Là đỉnh núi cao nhất Đông Dương, mỗi mùa, mỗi thời điểm, đỉnh thiêng Fansipan lại khoác lên mình vẻ quyến rũ khác nhau. Đặc biệt, Fansipan cũng sở hữu “bộ sưu tập” những khoảnh khắc không thể tìm thấy được ở nơi nào trên đất nước hình chữ S. Đó có thể là khoảnh khắc tuyết phủ trắng quần thể tâm linh thâm nghiêm, là giây phút hàng ngàn tinh tú rực sáng trên nền trời hay ánh hoàng hôn nhuộm vàng biển mây bồng bềnh. Tất cả những điều đó đã khiến đỉnh thiêng Fansipan trở thành “nàng thơ”, nguồn cảm hứng bất tận của những nhiếp ảnh gia.
Mới đây, Cuộc Thi Sáng Tạo và Tôn vinh sắc Việt được tổ chức bởi Intel Semiconductor, với chủ đề xoay quanh đời sống đầy sắc màu của người Việt; từ những giá trị truyền thống, xã hội, con người và cảnh sắc, đến những giá trị nhân văn qua các hoạt động thiện nguyện. Trong số các bức hình dự thi, thật lạ kỳ, rất nhiều tác giả đã gửi bài dự thi là những tác phẩm được thực hiện tại đỉnh thiêng Fansipan.
Tác giả Vũ Ngọc Tuấn lựa chọn tác phẩm “Bình minh trên nóc nhà Đông Dương” là một trong những bài dự thi năm nay của mình. Trong ảnh, tượng Phật Bà Quán thế âm hiện lên từ bi giữa khung cảnh huyền ảo tựa tranh vẽ của núi rừng Hoàng Liên Sơn.
Nhiếp ảnh gia Nguyễn Minh Tú cũng lựa chọn dự thi với bức ảnh khoảnh khắc bình minh tại đỉnh thiêng Fansipan. Bức ảnh lột tả thời khắc ánh nắng làm sương tan dần, những vạt nắng chênh chếch chiếu qua không gian, hắt lên chóp kim loại ghi dấu mốc đỉnh cao 3.143m, tạo nên những vệt hắt ánh sáng rực rỡ.
Tác giả không giấu nổi sự ấn tượng của mình trước vẻ đẹp nơi nóc nhà Đông Dương: “Chúng tôi lặng người đi trước khung cảnh đắt giá. Rất khác những buổi bình minh mà chúng tôi đã từng được chứng kiến. Không giống cao nguyên, không giống biển, càng không giống ở chốn thị thành. Đôi khi có những thời khắc chúng ta có thể ghi lại trong những khuôn hình, nhưng xúc cảm của con người chỉ có thể tự cảm nhận, in hằn sâu trong đáy mắt và lưu giữ trong tim. Chẳng thể quên mà sẽ luôn nhớ mãi… giây phút bình minh trên đỉnh Fansipan”.
Bài dự thi thứ 2 về Fansipan, tác giả Minh Tú chọn tác phẩm “Nhìn về đỉnh thiêng Fansipan”. Anh chia sẻ hơn 7 năm qua, nhờ tuyến cáp treo kỷ lục mà Sun Group khánh thành tại Sa Pa thì hàng triệu du khách từ khắp nơi trên đã có cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp kỳ vĩ của nóc nhà Đông Dương. Giờ đây, đỉnh thiêng Fansipan cũng trở thành chốn tìm về để chiêm bái, cầu an trước một quần thể tâm linh tựa như đã bám vào thế núi, tạc vào non cao Hoàng Liên nhiều năm về trước.
Đỉnh thiêng Fansipan hiện lên hút hồn với khung cảnh tuyết trắng xóa, trong tác phẩm của nhiếp ảnh gia Nguyễn Mạnh Cường. Quần thể tâm linh Fansipan mang dáng chùa Việt cổ thế kỷ 15 – 16 hiện lên tựa những thước phim cổ trang.
