Trang chủNewsThời sựĐiều chỉnh tỉ lệ diện tích quảng cáo trên báo in là...

Điều chỉnh tỉ lệ diện tích quảng cáo trên báo in là phù hợp nhưng chưa mang tính chất căn cơ

(NB&CL) Tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV đang xem xét, sửa đổi Luật Quảng cáo, với nhiều điểm mới quan trọng. Trong đó, dự thảo Luật đề xuất tăng diện tích quảng cáo trên báo in không được vượt quá 30% tổng diện tích một ấn phẩm báo, hoặc 40% tổng diện tích một ấn phẩm tạp chí, trừ báo, tạp chí chuyên quảng cáo và phải có dấu hiệu phân biệt quảng cáo với các nội dung khác – việc điều chỉnh này được các đại biểu và lãnh đạo cơ quan báo chí hoan nghênh, song các nhận định cũng cho rằng, điều đó chưa giải quyết căn bản khó khăn của các cơ quan báo chí trong việc thực hiện tự chủ tài chính.

Quảng cáo báo in sụt giảm không phanh

Doanh thu của báo chí, đặc biệt là từ quảng cáo sụt giảm mạnh, trong khi nguồn thu từ các hình thức, mô hình mới thì mới chỉ manh nha và chưa bù đắp được sự mất mát từ báo in. Nhiều chuyên gia cho rằng vấn đề kinh tế báo chí, truyền thông Việt Nam chưa bao giờ nóng bỏng, phức tạp và nan giải như những năm gần đây, đặc biệt là trong bối cảnh kinh tế số và đặt ra những vấn đề cấp thiết cần tháo gỡ…

Tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, dự thảo Luật sửa đổi quy định về hoạt động quảng cáo trên báo in. Theo đó, diện tích quảng cáo trên báo in không được vượt quá 30% tổng diện tích một ấn phẩm báo, hoặc 40% tổng diện tích một ấn phẩm tạp chí, trừ báo, tạp chí chuyên quảng cáo và phải có dấu hiệu phân biệt quảng cáo với các nội dung khác. Con số này trong Luật Quảng cáo năm 2012 lần lượt là 15% và 20%.

Đánh giá về vấn đề này, nhà báo Phùng Công Sưởng – Tổng Biên tập Báo Tiền Phong cho biết, việc tăng diện tích quảng cáo trên báo in là phù hợp, song cũng chưa thực sự có tác động tích cực trong việc giải quyết khó khăn trong hoạt động báo chí.

dieu chinh ti le dien tich quang cao tren bao in la phu hop nhung chua mang tinh chat can co hinh 1

Nhà báo Phùng Công Sưởng chia sẻ, qua thực tiễn báo chí, những năm trở lại đây, quảng cáo trên các ấn phẩm in sụt giảm “không phanh”, có những tờ báo giảm từ 70 – 80%, có tờ báo thậm chí giảm 90%. Nhiều tờ báo trước kia có hàng chục trang quảng cáo, nhưng hiện nay lác đác còn vài trang. Trong một tuần, liên tiếp có những số báo không có trang quảng cáo nào. “Tăng tỷ lệ diện tích quảng cáo trên các ấn phẩm in có thể chỉ mang tính biểu tượng chứ không có thực chất, bởi quảng cáo trên báo in đang có nguy cơ không còn”, ông Sưởng nói.

Tổng Biên tập Nguyễn Công Sưởng cho rằng, nên chăng các cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu điều chỉnh theo hướng quy định cụ thể về tỷ lệ diện tích, vị trí quảng cáo đối với từng loại hình ấn phẩm báo, tạp chí khác nhau.

Bên cạnh đó, theo ông Sưởng, các cơ quan báo chí đang gặp một số khó khăn, vướng mắc trong các quy định về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập tại Nghị định 60/2021/NĐ-CP; cơ chế giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu sản xuất, cung cấp dịch vụ công sử dụng ngân sách Nhà nước tại Nghị định 32/2019/NĐ-CP và chính sách về thuế đối với các cơ quan báo chí cần tiếp tục hoàn thiện để thúc đẩy phát triển kinh tế báo chí.

Hiện nay, hàng năm chi thường xuyên cho báo chí là dưới 0,5% tổng chi thường xuyên của ngân sách Nhà nước. Chi cho đầu tư báo chí cũng thấp chỉ chiếm khoảng 0,25% tổng chi đầu tư của ngân sách Nhà nước. Đặc biệt, một số cơ quan báo chí lớn lại không có hoặc có rất ít hỗ trợ hay đặt hàng từ ngân sách.

