Trang chủNewsDu lịchĐịnh vị thương hiệu Du lịch MICE Việt Nam

Định vị thương hiệu Du lịch MICE Việt Nam


Cần phát phát triển cho cả thị trường du lịch quốc tế và nội địa

Tại Diễn đàn “Việt Nam – Điểm đến của Du lịch MICE” do Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch, Câu lạc bộ Du lịch MICE Việt Nam tổ chức mới đây, ông Vũ Thế Bình – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, do những lợi ích kinh tế to lớn, vượt trội mà loại hình du lịch này mang lại, từ nhiều năm qua Du lịch MICE đã được coi là một loại hình du lịch, sản phẩm du lịch chuyên biệt có ý nghĩa quan trọng trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam.

Với nhiều tiềm năng và thế mạnh về tài nguyên du lịch, cơ sở vật chất kỹ thuật hạ tầng, Việt Nam là một điểm đến có tiềm năng to lớn để phát triển du lịch MICE.

Định vị thương hiệu Du lịch MICE Việt Nam - Ảnh 1.

Ông Vũ Thế Bình – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam.

Tuy nhiên, ông Vũ Thế Bình cho rằng, mặc dù được nhiều doanh nghiệp du lịch quan tâm đầu tư kinh doanh, nhưng cho đến nay phát triển du lịch MICE của Việt Nam vẫn còn ở quy mô nhỏ lẻ, manh mún, thiếu sự kết nối hệ thống ở cả khía cạnh liên ngành và liên vùng, còn hạn chế về tính chuyên nghiệp, năng lực cạch tranh còn thua kém một số nước trong khu vực, do vậy chưa đóng góp được nhiều cho sự phát triển của du lịch Việt Nam như kỳ vọng của ngành Du lịch.

Theo ông Vũ Thế Bình, du lịch MICE của Việt Nam cần được phát triển cho cả thị trường du lịch quốc tế (Inbound, Outbound) và thị trường du lịch nội địa; ở cả quy mô lớn, quy mô vừa và quy mô nhỏ. Cần định vị thương hiệu Du lịch MICE Việt Nam, xây dựng điểm đến cho từng phân khúc của du lịch MICE, kết nối sức mạnh của các doanh nghiệp du lịch, doanh nghiệp tổ chức sự kiện, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ tạo nên hệ sinh thái phát triển du lịch MICE ở Việt Nam trong tương lai gần nhất.

Ông Nguyễn Đức Anh – Chủ tịch Câu lạc bộ du lịch MICE cho biết, để triển khai được du lịch MICE cần phải hiểu khách hàng, định vị khách hàng mới đi đến định vị được du lịch MICE ở Việt Nam, từ đó mới xác định được mục tiêu, định hướng, kế hoạch và giải pháp để phát triển du lịch MICE.

“Ba năm trở lại đây du lịch MICE phát triển do đó trở thành xu thế và “nhà nhà làm MICE, người người làm MICE”. Tuy nhiên, chúng ta phải hiểu được bản chất của du lịch MICE, cần định vị du lịch MICE của Việt Nam, muốn vậy chúng ta phải tối đa nguồn lực và hiểu khách hàng. Du lịch MICE không phải dễ làm, dễ bán mà là kết tinh của tất cả giá trị để làm ra sản phẩm”, ông Nguyễn Đức Anh nói.

Ông Nguyễn Đức Anh cho rằng, phải làm ra giá trị, khẳng định bằng giá trị thay vì giá, chẳng hạn chúng ta tạo ra những sản phẩm du lịch kết tinh giá trị của du lịch MICE, rất trí tuệ nhưng rất rẻ trong khi đó vé máy bay đắt sẽ không giải quyết được vấn đề gì. Vậy điều quan trọng nhất của du lịch MICE là giá trị thì mình lại không bán được. Đo đó phải định vị ngay du lịch MICE của Việt Nam.

Xây dựng cơ chế chính sách phát triển du lịch MICE

TS. Nguyễn Anh Tuấn – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Du lịch cho rằng, du lịch MICE ở Việt Nam chi phí khá rẻ, dịch vụ ổn định. Nhu cầu du lịch MICE của du khách ngày càng tăng gia tăng, nhất là lượng khách tìm kiếm cơ hội đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh.

