Trang chủKinh tếCông nghiệp - Xây dựngĐiều kiện tiên quyết cho việc mở rộng cao tốc TP.HCM

Điều kiện tiên quyết cho việc mở rộng cao tốc TP.HCM


Điều kiện tiên quyết cho việc mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành

Việc lùi trả gốc, lãi liên quan đến trái phiếu Bộ Tài chính đã ứng trả nợ được coi là điều kiện tiên quyết để VEC có thể đảm nhận vai trò chủ đầu tư mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM – Long Thành dài 22 km.





Đường bộ cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.

VEC đủ lực để “gánh” dự án

Đây là quan điểm xuyên suốt của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp – cơ quan chủ quản của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) trong Công văn số 2013/UBQLV-CNHT vừa được gửi tới Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT) liên quan đến phương án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM – Long Thành thuộc Dự án Đường bộ cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.

Cuối tháng 8/2024, tại Thông báo số 4000/TB-VPCP, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã giao Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp báo cáo về mô hình hoạt động và năng lực của VEC, việc triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, phương án tài chính đầu tư dự án trong trường hợp giao VEC thực hiện.

Phó thủ tướng giao Bộ Tài chính báo cáo việc xử lý tăng vốn điều lệ của VEC; căn cứ pháp lý, thẩm quyền khoanh và lùi trả gốc, lãi liên quan đến trái phiếu Bộ Tài chính đã ứng trả nợ thay cho VEC. Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp báo cáo cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn để đề xuất giao VEC thực hiện đầu tư Dự án; đề xuất phương án đầu tư khác (nếu có) trong trường hợp VEC không đủ điều kiện thực hiện.

“Các cơ quan nêu trên gửi báo cáo về Bộ GTVT trước ngày 5/9/2024 để tổng hợp, xây dựng báo cáo gửi Thường trực Chính phủ. Sau khi có báo cáo của Bộ GTVT, Văn phòng Chính phủ trình Thủ tướng cho phép họp Thường trực Chính phủ để xem xét quyết định việc mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành”, Thông báo số 4000/TB-VPCP nêu rõ.

Được biết, tại Công văn số 2013/UBQLV-CNHT, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp tiếp tục khẳng định, VEC đủ kinh nghiệm và năng lực để được giao làm chủ đầu tư, đảm bảo tiến độ thực hiện Dự án Đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành. “Phương án VEC thực hiện đầu tư Dự án theo hình thức huy động vốn chủ sở hữu và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác là phương án mang tính thực tiễn và khả thi nhất”, ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Phó chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đánh giá.

Cụ thể, ngoài việc không sử dụng vốn đầu tư công, giảm áp lực đối với nhiệm vụ chi ngân sách nhà nước, nếu giao VEC – đơn vị đang chịu trách nhiệm quản lý khai thác, vận hành, bảo trì và thu phí toàn tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây thực hiện đầu tư mở rộng đoạn TP.HCM – Long Thành sẽ không tạo ra xung đột lợi ích giữa nhà đầu tư cũ và nhà đầu tư mới.

Về năng lực tài chính của VEC, cấp trên trực tiếp của doanh nghiệp này cho biết, trong 3 năm gần nhất, tình hình tài chính của VEC có nhiều chuyển biến tích cực, đảm bảo hiệu quả, bảo toàn và phát triển vốn nhà nước trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Cụ thể, tổng doanh thu trong 3 năm gần nhất của VEC đạt 20.556,76 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 3.469,73 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 2.015,10 tỷ đồng. VEC không phát sinh các khoản nợ quá hạn, quản trị hiệu quả dòng tiền tích lũy.

