Cùng dự hội nghị có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, lãnh đạo các bộ, ban, ngành, địa phương; Hiệp hội Du lịch Việt Nam, các chuyên gia kinh tế, du lịch; đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp lớn ngành Du lịch và hàng không…
Tại điểm cầu Hà Nội, dự hội nghị có Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền.
Nhận diện khó khăn để tìm giải pháp thiết thực
Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Du lịch được xác định là một ngành kinh tế mũi nhọn theo Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16-1-2017 của Bộ Chính trị, góp phần quan trọng vào tạo việc làm, sinh kế cho người dân, xóa đói, giảm nghèo, thu hút đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế, bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống, lịch sử, văn hóa của dân tộc, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Đồng thời, du lịch là cầu nối giao lưu quốc tế thiết thực, hiệu quả, để khách du lịch khắp nơi trên thế giới đến thăm, trải nghiệm, hiểu hơn, chia sẻ hơn, yêu quý hơn đất nước, văn hóa, con người Việt Nam.
Nhận diện thời cơ, thách thức mà du lịch Việt Nam còn đang đối diện trong bối cảnh tình hình thế giới đang diễn biến phức tạp, khó khăn, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, ngành Du lịch còn gặp nhiều khó khăn nhưng cũng có không ít thời cơ và thuận lợi.
“Vấn đề là phải cùng nhau khai thác tốt nhất các cơ hội, nhận diện, hóa giải khó khăn, vượt qua thách thức”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Du lịch Việt Nam trong 10 tháng qua có khởi sắc hơn. Hết tháng 10-2023, tổng lượng khách du lịch quốc tế đạt khoảng 10 triệu lượt, khách du lịch nội địa đạt 99 triệu lượt. Tuy nhiên, khách du lịch quốc tế 10 tháng năm 2023 mới chỉ bằng 70% so với cùng kỳ năm 2019 (thời điểm trước đại dịch). Khách du lịch nội địa, sau giai đoạn tăng trưởng mạnh trong năm 2022, đang có dấu hiệu chững lại. Ngành du lịch phải đối mặt với nhiều thách thức, vướng mắc, nhiều vấn đề kéo dài nhiều năm, nhiều nhiệm kỳ chưa giải quyết được.
Để phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị, hoàn thành mục tiêu đến năm 2025 đón ít nhất 35 triệu lượt khách quốc tế và 120 triệu lượt khách nội địa, đến năm 2030 đón 50 triệu lượt khách quốc tế, 160 triệu lượt khách nội địa, du lịch, Thủ tướng cho rằng, Việt Nam cần thực sự đổi mới tư duy, cách làm với các biện pháp sáng tạo, đột phá, đồng bộ, hiệu quả; thực hiện “liên kết chặt chẽ, phối hợp nhịp nhàng, hợp tác toàn diện. Ngành Du lịch cần nhận diện rõ thời cơ, thách thức; chia sẻ kinh nghiệm thành công của Việt Nam, của các nước trên thế giới, những cách làm hay, bài học quý; các hiệp hội, doanh nghiệp, nhà nghiên cứu, chuyên gia và từng bộ, ngành, địa phương cùng nhau trao đổi, đề xuất giải pháp đột phá, cụ thể, khả thi để tháo gỡ khó khăn, vượt qua thách thức…
Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cũng trình bày thực trạng của ngành Du lịch Việt Nam, nhận diện những thách thức của ngành Du lịch trong bối cảnh cạnh tranh với các quốc gia. Bên cạnh những thành quả đạt được như ngành Du lịch nhận được 54 giải thưởng quốc tế, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho rằng, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam vẫn còn chưa như kỳ vọng, phục hồi còn chậm so với một số nước trong khu vực. Nguyên nhân là do một số thị trường truyền thống mở cửa chậm; xu hướng khách lựa chọn điểm đến gần thay vì điểm đến xa; các yếu tố lạm phát ảnh hưởng đến lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong thời gian qua.
Thẳng thắn nhìn nhận thực tế của ngành Du lịch sau dịch Covid-19, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cũng cho rằng, mặc dù lượng khách quốc tế đã đạt 10 triệu lượt, vượt kế hoạch nhưng con số này còn thấp. Sau dịch Covid-19, du lịch Việt Nam lại rơi vào tình trạng lộn xộn, cạnh tranh, tăng giá.
“Trong dịch Covid-19, các doanh nghiệp, địa phương gắn kết chặt chẽ, có nhiều sản phẩm liên kết mạnh, hỗ trợ giá nên có nhiều sản phẩm tốt. Nhưng sau Covid-19, sự liên kết đó biến mất, du lịch lại xảy ra thực trạng cạnh tranh giá. Nhiều sản phẩm giá cao khiến lượng khách sụt giảm”, ông Vũ Thế Bình nêu.
Tiếp tục cập nhật…