Tác giả chia sẻ bức ảnh được anh thực hiện vào ngày giáp tết 2022, trong chuyến thăm đỉnh Fansipan. Do hiện tượng thời tiết bất thường nên khi ấy tuyết phủ dày đến 60cm, tạo nên một cảnh tượng thiên nhiên hết sức kỳ thú. “Nhìn gốc Đỗ Quyên cổ thụ vươn mình trong gió tuyết như muốn ôm lấy và che chở cho những ngôi chùa trên đỉnh Fansipan tạo nên một bức tranh vừa sống động vừa gần gũi, ấm áp trong thời tiết giá lạnh của mùa đông nơi miền biên viễn”, anh nói.
Tham dự cuộc thi, những nhà sáng tạo cũng lựa chọn đa dạng hình thức thể hiện tác phẩm. Nhiếp ảnh gia Nguyễn Bảo Long, một người con của Lào Cai tham dự với video timelapse “Fansipan đêm huyền diệu”.
Tác giả không giấu nổi sự xúc động trước khung cảnh choáng ngợp: “Đứng trên một nơi cao như thế, khi bóng đêm ùa tới, bầu trời tràn ngập những vì sao lấp lánh tưởng chừng như đang rớt xuống tầm tay, chỉ cần đưa ra là có thể chạm tới. Dù lạnh giá, sương buốt tay chân, thì khi chân đặt chân đến và trải qua một đêm sương lạnh với thế giới quan đẹp đẽ kia, lòng vẫn hân hoan một niềm vui.”
Đại tượng PHẬT (tác giả Nguyễn Bảo Long)
Anh Bảo Long từng có thời gian làm việc tại Sun World Fansipan Legend, cũng là người từng ghi lại những khoảnh khắc đặc biệt ấn tượng của đỉnh thiêng. Anh cho biết để ghi lại những hiện tượng thiên nhiên kỳ thú ở đỉnh cao 3.143m với điều kiện thời tiết biến đổi khôn lường, bên cạnh sự chuẩn bị kỹ lưỡng, kỳ công thì yếu tố may mắn là điều kiện tiên quyết. Khoảnh khắc khiến anh không thể quên đó là Phật quang và dải ngân hà lung linh về đêm.
“Ngắm nhìn non sông gấm vóc từ đỉnh thiêng, trước cảnh sắc quê hương mình thực sự tự hào. Đó là cảm xúc hân hoan và một niềm vui không ngớt”, anh nói.
Trước đó vào năm 2021, tác phẩm “Tượng Phật trên nóc nhà Đông Dương”, của nhiếp ảnh gia Lê Việt Khánh xuất sắc giành giải 3 thể loại ảnh Kiến trúc, hạng mục Professional trong cuộc thi ảnh đen trắng uy tín hàng đầu thế giới Monochrome Awards. Trong ảnh, Đại tượng Phật hiện lên uy nghi và huyền hoặc trong bảng lảng mây bay.
Theo nhiếp ảnh gia Lê Việt Khánh, không dễ để “săn” được khoảnh khắc có một không hai đó. Bức ảnh được anh thực hiện vào một sáng mùa đông lạnh giá, sau cơn mưa đêm kéo dài đến sáng sớm nên gió mạnh và cái rét như cắt vào da thịt.
Đại tượng Phật A Di Đà trong mây trắng cũng là nguồn cảm hứng sáng tác bất tận với nhiều nhiếp ảnh gia. Đây là bức tượng Phật bằng đồng ở độ cao cao nhất Việt Nam, có chiều cao 21,5m, được tạo thành bởi hàng ngàn vạn tấm đồng dày 5mm, với tổng trọng lượng 62 tấn. Đại tượng Phật được gia công tại chỗ và ốp theo kỹ thuật áp lực cơ khí trên kết cấu khung sắt có thể tích gần 1.000m3, với các họa tiết trang trí dạng phù điêu mang hơi thở mỹ thuật thời Trần.
Bốn mùa hoa nở, cảnh sắc thiên nhiên biến ảo từng phút giây khiến Fansipan hiện lên muôn hình vạn trạng trong mỗi tác phẩm dự thi. Song chẳng khó để nhận ra vẻ đẹp ấy dường như có một công thức chung, là sự hài hòa giữa thiên nhiên choáng ngợp của núi rừng Tây Bắc và những công trình được tạo tác kỳ công bởi bàn tay, khối óc con người. Fansipan bởi thế, là vẻ đẹp của non sông, của trí tuệ Việt mà những nhiếp ảnh gia tự hào giới thiệu đến thế giới.