Hiện nay, tại Dự án Đường cao tốc Bến Lức – Long Thành, VEC phải thực hiện cân đối 7.547,57 tỷ đồng thay thế vốn đầu tư công để thực hiện các hạng mục còn lại và dự kiến cân đối bổ sung 1.855,1 tỷ đồng. “Việc thực hiện nhiệm vụ cân đối 9.402,67 tỷ đồng vốn chủ sở hữu để thực hiện Dự án Đường cao tốc Bến Lức – Long Thành là nguyên nhân trọng yếu khiến VEC không đảm bảo nguồn vốn chủ sở hữu để thực hiện Dự án Đầu tư mở rộng đoạn TP.HCM – Long Thành”, ông Cảnh cho biết.

Nút thắt vốn chủ sở hữu

Về phương án tài chính đầu tư Dự án trong trường hợp giao VEC thực hiện, đại diện Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cho biết, tổng mức đầu tư Dự án Đầu tư mở rộng đoạn TP.HCM – Long Thành là 14.955,03 tỷ đồng (gồm lãi vay trong thời gian xây dựng), trong đó vốn chủ sở hữu 5.555,03 tỷ đồng (37%), vốn vay thương mại 9.400 tỷ đồng (63%).

Do Dự án Đường cao tốc Bến Lức – Long Thành chiếm gần hết room vốn chủ sở hữu, nên để đảm bảo khả năng huy động vốn chủ sở hữu tham gia đầu tư Dự án Đầu tư mở rộng đoạn TP.HCM – Long Thành, VEC kiến nghị khoanh và lùi trả gốc, lãi liên quan đến trái phiếu Bộ Tài chính đã ứng trả nợ.

Cụ thể, VEC kiến nghị cấp có thẩm quyền cho phép khoanh và lùi trả gốc, lãi liên quan đến khoản trái phiếu Bộ Tài chính đã ứng trả từ giai đoạn 2022-2026 sang giai đoạn 2031-2034, gồm khoản tiền 3.988,76 tỷ đồng và tiền lãi phát sinh tương ứng trong giai đoạn 2024-2026; khoản lãi phát sinh với khoản tiền gốc và lãi trái phiếu Bộ Tài chính đã ứng trả giai đoạn 2012-2023.

“Trường hợp Thủ tướng chấp thuận khoanh và lùi trả gốc, lãi liên quan đến trái phiếu Bộ Tài chính đã ứng trả nợ, lũy kế dòng tiền sau thuế hòa chung 5 dự án cao tốc do VEC đầu tư luôn dương (mức dương thấp nhất năm 2026 là 669 tỷ đồng). VEC có đủ lực để bố trí khoảng 5.555 tỷ đồng để đầu tư mở rộng Dự án theo phương án đề xuất”, lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp thông tin.

Hiện Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam đã cam kết thu xếp cấp tín dụng cho nhu cầu vay vốn trên cơ sở VEC đáp ứng đầy đủ các điều kiện tín dụng của Vietcombank và quy định của pháp luật.

Trường hợp Thủ tướng không chấp thuận khoanh và lùi trả gốc, lãi liên quan đến trái phiếu Bộ Tài chính đã ứng trả nợ, nếu đảm nhận thêm việc mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành, sẽ khiến giai đoạn 2026-2033 lũy kế dòng tiền sau thuế hòa chung 5 dự án bị âm, với mức âm lớn nhất là 6.241 tỷ đồng năm 2029.

“Ngoài việc không đảm bảo khả năng trả nợ khoản vay đúng kỳ hạn đã cam kết, VEC không huy động được vốn chủ sở hữu tham gia Dự án Đầu tư mở rộng đoạn TP.HCM – Long Thành”, lãnh đạo VEC phân tích.

Đề xuất Dự án Đầu tư mở rộng đoạn TP.HCM – Long Thành

Đoạn Km4+00 – Km8+770: mở rộng từ 4 làn xe lên 8 làn xe;

Đoạn Km8+770 – Km25+920): mở rộng từ 4 làn xe lên 10 làn xe. Cầu Long Thành đầu tư xây dựng 1 đơn nguyên cầu mới quy mô tương tự cầu hiện tại.