Tạo hành lang thông thoáng hơn cho quảng cáo trên ấn phẩm điện tử

Tổng Biên tập Phùng Công Sưởng cho biết, Tiền Phong là tờ báo tự chủ từ rất lâu, một trong những trụ cột quan trọng là khoản thu từ quảng cáo và phát hành. Tuy nhiên những năm gần đây, cơ cấu nguồn thu của báo giấy, đặc biệt là phát hành chỉ chiếm 10 – 16%. “Các ấn phẩm in tạo ra doanh thu nhưng không có lợi nhuận thậm chí là lỗ”, ông Sưởng nhấn mạnh.

dieu chinh ti le dien tich quang cao tren bao in la phu hop nhung chua mang tinh chat can co hinh 2

Để phát triển nguồn thu, nhà báo Phùng Công Sưởng cho hay, Báo Tiền Phong đẩy mạnh quảng cáo trên ấn phẩm điện tử, tăng cường các hoạt động nâng cấp sự kiện và tìm kiếm nguồn thu mới, trong đó chú trọng hình thức tổ chức sự kiện như phát huy cuộc thi Hoa hậu Việt Nam, mở rộng Giải Vô địch Quốc gia và Cự ly dài Báo Tiền Phong, trong hoạt động kinh tế có chương trình “Ngày thẻ Việt Nam”. Bên cạnh đó, Báo tăng cường tổ chức hội thảo, toạ đàm, mở ra các không gian mới, tăng cường phối hợp với các đơn vị đối tác truyền thông, phát triển Công ty truyền thông Tiền Phong…

Đồng quan điểm, Tổng Biên tập Báo Thanh Niên Nguyễn Ngọc Toàn cho biết, trước sự phát triển bùng nổ của quảng cáo trực tuyến, thị phần quảng cáo trên báo in đã giảm mạnh. Ông cũng cho rằng chủ trương tăng diện tích quảng cáo trên ấn phẩm báo, tạp chí để giúp cơ quan báo chí tăng nguồn thu, thực hiện tốt hơn cơ chế tự chủ tài chính là chủ trương tích cực nhưng việc điều chỉnh tỉ lệ diện tích quảng cáo trên báo in chưa giải quyết căn bản khó khăn của các cơ quan báo chí trong việc thực hiện tự chủ tài chính.

Cần nhìn nhận rằng, sản phẩm của báo chí không phải là sản phẩm hàng hóa đơn thuần mà mang đặc trưng các yếu tố chính trị, văn hóa. Trong khi doanh nghiệp có thể đưa ra sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường thì các cơ quan báo chí không thể muốn đưa sản phẩm nào ra thị trường cũng được vì cùng với thông tin thì sản phẩm báo chí còn gánh vác các chức năng chính trị, giáo dục, định hướng xã hội…

Và không giống nhiều nền báo chí khác, báo chí Việt Nam được định danh là “Báo chí Cách mạng” với sứ mệnh “phụng sự Nhân dân”, là nguồn nội lực cho sự phát triển mạnh mẽ của đất nước. Thực tế việc tạo nguồn thu của cơ quan báo chí, điều mà chúng ta vẫn quen gọi là làm “kinh tế báo chí” cũng chẳng phải là chuyện dễ dàng với nhiều cơ quan báo. Để có thể phát triển vững chắc, ngoài cơ chế đặt hàng từ Nhà nước, cũng cần có chính sách, hành lang pháp lý thông thoáng hơn, cởi mở hơn để giúp báo chí làm phong phú thêm nguồn thu. Đặc biệt là các vấn đề liên quan đến đa dạng hoá trong truyền thông quảng cáo trên báo điện tử và mạng xã hội.

“Hiện nay các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới có lượt truy cập rất lớn và chi phí quảng cáo rất rẻ – các cơ quan báo chí không đủ sức cạnh tranh. Do đó cần có những quy định linh hoạt hơn trên báo điện tử để cải thiện và phát triển nguồn thu cho các cơ quan báo chí, đặc biệt là các cơ quan báo chí tự chủ hoàn toàn như Báo Thanh Niên chẳng hạn”, Tổng Biên tập Nguyễn Ngọc Toàn cho hay.

