Ngày 13/1, tại buổi làm việc về tình hình giao thông dịp cận Tết ở TP.HCM, ông Bùi Hòa An, Phó giám đốc Sở GTVT cho biết, đến trưa cùng ngày, đơn vị đã lắp đặt xong bảng tín hiệu cho phép xe máy rẽ phải khi đèn đỏ tại hơn 130 giao lộ, phần lớn ở khu vực trung tâm.
Theo ông An, khu vực trung tâm thành phố đang tổ chức nhiều sự kiện cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân dịp cuối năm cũng tăng cao. Trong khi đó, hạ tầng giao thông, đường phố nhỏ hẹp lại có nhiều nút giao gần nhau.
Đặc biệt, từ đầu tháng 1 đến nay, lưu lượng xe lưu thông tại TP.HCM tăng 2,8 – 11,4% so với những ngày trước. Chính vì vậy, giao thông tại khu vực trung tâm ùn ứ gia tăng.
Ông An cho biết thêm, nhu cầu đi lại từ nay đến Tết Nguyên đán sẽ tăng cao, tập trung ở các đầu mối vận tải lớn như sân bay, bến xe…
Theo dữ liệu quan trắc, ùn tắc ở các tuyến đường tại trung tâm thành phố tăng khoảng 17%, một số khu vực cửa ngõ cũng tăng 10%. Điều này dẫn đến năng lực lưu thông qua các nút giao chậm hơn, chu kỳ đèn xanh không thể giải tỏa hết xe, ảnh hưởng dây chuyền tới các giao lộ liền kề.
Để hạn chế ùn tắc giao thông, ông An cho biết, Sở GTVT đang phối với lực lượng CSGT điều chỉnh linh hoạt đèn tín hiệu giao thông, theo từng thời điểm trong ngày.
Đồng thời, với khoảng 131 nút giao trên địa bàn mới được lắp đèn tín hiệu mũi tên màu xanh cho xe máy rẽ phải khi đèn đỏ sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân đi lại.
Song song với đó, ngành giao thông thành phố đang liên tục rà soát, khắc phục các bất cập về hạ tầng và tổ chức giao thông phù hợp.
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đánh giá, tình hình giao thông TP.HCM sẽ diễn biến phức tạp hơn do chuẩn bị đến cao điểm phục vụ đi lại dịp Tết Nguyên đán.
Do đó, ông yêu cầu các đơn vị liên quan triển khai giải pháp hạn chế ùn tắc, nhất là khu vực trung tâm, đầu mối giao thông lớn như sân bay, bến xe… Khi phát sinh ùn ứ, các lực lượng cần phương án xử lý nhanh.
Ông Cường nhấn mạnh, hiện nay, việc điều khiển đèn tín hiệu giao thông hiện đã chuyển từ Sở GTVT sang cho Công an thành phố phụ trách, do đó, các đơn vị cần phối hợp điều chỉnh linh hoạt, tránh bị động.
Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, tình trạng ùn ứ, kẹt xe trong trung tâm TP.HCM ở giờ cao điểm có chiều hướng giảm so với những ngày trước. Trong sáng 13/1, một số tuyến đường như Điện Biên Phủ, Nguyễn Thị Minh Khai, Cách Mạng Tháng Tám, Nguyễn Bỉnh Khiêm… phương tiện lưu thông khá thông thoáng, ùn ứ nhẹ ở các giao lộ.
Tuy nhiên, ở các cửa ngõ TP.HCM, tình trạng kẹt xe vẫn diễn biến phức tạp. Lượng phương tiện đổ ra đường quá cao, trong khi hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được nhu cầu, nhiều tuyến đường rơi vào tình trạng quá tải.
Nhiều người dân ngán ngẩm vì mỗi khi ùn tắc xảy ra, thời gian di chuyển kéo dài gấp đôi, thậm chí gấp ba so với bình thường, ảnh hưởng không nhỏ đến công việc và sinh hoạt hàng ngày.