Chuẩn bị đầu tư từ tháng 3/2024 đến tháng 02/2025; thực hiện đầu tư từ tháng 3/2025 đến tháng 12/2027.

Thời gian hoàn vốn: 28 năm.





Nguồn: https://baodautu.vn/dieu-kien-tien-quyet-cho-viec-mo-rong-cao-toc-tphcm—long-thanh-d224537.html

Cùng chủ đề

Đề xuất lùi thời gian hoàn thành cao tốc Bến Lức

Thời gian thực hiện dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành được đề xuất lùi 1 năm, từ tháng 9/2025 sang tháng 9/2026. ...

“Đèn xanh” tại cao tốc Bến Lức

Dự án Xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đã nhận được sự đồng thuận quan trọng từ các cơ quan thẩm định trong việc lùi thời gian hoàn thành toàn tuyến đến tháng 9/2026. Dự án Xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đã nhận được sự đồng thuận quan trọng từ các cơ quan thẩm định trong việc lùi thời gian hoàn thành toàn tuyến đến tháng 9/2026. ...

Thông xe 22km đoạn phía Tây cao tốc Bến Lức

Nhà thầu đang gấp rút đẩy nhanh các hạng mục thi công để hoàn thành 22km đoạn phía Tây của cao tốc Bến Lức - Long Thành. ...

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước và 19 Tập đoàn, Tổng công ty hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2024

Đây là đánh giá của Phó thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) và 19 Tập đoàn, Tổng công ty chiều ngày 6/12. Ủy ban Quản lý vốn nhà nước và 19 Tập đoàn, Tổng công ty hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2024Đây là đánh giá của Phó thủ tướng Chính...

Loạt mệnh lệnh nóng của Thủ tướng về tiến độ Sân bay Long Thành và đường kết nối

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và các chủ đầu tư các dự án thành phần Sân bay Long Thành được yêu cầu đẩy nhanh tiến độ để có thể khai thác đồng bộ công trình trước ngày 31/12/2025. Loạt mệnh lệnh nóng của Thủ tướng về tiến độ Sân bay Long Thành và đường kết nốiBộ Giao thông Vận tải (GTVT) và các chủ đầu tư các dự án thành phần Sân bay Long Thành được yêu cầu đẩy...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tăng số ca bệnh nhân bị đột quỵ do thời tiết lạnh

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 thời gian gần đây liên tiếp tiếp nhận các bệnh nhân bị đột quỵ. Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 thời gian gần đây liên tiếp tiếp nhận các bệnh nhân bị đột quỵ. So với năm 2023, số ca đột quỵ nhập viện năm nay đang gia tăng. Các chuyên gia cho biết, thời tiết lạnh...

Làm rõ phương án đầu tư cao tốc Bắc Ninh

Dự án Xây dựng cao tốc Bắc Ninh - Phả Lại, đoạn từ Vành đai 4 vùng Thủ đô đến Quốc lộ 18 có tổng mức đầu tư khoảng 3.600 tỷ đồng đang được UBND tỉnh Bắc Ninh đề xuất đầu tư bằng vốn ngân sách địa phương. Dự án Xây dựng cao tốc Bắc Ninh - Phả Lại, đoạn từ Vành đai 4 vùng Thủ đô đến Quốc lộ 18 có tổng mức đầu tư khoảng 3.600 tỷ đồng...

Bước tiến quan trọng trong điều trị bệnh tan máu bẩm sinh

Bệnh viện Trung ương Huế thông báo đã thực hiện thành công hai ca ghép tủy đồng loại cho bệnh nhi mắc bệnh tan máu bẩm sinh (thalassemia), mở ra nhiều cơ hội sống mới cho các bệnh nhân khác. Tin mới y tế ngày 20/12: Bước tiến quan trọng trong điều trị bệnh tan máu bẩm sinhBệnh viện Trung ương Huế thông báo đã thực hiện thành công hai ca ghép tủy đồng loại cho bệnh nhi mắc bệnh...

