Điện Biên TV – Hướng đến mục tiêu trở thành doanh nghiệp số, thời gian qua, Điện lực Điện Biên đã tập trung cung cấp các dịch vụ trực tuyến, tiếp tục hỗ trợ người dân cài đặt các ứng dụng, cũng như tự động hóa các quy trình. Từ đó góp phần nâng cao hiệu quả vận hành và chăm sóc khách hàng cũng như tăng tính cạnh tranh, thích ứng tốt hơn với nền kinh tế số.
Thời gian qua, Điện lực Điện Biên đã thực hiện điều chỉnh các hoạt động của đơn vị để tận dụng tối đa những cơ hội mà công nghệ số mang lại dựa trên việc ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông, kết nối internet, dữ liệu lớn (big data), trí tuệ nhân tạo (AI), cùng các công nghệ khác để cải thiện năng suất và dịch vụ chăm sóc khách hàng. Từ đó tối ưu hóa quy trình kinh doanh, nâng cao hiệu quả hoạt động.
Anh Sểnh Khua Pó di chuyển từ bản Hua Thanh, xã Na Ư, huyện Điện Biên đến phòng giao dịch của Điện lực Điện Biên, để ký hợp đồng cung cấp điện. Nếu sử dụng điện thoại thông minh thì khách hàng có thể truy cập vào hệ thống để đăng ký hợp đồng điện trực tuyến trên điện thoại di động và hoàn thiện các bước cung cấp thông tin cá nhân, sau đó ký hợp đồng điện tử rất dễ dàng thực hiện và tiện dụng. Bên cạnh việc ký hợp đồng điện tử, trong quá trình sử dụng điện, các khách hàng như anh Sểnh có thể theo dõi trạng thái hợp đồng, tra cứu thông tin hợp đồng và cập nhật các thông tin liên quan trực tiếp trên cổng thông tin khách hàng của công ty điện lực.
Điện lực Điện Biên đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, vận hành hệ thống điện. |
Hiện nay, hợp đồng cung cấp điện và các thông tin, dữ liệu liên quan đến hợp đồng đều được lưu trữ trên hệ thống số hóa của công ty, từ đó giúp dễ dàng quản lý và truy xuất thông tin khi cần thiết. Ngoài ký hợp đồng điện tử, hiện nay, Điện lực Điện Biên cũng thực hiện thanh toán trực tuyến qua các ứng dụng ngân hàng, ví điện tử, hoặc qua cổng thanh toán của công ty điện lực – đây cũng là một phần của quá trình số hóa hợp đồng.
Một trong những chương trình mà Điện lực Điện Biên đang thực hiện tại khắp các thôn, bản trên địa bàn huyện Điện Biên đó là cài app chăm sóc khách hàng. Khi cài đặt ứng dụng này, khách hàng có thể tra cứu thông tin về hóa đơn tiền điện, lịch sử tiêu thụ điện, các thông tin về dịch vụ điện, thông tin hợp đồng và các thông báo quan trọng từ Điện lực Điện Biên. Khi cài aap chăm sóc khách hàng, người dùng cũng có thể thanh toán tiền điện, báo cáo sự cố điện, theo dõi lịch cắt điện và nhiều tiện ích khác. Ứng dụng cũng cung cấp thông tin một cách minh bạch, cập nhật nhanh chóng và hỗ trợ chăm sóc khách hàng tốt hơn, đồng thời giúp tăng cường sự tin tưởng của khách hàng.
Việc chuyển đổi số thông qua các ứng dụng chăm sóc khách hàng của điện lực cũng giúp tối ưu hóa sự tiện lợi, tiết kiệm thời gian và tăng cường sự hài lòng của khách hàng khi sử dụng các dịch vụ liên quan đến điện.
Nhân viên Điện lực Điện Biên hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng app chăm sóc khách hàng. |
Chuyển đổi số trong ngành điện còn là quá trình ứng dụng các công nghệ kỹ thuật số để nâng cao hiệu quả hoạt động, tối ưu hóa quản lý và cung cấp dịch vụ điện như: hệ thống lưới điện thông minh để quản lý lưới điện một cách hiệu quả hơn, giúp tối ưu hóa việc phân phối điện năng và phát hiện sự cố nhanh chóng.
Ngoài ra, quá trình vận hành và bảo trì hiện nay cũng đã được tự động hóa với các hệ thống giám sát từ xa và phân tích dữ liệu cho phép dự đoán, phát hiện sớm các sự cố, giúp giảm thời gian ngừng hoạt động và chi phí bảo trì. Các thiết bị như công tơ đo xa điện tử hiện nay cũng đã tích hợp khả năng truyền dữ liệu từ xa, loại công tơ này còn có chức năng cảnh báo khi phát hiện sự cố đo đếm, rò rỉ điện hoặc tiêu thụ điện quá mức.
Ngoài việc tối ưu hóa vận hành, việc ứng dụng công nghệ số còn giúp Điện lực Điện Biên nói riêng và Ngành điện nói chung đảm bảo an ninh năng lượng, tiết kiệm chi phí, thúc đẩy đổi mới và tăng cường năng lực cạnh tranh. Đây là xu hướng không thể khác để ngành điện thích nghi và phát triển trong nền kinh tế số./.
Lý Quỳnh – Văn Hùng/DIENBIENTV.VN