Hòa Giang



Nguồn: https://www.congluan.vn/dieu-chinh-ti-le-dien-tich-quang-cao-tren-bao-in-la-phu-hop-nhung-chua-mang-tinh-chat-can-co-post321255.html

Cùng chủ đề

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Nghệ thuật đi về đâu trong thời đại AI

(NB&CL) Nhân loại đang chứng kiến và trải nghiệm bước tiến thần kỳ của công nghệ, khi AI có thể phục hồi kho tư liệu, chuyển ảnh đen trắng sang ảnh màu. Rõ ràng, AI đem lại cơ hội thần kỳ để chúng ta bảo tồn những ký ức văn hóa đã...

Nổ lớn gần Tòa án Tối cao và Quốc hội Brazil, một người thiệt mạng

(CLO) Một người đã thiệt mạng sau hai vụ nổ gần Tòa án Tối cao và Quốc hội Brazil tại thủ đô Brasilia của nước này, theo các phương tiện truyền thông quốc tế và địa phương đưa tin. ...

Nga phóng tên lửa vào thủ đô Kiev lần đầu từ tháng 8

(CLO) Các quan chức Ukraine cho biết vào thứ Tư, Nga đã tiến hành một cuộc tấn công tên lửa đầu tiên vào Kiev kể từ tháng 8, khiến còi báo động vang lên khắp thủ đô của Ukraine ...

Bức tượng bán thân dùng để chặn cửa có giá 80 tỷ đồng

(CLO) Mới đây, nhà đấu giá Sotheby's (Mỹ) sắp đấu giá bức tượng bán thân bằng đá cẩm thạch có từ thế kỷ 18 từng được dùng để chặn cửa với giá có thể lên tới 3,2 triệu USD (tương đương khoảng 80 tỷ đồng). ...

Hai ông Trump và Biden gặp nhau tại Nhà Trắng

(CLO) Tổng thống đắc cử Donald Trump và Tổng thống sắp mãn nhiệm Joe Biden đã gặp nhau vào thứ Tư (13/11) lần đầu tiên tại Nhà Trắng kể từ sau cuộc bầu cử Mỹ và cả hai đều hứa sẽ chuyển giao quyền lực suôn sẻ vào tháng 1 năm...

Bài đọc nhiều

Thủ tướng phát lệnh khởi công Vành đai 3 Tp.HCM và 2 tuyến cao tốc

Sáng 18/6, tại Tp.Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ và phát lệnh khởi công đồng loạt xây dựng 3 dự án giao thông quan trọng quốc gia. Đó là đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh; đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1). Sự kiện được tổ chức theo hình thức trực tuyến...

Việt Nam lọt top điểm đến rẻ nhất thế giới năm 2024

Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler liệt kê 21 điểm đến rẻ nhất dành cho du khách năm 2024, trong đó có Việt Nam. Du khách bất ngờ nhận quà khi ghé thăm Đà Nẵng, Việt Nam vào đầu năm 2024. Ảnh: Thuỳ Trang Theo Condé Nast Traveler, nhiều yếu tố cần cân nhắc khi lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ, từ việc tìm địa điểm du lịch giá rẻ, sự an toàn của điểm đến cho tới các...

Một số hình ảnh các hoạt động tiêu biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 18/7, Đảng, Nhà nước đã tổ chức Lễ trao tặng Huân chương Sao Vàng cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với nhân dân xã Tây An, huyện Tiền Hải, Thái Bình. Việc Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Sao Vàng cho Tổng Bí thư là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với những công lao, đóng góp to...

Những cam kết chính sách của ông Trump sẽ tác động tới kinh tế Việt Nam ra sao?

Ông Donald Trump thắng cử tổng thống thứ 47 của Mỹ. Khoảng hơn 2 tháng nữa, ông Trump sẽ chính thức bước vào Nhà Trắng và thực hiện các cam kết với cử tri. Các cam kết này là gì và sẽ tác động như thế nào tới kinh tế Việt Nam? Các cam kết chính sách Xuất thân từ kinh doanh, từ một tỷ phú nổi tiếng, ông Donald Trump bước vào các cuộc vận động tranh cử khác với rất nhiều...

Bí thư Thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba chủ trì Lễ đón chính thức Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

(Chinhphu.vn) – Vào khoảng 18 giờ 30 chiều 26/9 (theo giờ địa phương), Lễ đón chính thức Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm cấp Nhà nước tới nước Cộng hoà Cuba đã diễn ra trọng thể tại Cung Cách mạng ở thủ đô La Habana.   Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Bí thư thứ nhất Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch Cuba Miguel...

