Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcĐịnh hướng chọn môn thi tốt nghiệp THPT

Định hướng chọn môn thi tốt nghiệp THPT

Theo các chuyên gia, việc lựa chọn môn thi tốt nghiệp năm 2025 đóng vai trò quan trọng để xét tuyển vào ĐH năm 2025. Trong bối cảnh hiện nay, học sinh (HS) nên chọn môn thi tốt nghiệp theo định hướng nào là điều nhiều phụ huynh và HS băn khoăn.

Thông tin được chia sẻ trong chương trình tư vấn truyền hình trực tuyến “Chọn ngành học cho tương lai: Chọn môn thi tốt nghiệp để vào được nhiều ngành ở ĐH nhất” do Báo Thanh Niên thực hiện chiều 3.12. Chương trình được trực tuyến tại các kênh: thanhnien.vn, fanpage Facebook, kênh YouTube, TikTok Báo Thanh Niên.

ĐỔI MỚI THI TỐT NGHIỆP THPT

Đến thời điểm này, Bộ GD-ĐT đã phê duyệt phương án tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Song song đó, Bộ cũng công bố dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế tuyển sinh trình độ ĐH, trình độ CĐ ngành giáo dục mầm non. Cả hai văn bản trên đều có nhiều điểm mới tác động trực tiếp tới HS đang học lớp 12, đặc biệt trong lựa chọn môn thi tốt nghiệp.

Định hướng chọn môn thi tốt nghiệp THPT- Ảnh 1.

Nhiều điểm mới về thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH tác động trực tiếp tới HS đang học lớp 12

ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

Chia sẻ trong chương trình, tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa, nguyên Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM, nhìn nhận một số điều chỉnh từ kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH hiện đang trong giai đoạn dự thảo lấy ý kiến trước khi ban hành chính thức. Dù chỉ dự thảo nhưng thông tin về bức tranh thi tốt nghiệp và xét tuyển ĐH đã được định hình khá rõ. Trong đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 có khá nhiều thay đổi so với trước đây và dẫn đến nhiều thay đổi trong kế hoạch xét tuyển các trường ĐH.

Năm 2025, Bộ GD-ĐT chốt phương án thi tốt nghiệp THPT 4 môn, trong đó thí sinh (TS) thi bắt buộc môn ngữ văn, toán và 2 môn tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (ngoại ngữ, lịch sử, vật lý, hóa học, sinh học, địa lý, giáo dục kinh tế và pháp luật, tin học, công nghệ). Không chỉ giảm số lượng môn thi và cách tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT so với trước đây, thay đổi đặc biệt còn ở đề thi.

THAY ĐỔI TỔ HỢP XÉT TUYỂN Ở ĐH

Về tuyển sinh ĐH, theo văn bản dự thảo sửa đổi bổ sung quy chế tuyển sinh Bộ đang lấy ý kiến, xét tuyển sớm là một nội dung dự kiến có điều chỉnh mạnh so với trước đây. Bên cạnh đó, những điểm mới liên quan trực tiếp tới TS còn sự thay đổi tổ hợp xét tuyển trong năm tới.

Chia sẻ trong chương trình, thạc sĩ Trương Thị Ngọc Bích, Giám đốc Trung tâm truyền thông Trường ĐH Kinh tế – Tài chính TP.HCM, cho biết các năm trước đây trường sử dụng 4 phương thức xét tuyển chính gồm: xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT, xét điểm kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM và 2 phương thức xét dựa vào điểm học bạ THPT. Năm 2025, trường cũng dự kiến các phương thức xét tuyển dựa vào điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT, điểm kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM và phương thức trong giai đoạn xét tuyển sớm. Trường sẽ công bố cụ thể phương thức tuyển sinh sau khi có quy chế chính thức của Bộ GD-ĐT.

Thạc sĩ Nguyễn Trần Ngọc Phương, Giám đốc marketing và phát triển thương hiệu Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, bày tỏ quan điểm ủng hộ chủ trương từ phía Bộ GD-ĐT trong công nhận phương thức tuyển sinh đa dạng, đảm bảo cơ hội xét tuyển đa dạng cho HS. Trong đó, riêng phương thức xét tuyển học bạ, dự thảo yêu cầu các trường xét cả điểm năm lớp 12 của HS, điều chỉnh này cần thiết. “Nếu dự thảo thành chính thức, năm 2025 trường dự kiến sẽ có 4 phương thức: điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT, điểm thi đánh giá năng lực ĐH Quốc gia TP.HCM, điểm kỳ thi V-SAT và kết quả học bạ theo tổng điểm 3 môn năm lớp 12”, thạc sĩ Phương chia sẻ.

