Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcĐiều kiện nào để TP.HCM có trường học dùng tiếng Anh là...

Điều kiện nào để TP.HCM có trường học dùng tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai?


Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học mới của TP.HCM diễn ra vào giữa tháng 8 vừa qua, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng đề nghị: “TP.HCM là đầu tàu kinh tế không chỉ của đất nước mà còn của khu vực, trình độ tiếng Anh của học sinh phải ngang tầm khu vực và thế giới. Với những thành tựu đã đạt được, TP.HCM phải yêu cầu cao hơn, đòi hỏi hơn nữa. Làm sao để TP.HCM sẽ có những trường học dùng tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai sớm nhất, nhiều nhất toàn quốc”.

Điều kiện nào để TP.HCM có trường học dùng tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai?- Ảnh 1.

Giáo viên nước ngoài tham gia giảng dạy tiếng Anh đã trở nên phổ biến trong các trường học tại TP.HCM nhiều năm qua

ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

DỰ KIẾN THÍ ĐIỂM VÀO NĂM HỌC 2025-2026

Tiến sĩ Nguyễn Đông Hải, nguyên giáo sư vật lý ĐH Tennessee Wesleyan (Mỹ), cho rằng đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường là chủ trương, hướng đi đúng đắn, phù hợp và cần thiết.

Theo tiến sĩ Hải, hơn một nửa dân số thế giới đang nói ít nhất 2 ngôn ngữ, toàn cầu hóa đang diễn ra mạnh mẽ ở nhiều lĩnh vực, nên việc chuẩn bị cho các thế hệ học sinh (HS) VN sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai là điều tất yếu phải thực hiện để có thể hòa nhập sự phát triển chung của thế giới. Ngoài ra, năng lực tiếng Anh của HS VN cũng đã được cải thiện đáng kể so với nhiều năm trước đây (dù vẫn còn có chênh lệch lớn giữa các khu vực), đây là điều kiện thuận lợi.

Các chương trình tăng cường tiếng Anh đã được thực hiện trong trường học từ nhiều năm qua nhưng tiếng Anh vẫn chỉ là một ngoại ngữ và việc học tiếng Anh vẫn chủ yếu diễn ra trong lớp. HS chưa có nhiều cơ hội tiếp xúc tiếng Anh trong các tình huống của cuộc sống nên tiếng Anh chưa thực sự đi vào cuộc sống, dẫn đến thực trạng HS đạt điểm cao nhưng hầu như “câm điếc” khi gặp tình huống cần giao tiếp bằng tiếng Anh. Việc đưa tiếng Anh từ ngoại ngữ trở thành ngôn ngữ thứ hai sẽ giúp khắc phục tình trạng này và qua đó nâng cao năng lực tiếng Anh của HS trong thực tế chứ không chỉ trong các bài thi.

Cũng theo nhiều chuyên gia thì TP.HCM là một trong những địa phương thuận lợi nhất và sẵn sàng nhất trong cả nước để đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, bởi HS TP.HCM có mặt bằng tiếng Anh cao hơn so với cả nước và các cơ hội, điều kiện học tập, sử dụng tiếng Anh thuận lợi hơn.

Trao đổi với PV Báo Thanh Niên, tiến sĩ Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết năm học 2024-2025, Sở sẽ xây dựng dự thảo tiêu chí đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường. Sau khi hoàn thành bộ tiêu chí, ngành giáo dục sẽ triển khai thí điểm ở một số đơn vị trường học, dự kiến bắt đầu từ năm học 2025-2026.

Hiện nay, các phòng chuyên môn của Sở GD-ĐT TP.HCM đang rà soát các nội dung xây dựng dự thảo tiêu chí đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường. Trong đó, sẽ quy định cụ thể số môn học bằng tiếng Anh, thời lượng HS sử dụng tiếng Anh, một số chuẩn đánh giá… để trường học được công nhận tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường.

