Nhấn mạnh tiến độ giải ngân vốn bảo trì hiện mới đạt 59%, trong khi mục tiêu đặt ra đến tháng 10 là phải đạt 80%, ông Thái nêu rõ: Nếu đến cuối tháng không đạt được con số này sẽ khó đảm bảo giải ngân hết nguồn vốn bảo trì của năm nay.
“Đến ngày 30/10, Cục Đường bộ VN sẽ điều chuyển vốn bảo trì đường bộ đối với các đơn vị chậm giải ngân sang các đơn vị có nhu cầu và có tiến độ giải ngân tốt”, ông Thái khẳng định.
Nhấn mạnh nhiệm vụ trong 3 tháng cuối năm còn nặng nề, ông Thái đề nghị các cơ quan, đơn vị vào việc với tinh thần quyết liệt nhất, đổi mới nhất, sáng tạo nhất và tất cả vì mục đích chung.
Trong đó, ông Thái yêu cầu các đơn vị cần sớm hoàn thiện thủ tục để hoàn thành điều chỉnh kế hoạch bảo trì năm 2024 và danh mục chuẩn bị đầu tư phần còn lại của năm 2025. Muốn đẩy nhanh tiến độ bảo trì, công tác chuẩn bị kế hoạch đầu tư phải làm sớm.
“Phòng Kế hoạch và Đầu tư thường xuyên theo dõi kế hoạch giải ngân nguồn vốn, kịp thời báo cáo lãnh đạo Cục có giải pháp điều chỉnh nguồn vốn từ các đơn vị chậm giải ngân sang các đơn vị có tiến độ giải ngân tốt, đảm bảo hoàn thành giải ngân nguồn vốn bảo trì trong năm nay”, ông Thái yêu cầu.
Trước đó, báo cáo tại Hội nghị, ông Đoàn Chí Hiếu, Trưởng phòng Kế hoạch cho biết: Năm 2024, Cục Đường bộ VN được giao 12.500 tỷ đồng dự toán chi cho công tác bảo trì đường bộ.
Các công trình phê duyệt dự toán lần 1 cơ bản đã được triển khai, ký hợp đồng xây lắp, khối lượng thực hiện đạt gần 60% kế hoạch. Một số công trình được bổ sung lần 2 vẫn còn chậm.
Năm 2024, Cục Đường bộ VN đã có nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân vốn bảo trì, thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở, phê bình các đơn vị chậm giải ngân. Tuy nhiên, đến đầu tháng 10 mới giải ngân được 59% so với con số 63% mục tiêu đề ra.
Qua tổng hợp cho thấy, còn gần 40 đơn vị đến tháng 9 chưa hoàn thành theo tiến độ giải ngân theo kế hoạch. Điển hình như các Sở GTVT: Cao Bằng, Hà Giang, Quảng Ninh, Hải Dương, Thái Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Lâm Đồng, Bến Tre, Kiên Giang, Khu Quản lý Đường bộ II, Ban Quản lý dự án 3.
Về nguyên nhân chậm giải ngân, ông Hiếu khẳng định “có cả khách quan và chủ quan”. Đặc biệt, 2024 là năm đầu tiên triển khai Luật Đấu thầu mới nên phải kéo dài thời gian lựa chọn nhà thầu. Bên cạnh đó là những khó khăn liên quan đến thời tiết bất thường, nhất là những ảnh hưởng do cơn bão số 3 vừa qua.
Cục Đường bộ VN đã tổ chức triển khai công tác phòng, chống, ứng phó, khắc phục hậu quả của bão với sự chủ động, quyết liệt, kịp thời, linh hoạt ở mức độ cao nhất, góp phần giảm thiểu tối đa thiệt hại do tác động của thiên tai, đảm bảo giao thông thông suốt an toàn.
Cụ thể, Cục Đường bộ VN đã chỉ đạo, bố trí nhân sự thường trực tại các vị trí xung yếu, vị trí sụt lún, chuẩn bị vật tư dự phòng để theo dõi, kịp thời khắc phục hậu quả mưa bão.
Đến nay, đã khắc phục được 565/567 vị trí sạt lở đất đá để thông đường. Hiện, còn 2 vị trí (cầu Phong Châu đã được lắp tạm cầu phao; cầu phao Ninh Cường đang được khẩn trương sửa chữa, khắc phục, hiện tạm thời phân luồng giao thông qua các phà Đại Nội và Ninh Mỹ). Toàn bộ các cầu đã được thông xe trở lại (trừ cầu Phong Châu).
Ngành giao thông vận tải đã phát huy tinh thần đi trước mở đường, khẩn trương huy động, kịp thời mở đường tiếp cận hiện trường khu vực sạt lở Làng Nủ, tỉnh Lào Cai để phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/dieu-chuyen-von-neu-cham-giai-ngan-von-bao-tri-duong-bo-192241010172552515.htm