Thạc sĩ Trương Quang Trị, Phó trưởng phòng Công tác sinh viên Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, cũng cho biết đến thời điểm này trường cũng có phương án dự kiến các phương thức xét tuyển cho năm 2025. Cụ thể gồm: xét dựa vào kỳ thi tốt nghiệp THPT; xét học bạ; xét điểm các kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM, ĐH Quốc gia Hà Nội và kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt Trường ĐH Sư phạm TP.HCM; xét tuyển thẳng. Trường đã dự kiến phương án này và sẽ công bố khi Bộ GD-ĐT ban hành quy chế tuyển sinh chính thức. Riêng về định hướng xây dựng tổ hợp môn xét tuyển, thạc sĩ Trị chia sẻ: “Trường sẽ cân đối tổ hợp môn xét tuyển để TS có sự lựa chọn tốt nhất, nhưng cơ bản giữ ổn định so với năm trước”.

Định hướng chọn môn thi tốt nghiệp THPT- Ảnh 2.

Các chuyên gia tham dự chương trình tư vấn tại Báo Thanh Niên chiều qua cho thí sinh những lời khuyên và thông tin cần thiết về lựa chọn môn thi

ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

CHỌN TỔ HỢP MÔN THEO ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP

Liên quan đến lựa chọn môn thi, tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa nhìn nhận: “Thực ra việc HS nên lựa chọn môn nào để thi tốt nghiệp và các trường ĐH lựa chọn môn nào để xét tuyển là vấn đề khá phức tạp trong năm tới”. Từ phía người học, tiến sĩ Nghĩa cho rằng theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, HS đã lựa chọn môn học từ năm lớp 10. Do đó việc HS chọn 2 môn tự chọn để thi tốt nghiệp thời điểm này, thực chất lựa chọn lại lần nữa trong số các môn HS đã chọn học từ lớp 10. Do đó, không phải HS nào cũng có thể chọn 4 môn thi tốt nghiệp theo 36 cách lựa chọn khác nhau khi kết hợp tất cả 9 môn tự chọn”.

Tiến sĩ Nghĩa phân tích thêm: “Vậy các trường ĐH đưa ra tổ hợp môn xét tuyển như thế nào để phù hợp với sự lựa chọn của HS, đặc biệt khi có những môn học mới như: tin học, công nghệ, giáo dục kinh tế và pháp luật? Liệu các trường có đưa ra tổ hợp môn xét tuyển có các môn mới này không?”. Giải đáp câu hỏi trên, nguyên Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM cho biết: “Đến thời điểm này, có lẽ cả HS và trường ĐH đều đang “nhìn nhau”. Các trường ĐH không biết HS đang chọn môn thi tốt nghiệp theo hướng nào để đưa ra tổ hợp xét tuyển phù hợp. Ngược lại, HS thì không biết các trường xét tuyển theo tổ hợp nào để chọn môn thi phù hợp. Do vậy, cần tìm một giải pháp phù hợp cho HS cũng như các trường ĐH khi tham gia xét tuyển”.

Tiến sĩ Nghĩa đề xuất: “Một giải pháp chung dung có thể đưa ra là trường ĐH xét tuyển theo tổng điểm thi tốt nghiệp 4 môn của HS, tránh tình trạng đưa ra tổ hợp xét tuyển mà ít TS sử dụng. Hoặc các trường đưa ra 36 tổ hợp xét tuyển mà HS có thể lựa chọn theo các môn thi tốt nghiệp. Tất cả HS đều có thể lựa chọn tổ hợp xét tuyển”. Tuy nhiên, tiến sĩ Nghĩa băn khoăn: “Có một điểm chung ràng buộc ở mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, là định hướng nghề nghiệp. Việc cho HS chọn tổ hợp môn nhưng không theo định hướng nghề nghiệp sẽ làm giảm mục tiêu giáo dục của chương trình và giảm mục tiêu định hướng nghề nghiệp khi xét tuyển ĐH”.

