Trang chủDestinationsHà NamDiều khổng lồ trở thành giải pháp xanh cho vận tải hàng...

Diều khổng lồ trở thành giải pháp xanh cho vận tải hàng hải?



Con diều khổng lồ có kích thước 1.000 m2 bay ở độ cao 300 m so với mặt nước biển có thể đẩy một con tàu chở hàng qua đại dương, giúp tàu chở hàng giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và cắt giảm trung bình 20% lượng khí thải carbon.

Diều khổng lồ trở thành giải pháp xanh cho vận tải hàng hải
Diều Seawing thử nghiệm kéo tàu hàng qua biển. Ảnh: Airseas

Đây là Seawing – một sáng kiến công nghệ do công ty Airseas của Pháp phát triển. Những người sáng lập công ty là hai kỹ sư của tập đoàn hàng không Airbus, lên ý tưởng thiết kế một con diều giúp tàu vận chuyển từ năm 2016.

Sau nhiều năm nghiên cứu, họ đang thử nghiệm con diều trên một con tàu chở hàng đi qua Pháp và Mỹ.

Theo Tổ chức Hàng hải Quốc tế, với nguồn năng lượng hoàn toàn được cung cấp từ nhiên liệu hóa thạch, ngành vận tải biển chiếm khoảng 3% lượng khí thải nhà kính toàn cầu.

Nhiên liệu thay thế, như amoniac xanh, đang được nghiên cứu phát triển, nhưng sử dụng chúng rất tốn chi phí. Giám đốc điều hành Airseas Vincent Bernatets cho rằng phải mất nhiều thập kỷ thì mới xây dựng đủ cơ sở hạ tầng để triển khai việc sử dụng nhiên liệu thay thế trên quy mô lớn.

“Trong khi chờ đợi, chúng ta có thể làm gì? Chúng ta có thể sử dụng nguồn tài nguyên gió”, Bernatets cho hay.

Trong khi từ bao lâu nay, thuyền vẫn chạy được bằng sức gió song Seawing sử dụng công nghệ tiên tiến để làm nguồn năng lượng này phù hợp với thế kỷ 21. Diều có thể đóng vai trò là một chiếc dù, có thể mở ra sử dụng hoặc gập lại cất đi khi không cần thiết.

Chuyến diều được điều khiển bởi hộp phần mềm lái tự động gắn phía dưới con diều. Chiếc hộp này còn được gắn vào con tàu bằng một sợi cáp dài 700m cung cấp năng lượng và gửi dữ liệu đến và đi từ con tàu.

Theo tác giả Bernatets, điểm khác biệt trong cơ chế hoạt động của con diều này với các giải pháp gió khác là cánh diều không chỉ bị gió kéo, mà nó có thể bay theo hình số tám, nhân lên hiệu ứng kéo của luồng không khí để tạo ra “sức kéo khủng khiếp”. Thêm vào đó, Seawing lấy gió ở độ cao 300 m so với mặt biển, nơi gió mạnh hơn 50%.

Trong hơn 1 năm qua, phiên bản Seawing rộng 250 m2 đã được thử nghiệm trên một con tàu chở hàng do Airbus thuê đi qua Đại Tây Dương. Công ty cũng đã nhận được khoản tài trợ 2,5 triệu euro từ Liên minh châu Âu (EU) và cho biết họ đã nhận được đơn đặt hàng từ Airbus và công ty vận tải Nhật Bản “K” Line. Airseas hy vọng sẽ đạt được công nghệ hoạt động đầy đủ vào cuối năm 2025.

Theo Tiến sĩ Richard Pemberton, giảng viên về Thiết kế Cơ khí và Kỹ thuật Hàng hải tại Đại học Plymouth, Vương quốc Anh, không còn nghi ngờ gì khả năng hoạt động kỹ thuật của công nghệ. Vị chuyên gia này chỉ ra rằng cách đây hơn 10 năm, công ty SkySails của Đức cũng đã phát triển và thử nghiệm một hệ thống đẩy tương tự.

“Tuy nhiên, đối với bất kỳ phương tiện vận chuyển có hỗ trợ sức gió nào, vấn đề nằm ở chỗ gió thổi theo hướng nào và bạn muốn đi đâu? Nếu gió thổi thẳng vào mũi tàu và đó là hướng bạn muốn đi, thì không có hệ thống gió nào hoạt động đủ tốt để đưa tàu theo hướng muốn đi”, Tiến sĩ Pemberton chỉ ra nhược điểm của công nghệ này.

Bên cạnh đó, ông Pemberton tin rằng thách thức lớn nhất mà Seawing phải đối mặt là được chấp nhận trong ngành: “Tôi chắc chắn 100% nó sẽ giảm lượng khí thải khá đáng kể, nhưng liệu nó có được áp dụng rộng rãi không?”.

Khi nói đến liệu có được ngành vận tải ưa chuộng hay không, chi phí và giá dầu là hai yếu tố then chốt. CEO Bernatets nhất trí rằng giá nhiên liệu tăng sẽ khuyến khích các chủ tàu lắp đặt Seawing. Mặc dù ông không tiết lộ chi phí lắp đặt công nghệ, nhưng anh ấy nói rằng thông thường sẽ mất từ ​​2-5 năm để khách hàng lấy lại số tiền đã bỏ ra. Tuy nhiên, việc tiết kiệm sẽ trở nên rõ rệt hơn khi các con tàu chuyển sang sử dụng nhiên liệu xanh.

