Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phạm Đức Toàn nhấn mạnh: Những năm gần đây, hoạt TMĐT trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã có những bước phát triển. Toàn tỉnh có khoảng 500 sản phẩm được đưa lên sàn TMĐT; tỷ lệ dân số tham gia mua sắm trực tuyến đạt trên 30%; tỷ lệ doanh nghiệp vừa và nhỏ có tài khoản TMĐT đạt 20% và tỷ lệ hộ sản xuất nông nghiệp có tài khoản trên sàn TMĐT đạt 50%. TMĐT giúp doanh nghiệp và người tiêu dùng trong tỉnh dễ dàng hơn trong việc tiếp cận thông tin thị trường, giảm đáng kể thời gian và chi phí giao dịch, tiếp thị, phát triển thị trường, tìm kiếm đối tác, giảm chi phí sản xuất, giúp thanh toán nhanh chóng và tiện lợi. Bên cạnh mặt tích cực thì hoạt động này vẫn gặp nhiều khó khăn, thách thức như: Đội ngũ cán bộ chuyên trách về TMĐT thiếu, chất lượng nguồn nhân lực còn thấp; hạ tầng công nghệ thông tin chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển; phần lớn các website của tỉnh chỉ dừng lại ở hình thức quảng bá giới thiệu sản phẩm, thiếu các dịch vụ hỗ trợ tiếp thị, thanh toán, hoàn tất đơn hàng; số lượng các sản phẩm hàng hóa đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn, yêu cầu để tham gia vào các sàn TMĐT còn khiêm tốn… Tỉnh Điện Biên mong muốn hội nghị sẽ góp phần định hướng và đề ra các giải pháp giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong phát triển TMĐT hiện nay tại địa phương và vùng Tây Bắc nói riêng, cả nước nói chung.
Đại diện cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp vận hành dịch vụ TMĐT, doanh nghiệp công nghệ đã trao đổi các thông tin về thị trường TMĐT; chủ trương, định hướng của Đảng và Chính phủ về TMĐT. Thảo luận hiện trạng liên kết vùng trong phát triển TMĐT, giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm tại Điện Biên và các tỉnh Tây Bắc; giải pháp kết nối, tăng doanh số bán hàng trực tuyến; giải pháp chung tay đẩy mạnh liên kết vùng trong phát triển TMĐT… Đồng thời khẳng định đây là cơ hội giúp các địa phương tăng sự kết nối, chia sẻ nguồn lực, kinh nghiệm, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội của từng vùng.
Tại hội nghị, các đại biểu đã ký kết biên bản ghi nhớ thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển TMĐT tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc với Shopee, Haravan, Viettel Post, VnPay… với mục tiêu chung tay hỗ trợ Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc kết nối từ sản xuất đến đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm qua TMĐT.