Lũy kế từ đầu năm đến tháng 8/2024, tổng lượng khách quốc tế đạt gần 11,4 triệu lượt, tăng 45,8% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 1,0% so với cùng kỳ năm 2019. Đặc biệt, lượng khách du lịch MICE tăng trưởng mạnh. Quý I/2024, doanh thu và lượng khách du lịch MICE đến Việt Nam tăng 35% so với cùng kỳ năm 2023. Đây cũng là lĩnh vực phục hồi tốt nhất, chiếm khoảng 60 – 70% lượng khách hiện tại.

Định vị thương hiệu Du lịch MICE Việt Nam - Ảnh 2.

TS. Nguyễn Anh Tuấn – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Du lịch.

Tuy nhiên, TS Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, hiện nay chúng ta còn thiếu chương trình phát triển du lịch MICE bài bản, chuyên nghiệp; xây dựng các sản phẩm đặc thù; liên kết các địa phương, các đơn vị du lịch; xúc tiến quốc tế… Thiếu những trung tâm tổ chức sự kiện quy mô lớn.

Bên cạnh đó, nguồn nhân lực phục vụ du lịch MICE hạn chế cả về số lượng lẫn chất lượng. Công tác quảng bá du lịch MICE của Việt Nam ra thị trường quốc tế còn yếu, nhỏ lẻ.

Vì vậy, theo TS. Nguyễn Anh Tuấn cần xây dựng cơ chế chính sách phát triển du lịch MICE; đầu tư hạ tầng, vật chất kỹ thuật đồng bộ, sản phẩm du lịch đặc trưng tại các trung tâm du lịch; đẩy mạnh công tác quảng bá du lịch MICE; đầu tư phát triển sản phẩm lưu niệm phục vụ du lịch MICE đa dạng, mang đặc trưng riêng vùng miền; nâng cao nhận thức đúng, có hiểu biết nhất định về loại hình du lịch MICE; tăng cường tập huấn về văn hóa ứng xử, cách hỗ trợ khách du lịch.



Nguồn: https://toquoc.vn/dinh-vi-thuong-hieu-du-lich-mice-viet-nam-20240930095137393.htm

Cùng chủ đề

Khai mạc Lễ hội hoa sen đá Fansipan 2024

(NLĐO)- Lễ hội hoa sen đá Fansipan 2024 là sự kiện mở đầu cho chuỗi chương trình kích cầu du lịch lớn nhất trong năm của tỉnh Lào Cai ...

Đưa Sa Pa trở thành “điểm nóng” du lịch bậc nhất miền Bắc cuối năm 2024

(Tổ Quốc) - Chuỗi lễ hội và trải nghiệm hấp dẫn trong Chương trình kích cầu du lịch lớn nhất năm 2024 của Lào Cai hứa hẹn đưa "thành phố sương mù" thành "điểm nóng" bậc nhất miền Bắc trong dịp cuối năm nay. ...

Lễ hội hoa sen đá khởi đầu cho hàng loạt sự kiện kích cầu du lịch lớn nhất năm của Lào Cai

(Tổ Quốc) - Diễn ra từ nay cho đến hết ngày 30/12 tại khu du lịch Sun World Fansipan Legend với nhiều hoạt động hấp dẫn, Lễ hội hoa sen đá Fansipan 2024 là sự kiện mở đầu cho chuỗi chương trình kích cầu du lịch lớn nhất trong năm của tỉnh Lào Cai mang tên "Chạm Sa Pa, chạm những tầng mây". ...

“Giải mã” các vấn đề liên quan tới đào tạo, phát triển nguồn nhân lực du lịch

(Tổ Quốc) - Ngày 14/11, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo quốc gia "Vai trò của các bên liên quan trong đào tạo, phát triển nguồn nhân lực du lịch" dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong chủ trì buổi Hội thảo. ...