Cùng chuyên mục

TPHCM, Hà Nội và 10 tỉnh sắp xếp đơn vị hành chính, sáp nhập 367 huyện, xã

Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành phương án sáp nhập cấp huyện, xã của Hà Nội, TPHCM và 10 tỉnh. Cụ thể, sắp xếp, thành lập đối với 6 đơn vị hành chính cấp huyện và 361 đơn vị hành chính cấp xã. Sáng 14/11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp phiên thứ 39 để xem xét việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 của 12 tỉnh, thành:...

Thực hiện Dự án 6, chương trình MTQG 1719 ở Nghệ An: Góp phần thay đổi suy nghĩ và hành động về bảo tồn...

Không chỉ là một giải pháp hữu hiệu để ngành văn hóa và các địa phương tiếp tục thực hiện công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc, độc đáo của đồng bào DTTS trong giai đoạn mới, mà dự án 6, Chương trình MTQG phát triển kinh tế -xã hội vùng đồng bào DTTS&MN giai đoạn 2021-2025 ở Nghệ An, còn là cách góp phần thay đổi suy nghĩ và hành động của...

Vì sao dự án cải tạo kênh Tham Lương – Bến Cát

HĐND TP.HCM thông qua đề xuất điều chỉnh chủ trương cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên. Trong đó, tăng vốn đầu tư hơn 830 tỷ đồng. ...

Từ năm 2025, Thành phố Hà Nội giảm 53 đơn vị hành chính cấp xã

Kinhtedothi - Sáng 14/11, tại phiên họp thứ 39, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã quyết định sắp xếp 109 đơn vị hành chính cấp xã để hình thành 56 đơn vị hành chính cấp xã mới tại Hà Nội từ ngày 1/1/2025. Sáng 14/11, tại phiên họp thứ 39, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành xem xét, quyết định việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 của 12 tỉnh,...

Trung ương phải gương mẫu đi đầu trong tinh giản bộ máy

Tại Phiên họp thứ 39, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 của 12 tỉnh, thành phố. Phát huy tinh thần, trách nhiệm cao, hiệu quả từ công tác chỉ đạo, điều hành, tham mưu, phục vụ đợt 1 Kỳ họp vừa qua, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan của Quốc hội chủ...

Mới nhất

Hưng Yên có 271 sản phẩm OCOP

Theo Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Hưng Yên, đến nay, tỉnh Hưng Yên đã tổ chức đánh giá, xếp hạng và công nhận 271 sản phẩm OCOP. Trong đó, có 225 sản phẩm đạt 3 sao và 46 sản phẩm đạt 4 sao của 109 chủ thể gồm: 53 hợp tác xã, 13 doanh nghiệp, 12 tổ hợp...

Thực hiện Dự án 6, chương trình MTQG 1719 ở Nghệ An: Góp phần thay đổi suy nghĩ và hành động về bảo tồn...

Không chỉ là một giải pháp hữu hiệu để ngành văn hóa và các địa phương tiếp tục thực hiện công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc, độc đáo của đồng bào DTTS trong giai đoạn mới, mà dự án 6, Chương trình MTQG phát triển kinh tế -xã hội vùng đồng bào...

Các tác phẩm đoạt giải Liên hoan ảnh nghệ thuật Khu vực Đồng bằng sông Hồng lần thứ 26 năm 2024

(NADS) - Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam xin giới thiệu các tác phẩm đoạt giải Liên hoan Ảnh nghệ thuật Khu vực Đồng bằng sông Hồng lần thứ 26 năm 2024 với chủ đề “Văn hóa Đồng bằng sông Hồng – Nơi hội tụ và phát triển”. ...

Hezbollah tấn công vào quân Israel

Hezbollah ngày 13.11 tuyên bố đã phóng tên lửa vào các binh sĩ Israel gần thị trấn biên giới quan trọng Bint Jbeil...

Lập nhóm ‘nấu xói’ 101 người: Tố người khác chưa đủ, quay ra tố nhau

Nhiều bạn trẻ là thành viên nòng cốt trong các nhóm chat "nấu xói" (nói xấu), bàn luận người khác rất hào hứng nhưng khi biết có ai nói mình thì như trời long đất lở. Và nói xấu mang lại niềm vui gì mà các bạn...

Mới nhất