Đề xuất khai thác 68,35 km cao tốc Vân Phong

Đây là đoạn tuyến thuộc Dự án thành phần Vân Phong - Nha Trang thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 sử dụng vốn ngân sách Nhà nước. Đề xuất khai thác 68,35 km cao tốc Vân Phong - Nha Trang trước 10/1/2025, vượt tiến độ 12 thángĐây là đoạn tuyến thuộc Dự án thành phần Vân Phong - Nha Trang thuộc Dự án xây dựng...

Hy vọng mới cho bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn sớm

Phát hiện ung thư phổi giai đoạn sớm, phương pháp điều trị hiện đại giúp bệnh nhân không phải hóa xạ trị. Phát hiện ung thư phổi giai đoạn sớm, phương pháp điều trị hiện đại giúp bệnh nhân không phải hóa xạ trị. Ung thư phổi là một trong những căn bệnh nguy hiểm và có tỷ lệ tử vong cao nhất. Tuy nhiên, với sự...

Bài đọc nhiều

Đô thị nghỉ dưỡng Sun Group tại Hà Nam: Tiềm năng kinh doanh quanh trục đại lộ

(Dân trí) - Những trục đại lộ lớn trên thế giới không chỉ là biểu tượng kiến trúc, văn hóa mà còn mang đến sức sống kinh doanh thương mại sầm uất cho vùng đất. Đây cũng là tương lai hứa hẹn của Phủ Lý khi sắp xuất hiện trục đại lộ quy mô hàng đầu Việt Nam. Sức hút của những trục đại lộHơn 300.000 người đã đổ về quảng trường biển, trục đại lộ lễ hội TP Sầm...

Chưa thể xác lập quyền sở hữu toàn dân tài sản Dự án BOT Quốc lộ 51

Hiện còn 3 nội dung chưa đạt được sự đồng thuận giữa nhà đầu tư và Cục Đường bộ Việt Nam liên quan đến việc chấm dứt hợp đồng Dự án BOT đầu tư mở rộng Quốc lộ 51. Chưa thể xác lập quyền sở hữu toàn dân tài sản Dự án BOT Quốc lộ 51 Hiện còn 3 nội dung chưa đạt được sự đồng thuận giữa nhà đầu tư và Cục Đường bộ Việt Nam liên quan đến...

Thúc tiến độ hạng mục kết nối với đường cao tốc Bến Lức

Khối lượng của hạng mục kết nối (250 m) với cao tốc Bến Lức - Long Thành thuộc Gói thầu XL3 của Dự án thành phần 7 vành đai 3 TP.HCM qua Long An còn lại không nhiều nhưng hiện vẫn chưa hoàn thành như kế hoạch đề ra. Thúc tiến độ hạng mục kết nối với đường cao tốc Bến Lức - Long ThànhKhối lượng của hạng mục kết nối (250 m) với cao tốc Bến Lức - Long...

Xu hướng thị trường bất động sản 10 năm tới sẽ ra sao?

(NLĐO) - Nếu không giải quyết bài toán về giá nhà ở, thị trường bất động sản khó ổn định. Trong khi đó, việc tăng giá nhà gây khó khăn cho người dân. ...

Vì sao thu hút đầu tư FDI của Đà Nẵng vẫn chưa “nổi lên trên bản đồ”?

Thu hút đầu tư FDI tại Đà Nẵng hiện nay vẫn chưa đạt được như kỳ vọng đề ra. Do nhiều nguyên nhân, việc xúc tiến, thu hút đầu tư đến nay vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Thu hút đầu tư FDI của Đà Nẵng còn "khiêm tốn" so với tiềm năngThu hút đầu tư FDI tại Đà Nẵng hiện nay vẫn chưa đạt được như kỳ vọng đề ra. Do nhiều nguyên nhân, việc xúc tiến, thu hút...