Theo ông Hiếu, dự kiến việc triển khai thí điểm sẽ sử dụng một phần kinh phí từ ngân sách nhà nước, kết hợp với các mô hình xã hội hóa, nhằm tăng thêm điều kiện giảng dạy cho các trường học. Trong đó tập trung các yêu cầu về nâng cao năng lực giáo viên, trang bị cơ sở vật chất dạy học hiện đại…

Điều kiện nào để TP.HCM có trường học dùng tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai?- Ảnh 2.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, môn tiếng Anh TP.HCM có 71.442 thí sinh tham dự (do có khoảng 13.000 thí sinh miễn thi môn ngoại ngữ này) thì có 137 thí sinh đạt điểm 10, phổ điểm tập trung ở mức 7,6 đến 9 điểm.

PHẢI CÓ MÔI TRƯỜNG SỬ DỤNG TIẾNG ANH TRONG MỌI HOẠT ĐỘNG

Theo tiến sĩ Nguyễn Đông Hải, một trường học sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai là ở đó, tiếng Anh được sử dụng không chỉ trong quá trình dạy học mà còn trong mọi hoạt động của nhà trường, tạo môi trường khuyến khích HS sử dụng tiếng Anh và được tiếp xúc với nhiều tình huống có thể sử dụng tiếng Anh.

“Để làm được điều này thì đội ngũ giáo viên (GV), nhân viên nhà trường cần có năng lực tiếng Anh nhất định, vì đội ngũ này sẽ là lực lượng quan trọng nhất tạo ra môi trường sử dụng tiếng Anh cho HS. Trước hết và quan trọng nhất là GV cần phải có năng lực sử dụng tiếng Anh trong chuyên môn của mình (giảng dạy môn mình phụ trách bằng tiếng Anh, nghiên cứu tài liệu, giáo trình chuyên môn bằng tiếng Anh), giao tiếp với HS trong và ngoài lớp học.

Ngoài việc dạy các môn bằng tiếng Anh, tiếng Việt thì các văn bản, thông tin truyền thông (các thông báo trên loa trường, các bài đăng website, facebook…) của nhà trường cũng cần được thực hiện bằng hai thứ tiếng song song. Do đó, đội ngũ nhân viên nhà trường cũng cần có năng lực tiếng Anh đủ để giao tiếp với đồng nghiệp, với HS và phụ huynh”, tiến sĩ Hải nói.

CÁC CHÍNH SÁCH VÀ ĐIỀU KIỆN CẦN CÓ

Để tiến tới thực hiện chủ trương đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường, tiến sĩ Nguyễn Thanh Bình, Trưởng khoa Tiếng Anh Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cho rằng các điều kiện về thể chế và chính sách cần được hoạch định kỹ lưỡng, rõ ràng và phù hợp với chủ trương mới của Đảng về đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai và mục tiêu giáo dục của thành phố. Đồng thời cần đảm bảo sự đồng bộ giữa các cơ quan giáo dục và sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương.

TP cần ban hành các văn bản quy định rõ ràng về việc triển khai tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai, xác định mục tiêu, lộ trình thực hiện, các trường thí điểm và các tiêu chuẩn cần đạt được trong từng giai đoạn. Cần có các quy định mới, rõ ràng về chuẩn đầu ra về năng lực tiếng Anh cho HS ở mỗi cấp học, đảm bảo khả năng sử dụng tiếng Anh được nâng cao cho HS sau khi hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông.

TP.HCM cần xây dựng chính sách tuyển dụng và đào tạo GV với các tiêu chuẩn cụ thể, phù hợp chủ trương mới cho việc tuyển dụng GV tiếng Anh, bao gồm yêu cầu về bằng cấp, chứng chỉ quốc tế uy tín (như TESOL, CELTA) và năng lực giảng dạy. Điều này đảm bảo đội ngũ GV có đủ năng lực đáp ứng nhu cầu dạy tiếng Anh tăng cường; đào tạo và bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn định kỳ cho GV tiếng Anh và GV dạy các môn học bằng tiếng Anh.