Gỡ khó cho tàu cao tốc tuyến Đà Nẵng – Cù Lao Chàm

Việc đưa các tuyến tàu này hoạt động nhằm thúc đẩy liên kết vùng, góp phần phát triển hoạt động du lịch của các địa phương ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Nơi hội tụ và lưu giữ những nét đẹp văn hóa Tây Bắc

(Tổ Quốc) - Bản Mây là nơi duy nhất ở Sa Pa du khách có thể trải nghiệm đời sống của các dân tộc vùng cao (H'Mông Sa Pa, H'Mông Điện Biên, Xa Phó, Tày, Giáy, Dao Đỏ, Thái, Hà Nhì) trong cùng một ngày, tại cùng một địa điểm. ...

Khám phá bảo tàng Sinh học đầu tiên, lâu đời nhất của Đông Dương tại Hà Nội

(Tổ Quốc) - Bảo tàng sinh học Đại học Tổng hợp (nay là Trường Đại học Khoa học Tự nhiên) được thành lập năm 1926. Đây là Bảo tàng sinh học đầu tiên của Đông Dương. Trong dịp Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024, lần đầu tiên, bảo tàng đặc biệt này mở cửa cho công chúng tham quan. ...

Nhân sự du lịch chất lượng cao, yếu tố quan trọng của quá trình phát triển

(Tổ Quốc) - Nhằm quán triệt và cụ thể hóa nhiệm vụ về việc nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 82 về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi,...

Đưa Sa Pa trở thành “điểm nóng” du lịch bậc nhất miền Bắc cuối năm 2024

(Tổ Quốc) - Chuỗi lễ hội và trải nghiệm hấp dẫn trong Chương trình kích cầu du lịch lớn nhất năm 2024 của Lào Cai hứa hẹn đưa "thành phố sương mù" thành "điểm nóng" bậc nhất miền Bắc trong dịp cuối năm nay. ...

Cẩn trọng với vi phạm bản quyền âm nhạc trên không gian mạng

(Tổ Quốc) - Internet phát triển mạnh mẽ, mở ra cơ hội để các nhà sáng tạo tham gia vào hoạt động âm nhạc trên không gian mạng: từ việc sáng tạo, trình diễn đến công bố tác phẩm, thúc đẩy quá trình hội nhập quốc tế, góp phần vào phát...

Bài đọc nhiều

Việt Nam lọt top điểm đến rẻ nhất thế giới năm 2024

Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler liệt kê 21 điểm đến rẻ nhất dành cho du khách năm 2024, trong đó có Việt Nam. Du khách bất ngờ nhận quà khi ghé thăm Đà Nẵng, Việt Nam vào đầu năm 2024. Ảnh: Thuỳ Trang Theo Condé Nast Traveler, nhiều yếu tố cần cân nhắc khi lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ, từ việc tìm địa điểm du lịch giá rẻ, sự an toàn của điểm đến cho tới các...

Tây Ninh – vùng đất của các di sản văn hoá độc lạ

Có đến 21 dân tộc thiểu số, trong đó nhiều nhất phải kể đến là dân tộc Khmer, Hoa, Chăm, Tà Mun…, Tây Ninh là một mảnh đất có sự pha trộn, giao thoa của rất nhiều sắc màu văn hóa.Du khách háo hức trải nghiệm "Chạm Sa Pa - Chạm những tầng mây"Những bãi biển, điểm đến tuyệt đẹp và đầy hấp dẫn ở phía nam đảo Phú Quốc (Kiên Giang)Phú Quốc – điểm đến rất được ưa...

Đón hơn 4.700 khách quốc tế du lịch tàu biển

Ngày 12/11, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đã đón 2 tàu biển Noordam và Celebrity Solsitce cập cảng, đưa hơn 4.700 khách du lịch quốc tế đến Quảng Ninh. Tàu Noordam di chuyển theo hải trình từ Hồng...