CHỌN MÔN THI THEO THẾ MẠNH VÀ YÊU THÍCH NHẤT

Trước băn khoăn nên chọn môn thi theo tổ hợp truyền thống hay tổ hợp chứa môn mới của một phụ huynh (TP.HCM), tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa chia sẻ: “Qua tiếp xúc với HS và phụ huynh, chúng tôi nhận thấy rõ sự băn khoăn này”. Theo tiến sĩ Nghĩa, thống kê trước đây cho thấy có tới 95% HS khi xét tuyển ĐH chọn các tổ hợp xét tuyển truyền thống như: toán – lý – hóa (A00), toán – lý – tiếng Anh (A01), toán – văn – tiếng Anh (D01), văn – sử – địa (C00)… Nhưng hiện nay, với điểm mới của kỳ thi tốt nghiệp, việc chọn môn thi tốt nghiệp làm sao cho phù hợp với cách xét tuyển của trường ĐH không chỉ băn khoăn của TS mà cả trường ĐH.

“Trong bối cảnh này, nếu các trường ĐH vẫn giữ các tổ hợp truyền thống sẽ có những bất cập khi Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã có thêm các môn học mới như: công nghệ, tin học, giáo dục kinh tế và pháp luật. Lời khuyên với HS ở thời điểm này là hãy chọn môn thi tốt nghiệp theo môn học thế mạnh, môn yêu thích và có khả năng đạt điểm cao nhất”, tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa khuyên.

Các trường ĐH định hướng lựa chọn tổ hợp môn xét tuyển

Trường ĐH Kinh tế – Luật (ĐH Quốc gia TP.HCM) định hướng áp dụng 5 tổ hợp xét tuyển cho tất cả các ngành. Cụ thể gồm: toán – tiếng Anh – ngữ văn, toán – tiếng Anh – vật lý, toán – tiếng Anh – tin học, toán – tiếng Anh – giáo dục kinh tế và pháp luật, toán – lý – hóa.

Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM cũng định hướng có nhiều hơn các tổ hợp xét tuyển cho năm 2025. Trong đó, các tổ hợp dự kiến mở rộng thêm các môn mới có trong Chương trình GDPT 2018. Tuy nhiên, mỗi tổ hợp vẫn gồm 3 môn theo nguyên tắc có 1 – 2 môn cốt lõi cần có của một ngành học.

Trường ĐH Sư phạm TP.HCM cũng dự kiến điều chỉnh tổ hợp xét tuyển phù hợp theo các môn thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 nhưng đảm bảo nguyên tắc 3 môn trong tổ hợp. Theo đó, vẫn đảm bảo duy trì các tổ hợp xét tuyển của năm 2024 trong các phương thức có sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT phù hợp với các môn thi từ năm 2025. Đồng thời, trường sẽ điều chỉnh các tổ hợp không còn phù hợp.

Trường ĐH Công thương TP.HCM cũng dự kiến có 4 tổ hợp xét tuyển và mỗi tổ hợp gồm 3 môn cho mỗi ngành đào tạo. Trong đó, toán được xem là môn chính trong tổ hợp xét tuyển các ngành: công nghệ thông tin, kế toán, tài chính ngân hàng và các ngành kỹ thuật. Ngữ văn là môn chính trong tổ hợp xét tuyển các ngành có liên quan đến quản trị và xã hội như: quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, luật kinh tế. Tiếng Anh là môn chính trong tổ hợp xét tuyển các ngành: ngôn ngữ Anh và ngôn ngữ Trung Quốc.

Trường ĐH Công nghệ TP.HCM dự kiến không có nhiều điều chỉnh về tổ hợp môn xét tuyển so với năm trước và không có sự khác biệt về tổ hợp xét tuyển giữa phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT và xét học bạ THPT.

Trường ĐH Nguyễn Tất Thành cũng dự kiến xây dựng tổ hợp môn xét tuyển theo tinh thần dự thảo sửa đổi bổ sung quy chế tuyển sinh của Bộ GD-ĐT. Theo đó, tổ hợp môn có tối thiểu 3 môn, trong đó có môn bắt buộc toán hoặc văn.

Trường ĐH Kinh tế – Tài chính TP.HCM mong muốn đưa ra phương án để HS lựa chọn tổ hợp môn phù hợp với môn học lựa chọn bậc phổ thông, đồng thời phù hợp với yêu cầu, đặc thù ngành đào tạo là quan trọng.




