các đối tượng lừa đảo sử dụng đủ chiêu trò từ mạo danh hãng bay đến việc gửi mã đặt chỗ giả để lấy tiền cọc rồi biến mất. ...

Cầu bắt đáy dâng cao kéo VN-Index tăng mạnh, sắc xanh trở lại cuối phiên 13/11

Sau khi thủng mốc 1.240 điểm, VN-Index có sự hồi phục mạnh khi lực cầu bắt đáy xuất hiện. Tuy nhiên, chỉ số HNX-Index và UPCoM-Index đều đóng cửa trong sắc đỏ. Cầu bắt đáy dâng cao kéo VN-Index tăng mạnh, sắc xanh trở lại cuối phiên 13/11Sau khi thủng mốc 1.240 điểm, VN-Index có sự hồi phục mạnh khi lực cầu bắt đáy xuất hiện. Tuy nhiên, chỉ số HNX-Index và UPCoM-Index đều đóng cửa trong sắc đỏ....

Nhà đầu tư chứng khoán hồ hởi khi ông Trump trở lại Nhà Trắng, vẫn có lý do đảo ngược đà tăng

Sau khi ông Donald Trump tái đắc cử Tổng thống Mỹ, các nhà đầu tư cổ phiếu đã hào hứng đón nhận sự trở lại của ông. Tuy nhiên, bất chấp đà tăng giá của cổ phiếu, thị trường chứng khoán vẫn tiềm ẩn rủi ro.

Một doanh nghiệp 60.000 nhân viên hé lộ thưởng Tết năm nay, mức chi cả nghìn tỉ

Thế Giới Di Động - doanh nghiệp bán lẻ có hơn 60.000 nhân viên quyết định chi thưởng Tết gấp vài lần so với cùng kỳ năm ngoái. Thuyết minh báo cáo tài chính hợp nhất quý 3-2024 vừa được Công ty cổ phần đầu...

Mới nhất

Philippines khởi xướng điều tra tự vệ với xi măng, doanh nghiệp Việt phải phối hợp

Bộ Thương mại và Công nghiệp Philippines thông báo sẽ yêu cầu các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam trả lời bản câu hỏi điều tra trong vụ việc khởi xướng điều tra tự vệ đối với sản phẩm xi măng nhập khẩu. Philippines khởi xướng điều tra tự vệ với xi măng, doanh nghiệp Việt phải phối hợpBộ...

Hủy niêm yết bắt buộc cổ phiếu Thiên Nam (TNA)

Trước khi nhận lệnh huỷ niêm yết, cổ phiếu của doanh nghiệp ngành thép này cũng đang bị đình chỉ giao dịch từ 16/9. Trước khi nhận lệnh huỷ niêm yết, cổ phiếu của doanh nghiệp ngành thép này cũng đang bị đình chỉ giao dịch từ 16/9. ...

Chuyển đổi xanh trong sản xuất nông sản, thực phẩm thúc đẩy xuất khẩu sang Liên minh Châu Âu

Ông Lê Hoàng Tài – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại - phát biểuSự kiện do Bộ Công Thương phối hợp với Ủy ban Châu Âu tổ chức cung cấp góc nhìn đa chiều từ các chuyên gia trong nước và quốc tế về triển vọng thị trường, khả năng tham gia sâu vào chuỗi cung...

Báo chí phải kết hợp giữa truyền thống với nền tảng số

Một số đại biểu Quốc hội cho biết báo chí truyền thống cần phải có tư duy sáng tạo hơn nữa để kết hợp giữa truyền thống với nền tảng số để vừa đáp ứng yêu cầu, vừa đến người dân một cách nhanh chóng. Bên hành lang kỳ họp, đại biểu Hoàng...

Mới nhất