Điều kiện nào để TP.HCM có trường học dùng tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai?- Ảnh 3.

Để thực hiện việc trường học sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai, TP.HCM cũng cần có chính sách tuyển dụng giáo viên nước ngoài, tạo điều kiện thuận lợi để họ tham gia các chương trình giáo dục song ngữ

ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

Đồng thời, cần có chính sách khuyến khích, hỗ trợ tài chính để GV tham gia học nâng cao năng lực dạy học tiếng Anh; Chính sách khuyến khích hợp tác với các tổ chức quốc tế, viện nghiên cứu ngôn ngữ và đối tác nước ngoài để tiếp cận các phương pháp giảng dạy tiếng Anh tiên tiến, trao đổi GV và cập nhật tài liệu học tập.

TP cũng cần có chính sách tuyển dụng GV nước ngoài, tạo điều kiện thuận lợi để họ tham gia các chương trình giáo dục song ngữ, hỗ trợ visa, và đảm bảo quyền lợi lao động cho họ. Đồng thời có cơ chế thường xuyên giám sát chất lượng để những GV nước ngoài giỏi được phát huy và gắn bó với công tác dạy học tại thành phố.

Ngoài ra, cần có sự chuẩn bị hệ thống cơ sở vật chất và hạ tầng công nghệ thông tin. Các trường cần được tiếp tục trang bị hệ thống phòng học đa phương tiện, có máy chiếu, máy tính, bảng tương tác và thiết bị hỗ trợ giảng dạy tiếng Anh như phòng lab ngôn ngữ, thư viện ngoại ngữ. Hệ thống internet mạnh và ổn định sẽ giúp HS tiếp cận nguồn tài liệu học tập phong phú và GV có thể sử dụng các phương pháp giảng dạy đa dạng hơn như học online, phần mềm hỗ trợ dạy ngôn ngữ.

Về tài liệu giảng dạy, theo tiến sĩ Bình, cần chất lượng, đồng bộ đảm bảo phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế và đặc thù của VN. Ngoài ra, cũng cần phát triển thêm các tài liệu chất lượng khác, tài liệu bổ trợ như sách bài tập, tài liệu nghe, các chương trình video học tiếng Anh để hỗ trợ HS học tập toàn diện, thường xuyên.

Một trong những yêu cầu của Bộ Chính trị

Ngày 12.8, Ban Chấp hành T.Ư ban hành Kết luận 91-KL/TW tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW năm 2013 “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.

Theo Kết luận 91, Bộ Chính trị yêu cầu tập trung đẩy mạnh hội nhập quốc tế trong giáo dục – đào tạo đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ phát triển đất nước trong giai đoạn mới. Tập trung nâng cao năng lực ngoại ngữ của HS, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

Sau đó, trong kế hoạch năm học 2024-2025, Bộ trưởng GD-ĐT yêu cầu nghiên cứu và xây dựng đề án, kế hoạch từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.”Nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo. Nghiên cứu và xây dựng đề án, kế hoạch từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học”, Bộ GD-ĐT nhấn mạnh.




Nguồn: https://thanhnien.vn/dieu-kien-nao-de-tphcm-co-truong-hoc-dung-tieng-anh-la-ngon-ngu-thu-hai-185240908201155629.htm

Cùng chủ đề

Ngắm tuyến đường xuyên rừng đẹp như tranh ở TP.HCM

(VTC News) - Sau hơn 13 năm khánh thành, đường Rừng Sác - Cần Giờ không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, mà còn trở thành địa điểm du lịch hấp dẫn không thể bỏ qua. Cách trung tâm TP.HCM khoảng 50km, huyện Cần Giờ là khu vực duy nhất có vị trí giáp biển. Không chỉ có vị trí chiến lược quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, Cần Giờ...

Ngân hàng Chính sách xã hội TP HCM đẩy mạnh cho vay hỗ trợ giảm nghèo và giải quyết việc làm

(NLĐO)- Doanh số cho vay trong 9 tháng đầu năm 2024 đạt 3.793 tỉ đồng, tăng 1.128 tỉ đồng so với cùng kỳ năm 2023. ...

Dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng ở TP.HCM không thể huy động vốn

Chiều 7/11, tại họp báo về tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM, ông Đỗ Quang Hưng - Trưởng phòng Tổng hợp công tư - Sở Kế hoạch & Đầu tư TP.HCM cho biết, việc triển khai dự án PPP (đầu tư theo phương thức công tư của Dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng) theo cơ chế đặc thù này hiện nay đang phát sinh khó khăn, vướng mắc.Về phía TP.HCM, theo ông Hưng thành phố...

Cần “cú hích” cơ chế làm Vành đai 4 TP.HCM

Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM là dự án kết nối vùng, mang đến đột phá về hạ tầng cũng như phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực. Tuy nhiên, do thiếu cơ chế đặc thù khiến việc bố trí vốn không dễ, cần sớm được tháo gỡ. ...

Khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư với cao tốc TP.HCM – Mộc Bài

Ngày 6-11, UBND TP.HCM có văn bản gửi các nhà đầu tư về sự quan tâm đối với dự án đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài. Dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài có tổng chiều dài 51,2km, điểm đầu kết nối với đường...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hai học sinh bị ‘đánh hội đồng’ phải nhập viện

Trong vòng 3 tuần, trên địa bàn tỉnh Bến Tre xảy 2 vụ học sinh bị bạn 'đánh hội đồng', phải nhập viện điều trị. ...

Máy bay vũ trụ tối mật của Mỹ diễn tập nâng cao trên quỹ đạo

Máy bay vũ trụ tối mật X-37B của quân đội Mỹ đã bắt đầu thử nghiệm phanh khí động học tiên tiến để thay đổi quỹ đạo. ...

Bí mật đằng sau bọng mắt và quầng thâm đen dưới mắt

Có nhiều người họ thừa nhận luôn có một giấc ngủ trọn vẹn nhưng bọng mắt vẫn xuất...

‘Mùa đông năm nay các con không còn lạnh nữa’

Chia sẻ tại chương trình "Nối vòng tay ấm" do T.Ư Đoàn, Báo Thanh Niên đồng hành cùng PNJ và Quỹ Niềm Tin Vàng thực hiện, hiệu trưởng một điểm trường ở Lạng Sơn xúc động nói: 'Mùa đông năm nay các con...

Bài đọc nhiều

Cho nữ hiệu trưởng thôi việc sau vụ giáo viên bật khóc vì suất cơm 2 miếng chả

Sau những lùm xùm về suất cơm giáo viên nghèo nàn, nữ hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương (huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) được giải quyết cho thôi việc theo nguyện vọng cá nhân. Chiều tối nay (6/11), trao đổi với PV VietNamNet, lãnh đạo UBND huyện Châu Đức cho biết vừa có quyết định giải quyết cho bà Phan Thị Hán Huệ - Hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương - thôi việc theo...

Đưa startup công nghệ giáo dục Việt tiếp cận thị trường quốc tế

NDO - Trong khuôn khổ Tọa đàm "Khởi đầu địa phương, tư duy toàn cầu", do Trường Đại học Văn Lang phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh ngày 3/11, các diễn giả đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tế về phương thức khởi nghiệp với hàng nghìn sinh viên. Khởi nghiệp là một hành trình đầy cam go, nhiều nghiên cứu cho thấy trong 5...

Tỉnh nào có mật độ dân số thấp nhất cả nước?

Nhiều tỉnh thành trên cả nước có mật độ dân số (người/km2) rất cao, tuy nhiên ở một số địa phương con số này lại rất thấp. ...

Điểm mới cần lưu ý trong bài thi V-SAT để không mất điểm

Năm 2025, gần 20 trường ĐH sẽ sử dụng chung kết quả kỳ thi đánh giá đầu vào ĐH do Trung tâm khảo thí quốc gia và đánh giá chất lượng giáo dục (Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT) cung cấp ngân...