Bernatets kết luận: “Đó cũng là một yếu tố hỗ trợ rất lớn cho nhiên liệu xanh trong tương lai. Công nghệ của chúng tôi cho phép sử dụng nhiên liệu xanh sớm hơn, vì chúng tôi tiết kiệm được một phần chi phí và có sức cạnh tranh hơn”.

Theo baotintuc.vn

Source link

Cùng chủ đề

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, QUTW, BQP vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập QĐND...

(Bqp.vn) - Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024) và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2024), sáng 20/12, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội, Nhà nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đến đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ...

Tàu lớn nhất thế giới sử dụng công nghệ đẩy bằng năng lượng gió

Interesting Engineering hôm 19/12 đưa tin tàu Sohar Max 400.000 tấn trang bị 5 cánh buồm rotor giúp tàu tăng tốc và tiết kiệm đáng kể nhiên liệu. ...

Tổng Bí thư Tô Lâm dự Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 35 năm Ngày...

(Bqp.vn) - Sáng 20/12, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân. Tổng Bí thư Tô Lâm, Bí thư...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tổng duyệt Chương trình gặp mặt kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam

Sáng 17/12, tại Nhà Văn hóa Trung tâm tỉnh, Ban tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam đã tổng duyệt Chương trình gặp mặt kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2024) và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989-22/12/2024). Dự tổng duyệt có đồng chí Trần Xuân Dưỡng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức các hoạt động kỷ...

Huyện Lý Nhân tổ chức kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Sáng 17/12, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Lý Nhân tổ chức kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 35 năm ngày hội Quốc phòng toàn dân; gặp mặt cán bộ Quân đội đã nghỉ hưu, nghỉ công tác trên địa bàn.  Tại hội nghị, các đại biểu đã ôn lại truyền thống 80 năm xây dựng, chiến đấu, chiến thắng, trưởng thành của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng; 35 năm...

Bài đọc nhiều

Giữ gìn và phát huy làn điệu hát Dậm Quyển Sơn

Hát Dậm hay còn gọi là hát Dặm - loại hình múa hát độc đáo chỉ có ở làng Quyển Sơn, xã Thi Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam. Trải qua hàng trăm năm, hát dặm với những nét độc đáo riêng vẫn được người dân Thi Sơn bảo tồn và lưu giữ từ đời này qua đời khác. Đến nay những làn điệu hát dặm đã được các nghệ nhân đem đi giới thiệu tại nhiều quốc gia...

Cùng chuyên mục

Bảo tồn nghề dệt lụa tơ tằm làng Nha Xá

Nghề dệt lụa tơ tằm làng Nha Xá, với lịch sử hơn 700 năm, là một di sản văn hóa phi vật thể vô cùng quý giá của Việt Nam. Để bảo tồn và phát triển nghề truyền thống này, chúng ta cần có những giải pháp toàn diện, bao gồm cả cấp nhà nước và cộng đồng.

Cá kho niêu làng Vũ Đại

Cá kho Vũ Đại - đặc sản Hà Nam đã có từ rất lâu đời, chỉ cần thưởng thức một lần là nhớ mãi. Món cá kho làng Vũ Đại được chế biến theo công thức riêng, mang đậm hương vị truyền thống. Cá kho Vũ Đại hay còn được biết tới với cái tên cá kho Đại Hoàng, có nguồn gốc từ Lý Nhân, Hà Nam. Món đặc sản Hà Nam này đã có từ khá lâu. Theo lời kể từ...

Giữ gìn và phát huy làn điệu hát Dậm Quyển Sơn

Hát Dậm hay còn gọi là hát Dặm - loại hình múa hát độc đáo chỉ có ở làng Quyển Sơn, xã Thi Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam. Trải qua hàng trăm năm, hát dặm với những nét độc đáo riêng vẫn được người dân Thi Sơn bảo tồn và lưu giữ từ đời này qua đời khác. Đến nay những làn điệu hát dặm đã được các nghệ nhân đem đi giới thiệu tại nhiều quốc gia...

Mới nhất

Công nghiệp quốc phòng vươn ra thế giới

(NLĐO) - Công nghiệp quốc phòng vươn ra thế giới; Metro số 1 chính thức vận hành thương mại là 2 thông tin đáng chú ý trên Báo Người Lao Động số ra ngày 22-12....

Đà Nẵng ‘đi trước mở đường’, phát triển bứt phá, tăng trưởng 2 con số

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong định hướng xây dựng quốc gia thương mại tự do, Đà Nẵng có vai trò quan trọng, "đi trước mở đường", cần tiến hành thí điểm với tinh thần mạnh dạn làm, miễn là bảo vệ được độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ. ...

“Con đường lịch sử” thể hiện hình ảnh đầy tự hào về Bộ đội Cụ Hồ

(ĐCSVN) - Chương trình chính luận nghệ thuật mang tên "Con đường lịch sử" diễn ra tối 21/12 tại Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam, được phát sóng trực tiếp trên kênh VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam. Sự kiện do Bộ Quốc phòng phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức nhân kỷ niệm...

Thắng Myanmar 5-0, đội tuyển Việt Nam vào bán kết ASEAN Cup 2024

(ĐCSVN) - Ngay trận ra mắt người hâm mộ Việt Nam, tiền đạo nhập tịch Nguyễn Xuân Son lập cú đúp bàn thắng giúp đội tuyển Việt Nam có chiến thắng 5-0 trước Myanmar, qua đó tiến vào vòng bán kết ASEAN Cup 2024 với ngôi đầu bảng B. Sau trận hòa 1-1 trước Philippines, đội tuyển Việt Nam lỡ...

Mới nhất