Nguồn: https://thanhnien.vn/dinh-huong-chon-mon-thi-tot-nghiep-thpt-185241203202158736.htm

Cùng chủ đề

36 tổ hợp thi tốt nghiệp THPT 2025 thí sinh nên biết

(Dân trí) - Với việc thi 2 môn bắt buộc toán, văn và 2 môn tự chọn, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 sẽ có 36 cách chọn tổ hợp môn thi. 11 môn thi tốt nghiệp THPT 2025 gồm: toán, ngữ văn, ngoại ngữ, vật lý, hóa học, sinh học, địa lý, lịch sử, tin học, công nghệ, giáo dục kinh tế và pháp luật.Trong đó, thí sinh phải thi bắt buộc 2 môn toán, văn và tự chọn...

Yếu tố quan trọng khi chọn ngành học

Chọn ngành học phù hợp là mong muốn của tất cả học sinh sau khi hoàn tất chương trình giáo dục phổ thông. Đặc biệt trong năm tuyển sinh 2025, lứa học sinh đầu tiên Chương trình giáo dục phổ thông 2018 tốt...

Những yếu tố quan trọng chọn ngành học

Vào lúc 10 giờ hôm nay (17.12), Báo Thanh Niên tổ chức chương trình tư vấn truyền hình trực tuyến 'Chọn ngành học cho tương lai: Yếu tố quan trọng chọn ngành học'. ...

Điều chỉnh phương thức, tổ hợp môn xét tuyển

Với những dự kiến thay đổi trong quy chế tuyển sinh, nhiều trường đại học đã có kế hoạch điều chỉnh các phương thức và tổ hợp xét tuyển năm 2025. Dự kiến thay đổi phương án tuyển sinhBộ GDĐT...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

80 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam: Viết tiếp bài ca người lính

Mỗi khi đất nước bị ngoại bang xâm lược, ai là người ra trận chống giặc? - Những người lính. Mỗi khi đất nước bị thiên tai như lũ lụt, bão dữ, hạn nặng, ai là người đứng cùng dân, giúp dân chống chọi những tai ương? - Những người lính. Mỗi khi đất nước đột nhiên rơi vào hoàn cảnh nguy hiểm khó lường như dịch bệnh Covid-19 vừa qua, ai lại "ra trận", trở thành lực lượng quan trọng...

Người đẹp Malaysia đăng quang Miss Charm 2024, Quỳnh Nga giành ngôi á hậu 2

Xuất sắc vượt qua 35 thí sinh quốc tế, người đẹp Rashmita Rasindran đến từ Malaysia trở thành chủ nhân chiếc vương miện Miss Charm 2024. Trong khi đó, thí sinh Nguyễn Thị Quỳnh Nga của Việt Nam nhận danh hiệu á hậu 2. Miss Charm 2024 Rashmita Rasindran xúc động khi nhận vương miện từ "người tiền nhiệm" Luma Russo ẢNH: BTC Chung kết Miss Charm 2024 khép lại khuya 21.12 tại TP.HCM với màn đăng quang của người đẹp Rashmita Rasindran đến...

Bài đọc nhiều

Nữ sinh 17 tuổi trúng tuyển Harvard với bài luận chia sẻ lý do muốn học lịch sử

Phan Linh Lan, 17 tuổi, lớp 12 Trường Concordia (Hà Nội), vừa vỡ òa cảm xúc khi nhận thư báo trúng tuyển ngành luật, Đại học Harvard trong đợt xét tuyển sớm. Linh Lan trở thành học sinh đầu tiên của trường trúng tuyển vào đại học danh giá này. ...

Hà Nội gặp mặt 13 đội tuyển dự thi học sinh giỏi quốc gia

Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia cấp THPT năm học 2024 - 2025, Hà Nội có 260 em dự thi ở 13 môn: toán, vật lý, hóa học, sinh học, tin học, ngữ văn, lịch sử, địa lý, tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung, tiếng Nhật (mỗi môn 20 học sinh), tăng 26 học sinh so với năm ngoái. Điểm nhấn của đội tuyển học sinh Hà Nội dự thi học sinh giỏi quốc gia...

Chuyên gia luật đề xuất giải pháp kiểm soát quyền lực nhà nước

Theo các chuyên gia, với mục tiêu đánh giá công tâm, xem xét việc kiểm soát quyền lực nhà nước đang là vấn đề quan trọng và cấp thiết trong bối cảnh Việt Nam hiện nay. Để phân công quyền lực nhà nước phù...

Trường cấp 2 ở TP.HCM bắt đầu dạy học bằng tiếng Anh

Từ học kỳ 2 năm học 2024-2025, Trường THCS Minh Đức, quận 1, TP.HCM sẽ chính thức để giáo viên người Việt bắt đầu những tiết dạy các môn toán, khoa học tự nhiên, lịch sử - địa lý bằng tiếng Anh. Trước đó...

