Powered by Techcity

Xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng từ văn hóa bản địa

Không gian văn hóa vùng cao và hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm văn hóa, du lịch là điểm nhấn nổi bật trong chuỗi các hoạt động thuộc sự kiện Năm Du lịch quốc gia – Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban Điện Biên 2024. Ảnh: ĐĂNG KHOA

Dễ nhận thấy, sự trùng lặp, na ná nhau về sản phẩm du lịch giữa các vùng miền, địa phương trong cả nước là hiện trạng đã tồn tại dai dẳng trong suốt nhiều năm qua, nhưng đến nay chưa có nhiều sự thay đổi đột phá.

Thí dụ, rất nhiều điểm đến hướng tới phát triển du lịch đêm để gia tăng trải nghiệm, kích thích du khách chi tiêu nhiều hơn, lưu trú dài ngày hơn, nhưng sản phẩm du lịch đêm phần lớn loanh quanh chỉ có phố đi bộ, phố ẩm thực, chợ đêm với những mô hình sao chép.

Hay trong phát triển du lịch cộng đồng ở một số tỉnh miền núi phía bắc, việc hình thành nhiều điểm du lịch homestay theo hướng đại trà, vẫn chỉ cung cấp dịch vụ ngủ nhà sàn, thưởng thức ẩm thực núi rừng, biểu diễn văn nghệ… dẫn tới sự nhàm chán trong cảm nhận của du khách.

Tình trạng đơn điệu, lặp đi lặp lại của mô hình sản phẩm khiến khách du lịch chỉ hào hứng khi tới điểm đến đầu tiên, còn từ điểm đến thứ hai đã mất dần sự hứng khởi, giống như bắt họ phải ăn mãi một món đến phát ngán, khó có thể mời gọi họ quay lại lần sau. Rõ ràng, đây là “điểm nghẽn” cần được khơi thông của du lịch Việt Nam nếu muốn tạo lợi thế cạnh tranh thu hút khách, hiện thực hóa mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Theo các chuyên gia, để tránh trùng lặp trong xây dựng sản phẩm du lịch Việt Nam, không có cách nào khác là phải chú trọng khai thác chiều sâu các giá trị tri thức và sáng tạo. Trong đó, văn hóa bản địa chính là “chìa khóa” để tạo nên tính đặc trưng, khác biệt của sản phẩm. Thực tế cho thấy, Việt Nam là đất nước đa văn hóa với 54 dân tộc anh em cùng sinh sống. Mỗi vùng miền, địa phương lại sở hữu những nét khác biệt trong tập quán sinh hoạt, văn hóa cộng đồng. Cùng là một dân tộc nhưng sinh sống ở những địa hình khác nhau cho nên mang những nét văn hóa khác nhau. Chẳng hạn, văn hóa người Thái ở Tây Bắc sẽ có điểm khác so với người Thái ở Thanh Hóa, Nghệ An; người Dao ở vùng cao cũng có văn hóa khác người Dao ở vùng thấp…

Do đó, văn hóa bản địa với những giá trị vật thể, phi vật thể không thể trộn lẫn là nguồn tài nguyên mang tính cốt lõi để làm nên sự khác biệt trong hình thành các sản phẩm du lịch.

Nắm bắt được điều này, thời gian qua, nhiều điểm đến, địa phương, công ty du lịch trên cả nước đã đầu tư nghiên cứu, phát triển được một số sản phẩm du lịch mang đặc trưng văn hóa bản địa gây tiếng vang như: Các tour du lịch đêm khám phá Nhà tù Hỏa Lò, Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu Quốc Tử Giám; tour vẽ sáp ong, tour nặn hương thảo mộc ở Tả Van, Sa Pa; tour “Thử làm người quan họ”; chương trình “Tinh hoa Việt Nam”, hay gần đây là các tour du lịch Làng Cá Gỗ ở Nghệ An; show diễn “Huyền tích UVA” vừa ra mắt trong dịp khai mạc Năm Du lịch quốc gia Điện Biên… Ấn tượng đặc biệt để lại trong du khách khi trải nghiệm các sản phẩm này chính là minh chứng cho thấy sức hút của văn hóa bản địa trong việc tạo ra các giá trị độc đáo cho sản phẩm du lịch.