Du khách nước ngoài thích thú lần đầu được thăm quan toà nhà Bắc Bộ Phủ

(Tổ Quốc) - Tòa nhà Bắc Bộ Phủ - một trong những công trình kiến trúc mang đậm dấu ấn lịch sử của Hà Nội, đã chính thức mở cửa đón công chúng và du khách. Đây là lần đầu tiên công trình này được mở cửa cho công chúng và du khách tham quan trong khuôn khổ Lễ hội thiết kế sáng...

Cùng chuyên mục

Ghé thăm Làng rau Trà Quế – Làng Du lịch tốt nhất năm 2024

Làng rau Trà Quế ở thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam vừa được công nhận là Làng Du lịch tốt nhất năm 2024 của Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc; đây cũng là đại diện duy nhất của Việt Nam giành giải này.Quảng bá thương hiệu du lịch "Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh" tại AustraliaQuảng Nam: Đổi mới dịch vụ, cách làm để thu hút du khách đến với Mỹ SơnQuảng Nam giới thiệu...

Chiêm ngưỡng bửu tán điện Thái Hoà sau trùng tu

(NLĐO) - Sau 3 năm khởi công, điện Thái Hoà sắp hoàn thành trùng tu, sẵn sàng đón du khách vào tham quan trở lại. ...

Nơi hội tụ và lưu giữ những nét đẹp văn hóa Tây Bắc

(Tổ Quốc) - Bản Mây là nơi duy nhất ở Sa Pa du khách có thể trải nghiệm đời sống của các dân tộc vùng cao (H'Mông Sa Pa, H'Mông Điện Biên, Xa Phó, Tày, Giáy, Dao Đỏ, Thái, Hà Nhì) trong cùng một ngày, tại cùng một địa điểm. ...

Khai mạc Hội chợ Du lịch Tây Bắc-Điện Biên năm 2024

Tham gia hội chợ Du lịch Tây Bắc-Điện Biên năm 2024 có 60 gian hàng được trưng bày các sản phẩm du lịch độc đáo, quà tặng, quà lưu niệm, sản phẩm thủ công truyền thống, sản phẩm OCOP.Bản làng vùng sâu, vùng xa của tỉnh Điện Biên bừng sáng trong ánh điệnTổ chức quảng bá sản phẩm OCOP tiêu biểu của Thủ đô Hà Nội tại tỉnh Điện BiênLưu giữ nghề dệt thổ cẩm truyền thống của đồng...

Khai mạc Lễ hội hoa sen đá Fansipan 2024

(NLĐO)- Lễ hội hoa sen đá Fansipan 2024 là sự kiện mở đầu cho chuỗi chương trình kích cầu du lịch lớn nhất trong năm của tỉnh Lào Cai ...

Mới nhất

Nên nới điều kiện phát hành trái phiếu ra công chúng

Để bù đắp sự thiếu hụt thanh khoản thị trường trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, các chuyên gia kiến nghị phải có giải pháp mạnh hơn để khuyến khích phát hành trái phiếu ra công chúng. Để bù đắp sự thiếu hụt thanh khoản thị trường trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, các chuyên gia kiến nghị phải có...

Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh phải bắt đầu từ những người trẻ

Trong nhiệm vụ chung xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thủ đô, Đoàn thanh niên Hà Nội góp một vai trò quan trọng. Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh phải bắt đầu từ những...

Phó thủ tướng chỉ đạo xem xét công bố sớm phương án thi lớp 10

Trước lo lắng của phụ huynh về kỳ thi lớp 10 có môn thi thứ 3 'bí mật' được công bố sát kỳ thi, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát kỹ, xem xét quy định...

Chi 20 triệu đồng hút mỡ bụng, lại phải nhập viện cấp cứu vì nhiễm trùng dương vật

Nam bệnh nhân chi 20 triệu đồng hút mỡ bụng tại Phòng khám thẩm mỹ Rita (quận 10, TP.HCM), phải nhập viện vì nhiễm trùng vùng bụng và dương vật. ...

Thúc đẩy chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo gắn với đào tạo nhân lực chất lượng cao

(MPI) - Trình bày Báo cáo giải trình về kinh tế - xã hội tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV diễn ra chiều ngày 12/11/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh đến nội dung về thúc đẩy chuyển đổi số; phát triển...

Mới nhất