Cùng chuyên mục

Làm rõ phương án đầu tư cao tốc Bắc Ninh

Dự án Xây dựng cao tốc Bắc Ninh - Phả Lại, đoạn từ Vành đai 4 vùng Thủ đô đến Quốc lộ 18 có tổng mức đầu tư khoảng 3.600 tỷ đồng đang được UBND tỉnh Bắc Ninh đề xuất đầu tư bằng vốn ngân sách địa phương. Dự án Xây dựng cao tốc Bắc Ninh - Phả Lại, đoạn từ Vành đai 4 vùng Thủ đô đến Quốc lộ 18 có tổng mức đầu tư khoảng 3.600 tỷ đồng...

Đề xuất khai thác 68,35 km cao tốc Vân Phong

Đây là đoạn tuyến thuộc Dự án thành phần Vân Phong - Nha Trang thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 sử dụng vốn ngân sách Nhà nước. Đề xuất khai thác 68,35 km cao tốc Vân Phong - Nha Trang trước 10/1/2025, vượt tiến độ 12 thángĐây là đoạn tuyến thuộc Dự án thành phần Vân Phong - Nha Trang thuộc Dự án xây dựng...

Bình Định thúc tiến độ phê duyệt chủ trương đầu tư, đưa ra đấu thầu 29 khu đất

Trong 29 khu đất dự kiến đưa ra đấu thầu trong 2 năm 2025 và 2026, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định đề cập mới có Dự án Khu đô thị Cát Hải là đang thẩm định hồ sơ để phê duyệt chủ trương đầu tư. Bình Định thúc tiến độ phê duyệt chủ trương đầu tư, đưa ra đấu thầu 29 khu đấtTrong 29 khu đất dự kiến đưa ra đấu thầu trong 2 năm 2025...

Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội xử lý nghiêm vi phạm trong trật tự xây dựng, quy hoạch xây dựng

(CLO) Bộ Xây dựng vừa có văn bản hỏa tốc gửi UBND các tỉnh, thành phố Trực thuộc Trung ương về việc tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng và an toàn cháy cho nhà ở và công trình. ...

Cận cảnh loạt xe đặc chủng của Bộ Công an

Tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024, Bộ Công an đã mang đến nhiều phương tiện đặc chủng hiện đại. Tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024, Bộ Công an đã mang đến nhiều phương tiện đặc chủng hiện đại, đáp ứng yêu cầu đảm bảo an ninh, trật tự xã hội trong các tình huống phức tạp. Nổi bật trong số đó là xe S5 bọc thép do Shinjeong...

Mới nhất

Từ vụ VF8 dừng chạy Xanh SM: Dùng ô tô sang chạy taxi làm giảm giá trị xe?

Tỉ phú Phạm Nhật Vượng bất ngờ dừng sử dụng dòng xe VinFast VF8 chạy taxi Xanh SM. Nhiều ý kiến tranh luận câu chuyện đưa dòng xe định vị hạng sang vào dịch vụ taxi cao cấp làm ảnh hưởng đến giá trị xe. ...

Nguyên nhân dẫn đến đau tim trong phòng tắm

'Một trong những điều nguy hiểm là người bệnh tim có thể gục ngã bên trong phòng tắm mà người ngoài không...

Ban Dân tộc tỉnh Ninh Thuận: Giám sát Chương trình MTQG 1719 tại huyện Ninh Sơn

Ngày 20/12, ông Bạch Văn Dương, Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Ninh Thuận dẫn đầu Đoàn công tác đến kiểm tra, giám sát thực hiện Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi năm 2024 (Chương trình MTQG 1719) tại UBND huyện Ninh Sơn. Được ủy quyền của Chủ...

Dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang tiêu thụ quá nhiều muối

Muối giúp cơ thể duy trì cân bằng chất lỏng bên trong và ngoài tế bào, được gọi là cân bằng nội môi...

Phát hiện thêm lợi ích bất ngờ của vài tách cà phê mỗi ngày

Nhiều người mắc chứng rung nhĩ - tình trạng rối loạn nhịp tim, thường tránh cà phê. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới...

Mới nhất