Theo thống kê của Tổ chức Du lịch thế giới, thời điểm trước dịch Covid-19, du lịch văn hóa đóng góp 37% du lịch toàn cầu và dự báo có thể tăng 15% mỗi năm. Điều này cho thấy, phát triển du lịch dựa trên khai thác những giá trị văn hóa không chỉ là cách bảo tồn, phát huy những nét đẹp văn hóa bản địa, mà còn là cách mang đến nguồn thu đáng kể và bảo đảm sự phát triển du lịch bền vững. Đó cũng là lý do Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã xác định rõ, phải chú trọng phát triển sản phẩm du lịch văn hóa, gắn với bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa, lịch sử truyền thống của dân tộc để hình thành sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt, có lợi thế cạnh tranh, góp phần tạo dựng thương hiệu nổi bật của du lịch Việt Nam.

Mỗi một địa phương, điểm đến, di tích, lễ hội… đều chứa đựng trong đó câu chuyện gắn liền những giá trị văn hóa khác biệt, điều quan trọng là có biết “kể” câu chuyện ấy bằng những trải nghiệm hấp dẫn, thú vị hay không. Điều này chỉ dựa vào tài năng, tâm huyết của những người làm du lịch thì chưa đủ, bởi nếu kể sai, kể không chính xác thì câu chuyện văn hóa rất dễ trở thành sản phẩm lỗi, phản cảm. Do đó, để có được những sản phẩm du lịch đủ lôi cuốn dựa trên khai thác yếu tố văn hóa bản địa, đòi hỏi phải có sự đầu tư, nghiên cứu và vận hành bài bản, với sự vào cuộc của cả những người làm du lịch, chính quyền, đơn vị quản lý điểm đến, cộng đồng địa phương và các chuyên gia văn hóa lịch sử, từ đó cân bằng lợi ích giữa các bên liên quan để bảo đảm phát triển sản phẩm du lịch đặc sắc và bền vững.

Nguồn

Cùng chủ đề

Du lịch Điện Biên chuyển mình

Nằm ở vị trí địa đầu Tây Bắc của Tổ quốc, là nơi ghi dấu Chiến thắng Điện Biên Phủ hào hùng của dân tộc, tỉnh Điện Biên có một quần thể di tích Chiến trường Điện Biên Phủ với 45 di tích thành phần, với các di tích nổi...

Điểm đến văn hóa tại thành phố Buôn Ma Thuột

Đối mặt với nhiều thách thức do ảnh hưởng dịch Covid-19 kéo dài, đường sách cà-phê Buôn Ma Thuột đang được nỗ lực làm mới để thật sự trở thành điểm nhấn văn hóa du lịch đặc sắc của thành phố. Đề án Đường sách cà-phê Buôn Ma Thuột được phê...

Điểm đến vệ tinh, giải pháp giảm quá tải du khách

Dù chỉ xảy ra cục bộ, nhưng thời gian qua, nhiều điểm đến tại Việt Nam đã bị gọi tên trong danh sách quá tải khách du lịch, tiêu biểu như: Sa Pa (Lào Cai), Hà Nội, Quảng Ninh, Ninh Bình, Sầm Sơn (Thanh Hóa), Hội An (Quảng Nam), Đà...

Nhận diện âm mưu kích động “bất tuân dân sự” trên không gian mạng

Thủ đoạn chống phá dưới chiêu bài “bất tuân dân sự” là nguồn gốc thai nghén các cuộc “cách mạng màu”, “cách mạng đường phố”, bạo loạn lật đổ chính quyền… tạo ra những hệ quả vô cùng nghiêm trọng, khôn lường, tác động đến sự ổn định và tình...