Đề thi, đáp án học kỳ 1 lớp 9 môn Toán của quận Ba Đình

VietNamNet giới thiệu đề thi và đáp án học kỳ 1 lớp 9 môn Toán 2024 của quận Ba Đình, Hà Nội. Các đề thi môn Toán được Phòng GD-ĐT xây dựng theo hình thức tự luận với thời gian làm bài 90 phút. Sau đây là đề thi và đáp án học kỳ 1 môn Toán lớp 9: Đề thi học kỳ 1 môn Ngữ văn 8 hỏi về 'trường học hạnh phúc' Trong đề kiểm tra cuối kỳ 1 năm...

Cùng chuyên mục

Chuyện người gieo chữ ở Cà Lò

TP - Tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Hải Dương, Lý Thanh Trầm về quê hương, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng, gieo chữ. Sau 6 năm “trồng người”, nữ giáo viên sinh năm 1991 được phân công đến điểm trường Cà Lò, thuộc Trường Phổ thông dân tộc bán trú Khánh Xuân, Bảo Lạc. Cà Lò là xóm xa xôi, văn minh chưa gõ cửa, không điện, không nước, không sóng điện thoại… TP -...

Hơn cả một thú chơi

Sưu tầm figure đem đến cảm xúc đặc biệt thông qua sự kết nối với ký ức, niềm vui sở hữu và sự gắn kết cộng đồng ...

Ai thiết kế bộ nhận diện thương hiệu của Metro TP.HCM?

Những ngày này, người dân TP.HCM háo hức trải nghiệm tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Ít ai biết logo và các hạng mục nhận diện thương hiệu của HCMC Metro lại do một nhóm sinh viên tái thiết kế...

Những thầy giáo quân hàm xanh miền biên viễn

Nơi cuối trời Tây Bắc, có những người lính đi cả ngày, cả buổi đến “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” và dạy chữ cho bà con. Khi biết đọc, biết viết, đồng bào biết tránh xa các cạm bẫy xấu, các tệ...

Giảm bao nhiêu tiền trong chi phí học tập?

Nếu từ năm học 2025-2026, trẻ mầm non dưới 5 tuổi ở TP.HCM được miễn học phí, phụ huynh sẽ giảm được một khoản tiền trong chi phí học tập của con em. Việc miễn học phí này còn có ý nghĩa trong...

Mới nhất

Cây thông ở Đồng Nai làm từ hơn 3.800 nón lá, hút hàng nghìn lượt khách mỗi tối

Hơn 3.800 nón lá được kết thành cây thông Noel cao gần 40m tại Đồng Nai. Mỗi tối, nơi đây trở thành điểm check-in thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan. Hơn 3.800 nón lá được kết thành cây thông Noel cao gần 40m tại Đồng Nai. Mỗi tối, nơi đây trở thành điểm check-in thu...

Từ nhân dân mà ra, vì nhân dân chiến đấu, vì nhân dân phục vụ

Từ những ngày đầu thành lập với sự che chở của Nhân dân tại các chiến khu, đến các chiến thắng vang dội trong kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, quân đội ta luôn gắn bó máu thịt với Nhân dân, lấy sự yêu thương và đùm bọc của đồng bào làm nền tảng để...

Từ trường tiết lộ tòa nhà gấp đôi Nhà Trắng dưới lòng đất Iraq

(NLĐO) - Dấu tích thủ đô tráng lệ 2.700 tuổi của Vương quốc Assyria đã được tìm thấy bởi một nhóm khảo cổ quốc tế, nhờ máy...

Phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch mạng lưới cơ sở trợ giúp xã hội

Phó thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long ký Quyết định số 1575/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch mạng lưới cơ sở trợ giúp xã hội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch mạng lưới cơ sở trợ giúp xã hộiPhó thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long...

90 phút đáng nhớ và lần ra mắt đội tuyển thành công của Xuân Son

(Dân trí) - Tân binh Nguyễn Xuân Son với 2 pha lập công đã góp phần tạo nên chiến thắng 5-0 của đội tuyển Việt Nam trước đối thủ Myanmar, qua đó đặt chân vào bán kết AFF Cup 2024.   Tối 21/12, trận đấu ở lượt cuối bảng B giữa đội tuyển Việt Nam và Myanmar đã được diễn ra trên sân...

Mới nhất