Trạm cân có cũng như không
Báo Giao thông vừa đăng bài: “Đoàn xe chở đất cày nát đường dân sinh ở Quảng Ngãi”, phản ánh việc những đoàn xe tải 3 chân, 4 chân chở đất chạy từ mỏ đất Tân Lập (xã Hành Nhân, Nghĩa Hành, Quảng Ngãi) túa ra các tuyến đường dân sinh khiến đường sá nát bươm, nỗi lo tai nạn giao thông rình rập.
Quá trình ghi nhận thực tế, PV nhận thấy có hàng trăm lượt xe tải ra vào mỏ đất Tân Lập rồi rời đi nhưng không phương tiện nào thực hiện cân tải trọng theo quy định.
Tại mỏ đất Tân Lập có 4 vị trí khai thác đất với 5 máy đào loại lớn hoạt động hết công suất. Cạnh đó, hàng chục xe tải loại 3 chân, 4 chân chực chờ. Tuy nhiên, khi đã được chất đầy đất trên xe, không xe nào đi qua trạm cân.
Sau khi bị Sở TN&MT lập biên bản và yêu cầu lắp đặt trạm cân, khoảng 3 tháng trước, chủ mỏ là Công ty TNHH Phú Điền đã lắp đặt trạm cân gần khu vực đường ra vào mỏ. Tuy nhiên, dường như việc lắp đặt chỉ để làm cảnh, khi mà các tài xế phớt lờ trạm cân, cũng không thấy chủ mỏ có động thái gì.
Chiều 28/6, PV tiếp tục liên hệ với ông Trần Khắc Nguyên, Giám đốc Công ty TNHH Phú Điền. Song, cũng như các lần liên lạc trước, số điện thoại ông Nguyên luôn trong tình trạng báo bận.
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Mậu Thời, Giám đốc Công ty TNHH MTV Kim Thời (doanh nghiệp vận tải có đoàn xe tham gia chở đất từ mỏ Tân Lập cho công trình cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn) thừa nhận: “Đoạn tuyến phương tiện tham gia chở đất nền đường quá hẹp, trong khi đội xe có khoảng 40 chiếc. Hiện nhu cầu đất đắp phục vụ cao tốc quá lớn nên chúng tôi phải tăng cường phương tiện. Đội xe tải thùng lớn, chở đất nên không thể không quá tải”.
Ông Thời cho biết, đơn vị tăng cường xe tưới nước chống bụi, điều tiết xe đi giữ khoảng cách để đảm bảo ATGT. “Riêng về việc đội xe không đi qua trạm cân là vì trạm cân có trục trặc chi đó. Sáng 28/6, sau khi báo có bài phản ảnh, toàn bộ xe đều đi qua trạm cân hết”, ông Thời nói.
Nếu sai phạm sẽ kiến nghị thu hồi giấy phép
Được biết, mỏ đất Tân Lập được tỉnh Quảng Ngãi cấp cho Công ty TNHH Phú Điền vào tháng 1/2020, không thông qua đấu giá với diện tích 11,87ha, trữ lượng khai thác 796.651m3, công suất khai thác 190.000m3/năm, thời hạn 4,5 năm kể từ ngày được cấp phép.
Trao đổi với Báo Giao thông, lãnh đạo Sở TN&MT Quảng Ngãi cho biết, vừa qua Sở đã đi kiểm tra mỏ đất Tân Lập, phát hiện nhiều sai phạm, trong đó có hành vi không lắp trạm cân.
“Tình trạng đội xe chở đất không cho xe đi qua trạm cân như Báo phản ảnh, Sở sẽ tổ chức kiểm tra, nếu phát hiện sẽ tham mưu lãnh đạo tỉnh ra quyết định đình chỉ khai thác, thu hồi giấy phép. Đây là hành vi không thể chấp nhận, cần phải xử lý nghiêm. Không có chuyện lắp trạm cân để đối phó.
Trường hợp chủ mỏ cố tình vi phạm đơn vị sẽ tham mưu cơ quan có thẩm quyền chuyển hồ sơ vụ việc sang cơ quan cảnh sát điều tra”, vị này cho hay
Trao đổi với Báo Giao thông, lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 (chủ đầu tư dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn) cho biết, ngay từ đầu đơn vị đã có chỉ đạo đối với các nhà thầu, yêu cầu nghiêm túc chấp hành về tải trọng trong quá trình vận chuyển vật liệu thi công dự án.
“Cảm ơn Báo Giao thông đã thông tin, chúng tôi sẽ cho rà soát, kiên quyết xử lý đối với các nhà thầu cố tình sử dụng vật liệu từ phương tiện chở quá tải, quá khổ”, lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 khẳng định.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/doan-xe-cho-dat-pha-duong-o-quang-ngai-dieu-ky-la-trong-mo-dat-192240628132446817.htm