Cùng tác giả

Tăng phiên thứ 3 liên tiếp

Tỷ giá USD hôm nay 10/01/2025 Tại thời điểm khảo sát lúc 5h ngày 10/01, tỷ giá trung tâm tại Ngân hàng Nhà nước hiện là 24.338 đồng/USD, tăng 8 đồng so với phiên giao dịch trước đó. Cụ thể, tại ngân hàng Vietcombank, tỷ giá USD là 25.164 – 25.554 đồng/USD, tăng 8 đồng mua vào và bán ra. Ngân hàng TPB đang mua tiền mặt USD với giá thấp nhất là: 1 USD = 24.390 VND Ngân hàng TPB đang...

Cuộc thi Người đẹp Hoa Ban năm 2025 sẽ được tổ chức từ ngày 21/02 – 16/3/2025

Ngày 09/01/2025, UBND tỉnh Điện Biên đã ban hành Công văn số 112/UBND-KGVX về việc chấp thuận tổ chức Cuộc thi Người đẹp Hoa Ban năm 2025.Theo đó, Cuộc thi Người đẹp Hoa Ban năm 2025 sẽ được tổ chức từ ngày 21/02 -16/3/2025, tại thành phố Điện Biên Phủ quy mô cấp khu vực, với sự tham gia góp mặt của các thí sinh tỉnh Điện Biên và các thí sinh đến từ các tỉnh Tây Bắc mở rộng. Cuộc thi...

VPUB – Triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2025

Dienbien.gov.vn – Chiều nay (9/1), Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Điện Biên tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2025. Đồng chí Phạm Đức Toàn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Phạm Đức Toàn, Uỷ viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao Bằng khen cho đồng...

VPUB – Tiểu ban Văn kiện họp phiên thứ 4 cho ý kiến dự thảo Báo cáo chính trị (lần 1)

VPUB - Tiểu ban Văn kiện họp phiên thứ 4 cho ý kiến dự thảo Báo cáo chính trị (lần 1) Dienbien.gov.vn - Chiều 9/1, Tiểu ban Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV tổ chức Phiên họp lần thứ 4 cho ý kiến dự thảo Báo cáo chính trị (lần 1) của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Chủ...

VPUB – Liên minh HTX tỉnh Điện Biên: Hội nghị Ban Chấp hành khóa V, kỳ họp thứ 9

VPUB – Liên minh HTX tỉnh Điện Biên: Hội nghị Ban Chấp hành khóa V, kỳ họp thứ 9 Dienbien.gov.vn – Sáng 9/1, Ban Thường vụ Liên minh hợp tác xã (HTX) tỉnh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành khóa V, kỳ họp thứ 9 (mở rộng). Đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể tỉnh dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị. Cùng...

Cùng chuyên mục

Điện Biên là điểm đến “Lịch sử hào hùng, thiên nhiên hùng vĩ, văn hóa đặc sắc, người dân thân thiện”

(Trích bài phát biểu của Đồng chí Hồ Đức Phớc - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam)Trong không khí toàn đảng, toàn dân thi đua lập thành tích chào mừng những ngày lễ lớn của dân tộc, chào mừng kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), chúng ta vui mừng đã tổ chức thành công năm du lịch Quốc...

Điện Biên đón lượng khách kỷ lục Năm Du lịch quốc gia 2024

Năm Du lịch Quốc gia 2024, Điện Biên đón lượng khách du lịch cao nhất từ trước tới nay, đạt trên 1,8 triệu lượt, tăng 1,85 lần so với năm 2023. Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 là sự kiện văn hóa - kinh tế - xã hội tiêu biểu, có quy mô quốc gia và tầm quốc tế, gắn với kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Trong khuôn khổ Năm Du lịch quốc gia - Điện...