Cùng chuyên mục

Phụ huynh muốn chuyển lớp học sinh làm con mình gãy tay, trường không đồng ý

Học sinh bị bạn làm gãy tay, phụ huynh muốn nhà trường chuyển lớp cho bạn gây tai nạn vì sợ học chung không an toàn. Nhà trường nói gì? Phản ánh đến Tuổi Trẻ Online, chị Nguyễn Phương Thảo cho biết ngày 16-10-2024,...

Hai học sinh bị ‘đánh hội đồng’ phải nhập viện

Trong vòng 3 tuần, trên địa bàn tỉnh Bến Tre xảy 2 vụ học sinh bị bạn 'đánh hội đồng', phải nhập viện điều trị. ...

Tin nhắn bắt, kiểm điểm giáo viên dạy thêm là giả mạo

Theo đó, chiều 7/11, lãnh đạo nhiều trường trung học cơ sở trên địa bàn quận 1 (TP Hồ Chí Minh) nhận được tin nhắn gửi qua Zalo do lãnh đạo Phòng GD&ĐT quận này chuyển đến. Nội dung tin nhắn này như sau: “Sở GD&ĐT đề nghị các Phòng GD&ĐT báo cáo về tình hình các trường tiểu...

Tặng áo dài, áo ấm cho cô, trò trường mầm non thuộc Trại giam Hồng Ca

Đoàn công tác của Cục Công tác Đảng và công tác chính trị - Bộ Công an vừa có chuyến thăm, giao lưu và tặng quà trường Mầm non Họa Mi trực thuộc Trại giam Hồng Ca, Yên...

Rơi nước mắt những câu chuyện vượt khó trong học tập

(NLĐO) – Những người trong hội trường đã không cầm được nước mắt khi nghe những câu chuyện trải lòng về vượt khó của các tân sinh viên ...

Mới nhất

Đại hội Chi hội NS Nhiếp ảnh thành phố Đà Nẵng nhiệm kỳ 2024

(NADS) - Ngày 8/11, Chi hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam thành phố Đà Nẵng đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 – 2029. ...

Ý nghĩa chuyến công tác nước ngoài đầu tiên của Chủ tịch nước Lương Cường

(Dân trí) - Chuyến công tác sắp tới của Chủ tịch nước Lương Cường khẳng định tâm thế mới, vai trò, vị thế ngày càng gia tăng của Việt Nam ở châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới. Nhận lời mời của Tổng thống Cộng hòa Chile Gabriel Boric Font và Tổng thống Cộng hòa Peru Dina...

Huyện Krông Pắc tổ chức Hội nghị tổng kết sản xuất, tiêu thụ sầu riêng niên vụ năm 2024

Trên địa bàn huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk hiện có 37 vùng trồng sầu riêng xuất khẩu được cấp mã số vùng trồng với tổng diện tích 2.053 ha. Chiều ngày 8/11, UBND huyện Krông Pắc (tỉnh Đắk Lắk) tổ chức Hội nghị tổng kết sản xuất, tiêu thụ sầu riêng niên vụ năm 2024,...

Hàn Quốc phóng tên lửa đạn đạo Hyunmoo-II về phía biển Hoàng Hải

Hàn Quốc đã tiến hành một cuộc tập trận bắn đạn thật vào ngày 7/11, khi bắn tên lửa đạn đạo Hyunmoo-II về phía biển Hoàng Hải. Ngày 8/11, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết Hàn Quốc đã tiến hành một cuộc tập trận bắn đạn thật vào ngày 7/11,...

Ông Trump lặp lại điều chưa từng có trong 132 năm qua

(Dân trí) - Ông Donald Trump là người thứ 2 sẽ đảm nhiệm 2 nhiệm kỳ tổng thống Mỹ không liên tiếp trong vòng 132 năm trở lại đây. Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump (Ảnh: Getty). Với chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hôm 5/11, ông Donald Trump gần như chắc chắn sẽ trở thành tổng thống thứ...

Mới nhất