VPUB – Rực rỡ đêm Bế mạc Năm Du lịch Quốc gia – Điện Biên 2024

Dienbien.gov.vn - Tối 22/12, tại Quảng trường 7/5, TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) long trọng tổ chức Lễ bế mạc Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên 2024. Dự Lễ bế mạc có các đồng chí: Hồ Đức Phớc - Ủy viên TW Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ; Thứ...

VPUB – Tổng kết Năm Du lịch Quốc gia – Điện Biên 2024

Đồng chí Hồ Đức Phớc - Ủy viên TW Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể, cá nhân. Phát biểu tại Lễ bế mạc Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên 2024, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Lê Thành Đô cho biết, có 169 chương trình, sự kiện được tổ chức trong Năm Du lịch Quốc gia -...

Thác nước Mường Thín hoang sơ du khách ít biết ở Điện Biên

Nằm ẩn mình giữa núi rừng hoang sơ, thác nước Mường Thín ở Điện Biên giống như một bức tranh thủy mặc đang chờ những bước chân khám phá. Cách trung tâm TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên khoảng 80 km, thác Mường Thín thuộc bản Thín B, xã Mường Thín, huyện Tuần Giáo, có vẻ đẹp hoang sơ. Ảnh: Quang Đạt Nhìn từ xa, thác hiện lên như một hình “trái tim ngược”, xung quanh thác là những cánh rừng nguyên sinh xanh...

“Khuấy động” thị trường du lịch cuối năm

Du khách tham quan đỉnh Fansipan của dãy Hoàng Liên Sơn, nơi được mệnh danh là nóc nhà Đông Dương với độ cao 3.143m. Ảnh: Minh Tú Đa dạng sản phẩm Mặc dù kỳ nghỉ Giáng sinh và Tết Dương lịch không dài, lại sát với Tết Nguyên đán nhưng đây vẫn là thời...

Vấn vương đặc sản Điện Biên

Đến bây giờ vẫn còn nhớ tình nồng, tình ấm. Vồn vã đón chào và tiếc nuối tiễn đưa, đó là điều tôi đã nghe về Điện Biên. Giờ mới thấy thấm, thấy cảm. Rượu táo mèo (tên dân dã gọi loại rượu ngâm từ quả sơn tra) Điện Biên sao...

Di tích quốc gia đặc biệt chiến trường Điện Biên Phủ bổ sung 1 di tích thành phần

Di tích quốc gia đặc biệt chiến trường Điện Biên Phủ  - nơi ghi dấu chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” - là 1 trong 10 di tích quốc gia đặc biệt được xếp hạng đầu tiên trong cả nước năm 2009, gồm 22 điểm di tích...

Top điểm check-in mùa hoa dã quỳ tuyệt đẹp ở Điện Biên

Từ trung tuần tháng 11, khi thời tiết bắt đầu se lạnh, hoa dã quỳ nở rộ nhuộm vàng trên khắp các triền đồi và dọc các cung đường tại Điện Biên. Hoa dã quỳ nở rộ khắp núi rừng Điện Biên là cảm hứng cho các bạn trẻ đến check-in. Ảnh: Quang Đạt Trong những ngày này, Điện Biên đang vào mùa hoa dã quỳ. Từ cuối tháng 10, hoa bắt đầu khoe sắc vàng rực rỡ, nhuộm vàng cả những cung đường...

VPUB – Bàn giao Hệ thống bảng thông tin, biển chỉ dẫn hướng hành trình tham quan, tìm hiểu lịch sử Điện Biên Phủ

VPUB - Bàn giao Hệ thống bảng thông tin, biển chỉ dẫn hướng hành trình tham quan, tìm hiểu lịch sử Điện Biên Phủ Dienbien.gov.vn – Sáng ngày 23/11, tại Khu trung tâm Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam và UBND tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức Chương trình Bàn giao Hệ thống bảng thông tin, biển chỉ dẫn hướng hành trình tham quan, tìm hiểu lịch sử Điện Biên Phủ....

Tin nổi bật

Tin mới nhất